Kiếm tiền tỷ từ phân bón kém chất lượng

Thời gian qua, nhiều nông dân ở ĐBSCL, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ mua phải phân bón kém chất lượng khiến cây trồng cằn cỗi, mùa màng thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống.

Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện các sản phẩm phân bón kém chất lượng phần lớn là của Cty cổ phần phân bón Mỹ Việt, trụ sở chính trên đường Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q12; chi nhánh tại Tỉnh lộ 8, H.Củ Chi, TPHCM.

Phân bón mỹ việt
Trụ sở chi nhánh Công ty Mỹ Việt tại Củ Chi

Ngày 6-4-2012, UBND huyện Di Linh, Lâm Đồng đã có văn bản gửi các ban ngành chức năng và UBND các xã, đề nghị khuyến cáo người dân cảnh giác khi mua sản phẩm phân bón hiệu Max One của Cty Mỹ Việt, có hàm lượng các chất đạm không phù hợp với tiêu chuẩn. Trước đó, ngày 28-3-2012, Sở NN&PTNT Đắk Lắk đã có tờ trình gửi UBND tỉnh, đề nghị ra quyết định xử phạt Cty Mỹ Việt 55 triệu đồng do bán phân bón không đạt chuẩn quy định. Ngày 22-5-2012, UBND tỉnh Gia Lai cũng phạt đại lý Phục Huệ ở TP. Pleiku 45 triệu đồng vì kinh doanh phân bón Max One của Cty Mỹ Việt kém chất lượng.

Tại ĐBSCL, ngày 27-9-2011, UBND tỉnh Vĩnh Long phạt Cty Mỹ Việt 45 triệu đồng vì kinh doanh phân bón NPK kém chất lượng, đồng thời buộc tái chế số phân bón đã vi phạm. Trước đó, UBND tỉnh Long An cũng ra quyết định xử phạt ông Phạm Quốc T. (chủ cơ sở kinh doanh phân bón ở huyện Đức Huệ) 40 triệu đồng, do đã bán sản phẩm phân bón của Cty Mỹ Việt chất lượng “ảo” cho nông dân. Tỉnh Tây Ninh cũng nhiều lần phạt các đại lý kinh doanh phân bón của Cty Mỹ Việt hàng chục triệu đồng về hành vi tương tự.

Phân bón giả, phân bón Mỹ Việt
Lực lượng QLTT TPHCM kiểm tra đột xuất chi nhánh tại Củ Chi của Công ty phân bón Mỹ Việt

Riêng tại TPHCM, ngày 29-7-2009, UBND huyện Củ Chi ra quyết định phạt hành chính về gian lận thương mại, đồng thời đình chỉ việc sản xuất phân bón tại chi nhánh Củ Chi của Cty Mỹ Việt. Thế nhưng nơi này vẫn hoạt động sản xuất và bán phân bón ra thị trường. Theo tài liệu tại Chi cục Thuế huyện Củ Chi, từ tháng 2-2009 đến tháng 9-2011, tổng doanh số bán hàng của Cty Mỹ Việt lên tới gần 110,62 tỷ đồng.

Ngày 19-9-2011, Đội Quản lý thị trường số 4A (thuộc Chi cục QLTT TPHCM) bất ngờ kiểm tra chi nhánh Cty phân bón Mỹ Việt tại Củ Chi, phát hiện một dây chuyền sản xuất phân bón cùng gần 40 công nhân đang làm việc, hàng chục tấn nguyên vật liệu và phân bón thành phẩm bị tạm giữ. Hơn hai tháng sau, UBND TPHCM ra quyết định xử phạt Cty Mỹ Việt 66 triệu đồng và buộc tái chế số phân bón không đảm bảo chất lượng bị tạm giữ trước đó.

Phân bón là mặt hàng quan trọng hàng đầu trong sản xuất nông nghiệp. Vì lợi nhuận, bất chấp pháp luật, không ít doanh nghiệp đã tung ra thị trường nhiều loại phân bón giả, kém chất lượng, ảnh hưởng trực tiếp đến mùa màng, khiến nhiều gia đình nông dân lâm vào cảnh thất bát, nghèo đói. Sau phản ánh của người dân, hiện ngành chức năng nhiều tỉnh ở Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, ĐBSCL cũng đang khẩn trương vào cuộc, lấy mẫu phân bón của Cty Mỹ Việt đi kiểm nghiệm để có cơ sở xử lý.

Thiết nghĩ, với lợi nhuận khổng lồ từ sản xuất phân bón kém chất lượng gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế, biện pháp phạt vài chục triệu đồng đối với Công ty Mỹ Việt là không thỏa đáng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bùm!

    Cứ nộp phạt đi rồi cho tồn tại để sản xuất phân dỏm tiếp, có gì thì nông dân chịu chứ em với các bác có chịu đâu. Thế là vui vẻ và… tiếp tục tồn tại !

  2. Giang Sơn

    Chỗ này tôi thấy khó hiểu : ngày 29-7-2009, UBND huyện Củ Chi ra quyết định phạt hành chính về gian lận thương mại, đồng thời đình chỉ việc sản xuất phân bón tại chi nhánh Củ Chi của Cty Mỹ Việt. Thế nhưng nơi này vẫn hoạt động sản xuất và bán phân bón ra thị trường.
    Và càng khó hiểu hơn là Chi cục Thuế huyện Củ Chi vẫn tiếp tục thu thuế.
    Vậy thì quyết định của UBND huyện Củ Chi có giá trị gì?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87