Đắk Nông: Đắk R’lấp chuẩn bị vào mùa thu hoạch cà phê

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đắk R’lấp – Đắk Nông, nhiều diện tích cà phê đã bắt đầu chín, bà con nông dân đang khẩn trương thực hiện tốt các khâu chuẩn bị cho việc thu hái cà phê, bảo đảm chất lượng, công tác bảo đảm an ninh trật tự cũng đang được chính quyền các xã quan tâm tổ chức thực hiện.

Thu hoạch cà phê

Tại xã Đắk Wer, một trong những địa phương có diện tích cà phê lớn trên địa bàn, công tác chuẩn bị cho việc thu hoạch cà phê của bà con cũng đang rất khẩn trương.

Chị Trần Thị Ngọc, thôn 7 vui vẻ cho biết: “Vụ này, gia đình tôi có hơn 1 ha cà phê cho thu hoạch. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên năng suất dự kiến sẽ đạt cao hơn năm trước. Thời điểm này, cà phê đã bắt đầu cho chín bói. Gia đình cũng đang kiểm tra lại các vật dụng phục vụ cho thu hoạch phơi sấy cà phê như bạt, sân phơi, lò sấy. Hi vọng, đợt thu hoạch cà phê lần này sẽ được giá như vụ vừa rồi, gia đình tôi cũng yên tâm”.

Ông Lê Viết Sỹ, Chủ tịch UBND xã Đắk Wer cũng cho biết: “Những năm trước đây, bà con thường có tâm lý “xanh nhà hơn già đồng” nên họ thường đua nhau thu hái cả cà phê xanh, non.

Tuy nhiên hiện nay, bà con đã ý thức được tầm quan trọng của việc thu hoạch cà phê chín nên chất lượng cà phê cũng được nâng lên đáng kể. Riêng trong vụ cà phê này, bà con trong xã đã phối hợp với Công ty Vina Cà phê xây dựng một số diện tích cà phê theo tiêu chuẩn UTZ, sản xuất cà phê sạch. Nhờ đó, bà con đã được tập huấn kỹ thuật chăm sóc, thu hái và bảo quản cà phê.

Theo cam kết của công ty thì ngoài việc thu mua cà phê theo giá thị trường thì mỗi hộ đăng ký sẽ được hỗ trợ thêm phí vận chuyển là 200 đồng/kg. Hiện bà con cũng đang chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật”.

Cũng theo ông Sỹ thì hiện toàn xã có 1.970 ha cà phê, trong đó có 120 ha được bà con nông dân thực hiện áp dụng chăm sóc theo quy trình UTZ với trên 100 hộ tham gia. Có thể nói, niên vụ này, nhờ áp dụng tốt các quy trình chăm sóc nên năng suất cà phê sẽ ổn định và với mức giá đạt ngưỡng như hiện nay thì người nông dân cũng sẽ đỡ vất vả hơn nhiều. Song song với công tác tuyên truyền, khuyến cáo bà con nông dân thực hiện tốt việc chăm sóc, thu hái, bảo quản cà phê, xã cũng đang chỉ đạo cho các thôn thành lập lại các tổ tự quản.

Tính đến nay, 15/15 thôn đã thành lập được các tổ tự quản cà phê. Tương tự, tại các địa phương khác như Đắk Sin, Nhân Đạo,… công tác chỉ đạo và thành lập các tổ tự quản bảo đảm an ninh cũng đang được các xã gấp rút thực hiện.

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện thì toàn huyện có 16.200 ha cà phê. Trong vụ này, sản lượng cà phê cũng sẽ đạt khá. Hiện các địa phương đã tiến hành khuyến cáo bà con nông dân không nên thu hái cà phê xanh, và thực hiện tỉa chồi, cành theo đúng kỹ thuật sau thu hái, thành lập các tổ tự quản…

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. capenghot

    Càpê đã bắt đầu thu bói, ở vùng tôi càfê chín hay bị chim và dơi ăn rất nhiều, có con ăn bỏ hạt thành từng đống có con ăn rải khắp nơi lượm rất khó tốn rất nhiều công.
    Tôi dùng thuốc có mùi hôi xịt lên cây để xua đuổi nhưng lại ảnh hưởng đến những người hái không chịu nổi mùi thuốc sâu.
    Bà con trên diẽn đàn ai có kinh nghiệm xua đuổi chim, dơi, xin mách dùm.

  2. Lê Minh Hùng

    Trên web không thấy cập nhật giá cà phê tươi, bà con ai cung muốn biết giá cà phê tươi thực sự là bao nhiêu, chứ mấy người mua cà phê tươi họ chẳng mua đúng giá gì cả! Rất mong nhận được giá cà phê tươi trên web này.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84