Đợt tăng giá của cà phê robusta sắp kết thúc

Vietnamese_Robusta_Coffee_beansGiá cà phê robusta trên thị trường kỳ hạn London đã tăng 13% trong vòng 5 ngày qua sau khi bước vào đợt tăng mới bởi nguồn cung từ Việt Nam thắt chặt.

Theo Keith Flury, chuyên gia phân tích của ngân hàng Rabobank có trụ sở tại London, giá sẽ lên 2.150 USD/tấn trước khi quyền chọn tháng 3 hết hạn vào ngày hôm nay 15/2. Lúc 17h30 theo giờ Việt Nam, giá đã ở 2.134 USD/tấn, cao hơn 21% kể từ mức thấp của tháng 1 và tăng 13% kể từ đầu tuần trước tới nay.

Hồi đầu tháng này, những lo lắng về nguồn cung của Việt Nam ra thị trường khiến cho các dự báo đồng loạt hướng tới một đợt tăng mới của giá cà phê robusta. Các thương nhân cũng không bỏ qua cơ hội này để kiếm lời. Theo dữ liệu của sở giao dịch hàng hóa London, nhà đầu cơ đã tăng đặt cược vào giá cà phê thêm 25% trong tháng này.

Tính đến ngày 10/2, các nhà đầu tư nắm giữ 7.175 hợp đồng quyền chọn mua tháng 3 với giá 1.950 USD/tấn, cao hơn so với con số 5.725 hợp đồng tính tới ngày 31/1 ở giá 1.836 USD/tấn.

Trả lời phỏng vấn của báo chí ngày hôm qua, Flury cho rằng các hợp đồng mở của quyền chọn mua với giá 1.950 USD/tấn cho tháng 3 ở mức cao cho thấy thị trường đang hấp dẫn.

Giá cà phê đã tăng liên tục suốt từ tuần trước tới nay vì cung từ Việt Nam yếu. Tình trạng vắt giá xảy ra suốt từ ngày 9/2 tới nay, với giá kỳ hạn tháng 3 cao hơn kỳ hạn tháng 5 , cho thấy hàng thực không có.

Nhưng Flury đồng thời cảnh báo, giá robusta sẽ quay đầu giảm sau khi kỳ hạn tháng 3 đáo hạn. Ngoài ra, thị trường cũng cần điều chỉnh sau đợt tăng mạnh và kéo dài vừa qua.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tháihy

    Người nông dân cứ cầm chắc hàng xem họ làm gì được mình , nghèo thì cũng nghèo rồi nghèo thêm tí nữa có sao đâu . Cứ quyết chiến 1 phen … hi hii

  2. nongdan@

    Nói thế là không phải rồi. Người nông dân cũng bắt đầu cần tiền để tưới, bón phân rồi nên cứ giữ hàng kiểu này có lẽ móm hết.

  3. phạm ngọc tuân

    Trông cho giá cà phê đi lên cho người dân đỡ bớt khổ ,chứ giá xuống thấp thế này thì người nông dân vất vả lắm

  4. ĐẮC NÔNG

    Nói vậy người dân trồng cà phê chỉ để rang mà uống dần chờ giá lên. Tất cả các mặt hàng đều tăng giá, chỉ riêng cà phê là lận đận

  5. HQ Tan Ha

    Các nhà phân tích có vẻ quá cao siêu đến nỗi ít còn quan tâm đến quy luật cung cầu nữa hay sao ấy nhỉ. Giá đảo tháng 3 nên khi kỳ hạn tháng 3 đáo hạn thì vài ngày tới giá giảm chỉ là do điều chỉnh kỹ thuật về giá kỳ hạn tháng 5 thôi, còn nếu dựa trên cung cầu thì giá sẽ tiếp tục tăng là một điều khá chắc chắn, đến lúc đó không biết DN trong nước có còn vin vào cớ giá đảo nữa hay không nhỉ. Trong tình hình này quyết giữ cà là thượng sách cho nông dân, chỉ nên bán vừa đủ đầu tư cho vụ mới.

  6. Bo

    *giá sẽ lên 2.150 USD/tấn trước khi quyền chọn tháng 3 hết hạn vào ngày hôm nay 15/2.

    Nghe mấy cha chuyên gia cho vay này coi chừng chết ngắt.

  7. thidilih

    Họ đang cố hù dọa bà con mình đây mà. Giờ này trong kho họ không có cà phê lấy gì bán mà sợ xuống giá. Chúng ta đang đi đúng hướng đó.

    1. cà phê đăk mil

      Cà phê đăk mil niên vụ 2011 bị hụt sản lượng rất lớn do mất mùa. Người nông dân không có cà phê để bán ra thì chắc chắn là nguồn cung sẽ bị hụt. Lại có thêm thông tin là ấn độ mất mùa nữa thì làm sao đủ cà phê để cung cấp cho thị trường với số lượng người ưa chuộng cà phê trên thế giới ngày càng tăng (vì những lợi ích của nó). Bây giờ lượng hàng trong kho của các công ty xuất khẩu đã hết, nên người ta phải đua ra thông tin trái chiều để nông dân mình bán ra. Theo tôi nghĩ nếu giá cà phê có giảm là do công ty ép giá xuống để hù dọa nông dân mình đấy thôi. Nếu nông dân mình không bán thì cà phê sẽ tăng vọt liền. Tôi có 12 tấn, chưa bán hạt nào, tôi chờ cà lên 60 sẽ bán luôn 1 thể.

      1. Bốn Tiêu Nam Đà

        Ý bạn giống ý tôi, bà con nông dân chúng ta nếu đã bán thì bán trước tết rồi, giờ này lượng cà trong dân còn không đáng kể. Các kho dự trữ của thế giới ngày một cạn dần, giao dịch trên sàn đa số là hàng ảo. Phen này bà con ta ai còn cà trong nhà có quyền bán hay không là tùy chúng ta sướng thật. Tôi chờ cà lên 50 lúc ấy mới có ý định xuất hàng. Chúc bà con chúng ta thành công tốt đẹp!

  8. Nông Văn Dân

    Ông nhà báo viết bài này mục đích phục vụ lợi ích cho các thương nhân đấy bà con ơi, chẳng qua hù doạ bà con nông dân yếu bóng vía, làm gì có đợt tăng sắp kết thúc, nói như họ muốn cho lên lúc nào thì cho và muốn cho lên khi nào thì cho, lâu nay họ ép nông dân quá, bà con không bán, nay họ khan hàng và họ tung đòn chém gió đấy bà con .

  9. tủn

    Bà con cố gắng thắt chặt chi tiêu, gia hạn nợ, v.v… Em tin cuối tháng 3 đầu tháng 4 giá trong nước sẽ lên hơn 40.000 đ/kg.

  10. phạm văn khiêm

    “Nhưng Flury đồng thời cảnh báo, giá robusta sẽ quay đầu giảm sau khi kỳ hạn tháng 3 đáo hạn. Ngoài ra, thị trường cũng cần điều chỉnh sau đợt tăng mạnh và kéo dài vừa qua” – đúng là cách nói của con buôn. Vì sao lại “cũng cần điều chỉnh sau đợt tăng mạnh và kéo dài” ? Nhu cầu tiêu dùng cần hàng mà không có hàng thì phải tăng giá để mua chứ điều chỉnh cái gì? Nói vậy càng thấy rõ thêm cái đuôi của mình là hù dọa nhau.

    1. Cafe con

      Thị trường cà phê thế giới bị chi phối của nhà đầu cơ tài chính, chỉ có khoảng 5% là giao dịch hàng thực thôi, có cả đầu cơ giá lên và đầu cơ giá xuống. Vì thế khi lên hay xuống kéo dài qua vài phiên sẽ có phiên bị dừng lại do hoạt động chốt lời của hàng giấy và phiên đó được các nhà phân tích gọi là phiên điều chỉnh, có điều chỉnh tăng lẫn điều chỉnh giảm. Vậy nhé!

  11. Quyền

    Bài báo phân tích rất đúng trong thời gian ngắn chắc chắn giá cà phê sẽ giảm đấy bà con ơi! Làm sao mà cứ lên liên tục mãi được. Giá phải xuống rồi mới có thể tăng tiếp được chỉ sợ lâu thôi mà chúng ta thì đang cần bón phân và tưới nước cho cây cà phê. Chắc cũng nên bán cầm chừng,… Tuy nhiên từ khi giá lên thì bà con nông dân đâu có bán được cà phê theo giá tháng 3 đâu mà sợ đảo giá?

  12. phamvanloi2608

    Đầu vụ cũng đã được trên 41 rồi quay đầu giảm. Mãi đến bây giờ mới được 39. Xem ra nếu được 40 thì có lẽ 1 số bà con cũng có thể bán dần ra rồi… Nếu không hãy chờ đến giữa tháng 4

  13. nông dân

    Các nhà xuất khẩu cà, nếu ko có cà để giao đúng hợp đồng thì việc gì sẽ xảy ra nhỉ? Nếu cung thiếu cầu tăng thì giá cả sẽ biến động thế nào nhỉ? Hay giá vẫn theo kỳ hạn? ( theo tôi nghĩ thì nông dân mình đã bị lừa đấy). Các bác nông dân ơi mình phải đoàn kết lại, quyết giữ cà lại được giá thì mới bán (ít gì giá phải 45.000 đ/kg).
    Còn nếu cung thừa thì chúng ko nên mở rộng diện tích cà nữa, vì làm ít thôi mà thu nhập cao, còn hơn làm nhiều mà thu nhập thấp. Làm 1t bán giá 70 còn hơn làm 2t bán giá 35. Chúc các bác nông dân bền chí, xuất cà đúng giá.

  14. NongdanLG

    Mấy anh em nhà mình cà còn nguyên nhưng quyết không bán. Giá 39000đ chưa tương xứng với vật giá hiện nay. Mình đang chờ giá 50000đ trở lên mới bán, chờ 2-3 tháng nữa cũng được. Cùng lắm là không sắm sửa nữa.

  15. Nguoidalat

    Mấy người có tiền đầu tư hàng hóa cho năm 2012 này là chắc ăn nhất, chắc chắn tỉ lệ đầu tư vào cà phê năm nay sẽ lớn hơn.

  16. ban

    1. Hiện nay thị trường cà phê không hề có sự ngăn cấm. Doanh nghiệp NN, doanh nghiệp Nhà nước (hình như không còn ai), DN cổ phần & tư nhân đều tham gia bình đẳng.

    2. Các doanh nghiệp nước ngoài (mà chủ yếu là Louis Dreyfus và Armajaro) không mua không phải vì họ bị cấm mà là nếu mua giá này họ lỗ. Mình sẽ tiết lộ cho bà con tại sao như vậy: Các nhà đầu cơ họ không phải mua về để rang xay, mà mua về để nhập vào kho LIFFE. Các khách hàng nước ngoài nhập hàng xô, họ lựa hàng đẹp 97%>sàng 13, sau đó cho chạy qua máy, bắt tạp xuống 0.5%, không bắt sàng và đưa thẳng sang LIFFE. Hàng làm như vậy sang LIFFE sẽ đạt loại từ loại 1 (level) và Premium (+30). Chi phí đưa hàng sang LIFFE tất tần tật vào khoảng 140 USD/T. Như vậy nếu mua trừ lùi từ giá -120 trở đi là họ có lãi.
    Giá trừ lùi hiện tại hôm nay là -60 USD/T họ chưa có lãi nên họ chưa làm mạnh, đơn giản vậy thôi.

    Có 2 kịch bản sẽ sớm xảy ra:
    1/ Giá tháng 5 tiếp tục tăng cho đến khi nào trừ lùi giãn ra đến mức -110
    2/ Nông dân không chịu được sức ép phải tăng lượng bán hàng, làm giá tháng 5 không tăng nhưng trừ lùi vẫn giãn ra đến mức -110.

    Mình đang thiên về kịch bản 1

  17. Cà Phê Việt

    Đừng bán rẻ thành phẩm của mình để làm lợi cho một số ít người…! còn 1 Tháng rưỡi nữa mới hết tháng 3, họ tung tin để bà con xuất hàng để họ có đủ hàng giao tháng 3 đấy. Nhà nào cần tiền tới đâu thì bán tới đó, đợi tới gần đợt giao hàng tháng 5 rồi hẳn bán

  18. vo trong dat

    Giá sẽ tăng. Mọi người đừng bán, lúc đó xem caphe đâu để thế giới dùng, caphe đâu để xuất khẩu, nhà đầu cơ sẽ làm gì được ? Nhà đầu cơ đâu thể thắng mãi. Chúng ta không bán, giá lên 3000usd, chúng phải mua của ta thôi. Thế giới có bao nhiêu người uống caphe, việc gì phải lo?

  19. Thanh Tâm - Cưkuin

    Gửi bạn Ban. Cho mình hỏi “Giá tháng 5 tiếp tục tăng cho đến khi nào trừ lùi giãn ra đến mức -110” Mình ko hiểu lắm.
    Tại sao lại phải “trừ lùi giãn ra đến mức – 110”.
    Phiền bạn tí nhé.

  20. Tâm Cà

    Cái tiêu đề bài báo phán một câu xanh rờn. “Đợt tăng giá của cà phê Robusta sắp kết thúc”!. Ý là giá cà phê đã tăng nhiều rồi đây mà. Ly cà phê trong nước giá hiện nay bình quân là 9000vnd. 1kg cà phê nhân pha được khoảng 50 phin. Vậy là 1kg sẽ bán được 450.000vnd. Trừ chi phí thì các quán vẫn lời trung bình 300.000vnd. Nông dân bán 1kg cà phê chỉ được chưa tới 40.000vnd. Vô lý quá.

  21. cà đắng

    Cầu năm nay ắt phải hơn cầu năm ngoái , đó là chuyện dĩ nhiên , vật giá năm nay cái gì cũng lên , 1 kg cà phê mua đợc hơn 1 kg thịt bò buồn quá…

  22. Thuận hòa

    Nếu những gì xảy ra trong thời gian gần đây thì bài viết này hoàn toàn không có chút cơ sở đáng tin cậy mà chỉ mang tính KỸ THUẬT DỎM. Những ngày đầu tháng 1/2012 cho tới những ngày cuối tháng vẫn có sự giao dịch mua và bán theo giá niêm yết trên sàn. Chứng tỏ hàng thật vẫn khan hiếm nên các giao dịch vẫn tiếp diễn. Sang tháng 2/2012 thì vẫn có giao dịch đến nay thì đang bắt đầu bước sảng/2012 thì giới đầu cơ đã đồng loạt tăng giá để mua vào để thanh lý các hợp đồng bằng lượng hàng thật. Riêng thị trường trong nước các nhà thu mua xuất khẩu lại lấy lý mua giá giao kỳ hạn tháng 5/2012 thì có lẽ họ tiếp tục sai lầm. Bởi lượng hàng thật cho kỳ hạn tháng 3/2012 chưa đủ thì lấy đâu có hàng cho kỳ hạn tháng 5/2012? Vậy là bài viết này chỉ nhằm mục đích đưa bà con đến sự lo âu? Nhưng bà con tiếp tục ôm hàng thì các nhà thu mua xuất khẩu tiếp tục khan hàng thật đến kỳ hạn tháng 5/2012 thiếu hàng tiếp tục lại đền hợp đồng quay sang phá sản toàn bộ sập tiệp. Đấy là hậu quả của sự bán non không chấp nhận lỗ thời điểm này để tiếp tục sập bẫy giai đọan kế tiếp. Thời buổi hội nhập nông dân được trang bị từ cái đầu tới răng nên các bác vẫn làm ăn như cũ thì các bác càng mau chết thôi. Hỡi các doanh nghiệp mua bán cần tỉnh táo mà lựa chọn đúng sai khi đưa ra quyết định mua hàng cho người dân. Chúc các doanh nghiệp thu mua tồn tại qua vài đợt VẮT GIÁ nữa.

  23. vu vu

    Mấy ông này thiếu cà nên đưa ra thông tin vậy để bà con bán cà đi đấy. Bà con cứ yên tâm, chỉ bán vừa đủ tiêu thôi, giá sẽ còn tăng lên nữa đấy… Thấp nhất cũng phải trên 45.000đ cho kỳ hạn tháng 5.

  24. phuong phuong

    Tình hình gay go rồi đấy. Giá cà tăng mà còn chưa tăng bằng đợt đầu mùa vụ. Tình hình kinh tế năm nay mức độ tăng trưởng ko cao, bà con xem giá cả rau cỏ đợt tết đấy. Theo tui nghĩ giá cà có tăng nhưng chắc cũng phải tầm tháng 7 tháng 8.

  25. Tâm Đoan

    Các bác ơi, theo tôi nghĩ cà phê tăng cho đến hết tháng 3, tháng 4 gì đó thôi vì đến tháng 4 là Brazil thu hoạch cà phê rồi, chắc lượng cà phê của Brazil cũng ảnh hưởng ít nhiều đến giá cà phê thế giới đó. Chúng ta cùng nhau xem xét nhé.

  26. Thanh Hang

    Giá cafe hôm nay 40.000đ/kg bà con rục rịch lo bán rồi. Nhà thì 1 bao, 2 bao nhộn nhịp cả lên.
    Tiêu dùng của nông dân những ngày cuối năm cầm chừng mua sắm, chờ qua Tết rồi bán. Đợi đến tận bây giờ thì bà con cứ ghim hàng đi. Những ngày tới đến cuối tháng 2 này, giá cafe còn hấp dẫn hơn nữa.
    Sang tháng 3 cần có quyết định đúng đắn vì mùa thu hoạch của Brazil chắc chắn ảnh hưởng đến giá cafe.

  27. lan hương

    Với thị trường như bây giờ cái gì cũng tăng như vậy mà giá cà phê thì lại giảm, mỗi gia đình đều giữ lại trong nhà để chờ cà phê tăng giá rồi mới đưa ra thị trường. Bây giờ thị trường xuất khẩu cà phê Việt Nam thắt chặt nguồn cung làm cho cà phê tăng nhẹ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

96