Tin buồn

Mưa có quá muộn để cứu vụ mùa cà phê Brazil ?

Giới đầu tư cà phê thế giới không thể nào quên hạn hán năm 1985 ở Brazil.

Ảnh của Paulo Fridman - Ảnh chụp tại một vườn ở bang Minas Gerais ngày 10/2/2014 lá héo rũ do hạn
Cây cà phê Arabica ở bang Minas Gerais bị héo rũ do hạn hán.  Ảnh của Paulo Fridman chụp ngày 10/2/2014

Năm 1985 thiếu mưa đã làm sản lượng cà phê của Brazil trong năm tiếp theo – kỳ vọng ban đầu sẽ đạt 38 – 40 triệu bao – xuống chỉ còn 13,9 triệu bao, giảm tới 58 % so với năm trước đó.

Các nhà đầu tư đang xem xét lại hậu quả của năm đó, thấy rằng mùa mưa bắt đầu giữa tháng Mười Một, muộn khoảng hai tháng, để tìm ra manh mối xem điều gì có thể xảy ra trong năm nay, khi các trang trại cà phê đang trong bối cảnh khô hạn bắt đầu từ hồi tháng Giêng.

Cả hai nhà dự báo thời tiết Somar và Commodities Weather Group, hôm thứ Sáu ngày 17/10, nói rằng lượng mưa đáng kể sẽ xuất hiện cuối tuần tới trên các vùng trồng cà phê, điều này có nghĩa là một thảm họa tương tự như vụ mùa năm 1986 liệu có thể tránh được sau gần 30 năm?

So sánh liệu có hữu ích?

Bà Judith Ganes – Chase, chuyên gia phân tích hàng hóa rất uy tín, thậm chí đến bây giờ vẫn có một cái nhìn khá thận trọng về mưa khi ít đề cập năm 2015 Brazil mất mùa nghiêm trọng.

Chắc chắn những cơn mưa năm nay dường như đã đến sớm hơn 1 tháng so với năm 1985. Nhưng làm thế nào để tính được những thiệt hại đã gây ra trước ngày 31/10 hoặc 15/10 hay thậm chí 9/10? , bà nói trước khi tin thời tiết mới nhất được cập nhật.

Đơn giản là vì trời chỉ bắt đầu mưa vào tháng 11 và không có nghĩa là trước đó đã không gây thiệt hại gì lớn cho mùa màng.

Và cây cà phê vào giai đoạn cuối của năm bị hạn hán ở trong tình trạng tốt hơn so với lúc này. Cây cà phê đã không phải chịu đựng điều kiện bất thường và thiếu phân bón 8 tháng trước đó. Hạn hán có thể làm giảm sản lượng trong năm nay xuống còn 47 triệu bao, từ  60 triệu bao theo số liệu đã được dự kiến ​​ban đầu.

Mật độ gấp đôi     

Trong thực tế, so sánh năm nay với năm 1985 là có phần hời hợt, bà J.Ganes – Chase nhấn mạnh với Agrimoney.com, ví dụ, mật độ cây trồng bây giờ nhiều hơn.

Hiện nay có thể cây trồng đã tăng 2,5 lần trên 1 hecta so với hồi đó. Cũng có nghĩa là cùng một diện tích nhưng số cây cần cung cấp dưỡng chất cao hơn gấp đôi.

Và, do thiếu độ ẩm cần thiết trên bề mặt để hệ thống rễ vận chuyển phân bón nên cây không hấp thụ được các dưỡng chất xung quanh.

Ngay cả khi trong đất đã có đủ các dưỡng chất, cây cũng gặp khó khăn để hấp thụ.  Rễ cây chỉ ăn sâu khoảng 1,5 m. Trong khi ở một số vùng, mực nước ngầm ở sâu tới 2,68m dưới mặt đất.

Yếu tố khác nữa

Hạn hán có nghĩa là sự tăng trưởng thực vật không bình thường – cây bắt đầu rụng lá, vào thời điểm cây cần phải bung hoa phát triển thành trái cà phê để thu hoạch trong năm tới.

Và ngay cả khi đã có một số cơn mưa kích thích hoa nở, nhưng thiếu mưa sau đó sẽ làm cho hoa bị hỏng. Đó mới chỉ là một yếu tố, bà  Bà Ganes – Chase, chủ tịch J. Ganes Consulting, nói.

Nếu cây cối trong một ICU (đơn vị cần chăm sóc) bị bệnh, vấn đề đặt ra là liệu có cần hỗ trợ gì để cây có thể hồi phục.

Tôi không phải là một kỹ sư nông nghiệp, nhưng trên thực tế, tôi không thấy có bất kỳ cách nào có thể giúp cây trồng khỏi bị tổn hại nghiêm trọng ở thời điểm này tại các khu vực bị ảnh hưởng, đặc biệt là không có thủy lợi.

Chất lượng “tệ hại”

Trong khi một số dự báo thời tiết đề cập về một vụ mùa từ các vùng trồng cà phê Arabica, nơi tâm điểm hạn hán gây thiệt hại, chỉ khoảng 20 – 22 triệu bao. Thêm vào đó 17 triệu bao hoặc hơn cà phê Robusta, sẽ không đủ để đạt được tổng số cho vụ năm tới thậm chí chỉ khoảng 40 triệu bao, thấp hơn ngay cả vụ mùa năm 2014, chứ chưa nói đến sản lượng tiềm năng của Brazil là khoảng 60 triệu bao.

Triển vọng vụ mùa nghèo nàn năm 2015 sẽ không giống như năm nay, Brazil sẽ không có tồn kho khá trước khi bước vào mùa vụ – cả về số lượng lẫn chất lượng.

“Chỉ vì bạn có thể có 12 triệu bao tồn kho không có nghĩa đều là chất lượng tốt. Trong thực tế, chất lượng của vụ mùa chúng ta đã thu hoạch thật là tệ hại.” Bà Judith Ganes – Chase cho biết thêm…

Anh Văn  (theo Agrimoney.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Nguyên

    Mong cho cafe lên lại. Hix. Cùng là dân làm cafe cũng khốn khó như nhau nên bên Brazil mất mùa cũng tội họ. Chỉ mong giá lên cho dân đỡ khốn khổ thôi.

  2. Tiến hùng - chư sê

    Nhưng dù sao giá vẫn rớt thê thảm, chỉ tội cho bà con nông dân làm ra hạt cà phê mà thôi. Hiện tại Việt Nam mình còn đang hạn hán đừng nói gì đến Braxin. Chỗ tôi huyện Chư Sê chủ yếu tưới bằng nước giếng nhưng cho đến giờ lượng nước mới chỉ bằng 3/10 so với mọi năm, ko biết trời còn mưa nữa ko chứ cứ đà này đến nước ăn còn khó chứ đừng nói đến nước tưới cà phê…!

  3. nguyenvanthieu

    Ở chổ tôi Đăk Nong cũng nắng bấy lâu nay hôm qua cũng có mưa một tiếng rồi nhưng lương mưa năm nay cũng khá là ít ỏi. Mọi năm chừng này hái nhiều rồi nhưng năm nay mới được nhà 20 bao cà tươi thôi.

  4. Nguyễn Nguyên

    Do nắng hạn nên tới thời điểm này mỗi nhà cũng mới thu hoạch đc vài bao chứ đã có cafe chín đâu. Nhìn chung cafe còn xanh lắm và chắc sản lượng cũng ít hơn mọi năm.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80