Dự thảo nghị định mới hạn chế nạn phân bón giả

Phân bón giảBộ Công Thương cho biết sẽ tổng hợp ý kiến đóng góp của các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện dự thảo nghị định về quản lý sản xuất và kinh doanh phân bón, trình Chính phủ xem xét, ban hành trong tháng 6-2013.

Trong đó, đáng chú ý là việc đưa phân bón vào danh mục sản xuất hàng hóa có điều kiện.

Cụ thể, các doanh nghiệp sản xuất phân bón phải đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất, kỹ thuật như địa điểm, diện tích nhà xưởng, máy móc thiết bị và quy trình công nghệ phù hợp với loại phân bón sản xuất, có phòng kiểm nghiệm hoặc hợp đồng liên kết với phòng kiểm nghiệm.

Đặc biệt, yêu cầu về nhân lực khá nghiêm ngặt, trong đó người trực tiếp quản lý, điều hành cơ sở sản xuất phân bón phải có trình độ chuyên môn về hóa học hoặc nông nghiệp từ đại học trở lên. Chủ cơ sở kinh doanh và người trực tiếp bán phân bón phải có trình độ trung cấp hóa học hoặc nông nghiệp trở lên, hoặc có giấy chứng nhận bồi dưỡng chuyên môn về phân bón.

Theo ông Phạm Văn Dư, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, các quy định trên sẽ loại bỏ được 60% cơ sở, doanh nghiệp đang sản xuất phân bón không đảm bảo chất lượng, phân bón giả làm loạn thị trường, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Black_Devil

    Rõ nản, để hạn chế phân bón giả cũng cần phải “Nghị Định”, rồi mai mốt có nghị định “hạn chế nhập lậu thực phẩm”, “hạn chế gì gì”… đó nữa.
    Thông báo rộng rãi tên doanh nghiệp, công ty làm ăn gian dối cho bà con biết, khỏi mua nữa, rồi quản lý thị trường ở đâu?

  2. Cư Pul

    Quản không được vì năng lực yếu kém, trình độ hạn chế… thì đưa vào diện kinh doanh có điều kiện hoặc… cấm tất, nhanh thấy !

  3. dinh xuaneatul

    Thấy các bác phản hồi cứ như là giận dử làm cho người đưa thông tin cứ chột dạ giống như mình đã làm sai điều gì đó, Ai cũng biết luật pháp của chúng ta chưa theo kịp sự phát triễn đất nước nên còn nhiều kẽ hở ,Dẫn đến quản lý cứ chồng chéo anh này đổ lõi cho anh khác ,Theo tôi ra nghi định đễ quản lý tận gốc là tốt chứ sao.Bây giờ ra thị trường phân bón cứ như mê hồn trận bát nháo thật giã lẫn lộn người nông dân làm sao đủ kiến thức đễ chọn mua ngoài cách cứ mua các loại phân đã có thương hiệu nhưng chính thứ này mới bị làm giã đem về bón vài tháng mới biết mình bị lừa tiền mất cây trồng giảm sản lượng lúc đó kêu trời chẳng thấu. Mong sao các cơ quan chức năng tổ chức quản lý chất lượng phân bón thật tốt đễ bà con nông dân được nhờ

  4. SyPham

    Đúng là cần những điều luật hoàn thiện &chặt chẽ hơn để quản lý, giám sát mặt hàng phân bón này. Song bên cạnh đó lên cứng rắn truy tố hình sự khi phát hiện cty nào làm hàng kém chất lượng, hàng giả thật nghiêm. Vì đây là tội ko chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho một cá nhân. Cứ 1000kg phân kém chất lượng bằng 10 năm tù. Chắc chắn sẽ ko còn phân giả.

  5. Lâm Đồng

    Trong thông tin trên, tôi thấy có mấy vấn đề :
    – Thứ nhất, tôi đồng tình với phát biểu của bạn Cư Pul, nhà nước quản không được thì đưa vào “có điều kiện”, qua chuyện kinh doanh cầm đồ, vàng bạc, xăng dầu… giờ đến phân bón. Tôi thấy chuyện “có điều kiện” chỉ cung cấp cửa ăn cho các anh cấp chứng nhận điều kiện. Tôi đặt câu hỏi nếu đạt điều kiện để sản xuất, kinh doanh phân bón rồi thì không nói ngành nông nghiệp, các anh quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế, môi trường, phòng cháy chữa cháy … có mò tới nữa không?
    – Thứ hai, tôi không nghĩ bà con nông dân, đại lý, nhà phân phối không phân biệt được phân bón thật giả. Bà con nông dân mình biết hết những cò bay, đầu trâu, con ó, năm lá, ure phú mỹ, ure cà mau, ure ninh bình, lân văn điển, lân long thành, lân lâm thao, hữu cơ thì có komix, kovac, sông gianh…thì hà cớ gì mua phân kém chất lượng, phân giả. Lỗi sản xuất thì cũng có xuất hiện, nhưng đầu tư cơ sở vật chất hàng chục tỷ, hàng trăm tỷ để làm phân giả, phân kém chất lượng thì chẳng ai dại. Còn hiện nay, phòng trồng trọt kiểm tra định kỳ nhà máy sản xuất phân bón gắt gao lắm rồi, mẫu test không đầy đủ thì bị phạt “há mồm”.
    – Vấn đề còn lại là đại lý quá ham lợi nhuận mà bỏ qua đạo đức của mình. Vấn đề nữa là tập quán mua bán thiếu chịu, gối đầu của bà con nông dân với đại lý, rồi so giá, thậm chí chuyện so giá rồi xù nợ là chuyện thường… dẫn đến đại lý cũng làm liều. Các vấn đề này thì có cảnh sát kinh tế, quản lý thị trường xử lý rồi.
    – Hiện trạng kẻ xấu sản xuất giả lân, giả kali (giả luôn chứ không kém chất lượng nữa) không phải không còn, đề nghị nhà nước tăng hình phạt hình sự thật nặng, vì tác động xấu của phân giả nó ảnh hưởng lâu dài, sâu nặng đến kinh tế của bà con nông dân, vốn đã khó khăn.
    -Chứ còn đưa ngành sản xuất phân bón vào sản xuất có điều kiện chỉ khiến cho chi phí sản xuất của doanh nghiệp tăng lên và bà con nông dân lại gánh thêm chi phí. Chi bằng tăng cường tập huấn cho bà con nông dân, tăng cường đào tạo nghiệp vụ cho quản lý nhà nước, quy rõ trách nhiệm cho cơ quan nào được kiểm tra, thanh tra phân bón.

  6. Hồ Xuân Anh

    Tôi là một công dân, trong tôi phần nông dân là chính. Nếu cho tôi chỉ huy vụ này tôi sẽ làm như sau:
    1) Bắt buộc các nhà máy sản xuất phân bón tại Việt Nam đăng ký chất lượng sản phẩm
    2)Bắt buộc các đối tác mà ta phải mua phân bón cho biết chất lượng sản phẩm trước khi nhập vào Việt Nam
    3) Chấn chỉnh lại hệ hệ thống đại lý phân bón, họ phải đăng ký bán phân gì của ai, cho đến tận các xã, hoặc thôn càng tốt
    4) Sau này thấy hàng giả thì truy cứu trách nhiệm, lần 1 phạt thật nặng và bắt bồi thường thiệt hại, lần 2 thì phạt tù và cắt kinh doanh (hoặc sản xuất)
    “Dân thì gian” chẳng chế độ nào trị hết được cả, nếu không bị nạn “quan thì tham” thì dân sẽ bớt gian đi nhiều.
    Ta hiện nay nhiều hàng giả vì luật của ta đã không “MINH” lại hông “NGHIÊM”

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82