Tin buồn

Peru: Nông dân trồng cà phê biểu tình yêu cầu chính phủ hỗ trợ hợp tác xã

Nông dân trồng cà phê ở Peru, một trong 10 quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu thế giới, đang lên kế hoạch biểu tình vào cuối tháng 11 nhằm gây áp lực với chính phủ để yêu cầu có những chính sách hỗ trợ hợp lý cho các hợp tác xã, Hội đồng Cà phê Quốc gia (NCB) cho biết vào hôm thứ 5.

Đây sẽ là cuộc biểu tình mới nhất trong một loạt các cuộc biểu tình mà chính quyền của Tổng thống Ollanta Humala đã tìm cách ngăn chặn kể từ khi lên nhậm chức vào tháng 7 năm 2011.

Peru coffee
Peru là 1 trong 10 quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới

Hầu hết người trồng cà phê ở Peru là những nông dân sản xuất theo quy mô nhỏ, dựa vào gần 90 hợp tác xã trong nước để đưa hàng ra thị trường và được cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trồng cà phê, ông Anner Roman chủ tịch Hội đồng cho biết.

Theo quy định hiện hành, chính phủ yêu cầu các hợp tác xã phải nộp thuế, và Hội đồng Cà phê cho rằng đã có sự nhầm lẫn vai trò của các hợp tác xã là những doanh nghiệp vì lợi nhuận, trong khi đó là những tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ cho nông dân.

Trong tháng 5 năm 2011, Quốc hội đã thông qua đạo luật miễn thuế cho các hợp tác xã, nhưng các quy định yêu cầu để luật được thực thi vẫn chưa phê duyệt.

Kết quả là người trồng cà phê cho rằng họ bị đánh thuế hai lần, điều này đe dọa doanh nghiệp của họ.

“Thật không may, với hành động này (cục thuế) Sunat đang làm ảnh hưởng đến các hợp tác xã,” ông Roman phát biểu trong một phỏng vấn. “Họ đang hỗ trợ nông dân tại các vùng khó khăn, nơi mà chính quyền thậm chí không hiện diện.”

Phát ngôn viên của Sunat cho biết các quan chức chính phủ thuộc Bộ Tài chính đang xem xét các quy định.

Ông Roman còn cho biết, NCB có khoảng 50.000 thành viên có thể tham gia vào các cuộc biểu tình trong suốt 24 giờ vào cuối tháng 11. Nếu chính phủ không thông qua các quy định, những người trồng cà phê sẽ lên kế hoạch  biểu tình vô thời hạn vào tháng 1.

Cuộc biểu tình này sẽ có quy mô lớn, ở mức độ toàn quốc. Đây là một lời cảnh báo cho chính phủ.

Theo NCB, trong năm 2011 tổng sản lượng cà phê của Peru đạt 7,2 triệu bao 46 kg (hay 100 cân Anh). Từ đầu năm đến nay, sản lượng cà phê của Peru đã giảm xuống một phần do thời tiết xấu.

Ông Roman ước tính năm nay Peru sẽ sản xuất được 5,5 triệu bao, ít hơn so với dự đoán trước đó là 5,8 triệu bao. Năm 2013, Hội đồng Cà phê dự đoán sản lượng sẽ tăng lên khoảng 6 triệu bao.

Xem thêm: Các nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới

Anh Văn – Quang Minh (Theo Giacaphe.vn)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72