Bản tin thị trường cà phê ngày 10/11/2011

Giá cà phê thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 9/11, trong đó cà phê arabica tăng.

Tại London, giá cà phê robusta hạ do đồng USD mạnh lên. Mức giảm tuy nhiên tương đối nhẹ vì các yếu tố nguồn cung và kỹ thuật hỗ trợ.

Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 1 hạ 8 USD xuống 1.836 USD/tấn.

Hiện có nhiều thông tin trái chiều về nguồn cung từ Việt Nam, trong khi nỗi lo về kinh tế vẫn đè nặng thị trường. Nhà rang xay muốn mua cà phê, nhưng nhà sản xuất lại không chịu bán là lý do khiến cho thị trường trầm lắng và khối lượng giao dịch dưới 6.000 lots duy trì suốt 1 tuần qua.

Tại New York, giá cà phê arabica là mặt hàng duy nhất trong số tất cả các hàng hóa thoát khỏi xu hướng giảm của phiên đêm qua, khi đồng USD tăng tới 2% so với Euro.

Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 3 có thêm 0,7 cent lên 233,55 cent/lb.

Các thị trường hàng hóa và chứng khoán bị bán tháo khi ngày càng có nhiều khả năng khu vực đồng Euro sẽ bị thu hẹp lại, bằng cách cho phép một số quốc gia rời khu vực do không cứu vãn được nợ công. Thủ tướng Italia vẫn “ngoan cố” khi không chịu từ chức, ngay cả khi không giành được thế đa số trong cuộc bỏ phiếu của nghị viện. Ông cho biết, chỉ khi nào quốc hội thông qua chính sách thắt lưng buộc bụng để giải quyết khủng hoảng, mới chịu rời ghế.

Thông tin xấu từ châu Âu và USD tăng vọt đã không vượt qua những yếu tố cơ bản hỗ trợ cho thị trường cà phê arabica, khi thời tiết xấu vẫn hoành hành Colombia còn Braxin giảm cung ra thị trường bởi chu kỳ cho sản lượng thấp. Hoạt động mua bù của nhà đầu cơ cũng xuất hiện trong phiên qua.

Ở Trong nước, giá cà phê nhân xô khá chênh nhau giữa các tỉnh. Ở Đăk Lăk và Gia Lai, giá hôm nay là 37 triệu đồng/tấn, còn ở Lâm Đồng và Đăk Nông giữ được giá 37,4 triệu đồng.

Giá cà phê nội địa ngày 10/11/2011

Thị trường Trung bình Thay đổi
Đắk Lắk 37,000 -200
Lâm Đồng 37,400 -200
Gia Lai 37,000 -200
Đắk Nông 37,400 -200
Hồ tiêu 140,000 0
Tỷ giá USD/VND 21,005 0

Cà phê xuất khẩu trong các hợp đồng ký mới có giá trừ lùi 10 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 1 tại London, giao trong tháng 12 và tháng 1. Nhưng các hợp đồng ký cũ, hiện đang giao và đăng ký với hải quan, thì vẫn có giá rất cao, hầu hết là trên 2.150 USD/tấn cho loại R2, 5% đen vỡ.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đình

    Giá cafe 37tr/tấn thế này làm cafe nản quá. Giờ phân bón… mọi thứ đều tăng. Với mức sinh hoạt hiện nay tại tỉnh Đắc Lắc cũng khá cao 1 đĩa cơm bình dân mất 25.000đ mà giá cà thế này không ăn được gì rồi.

  2. phu tai

    Cách đây 4 tháng khi giá cà phê lần đầu xuống 2.100usd/tan Phú Tài có nhận định giá đã bước vào giai đoạn trì trệ và có thể kéo dài nhiều tháng. Thực tế từ đó đến nay giá chỉ một lần duy nhất lên lại 2.420 để lấp khoảng trống kỹ thuật rồi sau đó đi xuống và kéo dài tới hiện nay.
    Hiện nay giá gần như đang tiếp cận đáy của chu kỳ kỹ thuật. Vấn đề đặt ra là thị trường sẽ giao dịch xung quanh mức giá này thời gian bao lâu. Nếu giá cứ kéo dài 2 tháng nữa thì chuyện gì sẽ xảy ra khi mà Việt Nam thu hoạch rộ. Mọi người tất nhiên phải bán hàng để trang trải nợ nần cuối năm và tết cổ truyền. Tất nhiên, rồi giá cũng sẽ đi lên, nhưng để kỳ vọng giá tăng mạnh và vượt đỉnh 2.670usd/tấn thì cần một thời gian rất dài. Chúng ta có đủ khả năng tài chính không? câu trả lời là không. Phú tài tin rằng không dơn vị kinh doanh cà phê nào dám vay ngân hàng để đầu cơ khi mà không biết thời gian chờ đợi là bao lâu. (ngân hàng thực chất được ví như con bạch tuộc hút máu). Theo nhận định riêng của Phú Tài giá sẽ giao động xung quanh mức 35.000-40.000đ/kg từ nay đến hết tết âm lịch, sau đó mới có hy vọng giá khởi sắc.

  3. chuotdong

    Tui nghĩ từ nay đến tết giá còn rớt nhiều nữa kìa. Lại phải “giật gấu vá vai” chuẩn bị tư thế để cà phê đến tháng 7 năm sau thôi.
    Ko có vốn mà vay NH thì để cũng “chết” mà “bán” cũng “chết”.
    Đầu vụ năm ngoái nói bán thấp giá nhưng mỗi tạ cà phê còn được chỉ vàng, còn năm nay… thế mới biết đồng tiền mất giá thật.

  4. Ngóe

    Ủa, đã ứng thì phải trả, bà con thắc mắc để làm gì?
    Sao không thắc mắc, hỏi han giá cả trước khi ứng.

  5. Tùng

    Nông dân trồng cà phê hoang mang lo sợ bán hàng ra ở giá này chỉ để cho mấy tay đầu cơ biết mình cần tiền nên ép giá.
    Thực ra ai chẳng biết vào mùa giá hạ, nhưng hạn chế bán ra cũng giúp cho giá khỏi giảm sâu hơn.

  6. trường sơn

    Giá cà phê tươi arabica thì nhích từng trăm một lúc giảm thì cả ngàn đồng. Tội cho bà con, cứ cái đà này thì chỉ làm giàu cho các cơ sở chế biến thu mua. Chắc vài năm tới tui cũng xây lò sấy để tự cứu mình thôi!

  7. anh anh

    Đừng kêu ca nữa bà con ơi! Mình phải tự cứu mình thôi bằng cách với giá thấp như thế này thì phải hạn chế bán ra mới được. Khi nhu cầu mua vào tăng mà hàng khan hiếm chắc chắn giá cà phê sẽ trở lại mức trên 45.000 đ/kg thôi. Chúc bà con một vụ mùa bội thu.

  8. anh anh

    Tôi nghĩ là đa số bà con có sản lượng cà phê của gia đình trên 5 tấn/ năm, thì không phải là quá khó khăn nếu như không bán cà phê của năm nay ngay từ đầu mùa, vì năm ngoái cũng đã dự trự được một khoản kha khá khi giá cà phê cao. Đừng vội vã bán cà phê sớm để sau này giá lên sẽ thấy hối tiếc.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78