Tin buồn

Doanh nghiệp cà phê nợ xấu 8.000 tỷ đồng

images635808_DSCN8167Nợ xấu tràn lan, nhiều doanh nghiệp thậm chí không còn khả năng tiếp tục hoạt động xuất khẩu.

Hôm qua 24/9, 20 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam (CLB G20) đã họp khẩn cấp để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành cà phê Việt Nam. Chỉ còn 1 tuần nữa sẽ bước vào vụ cà phê mới 2013 – 2014, nhưng tình hình nợ xấu, rào cản thuế VAT, thị trường bất ổn đang khiến ngành cà phê Việt Nam đang cực kỳ nguy cấp.

Ông Đỗ Hà Nam – Chủ tịch CLB G20 cho biết, vụ mùa năm 2011 – 2012, ngành cà phê Việt Nam đã đạt kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục lên tới 3,76 tỷ USD, nhiều năm liên tiếp giữ giá 40 – 50 triệu đồng/tấn cà phê xô cho nông dân, đem lại lợi nhuận lớn. Tại VN cũng đã có hầu hết các công ty lớn nước ngoài đặt trụ sở đại diện để làm ăn, giao dịch.

Nhưng đến vụ vừa qua, xuất khẩu cà phê mới chỉ 1,4 triệu tấn, kim ngạch 2,8 tỷ USD, giảm trên 20% cả về lượng và kim ngạch so với cùng kỳ. Giá bán xuống thấp nhất nhiều năm gần đây trong khi vụ thu hoạch mới sắp diễn ra.

Tình hình kinh doanh cà phê hầu hết các doanh nghiệp đều rất khó khăn, nhiều doanh nghiệp báo cáo thua lỗ, khiến nợ xấu hiện lên tới 8.000 tỷ đồng.

Chỉ ra nguyên nhân, ông Lương Văn Tự – Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho rằng, có rất nhiều yếu tố tác động bất lợi cho ngành cà phê trong thời gian qua. Đặc biệt là các doanh nghiệp phải gồng mình chống “bão” khủng hoảng kinh tế và lãi suất cao ngất ngưởng nhiều năm, đến giờ mới biểu hiện rõ bằng việc thua lỗ, nợ nần, phá sản hàng loạt.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam còn phải cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài có vốn lớn, lãi suất thấp, dày dạn kinh nghiệm thương trường. “Giờ đã có quá nhiều tác động xấu đến toàn ngành, nếu không kiến nghị được chính sách (về vốn, về thuế VAT, giữ giá cà phê cho nông dân…) thì vụ tới sẽ còn nhiều điều xấu hơn nữa xảy ra” – ông Tự cảnh báo.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Mê Cà Phê

    tại sao 20 DN xuất khẩu cà phê hàng đầu nhóm họp mà không mời ban điều phối cà phê quốc gia nhỉ ?
    Chiến lược của ngành cà phê bây giờ là ai nhỉ ? Hiệp hội cà phê, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu hay ban điều phối… ?

  2. hoang

    Việt Nam nhiều doanh nghiệp nội quá yếu về nhân lực, vốn, máy móc công cụ, nên có 1 quy định rõ ràng, để các doanh nghiệp này về nghỉ ngơi thôi, ai có năng lực, vốn, cũng như đầy đủ máy móc, thì mới cho tham gia vào lĩnh vực thu mua, chế biến, tham gia xuất khẩu (kể cả doanh nghiệp FDI) nên nghiên cứu kỹ của lĩnh vực xuất khẩu gạo đem áp dụng cho lĩnh vực cà phê nhé các ông ơi !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79