Tin buồn

4 bước lấy lại giấc ngủ sau khi uống cà phê

Bạn là một tín đồ của cà phê? và thường xuyên uống cà phê vào buổi tối thì việc quay trở lại giấc ngủ, tỉnh táo vào sáng hôm sau thật không dễ.

4 bước lấy lại giấc ngủ sau khi uống cà phê
4 bước lấy lại giấc ngủ sau khi uống cà phê

4 bước sau đây sẽ giúp cho bạn chống lại được tác dụng của cafein:

1. Tạo ra một môi trường hoàn toàn yên tĩnh

Đang trong trạng thái hưng phấn vì caffeine nên tốt nhất bạn nên tạo ra một môi trường hoàn toàn yên tĩnh. Nghĩa là không internet, TV hay game điện tử.

Bạn có thể tạo hiệu ứng ánh sáng dịu nhẹ khi tắt hệ thống đèn chính và dùng nến hay đèn tạo bóng mờ. Một đĩa nhạc hòa tấu nhẹ nhàng với âm thanh thiên nhiên như tiếng mưa, thác nước, hay tiếng chim hót trong rừng. Tất cả sẽ làm dịu nhẹ trở lại trạng thái hưng phấn nơi não bộ.

2. Tập thể dục nhẹ nhàng

Dĩ nhiên là việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cho bạn có một giấc ngủ khỏe khoắn hơn nhưng chính việc thực hiện một vài động tác nhẹ nhàng trước khi ngủ sẽ giúp kích thích sản sinh ra serotonin, một loại hocmon ru ngủ mà không làm tăng thân nhiệt quá mức. Lý tưởng nhất là tản bộ quanh nhà hay trong chính khung cảnh mà bạn vừa tạo ra ở bước đầu tiên.

Tập một bài yoga nhẹ nhàng hay bài thể dục uốn dẻo nhưng tránh quá mức sẽ phản tác dụng. Xoa bóp sẽ có tác dụng làm thư giãn các cơ bắp của bạn.

3. Uống 1 ly sữa ấm

Ngay sau bài thể dục nhẹ nhàng trên, hãy uống 1 ly sữa ấm, một giải pháp hữu hiệu. Sữa là nguồn tryptophan dồi dào, là một loại amino acid chuyển hóa thành serotonin và chuyển ngược thành melatonin. Đây là những chất quan trọng giúp hình thành giấc ngủ ngon.

4. Chủ động thư giãn đầu óc

Đôi khi chính sự lo lắng về tình trạng mất ngủ của bạn sẽ làm cho những bước trên hóa ra vô ích. Đầu tiên, phải tránh lo lắng về điều này. Đừng nhìn đồng hồ mà nhẩm tính xem mình đã thiếu ngủ được bao lâu rồi.

Cách cuối cùng là tìm thứ gì đó để đọc. Đừng chọn những thứ khiến bạn phải nhọc trí suy ngẫm như tài liệu công việc hay truyện trinh thám. Chọn một cuốn sách nhẹ nhàng, thú vị hay một cuốn tạp chí rồi ngồi thoải mái trên sofa hay nếu mệt thì đọc ngay trên giường ngủ. Rồi gấp lại, nhắm mắt tưởng tượng những khung cảnh thật thư giãn như thác nước hay bãi biển. Tập trung vào những âm thanh đó. Rồi bạn sẽ vào trong giấc mơ lúc nào không hay.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81