Tin buồn

Thị trường cà phê toàn cầu có thể thặng dư 2,2 triệu bao

Sản xuất gia tăng của Colombia có thể bù vào khoảng sụt giảm vì bệnh gỉ sắt lá của khu vực Trung Mỹ trong niên vụ cà phê 2013/2014.

Thị trường cà phê toàn cầu có khả năng chứng kiến sự thặng dư 2,2 triệu bao cà phê (bao = 60 kg) trong niên vụ 2012/2013 do sản lượng cao hơn từ Colombia, nhà sản xuất cà phê Arabica “dịu sạch” lớn nhất của châu Mỹ Latinh, một quan chức của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết tại một cuộc họp báo hôm qua, thứ Sáu ngày 8/3.

Mauricio Galindo, quan chức điều hành các hoạt động của tổ chức có trụ sở đóng tại Luân Đôn cho biết, nhu cầu cà phê toàn cầu niên vụ này ước tính tổng cộng 142,2 triệu bao trong khi sản lượng được dự kiến khoảng 144,4 triệu bao.

Nhu cầu cà phê đã bị ảnh hưởng sâu sắc của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và tác động tiềm năng tiêu thụ khi người tiêu dùng buộc phải tiết kiệm chi tiêu vào các mặt hàng không thiết yếu. Điều này đặc biệt đúng đối với những loại cà phê phối trộn được coi là sang trọng hay cà phê hữu cơ.

ICO đã đưa ra dự báo sau cùng sản lượng cà phê của Colombia sẽ đạt 8,5 triệu bao trong năm nay.

Ông Galindo còn cho biết sản lượng cà phê của Trung Mỹ có thể sụt giảm tới 4 triệu bao trong niên vụ 2013/2014 do hậu quả của bệnh gỉ sắt lá bùng phát trong khu vực, nhưng tác động lên giá cả trên thị trường cà phê là phụ thuộc vào khả năng sản xuất của Colombia để bù vào khoảng sụt giảm đó.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Vtx Nguyễn

    Bà con nào muốn giá tốt hơn, xứng đáng với công sức mình bỏ ra thì cứ từ từ mà bán, cứ giữ đấy mà cất, thử xem mấy ông rang xay có phải đi mua bắp về mà trộn ko thì sẽ rõ.

  2. Cà Phê BMT

    Bây giờ mọi thứ cũng chỉ là thông tin. Người dân mình nên nhìn nhận vào thực tế. Năm ngoái mất mùa, năm nay hạn hán mà Việt Nam xuất khẩu đứng nhất nhì thế giới về Robuta thì liệu giá có lên không?

  3. Trần Ninh

    Nông dân thời @ làm sao lại nghe nhà đầu cơ nói dư 2,2 triệu bao được, lấy đâu ra. Việt Nam và Colombia sản xuất cà phê ngang nhau về sản lượng, vậy nên không thể tăng đột biến như vậy được. Ta cứ chờ giá lên nữa hãy bán, chiêu này không làm chúng ta dao động đâu.

  4. lambaoloc

    Bây giờ họ có hù mấy đi nữa thì trong bà con cũng chẳng có hàng mà bán, mà nếu còn đi nữa thì chỉ những nhà đầu cơ còn thôi. Năm nay tôi hy vọng giá 50

  5. tu ca phe

    Bà con ơi. Tôi thấy bài viết của tác giả nêu trên là có ý đồ của những nhà kinh doanh. Với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay không thể tăng đột biến về sản lượng được. Bà con mình cứ vững tâm cứ giữ hàng mà bán từ từ. “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao”.

  6. Cafe tối

    Quan chức của ICO họp báo công bố cho cả thế giới biết, mình cũng cần biết để xử lý công việc. Vậy mà mình la làng lên với nhà báo thì được gì nào?
    Nếu nhà báo viết bậy do đầu cơ thuê mướn thì ICO sẽ truy tận nơi chứ họ để yên cho à !
    Cố gắng đọc và nâng tầm mình lên mới là hiểu biết.

  7. nongdancafe

    Theo tôi các bạn muốn biết tin tức đó có đáng tin cậy không thì cần căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố đầu tiên là bạn xem tin đó từ nguồn nào!

  8. le son hai

    Giá lên thì rất mừng tuy nhiên buồn cho phần đa số bà con nông dân đã bán hết rồi để đầu tư lại .Ai là người hưởng lợi thì chắc là các thương gia nhiều nhất còn “một nắng hai sương” như tui đây thì con số này rất ít .Nhưng càng giá lên cao tôi càng mừng “Dân giàu nước mạnh”…

  9. đàm hưng

    Gửi các bạn:
    Lần đẩu tiên trong đời tôi được nghe khối lượng cà phê sản xuất lớn hơn nhu cầu bằng từ “thặng dư”. Theo tôi biết thuật ngữ “thặng dư” trong chính trị kinh tế học dùng để chỉ giá trị dôi dư ra trong kinh doanh, sản xuất sau khi trừ chi phí và được tính bằng tiền chứ không phải bằng đơn vị khác. Ai biết khác hơn thì thảo luận làm rõ vấn đề để cùng hiểu.

  10. phu hoang

    Không hiểu ý đồ sâu xa của bài báo này là gì? Nhưng trước mắt làm cho các nước, cơ sở, công ty, … đang trữ cà phê phải cân nhắc cho việc chốt lời. Còn có người nói nhà báo không khai khống được ha ? Khi nói sản lượng triệu triệu tấn… chỉ là áng chừng, chứ ai dám bảo chính xác. Như chỗ tôi (Di Linh-Lâm Đồng) có mấy anh tới hỏi mấy câu như . năm nay thu được nhiêu, có sâu bệnh ko… thế là có sản lượng … Tôi là đại lý (nhỏ thôi) một năm thu xuất bao nhiêu còn chưa dám nói nữa là… Bà con yên tâm giá ở Việt Nam còn tăng giá 50 trong tháng 4 này là 90%. Thân

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84