Tin buồn

Giá cà phê rớt… chưa có điểm dừng

Gần một tháng qua kể từ ngày đầu niên vụ mới 2013-14, lượng cà phê xuất bán đi không nhiều nhưng giá nội địa và sàn kỳ hạn robusta vẫn giảm không ngớt.

Biểu đồ 1: Giá đóng cửa sàn robusta Liffe NYSE 25 ngày của tháng 10-2013 (tác giả tổng hợp)
Biểu đồ 1: Giá đóng cửa sàn robusta Liffe NYSE 25 ngày của tháng 10-2013 (tác giả tổng hợp)

Giá rơi tự do

Giá cà phê robusta mấy hôm nay rớt mạnh. Tại thị trường nội địa, sáng nay 26-10, giá cà phê nhân xô chỉ được trả dưới mức 33.000 đồng/kg, chung quanh mức 32.500-32.900 đồng/kg. So với đầu vụ, tức những ngày đầu tháng 10-2013, mức này đã giảm gần 4.000 đồng/kg và mất 1.000 đồng/kg so với cuối tuần trước.

Trên sàn kỳ hạn, tình hình diễn biến phức tạp hơn. Hôm qua, thứ Sáu 25-10, giá đóng cửa kỳ hạn robusta Liffe NYSE rớt đậm, giảm 40 đô la Mỹ/tấn cơ sở giao dịch tháng 11-2013. Như vậy, sau một tuần, giá kỳ hạn mất 72 đô la, so với cách nay nửa tháng mất gần 180 đô la/tấn (xin xem biểu đồ 1). Giá kỳ hạn arabica cũng chẳng khá hơn, sau một tuần, giảm 5,50 cts/lb, tương đương với 121 đô la/tấn.

Đối với robusta, đây là mức thấp nhất tính từ trên ba năm trở lại đây. Điều đáng ngại nhất là hàng xuất bán từ nước ta trong những tháng gần đây không mạnh, nhưng vẫn không gây ảnh hưởng tốt đến giá của thị trường. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê trong tháng 9-2013 nước ta chỉ quanh mức 63.000 tấn, bằng một nửa của sức bán bình thường. Thị trường ước trong tháng 10-2013, lượng xuất bán cũng chỉ quanh mức 50.000-70.000 tấn.

Lượng xuất khẩu giảm có thể được giải thích bằng nhiều lý do: hệ thống kinh doanh cà phê trong nước đang phần nào bị tê liệt do chế độ hoàn thuế giá trị gia tăng chưa làm các nhà xuất khẩu an tâm sau khi các cơ quan thẩm quyền phát hiện có dấu hiệu trốn thuế ở nhiều đại lý và công ty. Mặt khác, giá giảm mạnh và nhanh đã làm thị trường nội địa “khựng” lại do giá thu vào trước đây cao hơn. Bán theo giá thị trường hiện nay sẽ phải chịu lỗ lớn.

Xuất khẩu nước khác tăng…phát “sốt ruột”

Dù xuất khẩu giảm thấy rõ, giá kỳ hạn robusta vẫn không tăng; ngược lại, giảm không ngớt. Theo một số nguồn tin thị trường, lượng robusta xuất khẩu trong tháng 9-2013 của Brazil tăng 84% so với cùng kỳ, là mức tăng đột biến. Nhìn sang Indonesia, con số thống kê chính thức do Ngân hàng Trung ương nước này mới phát hành trong tuần cho rằng lượng xuất khẩu trong tháng 8-2013 của Indonesia tăng 8,5% so với cùng kỳ, đạt 51.000 tấn nhưng lượng xuất khẩu lũy kế từ 12 tháng qua tính đến hết tháng 8-2013 tăng 75%, đạt 547.000 tấn.

Có thể nói rằng, Brazil và Indonesia đang thay nước ta để bù đắp thiếu hụt cà phê robusta cho thị trường thế giới trong thời gian vừa qua.

Những con số trên cho thấy, dù lượng bán ra không lớn, nông dân các nơi khác trên thế giới có thể đang chấp nhận mọi mức giá thấp để giải phóng hàng hóa. Trong khi đó, với một hệ thống mua bán quá nhiều tầng nấc trên cơ sở một nền sản xuất rời rạc manh mún như trong ngành cà phê Việt Nam, giá thành cà phê của nước ta bị đội lên cao, khó bán…và đang nhường sân cho nước khác “làm bàn”.

Biểu đồ 2: Tình hình thực hiện 13 mặt hàng trên các sàn hàng hóa thế giới (tác giả tổng hợp)
Biểu đồ 2: Tình hình thực hiện 13 mặt hàng trên các sàn hàng hóa thế giới (tác giả tổng hợp)

Giá rớt do đầu cơ chê nông sản?    

Không chỉ trên mặt trận hàng thực(physical), các sàn kỳ hạn hàng hóa, sân chơi của đầu cơ tài chính hình như ít mặn mà với thị trường cà phê.

Phải nói rằng, ảnh hưởng tương tác của hai sàn kỳ hạn robusta và arabica về giá là rất mạnh, đặc biệt khi thị trường đang trong trạng thái cung cao hơn cầu. Báo cáo mới nhất của Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) cho rằng sản lượng thế giới hiện nay chừng trên 145 triệu bao (bao 60 kg) trong khi mức tiêu thụ toàn cầu chỉ 142 triệu bao.

Thường ở trong giai đoạn cung-cầu như vậy, giá arabica thường giữ vai trò quyết định hơn vì arabica chiếm đến hai phần ba lượng lưu thông cà phê thực trên thế giới.

Thế mà, suốt một năm qua, tính từ cuối tháng 10-2012 đến khuya hôm qua 25-10, giá arabica trên sàn kỳ hạn Ice New York đã mất trên 24% giá trị. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào một mặt hàng duy nhất là cà phê, người kinh doanh rất dễ bị đánh lạc hướng.

Tuần qua, trong rổ 13 loại hàng hóa, đầu cơ hình như rút tiền từ các sàn nông sản để chuyển sang “làm ăn” ở các sàn kim loại quý như bạc và vàng. Nông sản, trong đó có cà phê đã trở thành “con vật thiêu thân” và chỉ có kim loại quý gồm các loại hàng hóa như bạc và vàng là có giá tăng cao. Riêng cà phê arabica yếu, giảm gần 5% giá trị trên bảng so sánh sau một tuần thực hiện của 13 loại giá hàng hóa khác nhau (xin xem biểu đồ 2).

Giá arabica yếu đang kéo giá robusta xuống theo với một nhịp độ khá nhanh. Đến khuya hôm qua, thứ Sáu 25-10, giá đóng cửa kỳ hạn robusta xuống ở mức sâu nhất trong tháng và cũng là mức thấp nhất tính từ trên 3 năm trở lại đây.

Hai thị trường cà phê arabica và robusta đang trong thế bất lợi vì được xây dựng trên nền tảng tin đồn được mùa khắp nơi, cung vượt cầu. Đó âu cũng là cái lý để đầu cơ “làm ngơ”, rút tiền khỏi cà phê và nhiều mặt hàng nông sản khác hay bán khống (go short) vì họ cho rằng sức bán cà phê sẽ mạnh nay mai, gây giá rớt, bấy giờ họ lại mua vào thu lợi.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Kinh Vu

    …với một hệ thống mua bán quá nhiều tầng nấc trên cơ sở một nền sản xuất rời rạc manh mún như trong ngành cà phê Việt Nam, giá thành cà phê của nước ta bị đội lên cao, khó bán…
    Tác giả Quang Bình đã điểm đúng huyệt tử của cà phê VN chỉ trong một bản tin nhận định, cà phê từ người ND của các nước SX lớn chỉ một bước là đến nhà XK, hiện nay của chúng ta phải qua 4 bước. Chính vì thế mà sức đề kháng khi gặp cơn giá hạ của chúng ta rất kém.

  2. hongquang

    Vậy theo nhận định của tác giả Nguyễn Quang Bình giá sẽ xuống sâu nữa hay đây là đáy? Để bà con còn tham khảo chứ đến lúc kịch thì chết bà con nông dân chúng tôi mất.

  3. ca fe buồn

    Thôi đừng đừng nói nữa phê ơi.
    Sang năm em sẽ cưa chàng chồng tiêu….
    Yêu em nhiêu đó đủ rồi .
    Còn hơi đâu nữa anh à phê ơi

  4. hàm rồng

    Không phải bài này mà nhiều bài viết trước anh Bình đã cảnh báo giá rớt sâu trong thời gian đén , nhưng trên diẽn đàn này nhiều người đã ném đá không thương tiếc . Người sản xuất VN có cái lạ là không muốn nghe nói giá rớt mà chỉ thích ai nói giá lên thôi , cho dù đó là sự thật khách quan 100% .
    Trong khi Vicofa và nhà nước VN thì khuyến khích dân găm hàng chờ giá tăng cao để bán , thì chính phủ Brazil và Indo lại làm điều ngược lại là khuyến khích và cảnh báo giá rớt để dân chúng đẩy mạnh xuất khẩu , điều này cho thấy công tác dự báo Giá cà phê của họ là cực kỳ tốt và nhanh nhạy , VN càng găm hàng thì càng giúp cho họ xuất được giá cao , giảm tồn kho .
    Hiện nay rõ ràng giới đầu cơ tài chính đã không còn chọn mặt hàng cà phê để mua vào nhằm giữ đồng tiền của họ khỏi mát giá như trong thời gian qua , đồng thời nguồn cung không hụt … là những nhân tố chính làm cho giá sẽ lùi sâu nữa .
    Găm hàng chờ giá và hậu quả mà chúng ta đang lảnh đủ bởi bỏ qua những lời khuyên của các chuyên gia như anh Bình là sai lầm lớn .

  5. yennguyen

    đọc bài viết của bác bình buồn nhất đoạn “Những con số trên cho thấy, dù lượng bán ra không lớn, nông dân các nơi khác trên thế giới có thể đang chấp nhận mọi mức giá thấp để giải phóng hàng hóa. Trong khi đó, với một hệ thống mua bán quá nhiều tầng nấc trên cơ sở một nền sản xuất rời rạc manh mún như trong ngành cà phê Việt Nam, giá thành cà phê của nước ta bị đội lên cao, khó bán…và đang nhường sân cho nước khác “làm bàn”.”
    nếu không có chiến lược hiệu quả việc mất thị trường còn nguy hiểm hơn cả việc giá thấp trong bối cảnh thặng dư sản lượng lũy kế tăng liên tục trong nhiều năm.

  6. bienho

    Tiêu rớt nữa ta sẽ về trồng lại cà phê . Điệp khúc của nông dân tự bơi trong cơ chế hội nhập toàn cầu ma

  7. Nguyen Quang Binh

    Theo ý kiến cá nhân tôi thì giá sẽ ở “từ mức này trở xuống” cho tới Tết Âm Lịch do nguồn cung Việt Nam lớn, nhu cầu tài chính phục vụ thu hoạch và tiêu dùng cuối năm của bà con, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng Việt Nam thấp và thị trường thế giới đang dư cung.

    1. hàm rồng

      Anh Bình thấy các nước khác gia tăng XK cà phê mà sốt ruột còn tôi thấy nông dân VN nghe lời xúi găm giữ cà phê trong thời gian qua từ những vị ở Hiệp hội … mà thấy xót ruột quá anh à .
      Trong tình hình này mà còn đưa ra dự báo sản lượng giảm 25% so với vụ rồi thì đúng là hết hiểu nổi . Bé hơn hạt tiêu , không hiểu họ có đọc bài báo này của anh không ?

    2. Thịnh còi

      Bạn “Nguyen Quang Binh” có họ tên giống với tên tác giả của bài viết, một sự trùng hợp thú vị.
      Anh Nguyễn Quang Bình tác giả bài viết có xác nhận với Y5Cafe đây không phải là ý kiến phản hồi của anh. Hy vọng mọi người không bị nhầm lẫn.

      1. Phan Thi Nhu Trang

        Cho E xin cái skype hay cái face đại loại là cái gì đó để liên lặc với bác Bình được ko A? E cảm ơn

  8. Lô Văn Trình

    sao năm nay rớt quá vậy ta!
    năm ngoái ba đinh mua xe cho mình mà thiếu tí
    năm nay quyết mua mà lại xuống thế này

  9. MUF

    Chắc đợt rớt giá thê thảm này nông dân VN không còn làm cà phê trong hoài niệm mà tỉnh táo hơn, tội nghiệp cứ ảo tưởng sẽ có ngày cà phê lên ngôi như cách đây 20-25 năm!

  10. thintiet8

    theo mình là khoảng mức đó. tăng mãi sao được. giá cao dã 3 năm rồi. Việt Nam không còn là nước thu nhập thấp nữa. chi phí sản xuất phải tăng nhường các nước lạc hậu hơn. 40 1kg nhân tương đương đổ phân xuống thu lợi tức về.

  11. Trường Tùng

    Được mùa, rớt giá là bài ca muôn thuở! Nhưng còn hơn không có cà để thu thì biết sống làm sao đây. Các bác yên tâm, ra Giêng cà sẽ lên thôi. Các Anh chị chơi hàng giấy tranh thua xả hàng, xả hàng lúc này sẽ lỗ te tua cho mà xem. Theo tôi được biệt những Anh, Chị chơi hàng giấy của VN 10 người đã lỗ hết 9 người. Thế giới cũng vậy thôi.

  12. văn Thành

    Dân phe họ chuyển sang vàng và kim cương , đây là mặt hàng xa xỉ giành cho giới thượng lưu . Nhưng họ lại cố tình quên ; không cà phê thì buồn xỉu , còn không vàng không kim cương thì vẫn vậy…

  13. nongdancun

    Xuất khẩu các nước tăng thì Việt Nam ta đáng mừng. Khi họ đã bán hết cà, chỉ còn mình Việt nam ta còn cà. Khi dó ta có quyền làm mưa, làm gió mà không sợ ai cạnh tranh. Tôi thường xuyên theo dõi trên diễn đàn nầy thấy nhiều người tuyên bố dầu có nâng lên 40 ngàn một Kg thì họ cũng không xuất hàng ra. Như vậy nghĩa là ta có quyền đòi lên giá 50, 60 ngàn một Kg. Nếu không được thì niêm kho, cho người tiêu dùng các nước chết thèm chơi.

  14. Trúc Lam

    Nhà nước cần có giải pháp cho ngành cà phê
    Trước hết là thực hiện mua tạm trữ cà phê với giá sàn từ 2USD/kg trở lên, nhân xô khô sạch tiêu chuẩn.
    Thứ hai vận dụng khi nguồn cung ổn định do sản lượng vụ này cộng với tồn kho trong dân, làm chủ thị trường. Chủ động cải tạo vườn cây kể cả phá bỏ những vườn cây già cỗi.

  15. yennguyen

    Bác CÙN nói có lý ghê, các công ty Việt Nam mình tranh mua tranh bán. Còn 1 số sẵn có máu liều như năm nay cà phê mà xuống đến 30.000 không những nông dân mà các anh này cũng sẵn sàng ôm bom cảm tử. 1 là nên người nếu không nên người thì xù nợ cho hàng trăm hàng nghìn nông dân thành ngợm luôn. Hy vọng với lực lượng đông đảo các bác ấy sẽ hãm đà rớt giá của thị trường.
    Hy vọng là vậy. haiz…..z

  16. Trúc Lam

    Giá sẽ rớt sâu hơn nữa và kéo dài. Nếu; nông dân bán ra thị trường cà phê với mọi hình thức, bán giao tiền ngay hoặc bán ký gửi. Căn cứ vào số lượng sản phẩm mua được để cung cấp cho các nhà rang xay và “nắn gân” các nước đang có nguồn cung cà phê khá dồi dào trong đó số một là Việt Nam. Nếu các đậu nậu quốc tế mua được sản lượng lớn họ còn sẽ ép giá cà phê sâu hơn. Sâu bao nhiêu, kéo dài bao nhiêu tùy thuốc vào nguồn hàng họ có được.

  17. THANHDUY

    Ngày cuối tuần rảnh rỗi viết vài dòng linh tinh:
    – Trên đời này không có gì có thể tăng mãi, ngược lại không gì có thể giảm mãi:

    Linh tinh phần 1:
    Hãy nhìn Vàng, dầu, đất, đô, ck, cà phê, tiêu, điều, cao su, Ca cao, khoáng sản, vàng, bạc, đồng, chì kẽm…. kiểm nghiệm 10-20 thậm chí 30-50-70-100 năm qua sẽ thấy điều em vừa nói.
    – Có vài “chuyện lạ” chưa bao giờ xảy ra ở VN:
    A> Trong mắt người dân ớ cái đất nước này từ quan đến dân: Có tiền cứ mua VÀNG & ĐẤT kiểu gì cũng thắng và chắc chắn thắng đậm vì: VÀNG – của hiếm, ĐẤT – Người đẻ chứ đất không đẻ. Nhưng: Cuộc sống đôi lúc khó khăn hơn chúng ta tưởng, có những chuyện mình muốn, mình nghĩ, mình mơ là một chuyện, mình tính toán là mộ chuyện nhưng thực tế thì không như ta mong muốn và vô số NHÀ ĐẦU TƯ – NHÀ ĐẦU CƠ đang chết & chết rất nặng vì 2 món này.
    B> Cái này nhạy cảm lắm, nếu ai để ý, theo dõi sát sao từng sự kiện mà đối với đa số dân chúng thì “quan tâm làm gì” và xâu chuỗi các sự kiện đó lạ thì đất nước này đang đứng trước NHỮNG CỘT MỐC LỊCH SỬ (Mịa, cha nội này nguy hiểm quá !)

    Linh tinh phần 2:
    A> Lại nói chuyện chứng khoán:
    Sau cơn điên ck 2007-2007 với bao nhiêu phận người đổi đời nhờ giấc mơ mang tên chứng khoán thì cũng bao nhiêu con người, vô số người tan cửa nát nhà, gia đình ly tán, lục đục sau cú đổ đèo không phanh 2007 – 2008 cho đến bây giờ, dù trong khoảng thời gian ấy cũng có những có hồi nên tấm nên cám nhưng rồi đâu lại vào đó nên có bà cụ mới bảo anh Thạc Sĩ học Tây về: Các con là những người được ăn học đàng hoàng tử tế sao lại vướng vào trò cờ bạc này… Nhục, Nhục thật ! Nhục lắm đi chứ, con người ta học Tây về làm trong ngành được cả thế giới công nhận là cao sang, là trí tuệ mà lại bẩu là sòng bạc, sòng bạc là thế nào? Mấy ông bà già lẩm cẩm thật… Nhưng cũng có lý ấy nhỉ… Sao lại bẩu là có lý:

    Mấy ông bà già đúng là đầu óc lẩm cẩm, trong khi thiên hạ sục sội vì chứng khoán thì lại lấy tiền tiết kiệm mua Vàng 14-16 tức là 14-16tr/cây giai đoạn 2006-2007. Mọi người còn nhớ cơn điên chứng khoán 2006-2007 chứ, cái Tết Đinh Hợi năm ấy, nhà nhà người người hân hoan và sục sôi vì ck, đi đâu cũng nghe thiên hạ bàn tán xôn xao về ck, em có cảm giác mọi nguồn lực, của cả XH dồn vào ck…. CK không lên cơn điên mới lạ, và em chắc chắn rằng không riêng gì VN mà ở bất kỳ nước nào trên thế giời cũng đều trải qua thời kỳ đó, vì em đọc được mộ câu thế này trong cuốn “Con Gấu vĩ đại của Phố Wall” của Jesse Livermore: “Chẳng có gì mới trên Phố Wall hay trong đầu cơ chứng khoán. Những gì đã xảy ra trong quá khứ sẽ lặp lại trong tương lai. Đó là bởi bản chất của con người không bao giờ thay đổi và cảm xúc của con người luôn ảnh hưởng xấu tới trí tuệ của họ.”

    Rồi chuyện gì xảy ra thì mọi người cũng biết rồi đó, 6 năm sau – Tháng 8-2012, tức là ngay bây giờ đây, ngay lúc anh em đang đọc những dòng này thì: Kể từ những ngày vui chóng tàn ấy thì CK đã giảm 80-99% thậm chí “chết mất xác” như DVD thì Vàng đang có giá 42tr/cây tức đã tăng sơ sơ khoảng 180%…. haha….đúng là mấy ông bà già đầu ốc lẩm cẩm thật !

    B> Thế thì bao giờ CK lập đáy dài hạn (5-10năm)?
    – Cái gì cũng có chu kỳ của nó, cuộc đời con người cũng thế, có lúc thịnh lúc suy, lúc lên voi, lúc xuống chó…ai mà biết trước ngày mài… Ngày mai dù có ra sao cũng chẳng sao, hãy vui với giây phút hiện tại, cuộc sống có bao lâu mà hững hờ, thế giới ngoài kia bao la rộng lớn, tại sao phải làm khổ mình thế, suốt ngày vùi đầu vào sới bạc, a’ không ! SÀN GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN mới đúng chứ ! Nói thì dễ làm mới khó, người ở ngoài nói thì dễ lắm chứ kẻ đà “vướng vào vòng xoáy” thì khó mà dứt ra được lắm không riêng gì cờ bạc, đá ga, xì ke, thuốc lắc, đá gà, cá độ bóng đá, gái gú…. Khó lắm con giai ạ, rất khó ! Nhưng mà sống ở đời mà không có một thứ để đam mê thì … chán lắm… có người mê xe cổ, có người mê sưu tầm tem, bật lửa Zippo, có người lại đam mê nhiếp ảnh chưa kể rượu chè, bài bạc, gái gù… thì mình mê CHỨNG KHOÁN – gì thì gì chứ cũng là một NGÀNH TÀI CHÍNH CAO CẤP TRÍ TUỆ….

    – Chun ơi, mày lại lan man rồi… Thế thì bao giờ chứng khoán tạo đáy và đi lên bền vững…

    – Ơ hay, sao lại hỏi em câu này, đi mà hỏi mấy ông Tiến sĩ học Tây học tàu í, em mà biết đâu là đáy đâu là đỉnh thì giờ này em còn bận vi vu với chân dài ở Hawaii rồi chứ đâu có ngồi mà lảm nhảm ở đây nữa…. Nhưng em phỏng đoán (lại phỏng đoán) – Phỏng đoán có khoa học …chiêm tinh đàng hoàng nhé… ĐÁY ĐÂU ĐÂY RỒI – BÙ HA0 10% – Bao ăn mày luôn !

    – ĐÁY ĐÂU ĐÂY RỒI – Câu này nghe quen lắm a’ nha,…. 1.000.000 con bạc khát nước chết cũng vì câu này… câu này nghe đến nhàm tai, nghe đến phát chán mấy năm qua….Anh hỏi mày một câu Chun nhé, chỉ một câu thôi: Cơ sở nào để mày phán: ĐÁY ĐÂU ĐÂY RỒI?

    – Anh hỏi thế thì em xin nói luôn, không vòng vo lằng nhằng mệt lắm: Đời chơi chứng của em chưa bao giờ chứng kiến cảnh CPI âm, lãi suất giảm mà chứng khoán tăng cả, chưa bao giờ !

    – Chưa bao giờ không có nghĩa là không bao giờ nhé, mày bao nhiêu tuổi mà dám bẩu là “đời chơi chứng của em?” Tiếp nữa: CPI âm là do ĐẢNG, do CHÍNH PHỦ điều hành tốt hay là do “dân hết tiền rồi”, còn nữa, chưa hết đâu: Lãnh đạo NH phán là giảm LS nợ cũ xuống 15% nhưng các con nợ có được “hưởng” mức này không? mấy thằng? Rồi, cứ cho là mọi thứ OK đi thì với tình hình hiện tại: Nợ công, thất nghiệp, hàng vạn doanh nghiệp “sống mòn”, nhập siêu đều đặn nhiều năm liền, và một VẤN NẠN KINH TỞM: 1.000.000 tấn Polime đang chôn chết ở BẤT ĐỘNG SẢN…Một đất nước mà nhà nhà nười người chỉ chăm chăm đầu cơ (Anh làm em nhột quá) mà không chịu làm ăn, sản xuất làm ra của cải cho XH thì KHÔNG ỔN CHÚT NÀO… Một nước nông nghiệp mà đến cái tăm mà cũng nhập khẩu thì anh bó tay rồi….và nhiều vấn đề nhạy cảm XYZ thì….. Thôi anh không nói nữa đâu, a đau đầu quá, chờ a làm vài viên Paracetamol đã nhé….(còn tiếp 18 trang nữa)

  18. THANH DUY

    Chào bà con.
    Theo dõi diễn đàn đã lâu em nhận thấy một thực tế thế này, thực tế chung của người nông dân VN:
    Mình trồng ca phê, mình nắm giữa cà phê, mình mong muốn giá cà phê lên, lên mãi, nhưng mong là một chuyện, thực tế thì giá cà phê lại không do VN quyết định & cũng không do bất kỳ nước nào quyết định được, kể cả Brazil. Em nói đến đây chắc chắn có nhiều bà con sẽ phản đối. Bây giờ bà con bình tâm lại 5 phút nhé, cố gắng nhớ lại trong vòng 30 năm qua, có khi nào bà con tự hỏi: Quái lạ, sao ai cũng bảo cả phê mất mùa mà giá lại giảm thế này cơ chứ? Hay ngược lại: Quái lạ, sao báo chi, tivi nói là cà phê thế giới được mùa mà giá vẫn tăng ầm ầm thế này….

    Đôi khi cái chuyện lên xuống của giá cà phê chẳng dính dáng gì chuyện dược mùa, mất mùa ở đây cả, cả thế giới chứ chẳng riêng gì VN mình. Giá cà phê & rất nhiều mặt hàng khác như vàng, dầu, kim loại, nông sản… đều do “bầy thú điện tử” điều khiển. Bà con có ai từng nghe từ “Bầy thú điện tử” chưa ạ? Hiểu nôm na là 1 thế lực & nhóm siêu cá mập tài chính quốc tế dùng nhiều “thủ đoạn” kinh tế để điều khiển giá cả một hoặc nhiều mặt hàng theo ý của chúng để tìm kiếm những khoản lợi nhuận khổng lồ. Đây là một đề tài rất rộng, có thể em sẽ nói rõ trong một bài viết khác.

    Đôi khi em chợt nghĩ, người nông dân mình như phận nàng Kiều của Nguyễn Du:

    Bắt phong trần phải phong trần
    Cho thanh cao mới được phần thanh cao

    1. Vũ Anh

      Giá cà mấy hôm rày rớt dữ quá, bà con ta nhiều người trách cứ nhà nước sao không ra tay cứu, có mấy ai nghĩ như bạn. Tôi thấy ý kiến của bạn rất hay, ủng hộ 1 like!

      1. THANH DUY

        Mình theo dõi diễn đàn đã lâu, mình thấy bà con chỉ thích nghe những phân tích giá cà phê sẽ tăng, ngược lại khi ai đó phân tích dù có dẫn chứng, lý luận hẳn hoi bằng học thuật thì sẽ bị nhiều người dùng những từ ngữ rất nặng nề chỉ trích gay gắt. Bà con ơi, bình tĩnh lại nào, bà con nghĩ một vài bài báo trên này có thể thay ảnh hưởng đến giá cà phê thế giới sao? Nếu vẫn còn tư duy như thế thì người nông dân mình còn ngây thơ quá, mình dùng tư ngây thơ ở đây không có ý mỉa mai hay ý gì khác, nhưng thật sự là như thế.

        Nếu cách đây 8 tháng, khi cà phê có giá 44-45 nếu ai đó lỡ miệng dự đoán giá cà phê sẽ xuống 31-32 chắc chắn sẽ phải hứng chịu làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng, còn nếu ngoài đời không khéo còn “ăn đấm”. Mình nói thế để nêu lên một thực tế rằng: Con người chúng ta ai cũng thích nghe một chiều xuôi tai, không bao giờ chịu đón nhận ý kiến trái chiều, mới nghe có vẻ bất lợi cho ta, nhưng bà con nghĩ kỹ đi, cuối cùng mình được gì nào? Kết quả ra sao thì giờ ai cũng biết rồi đó.

        Mình xin nói lại một lần nữa: Theo PTKT khả năng giá cà phê sẽ về vùng 1300, tương đương 26.000 – 27.000/tấn.

      2. Vũ Anh

        Bạn TD viết nhiều điều hay quá, xin cảm ơn!Có thể hiểu ý bạn: những điều tưởng như không thể đều có thể xảy ra!Và mình cũng mong như thế để có 1 ngày…
        Riêng vụ giá cà mình nghĩ thế này: Cà A đã về mốc 100, cà R chắc cũng không trụ nổi giá này (1460$). Mình là nông dân thiệt 100%, làm độc cây cà R, không lẽ muốn giá giảm nhưng cũng phải thực tế để trước cứu mình, sau nữa trong đợt giá rớt này mình không bồn chồn lo lắng, ngóng trông hàng ngày, hàng giờ như thời gian trước. Đang tính vay vài trăm hòng giữ cà trụ qua Wold Cup 2014, được ko bạn?

  19. Sự thật

    THANH DUY 09:13 ngày 2013/07/19
    Em nghĩ đêm nay “nó” sẽ đẩy mạnh cú chót vượt 2.000, em dự báo 2.020-2.030, và ngày mai giá cà phê sẽ khoảng 42.5-43 các bác cứ bán thẳng tay cho em, nếu thích về 40-41 mua lại, tùy tình hình mà hành động, trong trung hạn 3-6 tháng tới em nghĩ có lúc giá cà phê Robusta TT London sẽ chạm mốc 2.200, đỉnh này được lập ngày 11/03/2013 (2.201).
    Chưa bao giờ là sự thật !

  20. Bùi Minh Quân

    Nếu có tiền thì nên, rất nên mua vào thời điểm này (theo tôi đã đến đáy rồi đấy bạn ạ) và bán ngay khi đã có lãi, vì như vậy mới là mua bán, đừng giữ lâu. Thông tin chỉ mãi mãi là thông tin thôi chỉ đúng khoảng 20% là cao

  21. Năng

    các anh chị trồng cà phê ơi! các bạn còn nhớ những năm 2003 hay 2004 gì đó giá cà tươi xuống còn 800 đồng/ kg không đó là chu kỳ kinh tế. và niên vụ 2013 -2014 chắc có lẽ cũng theo chu kỳ đó vì đã 10 năm rồi. tôi chỉ trồng cà phê từ năm 2000 đến nay thôi. nõi chung chúng ta phải tỉnh táo, mình phải tự cứu lấy mình trước đã. theo tôi phán đoán giá sẽ còn giảm nữa. để lý giải điều này chỉ có các nhà kinh tế học mới giải thích cho các anh chị hiểu được vì trình độ của tôi chỉ hết trương làng

  22. lê đình luận

    Theo quy luật thôi. năm 1993-1994 đến 2013-2014 giá cà phê là vậy. Đừng nên than phiền. Đừng nên mong đợi. Giá cà phê có thể còn xuống nữa nhé.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92