Tin buồn

Giá cà phê mất 1 triệu đồng/tấn chỉ sau một đêm

cà phê nhân robustaGiá cà phê robusta nhân xô trong nước hôm nay sụt giảm mạnh về 42 triệu đồng/tấn do cà phê thế giới giảm sâu trong phiên hôm qua.

Tại Đăk Lăk, Lâm Đồng và Đăk Nông, các đại lý và công ty hôm nay 7/7 phát giá thu mua cà phê nhân xô ở mức 42,1 triệu đồng/tấn, thấp hơn hôm qua 1 triệu đồng. Tại Gia Lai, doanh nghiệp chỉ chào mua ở mức 42 triệu đồng/tấn.

Trên thị trường thế giới, giá cà phê hôm qua giảm mạnh do chịu sức ép từ hoạt động bán tháo trên khắp các thị trường từ hàng hóa đến chứng khoán sau báo cáo việc làm thất vọng của Mỹ.

Đóng cửa phiên, cà phê robusta giao tháng 9 trên sàn NYSE Liffe ở London giảm 54 USD tức 2,64% xuống 2.045 USD/tấn, cà phê arabica cùng kỳ hạn trên sàn ICE tại New York giảm 4,35 cent tương đương 2,47% xuống 1,76 USD/lb.

Giá cà phê còn chịu áp lực từ đồng USD mạnh so với rổ tiền tệ. Dù thị trường lao động Mỹ xấu hơn dự báo, khi chỉ có 80.000 việc làm được tạo mới trong tháng 6, nhưng theo các chuyên gia phân tích, nó chưa xấu đến mức phải khiến Cục Dự trữ Liên bang hành động ngay lập tức để cứu nền kinh tế. Nỗi lo về thể trạng kinh tế toàn cầu và giảm phát khiến hoạt động bán mạnh các tài sản rủi ro để tìm đến tiền mặt càng làm cho USD có giá hơn.

Một đồng USD mạnh thường khiến giá hàng hóa giảm vì nó khiến hàng hóa trở nên đắt hơn với các nhà đầu tư nắm giữ ngoại tệ khác.

Trở lại thị trường trong nước, giá cà phê xuất khẩu của các công ty hiện tại chỉ còn mức cộng 5 – 10 USD/tấn so với giá kỳ hạn tháng 9 tại London, tức khoảng 2.050 USD/tấn. Đầu tuần này, mức cộng vẫn ở quanh 20 USD/tấn. Nguyên nhân được cho là do giá cà phê kỳ hạn tại London duy trì mức cao nên các nhà nhập khẩu buộc phải giảm mức cộng.

Các nhà giao dịch quốc tế cho rằng, giá cà phê của Việt Nam dù giảm mức cộng song vẫn khá cao so với mặt bằng chung, đặc biệt là khi Indonesia đang trong thời gian thu hoạch. Được biết, nước sản xuất cà phê robusta lớn thứ 2 châu Á đã hái xong 40% sản lượng của vụ 2012/13. Còn ở Việt Nam, hàng vụ cũ không còn nhiều, chỉ khoảng 10% tổng sản lượng vụ 2011/12 và phải đến tháng 11 mới thu hoạch vụ mới.

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, xuất khẩu cà phê vụ tới sẽ giảm khoảng 13% do sản lượng giảm 15%.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78