Đầu tư 25 triệu USD sản xuất viên nén nhiên liệu từ vỏ cà phê

Sáng nay (15/9), tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đăk Lăk, đại diện Tập đoàn West & SK – Hàn Quốc cho biết, tập đoàn sẽ triển khai dự án đầu tư nhà máy sản xuất viên nén nhiên liệu từ vỏ cà phê trên địa bàn với tổng kinh phí lên đến 25 triệu USD.

Việc đầu tư nhà máy sản xuất viên nén nhiên liệu từ vỏ cà phê được chia thành 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn sản xuất khoảng 150.000 tấn. Để triển khai dự án, Tập đoàn West & SK sẽ chịu toàn bộ chi phí đầu tư dự án cũng như quy trình công nghệ sản xuất. Bên cạnh việc tham gia đầu tư dự án, West & SK cũng cam kết sẽ trích nguồn lợi nhuận 2%/năm để làm công tác từ thiện xã hội. Dự kiến dự án sẽ chính thức triển khai từ tháng 2/2015 và đi vào hoạt động sản xuất tháng 2/2016.

Ông Y Dhăm Ênuôl – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đăk Lăk – cho biết, tỉnh sẽ tạo điều kiện để tập đoàn sớm đưa dự án vào hoạt động. Tuy nhiên, cần lưu ý nguồn nguyên liệu vỏ cà phê không ổn định, chỉ tập trung vào mùa thu hoạch nên có phương án bảo quản, thu gom vỏ đảm bảo yêu cầu sản xuất. Tập đoàn West & SK cũng cần phối hợp với các sở, ngành liên quan khảo sát, nghiên cứu địa điểm đặt nhà máy cũng như phương án thu mua vỏ cà phê để nâng cao hiệu quả và tính bền vững của dự án.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk hiện nay, vỏ cà phê thường được sử dụng làm phân bón hoặc làm nhiên liệu để xay cà phê. Giá thu mua vỏ cà phê thường dao động từ 1.200 đồng/kg đến 1.500 đồng/kg tùy địa bàn và chất lượng.

>> Kỹ thuật chế biến vỏ cà phê thành phân hữu cơ sinh học

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Vịnh

    Tôi cho rằng đây là một dự án có tính khả thi rất thấp, cầm xem xét kỹ. Bởi lẽ sau một thời gian dài thâm canh, đa số đất trồng nông nghiệp ở Tây nguyên đã bạc màu, thoái hóa do rửa trôi và sử dụng phân vô cơ là chủ yếu. Khi có nhiều diện tích cà phê cần tái canh và một số chuyển đổi sang trồng tiêu, người dân mới nhận thức việc bổ sung hữu cơ cho đất đai là vô cùng cần thiết… và vỏ cà phê là nguồn làm phân hữu cơ vi sinh tại chỗ rất quý. Không những vậy, vỏ cà phê còn được dùng làm chất đốt để sấy cà phê do thời tiết ngày càng biến đổi, sân phơi còn thiếu, trong khi nguồn củi từ rừng bị hạn chế, giá cả các loại chất đốt khác vẫn còn đắt đỏ, góp phần làm cho nhu cầu về vỏ cà phê ngày càng cao… Cộng thêm vào đó là giá cước vận tải làm đội giá phân bón. Các tỉnh miền Trung, miền Nam khá dồi dào nguồn nguyên liệu để làm phân hữu cơ vi sinh, nhưng việc vận chuyển lên Tây nguyên vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập.
    Có lẽ bắt đầu một sự cạnh tranh mới cho nông dân Tây nguyên từ dự án này !

    1. Hoàng BL

      Tôi đồng ý với anh Nguyễn Vịnh,
      Vài năm nay tôi còn đi mua thêm vỏ cà phê để về ủ làm phân, các nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ hơn.

  2. Đoàn công Định

    Đây là một tin vui cho bà con có thêm thu nhập từ bán vỏ cà phê, tuy nhiên bà con hãy cân nhắc coi chừng thấy lợi trước mắt mà mất đi một nguồn hữu cơ để tái tạo cho vườn cây. Có lẽ ta không nên bán vì 1 kg vỏ cà phê tương đương 3 kg phân chuồng.

  3. Trần Quế

    Họ thu mua vỏ cà phê để làm viên nén nguyên liệu rồi họ sẽ nhập lại về nước họ và chất thải vẫn nằm lại đất nước mình, họ lấy đi cái lợi và bỏ lại cái hại cho người dân mình gánh chịu và hàng nhiều thế hệ khác phải gánh chịu do ô nhiễm, đất đai bạc mau. Họ nói là trích 2% lợi nhuận làm từ thiện vậy chúng ta làm gì được họ nếu họ có lãi mà vẫn báo lỗ như hãng COCACOLA kia. Chính quyền và người nông dân nên cân nhắc đừng để cái lợi trước mắt mà thiệt hại về sau.

  4. Đỗ Ngọc Quỳnh

    -Quý vị lãnh đạo tỉnh Dak Lak:
    Nếu dự án thành hình bao nhiêu tấn vỏ cà phê/năm sẽ ra khỏi tỉnh?
    Để sản xuất cà phê bền vững phải có nguồn phân hữu cơ. Xuất vỏ cà phê thì phải mua phân hữu cơ bù lại. Quý vị đã tính lợi hại chưa? Câu hỏi cơ bản: lợi cho ai và hại cho ai? Quý vị cho thực hiện dự án này thì lợi cho ai đã rõ.

    -Các bạn nhà nông trồng cà phê:
    Vỏ cà phê đang được quảng bá dùng để ủ phân hữu cơ. Người trồng cà phê ai cũng biết vỏ cà phê ủ phân hữu cơ tiện, tốt… nhiều hộ trồng cà phê có năng xuất cao còn kiếm mua thêm vỏ về ủ phân cho đủ yêu cầu. Bạn bán vỏ đi rồi phải mua phân hữu cơ nơi khác sản xuất. Lẽ dĩ nhiên chất lượng và giá thành không thể so sánh với giữ vỏ để tự ủ phân hữu cơ, Các bạn hãy làm và tự rút ra kết luận để đừng bán vỏ. Hãy giữ cái lơi cho mình!

  5. trần thị kim thoa

    Dự án này sẽ không khả thi vì nông dân bây giờ có vỏ cà phê đâu mà bán. Vỏ vụ nào cũng dể làm phân hữu cơ , sấy tại chỗ… Các bác lãnh đạo hãy nghiên cứu kỹ kẻo rồi một dự án lại bỏ không, lãng phí

  6. do van dong

    Em ở tp BMT, bên em có kho chứa đựng khoảng 1.000 tấn vỏ cà khô, bên mình có ai mua ko ạ !
    Liên hệ qua: Đồng, sđt 0973.531763

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89