Cooxupe giảm dự báo sản lượng cà phê Brazil năm 2014

Sản lượng cà phê năm nay của Cooxupe, hợp tác xã cà phê lớn nhất Brazil, sẽ thấp hơn 30% so với dự báo đầu năm do ảnh hưởng của hạn hán.

Theo Chủ tịch Cooxupe Carlos Paulino da Costa, hợp tác xã này sẽ sản xuất khoảng 4,1 triệu bao cà phê (bao 132 pound ≈ 60kg) trong năm nay, thấp hơn so với 6 triệu bao mà hợp tác xã này dự đoán trước khi đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ diễn ra tại Brazil. Hợp tác xã Cooxupe hiện có 12.000 thành viên.

Mức dự báo mới này cũng giảm so với sản lượng 4,2 triệu bao hồi năm ngoái của Cooxupe khi thời tiết khô hạn nghiêm trọng ảnh hưởng xấu đến chu kỳ trồng cà phê truyền thống của Brazil.

Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, có chu kỳ trồng cà phê 2 năm, trong đó sản lượng trong các năm chẵn thường cao hơn những năm lẻ.

Tuy nhiên, năm nay, Cooxupe, Cooparaiso và các hợp tác xã cà phê khác lại dự đoán sản lượng giảm.

Các thành viên Cooxupe, chủ yếu ở phía tây và phía nam bang Minas Gerais, đã thu hoạch được 2/3 diện tích mùa vụ, ông da Costa cho biết. Ông này cũng cho biết thêm hạn hán đã ảnh hưởng xấu đến hình thức hạt cà phê.

Ông da Costa cho biết “Bề ngoài của hạt cà phê xấu hơn, chúng méo mó, nhỏ hơn và nhẹ hơn. Tuy nhiên, đến nay chất lượng cà phê chưa bị ảnh hưởng, hương vị vẫn thơm ngon”.

Cơ quan dự báo mùa vụ Brazil Conab dự báo sản lượng cà phê năm nay đạt khoảng 45 triệu bao (bao 60kg), mặc dù một số nhà phân tích dự đoán sản lượng đạt gần 50 triệu bao. Sản lượng cà phê năm 2012 đạt 50,8 triệu bao, và năm 2013 là 49,2 triệu bao, đây là mức chênh lệch thấp nhất từ trước đến nay giữa 2 vụ trong chu kỳ 2 năm.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thongnguyen

    Bra xin mất mùa Indo cũng mất mùa Việt Nam cũng giảm sản lượng mà sàn giao dịch thấy đỏ hoài nhìn mà chán không muốn chăm cà phê nữa, bỏ cà phê làm tiêu sướng hơn

    1. Trịnh Thức Pleiku

      Tui trồng thêm cả bơ, từ 5 năm trước rồi năm nay được thu cũng kiếm 11tr, ăn tạm chờ giá cafe lên.

      1. An VND

        Dự đoán vẫn là dự đoán, nếu chắc ăn thì năm rồi mọi người đâu có mất

  2. ho nam

    Có ai sản xuất mà bảo rằng nhìn mẫu mã hàng của tôi chưa đẹp thì chất lượng sẽ kém đâu. Năm ngoái Brasil dự báo sẽ được mùa trong chu kỳ mất vậy mà họ vẫn nâng được giá bán lên cao và xuất đi với số lượng lớn! Năm nay thì lại dự báo mất mùa. Có thể họ cố làm cho những nước khác nghĩ vậy mà ôm cà chờ giá để họ xuất trước được nhiều hơn chăng? Trước đến giờ thấy các dự báo được đưa ra đều có mục đích kín đáo trong đó và khi đi đến cuối chặng đường thi may ra ta mới hiểu được!

  3. trịnh văn hưng

    Nếu trong 2 năm 2012-2013 mà Brasil chỉ thu hoạch được 49 và 50 triệu bao và năm nay hạn hán như vừa qua thì thưc tế năm nay chẳng có đâu mà được mùa, và năm sau cũng sẽ mất mùa tiếp. Có thấy Việt Nam mình không năm ngoái được mùa rồi năm nay sẽ mát mùa thôi. Theo tôi quan sát vườn nhà mình mà suy ra rất khó mà chăm sóc để cây cà phê được mùa hai năm liền.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90