Thị trường cà phê tuần 12 năm 2014 (từ 24 đến 29/3/2014)

Trong tuần 12, giá cà phê Robusta kỳ hạn tăng 58 USD/tấn, tương đương tăng 2,85 %, giá cà phê nhân xô trong nước tăng 900 đồng/kg, tương đương tăng 2,31 % và giá cà phê Arabica tăng 9,45 cent/lb, tức tăng 5,52 %, mức tăng nhiều nhất.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5 tuần 12 (24/3 – 29/3/2014)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5 tuần 12 (24/3 – 29/3/2014)

Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê  kỳ hạn thế giới đồng loạt tăng trưởng trên cả hai sàn giao dịch.

Trên sàn NYSE Liffe – London, giá cà phê Robusta tiếp nối đà tăng lên phiên thứ ba. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 13 USD, tương đương tăng 0,62 %, lên 2.096 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 cũng tăng thêm 13 USD, tương đương tăng 0,62 %, lên 2.093 USD/tấn, các mức tăng nhẹ.

Tương tự,  giá cà phê Arabica trên sàn ICE – New York cũng gia tăng ba phiên liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 4,25 cent, tức tăng 2,41 %, lên 180,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 4,3 cent, tức tăng 2,41 %, lên 182,6 cent/lb, các mức tăng khá mạnh.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 400 đồng, lên dao động ở mức 39.500 – 40.200 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, được chào 2.016 USD/tấn, FOB – HCM, với mức trừ lùi 80 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn tăng 58 USD/tấn, tương đương tăng 2,85 %, giá cà phê nhân xô trong nước tăng 900 đồng/kg, tương đương tăng 2,31 % và giá cà phê Arabica kỳ hạn tăng 9,45 cent/lb, tức tăng 5,52 %, mức tăng nhiều nhất.

Sau khi tăng lên mức cao do thông tin hạn hán ở Brazil và nông dân các nước sản xuất kháng giá, giá cà phê đã suy giảm trở lại theo dự báo thời tiết Brazil đã có mưa và dự đoán của thương nhân quốc tế cho rằng Việt Nam sẽ xuất khẩu mạnh trong tháng Ba. Động thái rõ nhất là lượng hàng giao dịch tại thị trường nội địa Việt Nam tăng vọt, nhiều công ty kinh doanh nội địa phải tận dụng mọi chỗ trống để tạm thời chứa hàng. Tuy nhiên, thị trường cũng nhanh chóng im ắng trở lại khi giá trượt xuống mức thấp.

Trong khi đó, công ty Safras & Mercado, nhà Phân tích – Nghiên cứu rất có uy tín ở Sao Paulo đã dự đoán hạn hán sẽ làm sản lượng vụ mùa mới sắp tới của Brazil sẽ sụt giảm khoảng 10 % và sự thật này là “không thể đảo ngược”.

Nhưng điều khiến thị trường ngạc nhiên là nông dân Brazil đã không cầm hàng lại vì triển vọng thấp của vụ mùa mới sẽ bắt đầu thu hoạch vào tháng Năm mà còn đẩy mạnh bán ra. Dần dần số liệu xuất khẩu và tiêu thụ nội địa của Brazil đã chỉ ra trong tay nông dân nước này không chỉ nắm hàng tồn của vụ 2012/2013 mà có cả hàng tồn của vụ 2011/2012 nữa do những năm vừa qua liên tục được mùa, và đó là cơ sở khiến giá cà phê Arabica giảm xuống mức rất thấp vào khoảng gần cuối năm ngoái. Cho nên nông dân Brazil đã nắm bắt cơ hội “vàng” khi giá đang cao để đẩy mạnh bán hàng tồn kho bất chấp sản lượng vụ tới có bị hạn hán làm sụt giảm xuống tới cở nào.

Ông  Roberio Oliveira Silva, tổng giám đốc điều hành Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) đã báo cáo tại một hội nghị cà phê quốc tế rằng thế giới sẽ thiếu hụt 2 triệu bao cà phê trong năm tới, trong khi sản lượng Brazil giảm 10 % do hạn hán, chi ít cũng giảm hơn 5 triệu bao, là có cái lý của ông ấy.

Tuy nhiên, thị trường cà phê thực sự đã lắng lại chưa khi báo cáo thời tiết từ Brazil cho biết lượng mưa trong tháng Ba ở Sao Paulo chỉ đạt 39 – 65 % và ở Minas Gerais chỉ đạt 45 – 83 % mức bình quân 5 năm, nhưng cũng đã cao hơn rất nhiều so với 2 tháng trước. Dự kiến nếu tình hình tương tự còn kéo dài trong tháng Tư sẽ dẫn đến kết quả tồi tệ hơn nữa. Một nông dân giàu kinh nghiệm trồng cà phê tại Tây nguyên cho biết, hạn hán sẽ khiến nhân cà phê rất nhỏ, và sự sụt giảm sản lượng vì lý do này gây tổn hại nhiều nhất cho người trồng. Như vậy, ẩn số sản lượng vụ mùa mới và hạn hán ở Brazil tiếp tục sẽ là con bài trong tay những nhà đầu cơ khi mà họ vẫn gia tăng đặt cược vào giá lên.

Kể từ thứ Hai, ngày 31/03/2014, thị trường London giao dịch theo giờ mùa hè, bắt đầu từ 15 giờ theo giờ Việt Nam và đóng cửa lức 11 giờ 30’ tối.  Thị trường New York mở cửa muộn sau 15 phút.

Anh Văn (giacaphe.com

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hongca

    Anh Văn có những bài viết rất hay và chính xác mỗi khi thấy Anh Văn nói giá xuống là giá xuống, nói giá lên là giá lên. Theo anh dự đoán thì trong tuần này giá có lên được nữa không hả anh? Em mong giá lên 41k để em bán quách đi cho nó nhẹ người.

  2. vo thanh thuy

    Ở chỗ mình Eahleo đại lý vừa gọi điện đến nhà chào giá 40.6k, mình ko bán .Hôm wa mình bán bớt 1 ít giá 40.5 rồi còn lại chờ tiếp xem sao.

  3. ngolai

    ở chổ mình dân hết cà rồi đâu còn mà bán, cả xả easien chỉ còn vài ba nhà, nhà vài tấn thôi, có lên cũng chẳng có mà bán đâu.

  4. hieu hieu

    Chào bà con. Tôi là người trồng cà phê ở Krong Năng ĐăkLăk. Tôi thấy phân tích của các chuyên gia cũng rất hay và có lý, song cũng phải nhìn vào thực tế, tôi thích nói thật và không muôn nói sai, nói quá lên. ở chỗ tôi hàng năm thường tưới 3 đợt, bày giờ đang tưới đợt 2 và 3, song mưa đã có 50 % ở huyện tôi rồi, có lẽ vài ngày nữa sẽ có mưa và hạn hán năm nay ở chỗ tôi là không có. Còn giá cà phê tại sao ở Bra sin lại bán ra mặc dù biết năm tới mất mùa, đơn giản là người trồng cà phê họ nắm rõ cà phê của mình nhất, và họ cho rằng nắm tới không mất mùa như chuyên gia nói, và giá không được như năm nay và họ đẩy cà ra, và như vậy là khôn ngoan, rất hợp lý. Và ta cũng vậy, cần nhìn vào thực tế và nên bán khi cảm thấy giá đã có lời, và tôi nghĩ giá cà sẽ không lên được trên 43000đ, bới lượng cà phê nơi tôi ở còn nhiều lắm, trên 50% trong dân, chưa kể trong các đại lý. Lý do là do người dân có thu nhập từ cây hồ tiêu,

  5. Kim Ngân

    Các bạn đại lý ơi. Bà con hết cà phê rồi, bữa nay giá có lên còn đâu nữa mà bán. Cà phê chết khô rồi năm nay các bạn tha hồ mà hét giá nhé. Dân chúng tôi sắp chết đói rồi vì giá cà phê thấp quá.

  6. cafeBaoLoc

    ở Bảo Lộc Lâm Đồng nay đại lí mua được 40 rồi. Có lẽ giá sẽ lên nên đại lí mua cao chăng. Cứ hi vọng như vậy mọi người nhỉ.

  7. chư sê

    Đúng là hieu hieu hay là con hieu… Krông Năng có là vựa cà phê của Việt Nam ko? Nếu như người dân Brazin cần tiền họ bán ra thì sao?

  8. quenguyen

    Giá cà ngày mai sẽ lên 41, trong tuần nay chi giao dịch ở 41- 42. Bà con còn càphê thì đợi hết tháng 4. Chúc bà con gặt hái bội thu trong 2014. Thân!

  9. Tân BL

    Nông dân Brazil bán mạnh ra là hợp lý, do họ tồn hàng nhiều năm rồi, không thể quá mức kỳ vọng.
    Anh Văn cho là “cơ hội vàng” cũng có lý, cho nên bà con nông dân mình phải biết dừng đúng lúc mặc dù giá có thể tăng nữa. Ai muốn trữ tiếp thì tùy vào hoàn cảnh riêng của mình mà quyết định, vì không thể khẳng định được điều gì khi sự việc chưa xảy ra.

  10. Ca phe cao nguyen

    Bà con cho hỏi hiện tại là đang lấy giá kỳ hạn T5 hay T7 vậy ? Vì thấy trên web ad để là T5, nhưng bữa giờ cũng nhiều người bảo là lấy giá T7.

  11. hoa binh

    Hiện tại đang lấy giá kỳ hạn tháng 7 rồi huynh ơi !huynh xem ở đoạn giá cà phê hằng ngày thì nó có kỳ hạn đấy ạ !

  12. lambaoloc

    Giá hôm bữa 2200usd mà có 42 như năm ngoái đã là 46 – 47 rồi các bác ạ. Bởi vậy em thấy khó có hy vọng 45. năm ngoái vậy mà hy vọng nhiều năm nay khó quá chắc năm nay 42 là đỉnh rồi các bác ạ. Nhưng em còn ít nữa vẫn chiến tới cùng.

  13. hoa binh

    Mới đầu tuần mà bà con , giá có xuống cũng ko sao , tuần vừa rồi cuối tuần mà giá lên mạnh hơn đầu tuần đấy . Bà con mình cứ đoàn kết đi , những người mà hù dọa mình toàn là đầu cơ thôi , nếu là người dân cùng làm cà phê khổ cực thì họ sẽ ủng hộ mình chứ ko ai hù mình đâu . Bà con cứ vững tiến , vừa rồi giá 41,7k mà bạn của minh còn mua để trữ đợi giá 45k , huống gì hạt cà phê mình làm ra mà mình lại sợ ! thân

  14. hoa binh

    Mình thấy giá cà trên sàn của Braxin xanh khá chứng tỏ cà ở Braxin ko có dư thừa như dự đoán ! nên bà con càng yên tâm hơn nhé !

  15. Ngô Phú Hiển

    Cập nhật vị thế mua, bán khống của các quỹ đầu cơ trên cà phê Robussta và Arabica

    Tuần vừa qua, các quỹ đầu cơ Robusta tiếp tục mua ròng 3796 lot, vị thế nắm giữ của các quỹ hiện tại như sau:
    Quỹ mua: 27644 lot
    Quỹ bán: 1546 lot
    Quỹ mua nắm giữ nhiều hơn quỹ bán: 26098 lot

    Trong khi đó, các quỹ đầu cơ Arabica cũng tiếp tục mua ròng 3578 lot, vị thế nắm giữ của các quỹ cụ thể như sau:
    Quỹ mua: 48584 lot
    Quỹ bán: 5168 lot
    Quỹ mua nắm giữ nhiều hơn quỹ bán: 43416 lot

    Có vẻ như các quỹ đầu cơ vẫn tiếp tục đặt cược vào giá lên và lực lượng mua khống ngày càng chiếm ưu thế tuyệt đối.

    Thông tin mang tính tham khảo.

    Ngô Phú Hiển.

    1. yennguyen

      Khi quỹ đổ tiền vào chiều mua làm cho cầu nhiều hơn cung nên giá tăng (từ 1800 -> 2200) khi mua hàng số lượng lớn xong lực lượng mua lúc đầu lại chuyển qua lực lượng bán (cung). Điều gì xảy ra nếu nếu các hợp đồng mua kia đều mang ra thanh lý? ngày ấy là chắc chắn có thời điểm thì thường là cuối tháng trước của kỳ hạn (tháng 4 cho kì hạn tháng, tháng 6 cho kì hạn tháng 7)

  16. tiến dũng

    các bác cứ yên chí nếu xuống mình không bán no không mua được hàng thì tất phải lên thôi. cà là của mình mình có quyền.

  17. hoa binh

    Bà con đã đợi đến thời điểm này rồi thì bảo đảm giá 40 trở xuống thì ko ai bán đâu , trừ khi họ kẹt quá thì họ bán chút đỉnh thôi ! thường thì đầu tuần giá hay hạ , vừa rồi giá 40k người ta còn ko bán , giá hạ ai mà bán đâu , người ta ko bán nên nó hạ chán rồi nó se lên lại thôi . riêng mình giá chưa vượt mức như năm ngoái thì chưa bán ! mời bà con cùng nắm tay đoàn kết với mình nhé!

  18. Bằng buôn bò

    Giá đang có chiều hướng kháng cự. Nên bà con ai lỡ giữ Cà phê thì cố gắng phơi lại để sang năm bán. chứ giá k thể lên đỉnh năm nay đâu nhé.

  19. Anh Văn

    Một chút thông tin cho bà con:
    Báo cáo Cam kết Thương nhân mới nhất từ thị trường cà phê Robusta London cho thấy đầu cơ phi thương mại của thị trường này đã tăng vị thế mua khống thêm 17,02 % trong tuần thương mại tính đến thứ Sáu ngày 25/3, lên đăng ký mua khống ở 26.098 lô. Con số mua khống của thị trường hiện là tương đương với 4.349.667 bao và có khả năng sẽ tăng nhẹ thêm trong những ngày thương mại tiếp theo sau.

    Tuy còn phiến diện nhưng xu thế này cho thấy khả năng giá tăng sẽ nhanh chóng lập lại rất sớm, có thể là ngay trong phiên hôm nay hay ngày mai.

    1. Anh Văn

      Cảm giác tâm lý rất nhiều khi chi phối thị trường mạnh mẽ, đặc biệt khi đi kèm với “tâm lý đám đông”. Giá có xu hướng giảm nhưng không ai chịu bán buộc giá phải tăng trong khi thị trường cần hàng. Giá có xu hướng tăng nhưng cùng nhau chốt lời vì đã thỏa mãn chắn chắn giá phải rớt trong khi thị trường thiếu nhu cầu. Thị trường London 3 phiên liên tục vừa qua cho thấy rõ điều này.
      Hôm nay, giá có thể tăng và sẽ xuất hiện lệnh chốt lời mạnh mẽ ở mốc 2040-2045 nên giá buộc phải quay đầu. Nhưng nếu nhà đầu tư không chốt lời thì sao? Tôi tin chắc nhà đầu tư sẽ không ai đưa ra ý kiến gì lúc này vì giá đang ở tương lai.

  20. hoa binh

    giá cà ở LÂM ĐỒNG 39.4K, nhưng ở đại lý mua 40k mà vẫn ko mua được , bà con mình cứ đoàn kết là sống à ! giờ này giá có hạ mình cũng đừng quan tâm mà bận lòng , nó hạ ko ai bán , nó chán rồi nó quay đầu bật tăng lên mạnh thôi !

  21. đắk hà

    đất nước trồng cà phê đứng thứ 2 thế giới, mà suốt đêm cứ phải trông chờ những con số đỏ lè từ đất nước không biết cây cà phê là gì! haiz…..

  22. hoa binh

    Dilinh ở giáp Tam Bố chứ sao lai giáp tân hà vậy bạn ?ở chỗ mình chiều nay mới thấy mưa vài chục phút , nhưng cũng tốn tiền tưới nhiều rồi hi ! giá hạ cứ để nó hạ thoải mái đi . ko ai quan tâm và sợ sệt thì tự động một vài ngày sau nó lên lại thôi mà ! hi !

  23. Phúc hứa

    Bà con cứ yên tâm đi. Mình sống đâu phải chỉ ngày hôm nay đâu. Họ hạ giá thì mình vẫn ngồi uống nước trà thôi. Mình không bán thì đầu cơ lấy đâu ra cà mà mua. Thế thì lại phải tăng thôi. Cứ ăn uống cho thoải mãi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82