Tin buồn

Mỗi năm trong nước tiêu thụ chưa tới 6% sản lượng cà phê

Thông tin do ông Đoàn Triệu Nhạn, chuyên viên cao cấp của Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam cho biết.

Mỗi năm nước ta sản xuất được trên 1 triệu tấn cà phê, trong khi mức tiêu dùng cà phê của cả nước chỉ khoảng 56.000 tấn, chiếm chưa đến 6% trong tổng sản lượng cà phê làm ra.

Nếu như bình quân mỗi người ở các nước khu vực Bắc Âu tiêu dùng 10 kg cà phê nhân mỗi năm, khu vực Tây Âu từ 5-6 kg cà phê/năm, Việt Nam chỉ đạt 0,64 kg mỗi năm. Chưa tính chung trên cả thế giới, chỉ tính riêng trong các nước sản xuất cà phê thì mức tiêu thụ nội địa của Việt Nam đứng thứ 19, trong khi Brazil dẫn đầu với mức 5,29 kg/người/năm. Và mỗi năm, tiêu thụ cà phê nội địa của Brazil đạt tới khỏang 600.000 tấn, trên 50% sản lượng cà phê của Việt Nam.

Trong tình hình giá cà phê giao dịch giảm mạnh như hiện nay thì giải pháp tối ưu lúc này là Việt Nam cần đẩy mạnh tiêu thụ nội địa. Mức tăng trưởng hợp lý trong 5 năm tới là nâng mức tiêu thụ cà phê của cả nước lên từ 7% đến 10% sản lượng cà phê mỗi năm.

Để làm được điều đó thật ra không dễ. Trong nhiều năm qua, Đắk Lắk là tỉnh đi đầu trong cả nước về tổ chức những sự kiện kích cầu tiêu dùng cà phê nội địa bằng cách tổ chức nhiều hoạt động như Lễ hội cà phê được tổ chức (2 năm một lần), tuần lễ cà phê và lồng ghép họat động kích cầu cà phê trong nhiều họat động văn hóa, du lịch khác…nhưng nhìn chung tình hình vẫn chưa được cải thiện là bao.

Như vậy, để đẩy mạnh tiêu thụ cà phê trong nước thì cần có một chiến lược kích cầu mang tầm quốc gia và được tổ chức một cách đồng bộ các khâu truyền thông, lễ hội, cải tiến chất lượng, mẫu mã…

Trong đó, cần tập trung nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng cà phê của người Việt Nam thật chi tiết, bởi mỗi vùng, miền đều có văn hóa tiêu dùng cà phê riêng của mình như người miền Nam thì thích thưởng thức cà phê ngoài quán trong khi người miền Bắc lại thích ở nhà hay người miền Nam thích uống cà phê với hàm lượng vừa phải thì người miền Bắc lại thích uống cà phê có nồng độ đậm đặc hơn.

>> Mỹ là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77