Khó bắt đáy giá cà phê

Hiện giá cà phê trên thị trường nội địa ở mức 36.000- 36.300 đồng/kg, thấp nhất kể từ ngày 21-12-2010. Theo nhận định của doanh nghiệp kinh doanh cà phê và chuyên gia, giá cà phê đang có dấu hiệu tiếp tục giảm và khó đoán ngay trước thời điểm bắt đầu niên vụ cà phê mới.

Cuối mùa, giá cà phê vẫn rớt sâu

thu hoach ca phe
Giá cà phê đang có dấu hiệu tiếp tục giảm và khó đoán ngay trước thời điểm bắt đầu niên vụ cà phê mới

Theo chuyên gia về cà phê, ông Nguyễn Quang Bình, trong thời gian qua giá mặt hàng nông sản này đã giảm và có thể tiếp tục giảm nữa nên rất khó xác định mức giá thấp nhất là bao nhiêu. Lý do giảm theo ông Bình là Việt Nam hiện không còn là một nước có khả năng chi phối về giá cà phê trên thị trường thế giới nữa.

Mấy năm trước, mỗi khi Việt Nam tạm ngưng bán ra thì ngay lập tức giá cà phê trên thị trường bắt đầu tăng lên. Tuy nhiên, năm nay, Việt Nam bán ra không nhiều nhưng giá cà phê vẫn giảm là do Indonesia, Brazil đã bán ra với số lượng lớn”, ông Bình nói.

Ông Phạm Văn Phúc, phụ trách phòng kinh doanh của một công ty xuất khẩu cà phê tại Bảo Lộc, Lâm Đồng nhận xét, đúng là lúc này giá cà phê xuống thấp và nhiều khả năng giá còn xuống thấp hơn trong thời gian tới, vì thế, phía công ty đang tạm ngưng ký những hợp đồng xuất khẩu trong thời gian này.

Hiện giá cà phê đang ở mức trên dưới 36.000 đồng/kg, và có thể tiếp tục giảm nên những công ty chuyên về xuất khẩu như chúng tôi nếu mua vào lúc này thì sau vài tuần nữa giá giảm tiếp trong khi cà phê mà chúng tôi đã mua lại có giá cao sẽ khó cạnh tranh trong xuất khẩu”, ông Phúc giải thích.

Theo ông Phúc, đa phần các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) muốn mua vào vì những công ty này có mối liên hệ mật thiết với các công ty rang xay và chế biến cà phê nên họ vẫn cần nguồn hàng để cung cấp cho đối tác. Còn những công ty của Việt Nam chủ yếu bán cà phê cho một công ty trung gian chứ không bán trực tiếp cho các công ty chế biến nên không thể mua cà phê vào lúc này vì khi giá giảm thì công ty sẽ lỗ.

Thời gian qua, do giá cà phê xuống thấp nên nhiều doanh nghiệp lùng mua cà phê. Ngày 6-9, ông H.D, một đại lý thu mua cà phê ở Di Linh, Lâm Đồng nói là đang được một công ty có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chấp nhận trả hoa hồng cao để tìm mua cà phê cho công ty này. Tuy nhiên, trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online vào ngày 18-9, ông H.D cho biết, số lượng cà phê mà ông mua được trong khoảng 3 tuần qua không nhiều.

Trang thông tin giá cà phê dẫn nguồn từ chuyên gia Sterling Smith của Citibank cho biết nguồn cà phê tồn kho của Việt Nam vào thời điểm này khoảng 2,5 triệu bao (150.000 tấn).

Cuối tháng 8, Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) sau khi tổng hợp thông tin từ các tỉnh cho biết, lượng cà phên tồn trong dân khoảng 140.000 tấn.

Theo Vicofa, lượng cà phê tồn trong dân là do trước đây khi giá cà phê ở mức trên 40.000 đồng/kg, có thông tin giá cà phê còn tiếp tục tăng và sẽ đạt mức giá 50.000 đồng/kg. Tin vào nhận định này, nhiều đại lý ở các tỉnh Tây nguyên đã tìm cách mua vào, đợi giá lên để bán ra.

Thực tế, giá cà phê có tăng lên đến mức 46.000 đồng/kg rồi lại giảm xuống còn 36.000 đồng/kg (mức giá của ngày 18 và 19-9, giảm khoảng 900 đồng/kg so với ngày trước đó). Đây được xem là giá tốt để những doanh nghiệp có tài chính mạnh tìm cách gom cà phê trong dân. Song, nhiều người dân lại không muốn bán ra vì có thể bị lỗ.

Đối với diễn biến giá cà phê như hiện nay, Vicofa cho biết, trong thời điểm này khó dự báo được giá cà phê trên thị trường nội địa sẽ biến động như thế nào. Vào đầu tháng 10, vụ cà phê 2013/2014 của Việt Nam sẽ bắt đầu, lúc đó, lượng cà phê thu hoạch trong dân sẽ nhiều, đây chính là cơ sở để nhiều người tin giá cà phê sẽ còn tiếp tục giảm trong những tuần tới.

Theo tính toán của nông dân và chuyên gia, giá thành một kí lô gam cà phê dao động từ 32.000 đồng đến 40.000 đồng. Với giá cà phê như hiên nay thì người trồng cà phê không có lãi và nhiều nông dân trồng cà phê cho rằng hiện họ chỉ biết “lấy công làm lời.”

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hàm rồng

    Giá cà phê 46,000 đ thì đài báo nói giá sẽ lên 50.000 đ nông dân đừng vội bán. Giá cà phê xuống 38,000 đ thì nói đây là cơ hội để các doanh nghiệp XK săn lùng mua hàng trữ chờ giá tăng cao để bán. Bây giờ thì nhận định giá sẽ còn xuống thấp nữa …! Bà con nông dân mà nghe theo các nguồn thông tin của các thế lực này thì chỉ có nước bàn vườn thôi . Nản

  2. Trường Tùng

    Giá cà giảm là do các nhà môi giới và nhập khẩu đang hy vọng một mùa bội thu của VN sắp đến nhưng thực tế khi nông dân thu hoạch xong lại mất mùa te tua do bị ảnh hưởng hạn hán vừa qua làm cho cà phê toàn là cành và lá không thấy trá đâu cả, thực tế đã xẩy ra trên một số vùng tại Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia lai bà con rên quá trời. Thêm vào đó là cơn hạn hán của năm tới kéo dài như năm rồi thì cà phê giá sẽ lên vù vù bà con ta tranh thủ xả hàng để lấy lại những gì mình đã mất. Thời điểm bây giờ giá xuống chẳng sao vì bà côn nông dân ta cơn bản đã bán hết lúc giá > 40 rồi, chỉ khổ mấy anh, chị đầu cơ đang ôm hàng bây giờ than ngắn, thở dài thôi! Còn cá nhân Tôi thì cà phê lúc này xuống thì còn tốt, đỡ mất trộm, trả tiền công hái hài hòa hơn.

    1. bienho

      Mưa lủ như thế này mà ông nói hạn hán thì ai nghe ? Cứ khư khư cố chấp thì chỉ làm trò cười cho thiên hạ thôi ông ơi .

  3. văn nguyễn

    Sao các vị nói chuyện đâu đâu ko à. Hãy tìm hiểu lý do vì sao giá cả ko mấy thuận lợi, để bà con nông dân có chút phấn khởi khi vụ mùa đang cận kề, và dám đầu tư hơn nữa cho vườn cà phê của mình.
    Vì nhìn tổng thể, niên vụ năm nay năng suất khá hơn năm trước, điều đó không ảnh hưởng mấy đến giá cả chung toàn cầu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78