Nông dân bán tháo điều thô lấy tiền trữ cà phê

Các hộ có kinh tế khá giả hay nhà nông có điều kiện cầm giữ nông sản nước ta đang bị cuốn vào vòng xoáy thị trường mà kết quả không ai lường trước được.

Hồ tiêu cuối vụ đã cạn hàng, cà phê bắt đầu vào vụ mới khiến cho nhiều nhà đầu cơ nông sản còn cầm giữ hạt điều thô sốt ruột.

Có nhiều dự báo cho rằng càng về cuối năm giá điều nhân xuất khẩu sẽ lên cao. Nhưng hơn 2 tháng nay giá điều thô vẫn đứng yên và đang có xu hướng giảm nhẹ làm nảy sinh lo lắng vì tiền lãi đang ở mức cao. Áp lực lãi suất bắt đầu trở thành gánh nặng.

Mới đầu mùa vụ mới nhưng khác với mọi năm giá cà phê có xu hướng tăng trưởng tốt khiến những nhà đầu cơ nhỏ lẽ chưa bán điều để quay vòng vốn sợ tuột mất cơ hội. Do đó đã có hiện tượng bán tháo điều thô vụ trước đề quay sang đầu cơ cà phê vụ mới.

Hôm qua 7/12, tại Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, một số lượng đáng kể hạt điều thô được xuất bán cho thương lái với giá dưới 30.000 đồng. Mối hàng quen nên mới thu vào chứ công ty không muốn nhập vì đang chế biến hàng dự trữ kho, một thương lái cho biết.

Một đại lý lớn cho biết thêm, đã mấy tháng nay các nhà máy chế biến cũng không mua hàng dự trữ nhiều vì lãi suất vốn vay quá cao. Cần chế biến đến đâu mua đến đó. Đã có nhà đầu cơ hạt điều dự trữ thay cho nhà máy rồi. Với lại hàng điều thô nhập giá cũng thấp, ít biến động.

Chấp nhận thua thiệt, nhà đầu cơ và nhà nông còn trữ điều thô quyết định bán.

Thương lái cho biết, hiện nay họ chỉ thu mua cà phê vụ mới cho nhiều đơn hàng. Các công ty, các nhà máy ngưng mua điều thô vì hàng nhập khẩu đang còn. Nhập bây giờ giá rất thấp, rẻ thì mua để vào kho chứ chưa có nhu cầu, tồn kho chưa chế biến hết.

Theo lời kể của một đại lý lớn ở Đồng Nai băn khoăn, quen lắm công ty mới nhập hàng nhưng chưa thanh toán ngay để còn mua nông sản khác, không biết khi lấy được tiền cơ hội còn không?

Lý giải vì sao nhà chế biến không mua điều thô dù kho rỗng, một thương lái phân tích: Điều thô trong nông dân và đại lý còn đầy, không bán cho nhà máy thì bán cho ai. Nhà máy cần mua thì có sẵn, thậm chí họ (nông dân và đại lý còn trữ) đang cần bán để thu hồi vốn nên bán rẻ. Không việc gì phải vay vốn, chịu lãi cao mà mua bỏ kho. Nhà máy nếu có hợp đồng, cần chế biến đến đâu thì mua đến đó, không lo thiếu hàng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tân Hưng

    Bán 28 ngàn mà công ty không muốn thu nữa các bác ơi. Chấp nhận thua để kiếm cách khác. Đợi quá lâu rồi. May mà của nhà có, còn nhiều người đi vay lãi để trữ thì lỗ nặng. Bà con chỗ tôi đang đặt mua cà nhiều lắm.

  2. Châu Huế

    Năm nay ai đầu cơ trữ điều là thất bại. Công ty không cần vay vốn để mua điều thô dự trữ vì giá điều thô nhập cũng chỉ xấp xỉ 1.500 USD/tấn. Vay vốn mua trữ + lãi suất ngân hàng giá thành còn cao hơn. Đã có người trữ giúp, giờ lại còn được năn nỉ bán rẻ nữa, quá đã !
    Ngành Điều xuất khẩu năm nay trúng đậm.

  3. Cafe con

    Trữ gì mà trữ hở các bác. Hai phiên đi tong cả trăm đô rồi !
    Còn phiên cuối tuần không khéo lại rớt tiếp. Khả năng từ nay đến tết Tây là rớt thê thảm đây.
    Nếu phiên mai tăng thì còn hy vọng. Phiên mai giảm thì cháu cũng bó tay. com

  4. phamvanloi2608

    Dân trồng Điều cũng bán điều để trữ cà. Vậy thì giá cà năm nay sẽ lên xuống rất thất thường rồi. Vì sự giằng co giữa người bán và người mua quá gay gắt. Từ giờ đến tết thì giá cà phê thật khó mà đoán biết được. Mong bà con cẩn thận (Nhà tôi trồng cà có cà thì tôi để lại. Khi nào thấy được giá thì tôi bán chứ cũng chả đầu cơ làm gì )

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84