Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 31/10 đến 05/11/2011

Thị trường cà phê thế giới đã có tuần lễ tăng trưởng trái chiều cho thấy sức ép của nguồn cung đang gia tăng mạnh mẽ.

Đầu tuần, giá cà phê sụt giảm trên cả hai sàn do sự chi phối của chung của thị trường hàng hóa thế giới khi đồng Euro ngày càng tỏ ra bế tắt và những mâu thuẫn nảy sinh trong việc giải quyết nợ công của khối Eurozone.

Tại London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 11 mất 78 USD, tương đương 4,38%, xuống ở 1.779 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2012 mất 77 USD, tương đương 4,23%, xuống ở 1.822 USD/tấn.

Trong khi tại New York, giá cà phê Arabica có 2 phiên đầu tuần liên tiếp sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 12 mất 11,5 cent, chiếm 5,14 %, xuống còn 223,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2012 mất 11,25 cent, chiếm 4,95%, xuống còn 227,3 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô trong nước cũng mất 1.800/kg đồng để rời khỏi mốc 40 triệu đồng/tấn tính từ đầu năm đến nay.

Cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, giá 1.760 USD/tấn, FOB, từ mức cộng 100 USD của những tuần trước đã chuyển sang mức trừ lùi 60 USD so với giá giao tháng 1 tại London.

Thông tin bắt đầu vào thu hoạch ở những vùng trọng điểm và cà phê Robusta vụ mới của Việt Nam sẽ có mặt trên thị trường từ giữa tháng này đã hỗ trợ nguồn cung, trong khi tình hình mưa lũ ở vùng Trung Mỹ vẫn còn cản trở nguồn cung Arabica.

Phiên giao dịch tiếp theo tại London giá cà phê Robusta lội ngược dòng để hồi phục bởi nhu cầu mua bù bán mạnh mẽ của nhà đầu cơ. Các kỳ hạn đều đồng loạt tăng 56 – 57 USD/tấn, mức tăng xấp xỉ 3%. Giá kỳ hạn giao tháng 11 lên 1.835 USD/tấn và kỳ hạn tháng 1/2012 lên 1.878 USD/tấn.

Trái lại, cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên đã có ngày điều chỉnh để tạo ra giá cách biệt đầu tiên lên đến 800 đồng/kg do sức mua và nguồn cung của từng thị trường.

Thị trường hàng hóa thế giới vẫn chưa cải thiện khi người dân Hy Lạp không tìm được tiếng nói chung với chính quyền và nguy cơ nước này vỡ nợ bây giờ không còn là chỉ riêng của châu Âu. Khả năng Hy Lạp bị loại khỏi khu vực Eurozone do không nỗ lực vượt qua khủng hoảng nợ công lớn hơn bao giờ hết đã làm một số nền kinh tế lớn đắn đo hơn trong việc dang tay giải cứu.

Điều này sẽ làm cho đồng USD ngày càng gia tăng trong rổ tiền tệ chung của thế giới.

Nửa sau của tuần là chuỗi tăng trưởng trái chiều giữa hai thị trường khi sức ép của nguồn cung càng gia tăng mạnh hơn.

Tại thị trường London, giá cà phê Robusta mất tổng cộng 70 – 72 USD cho các kỳ hạn, tương đương mất 4%. Kỳ hạn giao tháng 11 xuống 1.763 USD/tấn và giao tháng 1/2012 xuống 1.806 USD/tấn. Trong khi tại New York giá cà phê Arabica tăng điểm mạnh mẽ. Kỳ hạn tháng 12 tăng tất cả 7,85 cent lên ở 231,5 cent/lb và kỳ hạn tháng 3/2012 tăng tất cả 7,2 cent lên ở 234,5 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên hạ xuống còn 36.500-37.000 đồng/kg.

Cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, có giá 1.745 USD/tấn, FOB-HCM, duy trì mức trừ lùi 60 USD so với giá tháng 11 của London.

Thị trường đã có giao dịch cà phê Robusta tươi với giá 7.000-7.500 đồng/kg.

Các nhà kinh doanh xuất khẩu Việt Nam đang chờ đợi nguồn tín dụng mới từ các ngân hàng  nhưng cũng đắn đo hơn trong việc thu mua hàng hóa khi lãi suất tín dụng ngày càng trở thành gánh nặng.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trung ngôn

    Hình như thị trường cà phê thế giới đang cố vùng vẫy để thoát ra khỏi bàn tay thao túng của giới đầu cơ tài chính. Điều này dễ dàng nhận thấy khi nguy cơ trong nước sẽ có hàng loạt DN phải đóng cửa và tuyên bố phá sản vì chi phí sản xuất ngày càng nhiều, giá cả vật tư tăng cao và lãi suất vốn vay tín dụng ngân hàng ngày càng quá sức chịu đựng….
    Làm cho lắm cũng chỉ giàu cho mấy ổng ngân hàng thôi!

    1. Tý Anh

      -Không hủy diệt được Myanma rồi Hai Lúa ơi. Vậy thì cà phê có đổ đèo không?

      -Không thể tin vào lối đá và tinh thần thi đấu của đội U23 nữa. Một kết quả ngoài sức tưởng tượng!

      1. Xuân Đức

        U23 Việt Nam đá tồi thì đã đành, càphe rớt giá thì thật không đành. Khi nào cũng khổ cho người nông dân, không có tiền nên đến vụ thu hái là phải bán cả nhân lẫn tươi, đến khi qua thời gian khoảng giữa năm sau giá lên lại thì chỉ còn có doanh nghiệp dự trữ được.
        Lại thêm vấn đề lãi suất ngân hàng, lạm phát … doanh nghiệp nhỏ vừa cũng không thể lấy đâu vốn mà dự trữ, rồi thì bán hết … khó khăn vẫn hoàn khó khăn. Chưa thể liên kết được lại với nhau thì lợi nhuận cũng bị chảy ra nước ngoài thôi …
        Kết luận là ” Việt Nam còn yếu lắm, chưa thể vô địch được”

      2. Hai Lúa

        Không thể ngờ rằng U23 của ta lại đá tồi đến thế, con đường vào chung kết coi như đã vô vọng nếu cứ tiếp tục đá kiểu này.
        Còn giá cafe mặc dù mình không mong thì đổ đèo không có thắng là chắc rồi. Ngưỡng 30.000 là không thể giữ được, mình dự đoán giá chính thức sẽ sảy ra vào khoảng 25.000 đến 28.000.
        Nhìn xa hơn về kinh tế thế giới là một bầu trời Mù Mây, còn ở VN còn tệ hơn vậy rất nhiều. Xin chia buồn cùng bà con trồng cafe, giá như nương rẫy bây giờ mà là Lúa …thì lại đại thắng đấy, Thái lan mất mùa nghiêm trọng thì lúc này Lúa gạo của ta lại lên ngôi.

  2. Hai Lúa

    Hãy dành một ít thời gian cho các em đội tuyển U23 của chúng ta trong trận gặp Myanma chiều nay đi. Nếu U23 của chúng ta hủy diệt Myanma thì giá cafe sẽ lên 50.000đ, còn nếu xui ( Xác suất nhỏ = xổ số ) thì giá cafe sẽ đổ dốc không thắng về 25.000đ. Nào đăng đàn đi các bạn.

    1. Tý Anh

      Đã không tin tưởng ngay từ đầu mà không dám nói với Y5, ngại bà con bảo mình thiếu tinh thần dân tộc, nhưng không thể duy ý chí mà thắng được đâu. Đá như vậy mà đòi vô địch mới lạ!
      Thôi vậy là yên tâm mà đi hái cà phê.

  3. phan hoa

    Với tình hình này thì giá cà phê sẽ tăng hay giảm.
    ở Đak Lak người ta mua giá cà phê tươi với giá 8000 đ/ kg.

  4. nguyên GL

    Cách nào để đầu cơ kinh doanh cà phê nhỉ… theo mấy bác giá xuống bao nhiêu là nên mua trong thời điểm này?

    1. letuyen

      Giá cà phê tăng giảm bất thường, khó lường. Nên tốt nhất là mua ngay bán ngay lời ít nhưng chắc ăn. Nếu mua đầu cơ thì đợi giá xuống khoảng 25.000/1k.

  5. Dân Cafe TN

    Đội U23 này có đá bóng được nữa không?
    Thôi đừng đá nữa, lên Tây nguyên bà con sẽ tuyển đi hái cà phê, vào mùa hái rồi.
    Hay là hái cho nhà mình? Cuối tháng này nhà mình cần nhiều công hái cà lắm.

  6. Nông dân cafe

    Lại mưa to rồi !
    Kiểu này bà con hái cà phê về phải bán cho lò sấy thôi, chứ làm sao mà phơi được đây!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82