Tin buồn

Thị trường cà phê “vỡ trận”

Đối với người hâm mộ bóng đá Brazil, World Cup 2014 đã chấm dứt khi nước chủ nhà thua đội tuyển Đức 1-7 tại vòng tứ kết để chỉ được tranh hạng 3. Các bình luận gia bóng đá cho rằng thế trận sân bóng vỡ ngay ở hiệp đầu. Trên thị trường cà phê, giá hai sàn kỳ hạn rớt thê thảm và cũng được cho là một thế trận khác bị vỡ…

Giá kỳ hạn cà phê rớt thê thảm

Chưa kịp dằn nỗi thất vọng khi đội tuyển Brazil thua tan tành trước đội Đức, người hâm mộ bóng đá và nông dân Brazil lại phải nghẹn ngào trước đợt giá cà phê xuống hai ngày liên tiếp sau đó.

bieu do gia ca phe hang ngay
Biểu đồ 1: Diễn biến giá đóng cửa sàn kỳ hạn robusta trong tuần qua (tác giả cập nhật)

Giá kỳ hạn arabica Ice xuống mức sâu nhất tính từ 5 tháng trở lại đây. Ngay trong ngày giao dịch 11-7, giá niêm yết New York, là nơi giao dịch chính của loại cà phê này, có lúc chỉ còn dưới 159 xu/cân Anh (cts/lb) tức chừng 3.505 đô la/tấn so với đóng cửa ngày cuối tháng trước là 3.860 đô la/tấn. Đóng cửa cuối tuần, giá niêm yết arabica chốt mức 161,40 cts/lb hay 3.558 đô la/tấn, giảm 229 đô la/tấn so với cách đây bảy ngày.

Giá robusta tại sàn kỳ hạn Ice Liffe London cố gắng cầm cự nhưng cuối cùng cũng phải buông tay do giá arabica quá yếu. Tính đến khi đóng cửa sàn kỳ hạn robusta, giá London chỉ còn 1.997 đô la/tấn, mất 59 đô la/tấn so với cuối tuần trước và giảm 91 đô la/tấn so với 2.088 đô la/tấn là đỉnh cao nhất của giá đóng cửa trong tháng này vào ngày 7-7-2014 (xin xem biểu đồ 1).

Giá cà phê nguyên liệu tại các tỉnh Tây Nguyên sáng nay 12-7 chỉ còn quanh mức 39,5 triệu đồng/tấn, giảm 1,3 triệu sau một tuần. Ở mức này, người còn hàng bắt đầu lo lắng, nhưng vẫn quyết ôm khư chờ giá tăng lại. Một người tên Tiến Dũng đã động viên người còn hàng tại một trang thông tin thị trường như sau: “Đã quyết giữ hàng lại thì đừng lo lắng. Giá xuống mạnh hôm nay, thì ngày mai tăng nhiều hơn, có sao đâu!”.

Thị trường cà phê vỡ trận, vì đâu?

Một đợt bán tháo xảy ra mấy hôm nay trên nhiều sàn kỳ hạn nông sản thế giới. Các mặt hàng như ca cao, đường ăn, bắp…đều đua nhau rớt do các quỹ đầu cơ tạm thời chuyển vốn sang các mặt hàng khác. Có người cho rằng khủng hoảng tại các ngân hàng Bồ Đào Nha đã làm giới đầu cơ tài chính lo ngại và giúp đồng đô la Mỹ tăng mạnh trên thị trường hối đoái thế giới. Giá trị đô la Mỹ tăng thường kích đầu cơ trên các sàn hàng hóa bán ra.

Tuy nhiên, cà phê đang phải đối mặt với những tin không mấy thuận lợi xét về mặt cung-cầu từ bản thân mặt hàng này.

Tại Trung Quốc, vốn là một nước nhập khẩu, thì nay mai có thể xuất khẩu cà phê. Tại Vân Nam, tỉnh giáp giới với Việt Nam ở phía Bắc , hiện có khoảng 120 ngàn héc-ta cà phê, chủ yếu là loại arabica. Ngoài ra, Trung Quốc còn dự kiến mở một sàn kỳ hạn giao dịch cà phê. Chắc chắn, họ sẽ phát triển thêm diện tích. Như vậy, nhu cầu nhập khẩu của nước này trước mắt sẽ giảm dần, có chăng chỉ một ít robusta để chế biến cà phê hòa tan.

Ở Ấn Độ, nhờ thời tiết thuận lợi, sản lượng cà phê năm nay dự kiến tăng 13%, đạt 344,8 ngàn tấn, trong đó có 239,3 ngàn tấn robusta và số còn lại là arabica, khác với nhiều nguồn tin trước đây cho rằng Ấn Độ mất mùa do thiếu mưa.

Ủy hội các nhà xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) trong tuần cho biết xuất khẩu Brazil trong tháng 6-2014 đạt đến 2,9 triệu bao (60 kg x bao), tăng 21% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó arabica tăng 15% và robusta tăng 161%. Lũy kế 12 tháng, xuất khẩu Brazil đạt gần 34 triệu bao, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái là 31 triệu bao.

Tồn kho tại các nước tiêu thụ tăng

Tính đến hết tháng 5-2014, tồn kho cà phê tại châu Âu do Liên đoàn Cà phê Châu Âu quản lý (ECF) đạt 10.463.555 bao, tăng gần 1,1 triệu bao so với cuối tháng 4-2014.

ton kho ca phe nhat
Biểu đồ 2: Tồn kho cà phê tại Nhật (nguồn: Hiệp hội Cà phê Nhật bản)

Đến hết tháng 4-2014, báo cáo của Hiệp hội Cà phê Nhật Bản cho biết tồn kho cà phê tại Nhật đạt 182.612 tấn, tăng 3.575 tấn so với tháng trước đó (xin xem biểu đồ 2). Đây là mức tồn kho cao kỷ lục của Nhật tính từ trước tới nay.

Hiệp hội Cà phê Hạt của Mỹ (Green Coffee Association – GCA) cũng báo tồn kho đến hết tháng 5-2014 tăng lên mức 5.396.742 bao, cao hơn tháng trước đó 141.144 bao.

ton kho ca phe robusta
Biểu đồ 3: Tồn kho cà phê đạt chuẩn robusta tiếp tục tăng (số liệu của sàn Ice Liffe)

Ngoài ra, tồn kho arabica đã được sàn New York cấp giấy đạt chuẩn tính đến hết ngày 10-7 đạt 2.488.322 bao tức chừng 149.300 tấn. Trong khi đó, báo cáo mới nhất của sàn robusta Ice Liffe London nói rằng tồn kho robusta đạt chuẩn được sàn này chấp nhận chất lượng tính đến ngày 7-7 đạt 68.840 tấn, tức 1,147 triệu bao, tăng 2.430 tấn so với hai tuần trước (xin xem biểu đồ 3).

Châu Âu, Mỹ và Nhật là các nước tiêu thụ cà phê truyền thống. Báo cáo số liệu tồn kho của các nơi này thường ảnh hưởng lớn đến giá kỳ hạn và giao dịch hàng thực.

Không còn nghi ngờ gì nữa, xuất khẩu mạnh và bán ra vô tội vạ, hàng hóa tràn lan tại các nước nhập khẩu có khác gì đưa bóng cho đối thủ đá vào lưới nhà mà không có một phương án nào đáp trả, đó chính là lý do của đợt xuống giá thảm hại trong mấy ngày qua.

Sau một thời gian ồn ào với nào do thời tiết khắc nghiệt, nào thiếu hàng trầm trọng…nhưng vẫn mạnh tay bán ra, Cecafe đã thú nhận rằng “cà phê tại Brazil càng được thu hoạch, càng thấy không mất mùa mấy như nhiều người đã nói. Sản lượng cà phê Brazil sẽ thỏa mãn đủ nhu cầu trong và ngoài nước”. Còn Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) lại ghi nhận trong báo cáo thường kỳ tháng 6-2014 rằng “tồn kho cà phê thế giới sẽ cung cấp đủ cho nhu cầu tiêu thụ hiện nay”.

Đến nay, thị trường đã vỡ lẽ vì ai mà thị trường cà phê bể thế trận!

>> Xem giá cà phê kỳ hạn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hoàng quân

    Kính thưa bà con . Đến đây thì chúng ta cũng đã phần nào thấy rõ được âm mưu và thu đoạn của các anh lớn. Đã tạo ra một lớp hỏa mù đánh lừa mọi người và hầu hết mấy bác viết bài cho rằng giá sẽ lên cao. Giờ thì vỡ lẽ. Các anh lớn đã ra tay dìm giá không thương tiếc. Thật đắng lòng . cơ hội tan biến… Kết thúc một năm đau thương với đầy nước mắt. Giờ thì cũng chỉ là vài lơfi giải thích việc giá xuống. Chẳng biết để làm gì nữa rồi. Năm tới nếu Brazil ko mất mùa thì cà phê sẽ không vượt nổi 38 đâu. TQ phát triển đất trồng cafe bà con ta chết đói. Kính chúc y5 luôn lớn mạnh. Thân

  2. trinh văn hưng

    theo tôi thấy qua bài viết này tác giả quang bình đã dùng hai từ “vỡ trận” là chưa được đúng cho lắm, nếu như những phiên giao dịch tới đây cà fe còn xuống mạnh nữa thì mới nên nói như vậy. tôi thấy trước đây có nhiều phiên giao dịch còn tăng giảm cả gần trăm đô kia mà còn phiên này mới giảm hơn 40đô thì có gì mà vỡ trận. theo tôi quan sát để cà fe tăng mạnh trong đợt này là rất khó còn trong tương lai từ 6-8 tháng tới chắc sẽ có đột biến việt nam ta năm nay mất mùa là chắc chắn rồi. chúc bà con ta nắm bắt được cơ hội bán ra trong những đợt tăng nhỏ dọt này chúc mọi người thành công, hanh phúc

  3. vuonghuuthai

    Đây là thời điểm chắc giá cà phê sẽ hạ nhiệt, qua các kinh nhiệm từ nhiều chục năm qua và khó hy vọng giá sẽ tăng trở lại cho đến cuối năm.

  4. ngocthanh

    Không phải giờ giá xuống thì mình mới nói, mình thường xuyên lên diễn đàn dù bây giờ mình đã bán hết từ lâu rồi. Mình luôn kêu gọi mọi người là hãy xem xét tình hình kinh tế nhà mình mà quyết định lên để hay bán, những bình luận và phân tích chỉ mang tính tham khảo. Mình thấy thật buồn khi một ai đó dám nói ra những bình luận là xu hướng xấu thì có khi bị mọi người ném đá không thương tiếc

  5. Nga hoàng

    Thưa bà con, chúng ta có bao nhiêu người lên đây để tìm kiếm thông tin, mong bán được giá cao hơn cho thành quả lao động của mình, những nhận định của các chuyên gia có lúc đúng cũng có lúc sai. Song có những bài viết nếu để độc lập thì rất có lý nhưng nếu xâu chuổi lại thì thấy không ổn, như những bài viết của nhà báo NQB có bài anh viết: “giá cà phê rơi nên sàn kỳ hạn phải vơi” hoặc “không ai mua cao để bán thấp”… lúc đó hai sàn kỳ hạn cũng đầy kho. Còn bây giờ hai sàn kỳ hạn đầy kho thì “vì ai mà thị trường bể trận”. Vẫn biết rằng tất cả mọi nhận định đều mang tính tương đối song những bài viết có logic, vững chắc làm nhiều người tin vào đấy mới là VỠ TRẬN. Mình cũng là người rút kinh nghiệm cho những năm sau.

  6. Bùi Minh Quân

    Giá cà phê cũng như các mặt hàng khác lên xuống đều theo chu kỳ, quy luật. Trước khi tăng giá thì phải có đợt xuống đã. Theo tôi giá cà phê sẽ đạt đỉnh vào cuối tháng 7 này (từ 22 đến 30 /07). Các bạn có thể kiểm chứng điều này qua lịch sử. Thêm nữa Argentina sẽ thắng Đức điều này là tôi dự đoán thôi. Tôi không cá độ bóng đá nhưng cà phê thì tôi còn hơi nhiều và sẽ bán hết vào cuối tháng này

  7. Nông Cà

    Mấy ngày gần đây, khi vào trang Web giacaphe.com thì hệ thống cảnh báo virus máy tính thông báo nhiễm và khóa virus. Mong quản trị viên rà soát lại để quét, tránh nguy cơ lây nhiễm cho máy kết nối với trang mạng giacaphe. cảm ơn!

  8. Biển Hồ Chè

    Gió chiều nào xuôi theo chiều đó, lên nói lên, xuống nói xuống, ai chẳng nói được. Cà phê vẫn sát 40 triệu sao gọi là vỡ trận ? Mong bác NQB cân nhắc hơn khi sử dụng từ ngữ, tránh gây hoang mang cho bà con vì giờ này đã có người bắt đầu bán cà non rồi.

  9. trịnh văn hưng

    Trong bài viết này tác giả có phải tác giả dùng từ quá mức không? tôi theo dõi tất cả các bài viết của tác giả này toàn dùng từ giựt gân không à, mong rằng lần sau tác giả cần đưa ra nhưng tiêu đề và bài viết sát thực hơn, tránh gây hoang mang cho bà con chúng ta. Chúc cả nhà vui vẻ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82