Xuất khẩu cà phê: Điều tiết cung, giữ ưu thế giá

xuat-khau-ca-phe-robustaThời gian qua, giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng lên có nguyên nhân từ việc nông dân và doanh nghiệp nội địa điều tiết lượng bán ra.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, trong 3 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê ước đạt 509.000 tấn, kim ngạch 1,092 tỷ USD. Dự kiến trong năm 2013, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn cà phê, kim ngạch đạt 3,5 tỷ USD.

Sau nhiều năm với thói quen bán ra ồ ạt khi thu hoạch, hiện nông dân đã theo sát thị trường để khi bán được giá tốt nhất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nội địa đã chấm dứt cách thức kinh doanh bán khống, chuyển sang mua bán thật nên điều phối thị trường tốt hơn.

Điểm tích cực là tỷ trọng xuất khẩu cà phê của các doanh nghiệp nội địa tăng mạnh. Theo số liệu của Hiệp hội Cà phê và Cacao Việt Nam (Vicofa), doanh nghiệp nội địa nắm tỷ trọng xuất khẩu lớn hơn so với khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).

Năm 2012, tỷ trọng xuất khẩu cà phê của khối doanh nghiệp FDI chỉ còn 45%, giảm mạnh so với mức trên 60% của năm trước đó. Năm 2013, tỷ trọng xuất khẩu của khối doanh nghiệp FDI được dự báo tiếp tục giảm.

Theo nhà phân tích thị trường cà phê Nguyễn Quang Bình (TPHCM), nguyên nhân khối doanh nghiệp FDI giảm tỷ trọng xuất khẩu là do khó khăn tài chính. Các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực cà phê ở Việt Nam chủ yếu là từ châu Âu nên chịu ảnh hưởng không nhỏ từ khủng hoảng tài chính công, nên bị hạn chế về nguồn vốn và lãi suất tăng cao hơn trước.

Trong khi đó, doanh nghiệp trong nước, sau một thời gian Chính phủ thực hiện một loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đã khơi thông nguồn tín dụng, lãi suất giảm, cộng với môi trường kinh tế vĩ mô ổn định đã giúp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo các công ty kinh doanh cà phê, lượng cà phê trong nước hiện còn khoảng 600.000 tấn. Do tiêu thụ nội địa kém nên đầu ra của cà phê Việt Nam vẫn phụ thuộc vào xuất khẩu. Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần điều tiết lượng bán ra và lựa chọn khung giá tốt sẽ quyết định đến hiệu quả xuất khẩu cà phê.

Tuy nhiên, nhà phân tích thị trường cà phê Nguyễn Quang Bình cho rằng lợi ích của việc điều tiết bán ra nhưng phải cần có giải pháp chống đầu cơ. Do đó điều tiết bán ra nhưng cần tỉnh táo với diễn biến thị trường.

Hiện tại, tình hình hạn hán ở Tây Nguyên đang được xem là yếu tố có tác động rất lớn đến thị trường cà phê.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe sáng

    Điều tiết cung, chuyện nói cho hay bên ly cafe của những nhà KD bàn giấy!
    Muốn điều tiết cung, nhà KDXK phải có tồn kho dự trữ lớn. Nhưng với lãi suất trên 10%, bác nào dám bỏ vốn mua cà phê về nhập kho chờ giá không?
    Châu Âu khủng hoảng nợ công là chuyện không phải mới có năm ngoái, hơn nữa họ đang cố giữ lãi suất siêu thấp thì sao lại gọi là cao? Với nhà đầu tư cá mập, bỏ tiền mua hết cà phê VN cũng chỉ mới vài tỷ USD. Chẳng qua nước mình không có những tập đoàn KD tư nhân lớn nên đành chấp nhận chịu thua.

  2. vansy6688

    Nắng nóng như thế này thì vài cơn mưa đầu mùa không ăn thua, tại huyện eahleo nắng nóng lên 40oC điên cả đầu, mà nhìn vô bảng giá là thấy bất công, mùa tới chắc được mùa lắm đây, hay cho cho anh nông dân chết chơi hả ông trời?

    1. nguyenhieplong

      Kêu trời không thấu đâu bạn vansy ơi.. Mình là nông dân mà, bán mặt cho đất bán lưng cho trời cho đến hết đời, giống như ô bà cha mẹ mình thôi. Lập trình sẵn rồi,chỉ có bọn lừa đảo, đóng vai nông dân để lừa những người nông dân khốn khổ như mình để trở thành cái gọi là Đại Gia thôi. Nhưng bạn xem nó không bền bằng nông dân chân chính mình đâu. Lam lũ cũng có cái giá của lam lũ bạn ạ. Càphe mà hạ giá quá minh phá trồng tiêu. Tiêu hạ giá mình phá trồng cao su… mình là nông dân thật thụ mà ngán gì phải không bạn. Cứ ép nông dân cà phê đi, coi chừng cả thế giới không có cà phê mà uống cho mà thấy….

  3. Đakkan

    Cà phê rớt giá một phần cũng do bà con mình thôi, diễn đàn này đâu chỉ có người nông dân VIỆT NAM chúng ta vô đâu mà còn cả người nước ngoài họ cũng vô nữa, nông dân thật thà quá cũng là kẽ hở để những nhà đầu cơ cà phê nước ngoài lợi dụng đó. Ai vô mạng cũng khoe cà phê nhà mình được mùa sai quả, đến khi thu hoạch thì có được mùa vậy đâu, hỏi tại sao người ta ở tận đẩu tận đâu mà dự đoán được sản lượng cà phê của nước ta? Là do các bác nông dân nhà ta giúp họ dự đoán và định giá luôn đó thôi ! Hạn hán muốn chết hết cà rồi đâu đó có được trận mưa đã vội hô hào là cà năm nay được mùa tiếp, có biết đâu nơi khác đến con người còn đang thiếu nước sinh hoạt lấy đâu nước tưới cà? Mà đòi lên giá với được mùa?

    1. Trần Đình Sơn La

      Bạn Đakkan nói cũng có lý. Nhưng mình nói 10 chắc người ta chẳng tin hết 10 đâu. Tui nghe nói người ta có cả ảnh vệ tinh, người ta trả tiền dịch vụ Google Earth mỗi tháng vài trăm USD thì chỗ nào người ta cũng biết. Mình trồng trong rừng rậm mấy chục héc cả mấy năm không ai biết nhưng người ta có dịch vụ Google đó là người ta biết tỏng tòng tong. Đừng đổ thừa, gán tội, chụp mũ, than trách chi cho mệt. Thời đại này, người ta chỉ cần lên mạng, soi số nhà bạn, là thấy bạn đi vô đi ra lúc nào rồi. Huống chi là mưa nắng, vùng này cây cháy, vùng kia cây tốt… chỉ cần vạch trên mạng là biết thôi. Còn nước ngoài, có trăm thứ nước ngoài. Nếu họ không mua cho, để cà phê đó mà uống ah? Uống hết ah? Còn nói về giá, thì trước đến nay, giá trên mạng là giá của đám đầu cơ tài chính. Mình đeo nó, một thì xanh cỏ hai là đỏ ngực. Than làm chi cho thừa. Người ta viết tin cho mình đọc, trước tiên, đúng hay sai, mình phải tỏ thái độ lịch sự và trân trọng công lao của họ. Còn sai, mình nên nêu ý kiến, giải thích họ sai chỗ nào, cần phải nói như thế này thế kia theo ý bạn, chứ còn có thái độ xổ toẹt, thiếu lịch sự vì nói không đúng ý riêng mình hay mình chưa nghĩ hết để nói cho ra lẽ, thì cũng phải nói cho hài hòa người ta mới chịu lắng nghe mình chứ bạn.

  4. Nguyễn Vịnh

    Chia sẻ với cộng đồng bà con Y5Cafe.
    Hàng ngày đọc phản hồi của bà con, vui ít mà buồn nhiều. Nhất là những phản hồi phiến diện, cực đoan khi có một bài báo, một ý kiến phản hồi nào đó không đúng với mong muốn của cá nhân mình. Tại sao chúng ta không phản biện lại ý của họ? Chúng ta sổ toẹt, bác bỏ, thậm chí với nhiều từ ngữ thiếu thân thiện không đúng như tiêu chí “Cùng thảo luận vì một diễn đàn của người nông dân lớn mạnh”, mà chúng ta không có một lí lẻ, một dẫn chứng nào cho thấy ý kiến của mình mới là đúng.
    Phổ biến nhất là những tin nói về mùa màng, sản lượng của nước ta với lí lẻ chung chung là của Ta thì Tây biết gì mà nói… Bà con quên rằng bây giờ là thời đại thông tin toàn cầu, họ nói sai thì ai mà nghe họ. Hàng ngày đọc tin cà phê của các hãng tin lớn nước ngoài đều do cộng tác viên của họ ở ngay trong nước viết chứ chẳng có ông tây bà đầm nào tới VN để vào vườn cà phê ngồi viết đâu! Họ đưa tin đều có dẫn chứng từ những quan chức, những DN cà phê nói với họ, số liệu do cơ quan này, tổ chức nọ đưa ra chứ họ chỉ là hãng chuyên đi thu thập thông tin mà. Họ có bịa ra để nói đâu, họ bịa thì ai mà nghe họ…
    Tôi lên mạng mở bản đồ vệ tinh coi thử, không ngờ thấy rõ nhà, sân, cổng… và cả từng hàng cà phê, cây mít, cây bơ ở đầu hồi nhà mình nữa!

  5. Đakkan

    Cám ơn bạn @Trần Đình Sơn La, mình dùng đt nên ko thể viết đc nhiều nhưng mình ko có ý như bạn nói đâu. Mình ko thanh minh mà là khẳng định những gì mình nói ra ko nhiều thì ít vẫn đúng sự thật đó. Cà phê nhà bạn nói ít nói nhiều là do bạn, ai đến mà cân xem có đúng ko? Mình nhớ năm 2011 ở huyện Cư M’Gar dân trồng cà trong hội Amarô gì đó được trợ giá 500đ/1kg, dân đua nhau đi đăng ký sản lượng có 5 sào mà đăng ký tới gần chục tấn, sau này ko có cà cũng bán đc 200đ/kg trên giấy tờ đấy bạn ah. Bạn thử tính xem nếu 1 xã vài trăm hộ như vậy cứ theo giấy tờ sổ sách thì sản lượng sẽ đội lên bao nhiêu? Mà cả vùng Tây nguyên có biết bao nhiêu hội như vậy? Có phải là từ đây mà Hiệp hội cà phê VIỆT NAM dự đoán sản lượng cà phê ah? Vùng mình cũng đã có vài trận mưa nhưng cách chỗ mình 1km đấy bạn, nhà mình đang chuẩn bị tưới đợt 5 hy vọng có đủ nước để tưới…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88