Tin buồn

Tin nhanh trong phiên ngày 10/4/2014 Cập nhật lúc 22h

Bản tin được gởi đi từ New York cho biết, giá cà phê Arabica tăng mạnh như tên bắn đụng mức cao của 4 phiên vừa qua, nằm trên mức 200 cents/p trong ngày thứ Năm khi người ta không chắc chắn về sản lượng của nhà sản xuất hàng đầu thế giới là Brazil.

Vào lúc cập nhật bản tin này giá Arabica giao tháng 7 trên thị trường kỳ hạn ICE tăng 6,2 cent đang giao dịch ở mức 208,30 cent mức cao nhất kể từ ngày 13/3/2014.

Ngoài những tin đã biết như tuyên bố của Hội đồng cà phê Quốc gia Brazil (CNC) về sản lượng sụt giảm của năm 2014 và cả 2015 trong thời gian qua, thì ngày hôm nay Tổ chức cà phê Thế giới (ICO) còn nói trong một báo cáo hằng tháng rằng: “dường như là thị trường cứ cắm đầu lao lên phía trước bởi tin thiếu hụt nguồn cung, giá cà phê thế giới vẫn còn trong tình trạng không ổn định và nhạy cảm trước những sự kiện thời tiết ở Brazil.

Cộng thêm vào đó thời tiết ở những vùng trồng chínhcủa Brazil vẫn còn khô, điều này sẽ còn gây sốc lên cây cà phê ảnh hưởng đến sản lượng vụ hiện nay và vụ đến.

Sự mạnh lên của đồng tiền Brazil cũng cho phép thị trường tiến lên xa hơn một cách nhanh chóng, vì một khi đồng Real mạnh lên thì khiến cho Nông dân giữ hàng lại bởi họ sẽ nhận được ít tiền (real) hơn bởi khi bán ra thì tính bằng USD rồi mới quy đổi ra đồng tiền của nước họ.

Lời nhận định của người tổng hợp: Giá cà phê tăng hôm nay, chỉ thuần là vấn đề mang tính kỹ thuật

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. quoc cd

    Cà A tăng liên tiếp. Cà R giảm 33 tăng 30. Dẫm chân tại chỗ. K biết mấy a cá mập có chiêu gì đây. Chắc là cò cưa cho bà con đứng ngồi không yên xuất hết hàng. Hàng vào tay cá mập hết nên họ ung dung thao túng giá cả.
    Đến khi nào bà con VN mới tự quyết định được giá cả cà R. Khi mình là những nước xuất khẩu lớn nhất của cà R. Buồn thật.

    1. dieulinh

      Và thật đáng học hỏi sự sáng suốt và quyết tâm của người dân Brazil. Họ cũng nông dân nhưng họ biết bảo vệ cho mình. Giá cà phê tăng, họ cũng là một trong những nguyên nhân tác động chẳng hạn như khi đồng real mạnh lên họ biết dừng lại mà không sợ rằng “giá tăng rồi bán thôi bà con ơi, đau tim quá vì cứ lên lên xuống xuống”. Có lúc, hai sàn Liffe và ICE đỏ chót, nhưng sàn BMF vẫn một màu xanh “kiêu hãnh” mà không “sợ sệt” vì họ biết chắc rằng họ cũng là người “có ảnh hưởng”.

      Ngược lại, theo cơn sóng lên xuống bữa giờ, cứ giá lên rồi xuống đều có sự góp mặt của nông dân VN, cứ thế những món mồi béo bở hết đợt này đến đợt khác vào trong tay “cá mập”. Biết khi nào nông dân mình mới tự tin và sáng suốt hơn để không vuột mất cơ hội làm “chủ”. Cần lắm một đường hướng phát triển có đường lối tổ chức để hướng nghiệp, hỗ trợ cho bà con nông dân làm tốt hơn, bài bản hơn để tạo thương hiệu cà phê R VN về cả số lượng lẫn chất lượng. Cần lắm sự bảo toàn về chất lượng cà phê khi đã qua tay thương lái đến tay nhà nhập khẩu và cần lắm sự hỗ trợ về giá cả khi giá xuống thấp trong thời gian dài thông qua chính sách can thiệp hợp lý để nông dân phần nào đỡ thiệt hại và có thêm nghị lực để giữ và tiếp tục sx khi được tiếp sức. Nông dân cũng vững lòng hơn và không mất tự tin như thời điểm vừa rồi.

      1. yennguyen

        có lúc họ cũng biểu tình vì giá xuống thấp hơn giá thành sản xuất. nông dân mà bạn, ngoại trừ nông dân công nghệ cao ra thì không khác nhau mấy đâu bạn ạ. họ được giá cao nhưng phải trả giá bằng mùa vụ thất thu không những 1 năm. mà cũng chưa chắc giờ chưa thu hoạch thì cà đâu mà bán, khi thu rồi liệu giá còn cao?

  2. yennguyen

    năm vừa rồi sản lượng cao nên năm nay chắc không ai dám nói việt nam được mùa dù năm nay tây nguyên mưa sớm(ở mình chiều nào cũng mưa cứ tưởng mưa thì rớt giá, thăm xong vườn cà thì mới hiểu, sao mình chậm hiểu hơn giới đầu cơ nhỉ? ) còn động lực của cà A thì còn nhiều lắm. có thể năm nay thiên thời – địa lợi đã có còn nhân hòa thì chắc không thiếu phải không bà con?

  3. Nguyễn Thanh Khiết

    Rất vui vì tình hình khả quan như vậy . Xin cám ơn vì giờ này bạn vẫn còn thức để cập nhật tin tức cho nông dân chúng tôi !

  4. quoc cd

    Anh Kinh Vu cho tôi mạn phép hỏi. Phiên hôm nay cà R tăng kĩ thuật. Anh Kinh Vu cắt nghĩa thêm được không?
    Cám ơn anh Kinh Vu

  5. Nông Dân

    1 vài tuần gần đây thấy toàn tin tốt như vậy ko mà cà R cứ cầm chừng như vậy hoài là sao nhỉ? cứ theo tình hình này thì tôi nghĩ giá 42-43 là đỉnh rồi.

  6. Tiến Dũng

    cá mập vẫy đuôi vài cá mấy anh yếu tim sẽ ói ra .để lúc thoải mái thao túng thị trường. ai giữ được găng giữ nghe 45 anh em ta tính.

  7. phuhaipro

    Chào Bà con, giá caphe A tăng quá cao bởi vậy sẽ phải có phiên giảm. Tôi lo ngại giá cuối tuần sẽ giảm vì đó sẽ là lực cản cho việc tăng giá của caphe R. Hi vọng các tác động đủ lớn để tạo nên một bức phá cho caphe A vượt mức 210, như vậy caphe R sẽ tạo đỉnh mới trên 2200. Nhưng thực lòng tôi nhận thấy sự bức phá khó thực hiện trong tuần này. Hẹn tuần sau vậy. Đôi lời chia sẻ.

  8. nguyên văn nam

    cảm ơn anh K VU và BBT

    tôi rất đồng ý; chúng ta còn thiếu nhân hòa nửa thôi /

    Anh K VU ơi nếu được a cho bà con vài lời khuyên dù thế nào thì tôi và bà con luôn luôn cảm ơn anh

    Anh l người bạn lớn của bà con nông dân

  9. Nguyễn Duy Dân - Lâm Hà - Lâm Đồng

    Cuối tuần lại nghe câu quen quen: hy vọng, hẹn tuần sau…Mình nhớ có 1 bài tổng hợp của BBT, giá đang dao động ở ngưỡng 2200, mình nhất trí với quan điểm này, thời gian này giá chỉ dao động ở mức này. Đồng thời theo bài tổng hợp đó thì trong 2-3 phiên tiếp theo sẽ đạt 2200, mình cũng nhất trí, vì vậy phiên cuối tuần tối nay 11/4/2014 khả năng sẽ tăng và đạt hoặc gần đạt mốc 2200, khi đó giá trong nước nằm khoảng 42-43k (hiện nay khó có thể qua được mức này vì nhiều lý do mà lý do chính là do các anh doanh nghiệp Việt thao túng tự quyết định giá để thu lợi nhuận, mình rất bức xúc vì vấn đề này và đã có 1 số ý kiến phản hồi). Cũng theo bài tổng hợp, sau khi đạt mốc 2200, khả năng giảm mạnh, ở đây mình nghĩ có 2 trường hợp: 1 là giảm mạnh như BBT phân tích, nhưng sau giảm mạnh sẽ có bất ngờ lớn, 2 là như thời gian vừa qua, tăng 2 phiên giảm 1 phiên và giá vẫn duy trì ở mức 39-41k.

    1. Ca phe cao nguyen

      Đúng là chiều nay có lên nổi giá 42 đi nữa thì bán cũng không tới giá đó. Vì lúc đó các doanh nghiệp trong nước cho rằng giá đã tới đỉnh, có thể xuống thảm hại nên cũng không ngần ngại ép giá tới cùng.
      Cà phê Việt Nam có hiệp hội riêng, nhưng để bảo vệ quyền lợi của người sản xuất thì chẳng thấy đâu. Nghề nông nghiệt ngã thật, không thể làm chủ được giá sản phẩm mình tạo ra.

      1. yennguyen

        hiệp hội bảo vệ các doanh nghiệp xuất khẩu mà bạn, qua vụ VAT năm trước là rõ nhất.

  10. nguyenthidien

    Bà con trồng cà phê thân. Dã đến lúc chúng ta phải đoàn kết lại cùng tìm ra nguyên nhân nào mà cà phê Việt Nam mình lại bị ép giá như vậy , khi đó tìm cách khắc phục ,chúng ta sẽ có đền công xứng đáng.Ta cùng thảo luận bà con nhé…….

  11. Ca phe cao nguyen

    Riết rồi không hiểu được.
    Cà Rô phụ thuộc cà A, cà A tăng tới nóc rồi, cà Rô vẫn mãi lẹt đẹt lên không nổi.
    Phân tích kỹ thuật lẫn thông tin từ thời tiết, thế giới… có quá nhiều yếu tố cho cà Rô tăng mà vẫn không xoay chuyển nổi đến mức 2200 là sao ?

  12. bich ha

    sáng nay giá trừ lùi giảm 10s mà thấy lo , ko biết máy ông lớn đang chơi trò gì đay nữa, bà con xem lại vấn đề này nhe. Hai phiên trước một phiên giảm 10s giá lại xuống thấp. cà đang lên mà trừ lùi lại giảm mình thấy ko hợp lý lắm.

  13. Kinh Vu

    Trả lời về từ Tăng/Giảm KỸ THUẬT
    Trên thị trường chứng khoán nói chung và các thị trường giao dịch theo kiểu như chứng khoán có nhiều yếu tố tác động đến giá cả, như cà phê thì có các yếu tố như:
    1/ Thời tiết, chính trị, sản lượng, thiên tai, chỉ số giao dịch tiền tệ của các nước cung cầu lớn…v..v
    2/ Vị thế mua bán của các nhà đầu tư, như hiện nay lượng mua khống bán khống họ đang nắm giữ, các mốc mua vượt mức, bán vượt mức, các kết quả phân tích đỉnh/đáy trên đồ thị …tình trạng các lô mua bán đang ngấp nghé bên mốc bị stoploss v..vv.
    Những nguyên nhân tác động nằm trong mục 2 chính là những nguyên nhân được gọi chung là Kỹ thuật.

  14. anhdung

    Hiện nay các doanh nghiệp thu mua cà phê đang lo sợ cước phí vận chuyển từ Tây nguyên xuống TP Hồ Chí Minh tăng cao , cho nên có khả năng giá sẽ không tăng tương ứng với giá LonDon

  15. Nga hoàng

    Đọc nhiều phản hồi của bà con ta mới thấy toát lên TẠI SAO CHÚNG TA KHÔNG LÀM ĐƯỢC.chúng ta nắm giữ lượng hàng r nhiều nhất thế giới, sao không đoàn kết lại?Mình là nông dấn hiểu nông dân hơn ai hết.Làm quần quật cả năm trên lô cà phê trừ chi phí đầu tư hỏi còn bao nhiêu, không bán lấy gì để sống.chờ giá thì lấy đâu tiền đóng hoc cho con, tiền mua phân đầu tư cho vụ mùa sau.Nếu không bán kịp lỡ giá thấp xuống lấy đâu trang trải 1 năm.Nhiều nhà đến lúc này đã hết sạch tiền vụ thu hoạch qua và đi bán cà non, hỏi làm sao mà giữ lai!Vấn đề là người nông dân đã làm hết khả năng của họ,vài năm lại đây cũng đã găm giữ hàng, giúp sự điều tiết tốt hơn.Nhưng như một quy luật người này bán người khác sợ vì sao,việc này phải hỏi các nhà hoạch định chiến lược, điều hành kinh tế vĩ mô,phải có chính sách thỏa đáng, sát thực với nông dân làm họ yên tâm và đủ điều kiện để giữ lại hàng khi giá thấp.

  16. hiếu eatoh

    giá cà phê cứ như là cổ phiếu cứ lên suống thất thường, người nông dân lại phải chờ vào may rủi trên chính sản phẩm mình mất bao công sức làm ra. với thời tiết thất thường như hiên nay thì giá cà càng ngày càng khó đoán

  17. Nam.Phong

    Theo ngu ý của tôi ,giá cà phê có bị ép hay không ,chúng ta phải có sàn giao dịch nội địa vững chắc mới mong có cơ hội làm chủ được giá,còn sàn giao dịch của chúng ta đâu ? Rất mong sẽ có một ngày rất gần chúng ta được định giá cà phê như bạn Braxin

  18. trung kiên

    Tuy mình suy đoán đầu tháng tư giá tăng trở lại nhưng không như ý nên đành rút lui, chúc bà con cố gắng theo như anh Kinh Vu và Anh Văn hỗ trợ giá lên tới tháng 7. Đó là cách tốt nhất khỏi bị thâu tóm cũa cá mập, một là bán liền, 2 là để 2 tháng nữa bán không do dự, mình góp ý mong bà con tham khảo và quyết định chín chắn

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88