Từ 5 triệu đồng đi vay tới vườn tiêu bạc tỷ

Trở về từ chiến trường Campuchia, rời quê hương vào vùng đất Đăk Djrăng (Mang Yang, Gia Lai) với hai bàn tay trắng, nhờ vốn vay của Ngân hàng CSXH, cựu chiến binh Phạm Văn Ninh không chỉ thoát nghèo mà còn có của ăn, của để, trở thành tấm gương sáng trong sản xuất kinh doanh giỏi ở Đăk Djrăng…

Nhìn căn nhà kiên cố bao quanh bởi vườn hồ tiêu xanh ngắt trĩu trái, ít ai biết được hơn 15 năm trước, ông Ninh cùng vợ con từ quê hương Thanh Hóa vào đất này chỉ với hai bàn tay trắng. Thời ấy, vùng đất Đăk Djrăng vẫn còn nhiều khó khăn.

vuon tieu bac ty o gia lai
Từ 5 triệu đồng đi vay tới vườn tiêu bạc tỷ của một cựu chiến binh

Con đường nhựa bây giờ thì hồi đó là lối mòn nhỏ ngợp trong cỏ. Mỗi ngày vợ chồng ông phải dậy từ 4 giờ sáng, cõng con vượt cả chục cây số để đến trường. Làm gì cũng cần đến tiền mà vợ chồng ông chẳng một xu dính túi. Hết cách xoay xở, ông Ninh tìm đến Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mang Yang. Cứ ngỡ chỉ đi hú họa, nào ngờ ông được giải quyết vay 5 triệu đồng. Cầm số tiền vay được, vợ chồng ông cảm động trào nước mắt…

Có vốn, vợ chồng ông bắt tay vào khai hoang, vỡ đất. Ban đầu vợ chồng ông trồng hoa màu ngắn ngày, các loại rau thơm theo chiến thuật “lấy ngắn nuôi dài”. Vốn được nhân lên, vợ chồng ông đầu tư trồng hơn 3ha cà phê.

Không bằng lòng với những gì đã có, từ bài học cà phê rớt giá năm 1999, vợ chồng ông quyết định dùng vốn tích lũy được để trồng hồ tiêu. Hơn 5 năm lao động miệt mài, hiện ông Ninh có trong tay 1.000 gốc hồ tiêu.

Năm 2013, tổng thu nhập từ cà phê và hồ tiêu của ông đạt hơn 1 tỷ đồng. Nhiều năm liền gia đình ông được công nhận “Hộ nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi cấp huyện”.

Không chỉ làm giàu cho riêng mình, ông còn chia sẻ kinh nghiệm cho bà con trong thôn. Gia đình nào có khó khăn, ông sẵn sàng cho mượn vốn để sản xuất.

Ông Ninh nói: “Nếu không có đồng vốn vay được của Ngân hàng CSXH lúc đó, không biết gia đình tôi sẽ phải xoay xở thế nào trong cơn khốn khó để có được cơ ngơi hôm nay. Bởi vậy, giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn cũng là cách để bày tỏ lòng biết ơn của tôi đối với Ngân hàng CSXH”.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82