Thế giới khan cà phê robusta vì Việt Nam và Indonesia giảm xuất khẩu

Việt Nam giảm 16,7% lượng cà phê xuất đi trong khi Indonesia giảm tới 65% trong tháng 1 có thể đẩy giá tăng trở lại trong vài phiên tới.

kho cà phê
Hạn chế xuất cà phê từ Việt Nam và Indonesia được dự báo sẽ đẩy giá cà phê thế giới tăng cao

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, xuất khẩu cà phê trong tháng 1/2012 chỉ đạt 130.000 tấn, tương đương 2,17 triệu bao, giảm 16,7% so với cùng tháng năm 2011.

Giá trị xuất khẩu tháng qua chỉ đạt 265 triệu USD, thấp hơn 18,5% so với kim ngạch của tháng đầu năm ngoái.

Tổng cục Thống kê đồng thời điều chỉnh khối lượng cà phê xuất khẩu của tháng 12 lên 156.000 tấn, từ 150.000 tấn thông báo cách đây 1 tháng.

Ở Indonesia, số liệu từ Hiệp hội Cà phê Indonesia cho thấy xuất khẩu cà phê từ các tỉnh Lampung, Bengkulu và Nam Sumatra trong tháng 1 đạt 6.306 tấn, giảm so với 8.791,5 tấn của tháng 12 và kém tới hơn 60% so với mức 17.957 tấn cùng tháng năm 2011.

Ba tỉnh nói trên của Indonesia chiếm tới 80% tổng sản lượng và xuất khẩu cà phê của Indonesia.

Nguồn cung sụt giảm từ hai nước sản xuất cà phê robusta số 1 và số 3 thế giới có thể đẩy tăng giá trong vài phiên tới, vốn đã mất 19% trong vòng 1 năm qua vì ảnh hưởng của khủng hoảng nợ công. Hiện giá cà phê loại này đang ở quanh 1.800 USD/tấn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nam cu te

    Tôi mong giá cao lên một chút, chứ đi thuê mướn giá cao như hiện nay tôi chẳng tha thiết với cà phê. Làm thêm thôi, cao thì đầu tư còn thấp thì nhì nhằng giữ đất.

  2. vu

    Thực tế giá cà phê này thì nông dân có lãi. Nhưng các mặt hàng khác đều cao khiến cho cuộc sống người trồng cà phê rất khổ cực nếu tiết kiệm lắm mới đủ chi tiêu. Giá lên thì bà con mới đỡ khổ. Lúc trước cà phê 25.000d/kg thịt heo mới 50.000d/kg, nay thịt heo 110.000d/kg cà phê mới 36.600d/kg cả mặt hàng khác cũng rất cao. Vì vậy bà con hãy giữ hàng lại họ không có hàng thật sẽ phải đẩy giá lên thôi.

  3. Độ

    Tôi chờ tin này đã lâu lắm rồi. Chắc rằng trong vài phiên nữa là giá sẽ nhích lên thôi bà con, nãy cố chịu thêm 1 thời gian nữa nhé. Chúng ta đã cầm cự được 1 thời gian dài rồi mà.

  4. Nông Cà

    Quả thật! nông dân trồng cà phê chúng tôi hiện nay cũng đang khan cà phê để bán đây, huống gì thế giới, không khan mới chuyện lạ!
    Sắp tới đây các nhà nhập khẩu cuống lên cho mà xem!

  5. Chính Trung GL

    Nói Indo nước số 3 thế giới giảm xuất khẩu cho nó to tát thế chứ thực sự giảm có vài ngàn tấn chứ có bao nhiêu đâu, không bằng VN xuất gắng.

  6. dilinh-đất đỏ

    Không phải là Thế giới khan cà phê robusta vì Việt Nam và Indonesia giảm xuất khẩu mà là do giá quá thấp không đủ chi phí cho nên người sản xuất không bán thì nhà xuất khẩu cũng chẳng có cà phê để xuất nên kéo theo hệ lụy khan hiếm. Người trồng cà như tôi nghĩ thà để lại còn hơn bán rẻ khác nào mình tự giết chính mình cứ trữ để đấy hễ giá cao thì bán còn thì bán từ từ chẳng đi đâu mà gấp.

  7. hai long

    Thông tin kinh tế thế giới rất là tốt cùng với thông tin trong nước sẽ hỗ trợ giá cà phê tăng cao trong thời gian gần đây, bà con nên giữ vững niêm tin đừng nghe những thông tin không xác thực hoặc phiến diện từ 1 cá nhân. Cũng may là tui không nghe theo thông tin của mấy anh cà phê. “giá cà phê sẽ giảm xuống mức dưới 36.000d từ tháng 2”, thật là vớ vẩn.
    Chúc bà con thành công, hy vọng giá sẽ tăng đúng như hy vọng của tui.

  8. nam cu te

    Giá ít nhất phải 40 tôi mới bán vì được có vài tấn mà bán lai rai một ít lấy tiền trả chi phí năm trước rồi. Nếu rẻ cứ để đó, tiết kiệm chi tiêu chứ không bán rẻ. Liều một phen xem sao?

  9. Nguyễn Văn Sỹ

    Năm nay tình hình chung trong nước và thế giới như thế này giá khó lòng vượt 45k do đó nếu bà con thấy lên gần 45 thì bán đi. tôi cũng nông dân cà phê thôi, cầm cự mấy tháng nay rồi, tiền phân bón, tiền tưới tiêu…. đủ thứ đổ lên đầu tôi, nên cố gắng mấy cũng phải bán đi ít nhiều đễ chi trả. Nay giá phân cao, chi phí nhân công cũng cao, giá xăng dầu tưới tiêu cũng cao mà giá thế này sao chịu nổi, làm quần quật cả năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời mà tới giờ vẫn phải sợ ông giá. Không biết kêu khổ với ai bây giờ

  10. NGUYEN DUY HOA

    Tôi trông giá cà phê lên đến 40 ngàn thì bán 3 tấn, còn lại 1,5t nữa khi nào lên đến 50 ngàn mới bán kể cả qua năm chứ giá giờ thì nông dân chúng ta thật là lổ nặng, bà con chung ta kiên cường lên nhé .

  11. hung

    Theo tôi chỉ bán một số cần để chi tiêu thôi, còn thì cứ để đấy, có hao hụt đâu mà sợ. Năm nay là mất mùa chứ đâu phải được mùa (chỗ tôi ở là Đức Trọng), đợi lên 45k trở lên hãy bán.

  12. lê cẩn

    Chúng ta phải phân tích nhiều mặt rồi mới có quyết định sáng suốt. Giá cả hàng hóa cũng suy trầm theo chu kỳ kinh tế của thế giới. Hãy nghe ngóng thông tin từ nhiều phía, có nhưng tin ảo song cũng có những tin rất thật . Nhiều bà con mua găm hàng với giá 40.000 đ/kg từ đầu vụ đến nay cũng lao đao. Riêng bà con nông dân cứ cần đâu bán đó thì không có việc gì phải vội vàng. Nhưng … năm ngoái cà lên 52.000 đ/kg thì bà con vấn hoài cổ thì không có gì mà lạ .

  13. nam cu te

    Nhà tôi làm có hơn 1 héc, mặc dù năng suất nhưng chi phí cao quá nên cũng không lãi nhiều. Vất vả quá mà thu về chẳng đáng kể. Tôi thuê mướn hết nên hạch toán coi như giữ đất, đồng tiền góp thôi. Nếu giá không hơn 40 thì tôi cứ để đó, không thể bán rẻ được.

  14. ĐAUCO

    Sao bà con mình không thử tham gia sàn cà phê xem sao? Tôi thấy có bài báo nói là giá cao hơn bán cho đại lý đấy. Không biết điều kiện để tham gia là gì nhỉ, ai biết chỉ dùm với.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86