Tin buồn

Các chiêu gian lận thuế ở vùng cà phê trọng điểm

Thu thuế từ cà phê ở Lâm Đồng chiếm đến 40% số thu ngân sách ngoài quốc doanh. Năm 2013, nguồn thu thuế từ cà phê tại Lâm Đồng đột ngột giảm sút, chỉ bằng 1/3 so với năm trước.

Xem chuyên đề: >> Mua cao bán thấp: Hành vi chiếm đoạt thuế tinh vi

Quốc lộ 20 từ Tây Nguyên xuống các tỉnh phía Nam được ví là con đường của những chuyến xe tải chở cà phê không hóa đơn chứng từ. Ngành chức năng đã biết nhưng không có cách gì để dừng xe kiểm tra.

Trong khi đó ở vùng nguyên liệu cà phê Lâm Đồng nổi cộm một hiện tượng, các doanh nghiệp thu mua cà phê không có hóa đơn, giá cao hơn mua có hóa đơn từ 800-1.000 đồng/kg. Thị trường cà phê bị rối loạn.

Với trên 140.000ha, Lâm Đồng đứng thứ hai của cả nước về diện tích cà phê. Tổng sản lượng cà phê hàng năm khoảng 350.000 tấn. Theo sản lượng này, số thuế giá trị gia tăng mà ngành thuế thu được khoảng 560 tỷ đồng. Thế nhưng đến hết tháng 10, số thuế thu được từ cà phê chỉ là 160 tỷ đồng. Số thu này chỉ bằng 30% so với số thu năm ngoái là 530 tỷ đồng.

Điều khó hiểu là trong khi số thu thuế giảm sút đột ngột thì hoàn thuế đầu vào lại tăng. Hiện tượng gian lận thuế đã xảy ra khi mới đây, ngành chức năng đã phát hiện những công ty ma, dùng những thủ đoạn tinh vi, móc nối với nhau, chiếm dụng tiền thuế.

Để theo dõi chi tiết, mời quý vị và các bạn theo dõi VIDEO:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. trungpsm

    Tôi thấy cứ thành lập cty dễ dàng như thế này, rồi bán hóa đơn cho DN, để DN tự in hóa đơn thì sao mà quản lý được? Tôi ko rành về các nghiệp vụ nhưng tôi cho là trước mắt nên quản lý hóa đơn GTGT theo hình thức hóa đơn điện tử, giống như tờ khai HQ điện tử của Bộ tài chính vậy. Anh nộp tiền thuế VAT cho tôi đi đã rồi tôi mới cho anh in hóa đơn có mã vạch ra. Mã vạch này có thể cho truy vấn trên hệ thống để kiểm tra tính xác thực của hóa đơn. Vậy thì làm sao mà có chuyện bùm thuế được?

  2. nông dân cà phê

    thu thuế 10 tháng năm nay chỉ đạt 160 tỷ đồng. Số thu này chỉ bằng 30% so với số thu năm ngoái là 530 tỷ đồng.
    Điều khó hiểu là trong khi số thu thuế giảm sút đột ngột thì hoàn thuế đầu vào lại tăng: các ông kém thế, làm gì mà khó hiểu: Các ông nhà nước này đưa ra con số so sánh khập khiễng vì giá cà phê năm nay thấp hơn năm ngoái, sản lượng giảm, nông dân chưa bán ra, nhiều DN cà phê nợ đọng thuế, phá sản… điều này làm cho con số thu thuế năn nay tụt giảm là điều hiển nhiên. Các Công ty hoàn thuế nhiều là do họ xuất khẩu cà phê tồn kho của những năm trước! có vậy thôi mà khó hiểu gì, nông dân quèn tôi còn nhìn thấy huống gì các ông ăn học chữ to thế mà lại kém!
    Chuyện các DN ma, trốn thuế là do ông nhà nước tạo ra và nuôi dưỡng bọn chúng. Tại sao không bỏ quách thuế 5% đi thì làm gì có DN ma, trốn thuế nữa. Đằng nào thì cũng nộp đầu này, hoàn đầu kia, rắc rối.
    Việt Nam mình đến bao giờ mới khá lên được nếu cách quản lý như các Ông không chịu thay đổi tư duy. Trước tiên là bỏ kiểu ưu tiên con ông cháu cha đi, bỏ kiểu bằng cấp đại học, tiến sỹ, chữ to mà cái đầu rỗng không đi. Bỏ kiểu thành tích đi… Lúc nào cũng nghe câu nói: Quán triệt tư tửơng, đường lối lãnh đạo… vậy mà đường sá Việt Nam vẫn bụi mù xe máy chen chúc…

    1. tâm phạm

      Bác nói đúng, bỏ thuế 5% đi cho nông dân đở khổ , chứ cái đà kiểu này nông dân chịu thiệt thôi, ông nhà nước quản lý thuế không nổi thì làm sao nông dân mình chịu nổi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81