Tin buồn

Băn khoăn về lò sấy cà phê

Khoảng 10 ngày nay, trời Tây nguyên và Đông Nam bộ không có nắng, một số vùng còn có những cơn mưa rải rác. Việc thu hoạch và phơi cà phê quả tươi sau thu hoạch của nông dân bị trì trệ, đe dọa chất lượng sản phẩm cà phê nhân vụ mùa này.

Phơi cà phê phụ thuộc vào trời nắng năm này qua năm khác.

Nhận thức diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu, mấy năm gần đây, anh Nguyễn Thanh Quang, ở thôn 7 xã Ea Ning huyện Cư Kuin, đã thuê thợ xây lò sấy tĩnh quy mô nhỏ để sấy cà phê quả tươi thu hoạch từ 2,8ha cà phê của nhà và hơn 1ha của con rể. Theo anh Quang, từ khi có lò sấy, mùa thu hoạch cà phê trở nên nhàn rỗi vô cùng. Anh không còn che bạt ngủ ở góc sân để canh cà phê phơi suốt hơn tháng trời giữa đêm đông miền núi lạnh lẽo, hay lo lắng, không dám đi đâu xa vì sợ mưa xuống bất ngờ không kịp về “chạy” cà phê. Không những thế anh còn sấy giúp cà phê quả tươi cho vài hộ là bạn bè, bà con thân quen.

Tương tự, từ lò sấy tĩnh quy mô lớn hơn dùng cho gần 3ha cà phê của mình và các con sống liên cư với nhau, anh Bá Trọng Nhiên ở thôn 13 xã Êa Tiêu huyện Cư Kuin đã biến thành thợ lò sấy từ khi nào cũng không nhớ. Ban đầu, anh sấy hộ cho vài nhà lân cận vì không có nắng để phơi. Về sau, bà con trong thôn thấy anh có lò nên “nhờ” và có trả “phí tổn vật tư, chất đốt”. Sau nữa, “giá thị trường sao thì tôi trả vậy” để thanh toán cho cả phần nhân công anh thuê mướn. Lò sấy nhà anh gần tháng nay, ngày cũng như đêm, không có lúc nào ngừng nghỉ. Anh Nhiên cho biết thêm, phơi cà phê sợ nhất là trời mưa vì tất bật, vất vả vô cùng. Nếu gặp mưa thì phải hót cà phê đang phơi ở sân ximăng đổ ra vườn để cho nước mưa rút xuống đất, không để ngấm vào quả làm đen nhân. Mảnh đất trống ở góc sân là nơi anh phải phá bỏ 9 cây cà phê để lấy chỗ đổ cà phê hái chưa có chỗ phơi hoặc bị mưa.

Chị Trần Thị Ngọc ở làng Trung Hòa xã Êa Ktur đã 4-5 mùa qua đều thuê sấy quả tươi. Theo chị, so với chi phí nhân công để phơi nắng thì tiền thuê sấy quả tươi không cao mà tiện lợi hơn nhiều. Nhất là đảm bảo chất lượng sản phẩm sau thu hoạch khi mưa gió thất thường hay thiếu nắng như hiện nay.

Mỗi lần sấy có thể sấy 150-200kg cà phê quả tươi/1 mét vuông diện tích của lò sấy tĩnh.

Xây lò sấy tĩnh theo quy mô nông hộ để chủ động sau thu hoạch không phải là điều mới mẻ với người trồng cà phê Đăk Lăk, nhưng xử lý môi trường ô nhiễm khói bụi mới là điều các cấp ngành địa phương cần quan tâm nhiều hơn nữa. Qua những vùng chuyên canh cà phê mùa này sẽ bắt gặp không gian làng xóm phủ một màn khói như trời mù sương từ các lò sấy cà phê đang hoạt động tỏa ra. Nếu nhiều lò sấy liền kề nhau, hoạt động lúc cao điểm gặp trời đứng gió, thì khói tỏa ra càng đậm đặc. Những nhà ở dưới gió phải hứng chịu khói, nhất là người già, trẻ em hít phải không thể chịu nổi. Thường gặp là chảy nước mắt khan và ho sặc sụa vì nhiễm những bệnh về mắt và đường hô hấp.

Đang ngày mùa thu hoạch, gặp thời tiết bất lợi không có nắng trời để phơi, nên các hộ trồng cà phê đều cần đến lò sấy. Vốn có tâm lý xuề xòa và cuộc sống nặng tình làng nghĩa xóm nên mọi người cũng ráng chịu đựng. Chỉ mong các nông hộ sử dụng lò sấy cà phê có ý thức gìn giữ môi trường, hạn chế khói bụi, bằng cách lắp đặt ống thông khói lên cao hơn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thanh Hà

    Sấy cà phê cũng còn dễ thở, chứ sấy bắp thì bà con làng xóm khổ sở vô cùng vì không chịu nổi khói.
    Ở nhiều nơi cây cối xung quanh lò sấy không phát triển nổi, thậm chí chết cũng không ít.
    Vùng tôi vài năm trước đây gần như bà con đều đóng cửa các lò sấy cà tươi không dùng tới. Năm nay trời mưa, không có nắng nên cực chẳng đã bà con mới sử dụng lò sấy thôi.

  2. Nông Văn Dân

    Khi sử dụng lò sấy Văn Dân thấy nhàn vô cùng, giảm chi phí hơn phơi, và đặc biệt mưa nắng không lo. Năm nay Văn Dân hái cà phê xong, một ngày sau là toàn bộ cà nhân vào kho rồi, chứ không phải như các năm trước sau khi thu hái còn phải phơi cả tháng trời mới xong. Thế nhưng đúng như bài báo nêu khói bụi có ảnh hưởng môi trường, ấy thế nhưng nếu hạn chế khói bụi, bằng cách lắp đặt ống thông khói lên cao hơn thì chắc là tốt. Văn Dân đang muốn năm tới sẽ thiết kế ống khói, mong các bạn trao đổi kinh nghiệm lắp ống khói cho lò sấy tĩnh, xin chân thành cảm ơn.

    1. nguyen tan lam dong

      Bác nông văn Dân thân mến! Nếu bác có ý định làm ống khói cho lò sấy thì bác có thể dùng thùng phuy khoét hai đáy rồi hàn lại với nhau sẽ được ống khói rất tốt và thoáng. Gần nhà em có người cũng làm như vậy. Theo em bác có thể gắn thêm chiếc quạt thông gió loại nhỏ vào nữa thì nhà bác không còn tý khói nào, tất cả khói sẽ được hút lên cao và bay đi hết. Chúc bác thành công!

  3. Hiền Tâm

    Cùng nhau chia sẻ và cảm thông với bà con trồng cà phê vào mua thu hoạch gặp khó khăn vì mưa gió, thiếu nắng.

  4. Nông Cà

    Vấn đề chúng ta quan tâm đó là BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG!

    Hiện nay các lò sấy mọc lên một cách tự phát đã giải quyết được việc sấy khô nông sản, giảm thiểu hư hỏng do thời tiết mưa ẩm. Tuy nhiên đã làm ô nhiễm môi trường xung quanh do khói bụi và đã có nhiều vụ việc khiếu nại đến chính quyền địa phương nhờ can thiệp.

    Việc đặt ống xả thải ngầm hoặc vươn cao lên bầu trời chỉ làm giảm chút ít thôi, vì bản chất ô nhiễm không thay đổi! Có lẽ các địa phương phải nghiên cứu quy hoạch một khu vực nào đó xa dân cư, để dời các lò sấy về đó, đồng thời hỗ trợ cho họ về công nghệ xử lý ô nhiễm trước khi xả thải ra môi trường.

    Không khéo chúng ta lại đi theo vết xe “lợi trước mắt, nhưng hại sau lưng”

    1. nguyen tan lam dong

      Bác nông cà cho em hỏi, lò sấy ngoài việc xả khói do đốt vỏ cà ra thì còn bị ô nhiễm môi trường vì lý do gì nữa vậy? Em có ý định sang năm cũng lảm lò sấy nên cần tham khảo them ý kiến của các bác. Nhưng em nghĩ, ngoài khói của lò ra thì khi xay cà dù có sấy hay phơi cũng bị bụi như nhau thôi bác ạ.

  5. Cư Né

    Trước mắt không có cách nào hơn là sử dụng lò sấy nhiệt đun bằng chất đốt như thế này, cũng đành phải chấp nhận thôi.

  6. Lão nông

    Tôi cũng đang có dự định xây lò sấy. Nhưng ở Gia Lai mua nguyên vật liệu ở đâu. Giá thành để làm lò sấy nông hộ cỡ vừa hết khoảng bao nhiêu tiền, bà con ai biết tư vấn dùm.
    Nhân dịp Noel và năm mới lão nông kính chúc toàn thể cộng đồng Y5 an bình, hạnh phúc, thành đạt.

    1. Nông Văn Dân

      Trước tiên bạn đến các tiệm hàn xì đặt người ta làm tấm lưới lò sấy cà phê, quạt gió, tấm lưới có chiều rộng 1m mặc định rồi, còn chiều dài bạn làm 2m như thế là 1 tấm có 2m vuông, tùy vào diện tích cà phê mà làm 6m, 8m, hay 10m vuông, nếu nhà có khoảng 2 – 3 ha thì làm khoản 8-10m là thoải mái, đừng làm nhỏ quá sấy dày đảo hơi mệt, nhưng sấy mỏng quá thì lâu khô (vì thoát nhiệt nhiều ) giá thành khoảng trên dưới 2 triệu đồng. Nhưng theo Văn Dân thì bạn nên đến ai đó ở gần có lò sấy đến xem trực tiếp để tham khảo thì tốt hơn.
      Chúc bạn thành công.

      1. tháihy

        Bạn có thể nói chi tiết hơn về lò sấy kiểu này ko? Mình cũng muốn tham khảo.

  7. vietnam

    Lò sấy tôi cũng có, anh Dân hỏi làm cách nào để làm giảm bớt khói và cho khói lên cao hơn dễ thôi. Lấy hai tấm bạt may lại bằng lò sấy và hai tấm may làm hai ống cột thẳng lên trời. Khi quạt quay nó thổi căng mình để xung quanh lại nó sẽ thổi căng tròn và đưa khói lên thẳng. Liên lạc điện thoại chỉ cho, 0975089839 gặp Thìn.

    1. Nông Văn Dân

      Cảm ơn vietnam nhé Văn Dân đã tư vấn, mùa cà phê năm sau chắc chắn Văn Dân sẽ làm như bạn chỉ.
      Chúc bạn khỏe.

    2. Thien Kim

      Bác Thìn ơi cho hỏi thăm: Vỉ lò sấy cafe đặt làm ở đâu?
      Nhà bà ngoại mình cung trồng cafe, có cái lò sấy gia đình khoảng 12m2 nhưng cũ rồi và vỉ sấy đã vá lại mấy lần. Nay muốn thay vỉ mới nhưng không biết đặt hàng ở đâu và giá cả thế nào. Nhờ bác chỉ giúp nhé.

      Cám ơn Bác Thìn nhiều

  8. Nguyễn Phúc Trị

    Năm nay phơi cà cực quá, vụ tới mình tính làm lò sấy cà phê, khoảng 500 kg. Anh em ai có kinh nghiệm hướng dẫn giúp nha. Chân thành cám ơn.

  9. Emily Ngo

    Chào Bác Nong Văn Dân,

    Bác chỉ giúp dùm muốn đặt vỉ lò sấy cafe ở đâu, giá cả thế nào ah?

    Cám ơn Bác

  10. Kinh Vu

    Lưu ý bà con khi muốn hỏi về đặt lò sấy chúng ta nên nói rõ là mình đang ở vùng nào? có như thế thì người hướng dẫn nơi đặt hàng thuận lợi cho bà con hơn.

  11. anh tuấn

    Tôi muốn hỏi nếu làm ống khói thoát khí của lò sấy cà phê thì cao bao nhiêu là đủ? Yêu cầu như thế nào thì đủ để được cấp phép?

  12. hồ thế nam

    diễn đàn mình có ai biết ở dak lak có chỗ nào có lò sấy theo công nghệ đảo chiều gió sấy k chỉ mình với…mình muốn tham khảo trước khi xây lò..cảm ơn diễn đàn

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85