Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 05 và 06/09/2009

Thị trường London

Thị trường cà phê kỳ hạn giao dịch tại London đóng cửa giá tăng rất khá trong phiên giao dịch trầm lắng, giá đã vượt được ra khỏi “ khung” giá cả 1 tuần qua để bật tăng.

Vào đầu phiên giá còn lình xình nhưng càng về cuối phiên giá đã tăng khá mạnh mẽ và hứng khởi , tuy nhiên việc đứng bên lề cuộc chơi của các nhà công nghiệp và giới tài chánh cho thấy 1 sự lưỡng lự nhất định vẫn còn sau khi USD lại giảm vào phiên qua.

Hôm qua Reuters cũng đưa tin về sản lượng cà phê niên vụ mới Việt Nam, qua đó niên vụ 09-10 của VN sẽ giảm 15%- 20% – đây là 1 kết luận sau khi Reuters đã phỏng vấn và tổng hợp từ nhiều nguồn, tuy nhiên theo khảo sát riêng của reuters ngày 15 tháng 7 vừa qua thì sản lượng VN lại tăng 0.5 triệu bao và đạt 19.5 triệu bao.

Theo đáng giá chung từ các giới thương mại thì biến động USD lúc này là rất quan trọng và kênh xu hướng của USD cho thấy: lúc này đang rất yếu do đó khả năng hy vọng vào 1 đợt tăng sửa giá trong tuần sau.

Giá cà phê nội địa cũng nhích nhẹ lên 300đ từ sự tăng giá trên thị trường thế giới vào phiên qua. Hôm nay tại Daklak giá cà phê nhân xô giao động ở mức 24,600-24,800đ/kg, tuy giá cà phê tăng trở lại nhưng hầu như bà con dân không còn hưởng lợi được gì từ đợt tăng giá này vì họ đã không còn cà phê để bán.

Biểu đồ biểu diễn thị trường cà phê kỳ hạn tháng 11/09 giao dịch tại London
Biểu đồ biểu diễn thị trường cà phê kỳ hạn tháng 11/09 giao dịch tại London

Thị trường New York

Giá đóng cửa tăng mạnh, các phân tích chỉ ra rằng giá tăng là do sức mua kĩ thuật trên các hợp đồng mua bù thiếu đã đẩy giá tăng lên.

Theo Sterling Smith thì mức 1.20 của tháng 12 sẽ là mức hỗ trợ kĩ thuật mà tại đó giá có thể làm mức sàn cho các hoạt động bật tăng của giá. Các hoạt động của thị trường ngoài vẫn rất đậm nét trong các giao dịch trên sàn cà phê, các chỉ số đều “bình” trong khi USD lại có xu hướng giảm chính đã kính thích dòng tiền quay ngược lại thị trường cà phê và thúc đẩy giá tăng song hành với chỉ số chứng khoán Mỹ.

Xét về mặt kĩ thuật: các chỉ số vẫn còn rất yếu do đó các phân tích lo ngại “bài cũ” sẽ được các thương gia dùng lại vào đầu tuần sau: đó là bán ra 1 lượng hàng tương đương với lượng hàng đã mua vào cuối tuần và sẽ lại dìm giá xuống !

Các thương gia cũng bắt đầu nhìn sang thị trường Vàng với mức giá giao dịch đang tiến sát về mức 1,000 USD/ounce !  Theo tin từ Brazil thì chính phủ đã giao 1 số quyền hạn cho CNM-Estado để nhằm mua 7 triệu bao trong niên vụ mới này với mức giá đưa ra là 261.69 Real/bao ( tương đương khoảng 140.23USD/bao 60 kg ) lúc này thị trường Brazil khá yên tĩnh, gần đây có vài cơn mưa trên các vùng trồng cà phê của Brazil có thể sẽ làm gián đoạn việc thu hoạch 1 vài nơi tuy nhiên các tin kiểu này thường không gây áp phê lên sàn giao dịch.

Giá cà phê nội địa ngày 06/09/2009

Thị trường Trung bình Thay đổi
Đắk Lắk 24,700 +300
Lâm Đồng 24,700 +300
Gia Lai 24,700 +300
Đắk Nông 24,700 +300
Hồ tiêu
Tỷ giá USD/VND 0

Tin liên quan

Giá cà phê tăng vào cuối tuần là 1 điểm nhấn rất quan trong trong chiều hướng giá của cả tuần sau, tuy nhiên khía cạnh cần quan tâm nhất lúc này lại là biến động của USD.

Trong cuộc họp tháng 8 vừa qua, FED quyết định duy trì lãi suất đồng USD trong khoảng 0-0,25%, đúng như dự báo trước đó của giới quan sát. FED cũng cho biết, mức lãi suất thấp này có thể sẽ được duy trì thêm một thời gian nữa để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế.

Lãi suất đồng USD của Mỹ đã được hạ về mức 0-0,25% hiện tại vào tháng 12 năm ngoái. Trước đó, lãi suất đồng tiền này đã liên tục được điều chỉnh giảm từ mức đỉnh 5,25% vào tháng 9/2007.Từ cuối năm ngoái tới nay, FED và Chính phủ Mỹ đã áp dụng nhiều biện pháp tích cực để đưa kinh tế nước này thoát suy thoái – Điều này có nghĩa thị trường chưa có bất cứ 1 biến động lớn nào nếu phụ thuộc vào USD vì thị trường vẫn quan tâm đến “ định lượng” hơn “ định tính”.

Quan điểm của chúng tôi tuần sau là rất rõ ràng: giá sẽ được sửa lên mức cao hơn so với mức bình quân của tuần này.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77