Bản tin thị trường cà phê ngày 20/9/2011

Giá và phê thế giới tăng trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần này nhờ điều chỉnh kỹ thuật, bất chấp đồng USD mạnh lên và thị trường hàng hoá nói chung bị bán tháo.

Trên thị trường Robusta London, thêm một phiên biến động dữ dội nữa của thị trường cà phê robusta, khi mức đỉnh và đáy của phiên cách nhau tới 92 USD. Khối lượng giao dịch tuy nhiên đã giảm hơn một nửa so với lượng trao đổi đột biến phiên cuối tuần trước.

Đóng cửa, kỳ hạn tháng 11 tăng 22 USD lên 2.131 USD/tấn, kỳ hạn tháng 1 tăng 21 USD lên 2.156 USD/tấn.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, giá cà phê robusta đang muốn thiết lập đợt tăng mới, có thể đi qua 2.259 USD/tấn.

Các yếu tố cơ bản giờ đây cũng có lợi cho giá cà phê. Thị trường kỳ vọng vụ mùa ở Việt Nam vào tháng 10, nhưng quyết định mua tạm trữ hơn 400.000 tấn cà phê của nhóm các nhà xuất khẩu Việt Nam ngay từ đầu vụ đã khiến thị trường phải cân nhắc.

Thị trường New York hôm qua thoát khỏi xu hướng giảm chung của thị trường hàng hoá, khi có tới 20 trong số 24 mặt hàng chủ yếu giao dịch tại Mỹ mất điểm vì đồng USD mạnh lên.

USD đã tăng 1,2% so với rổ tiền tệ vì nỗi lo Hy Lạp vỡ nợ khiến nhà đầu tư bán tháo chứng khoán, vàng, hàng hoá… để lấy tiền mặt.

Giá cũng đựơc hỗ trợ nhờ kỹ thuật, khi các đường cơ bản trên biểu đồ kỹ thuật cho thấy giá muốn đi lên sau đợt giảm vừa qua.

Đóng cửa phiên 19/9, kỳ hạn tháng 12 tăng 1,9 cent lên 262,3 cent/lb.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng thêm 400 nghìn đồng lên 46,5 triệu đồng/tấn. Giá cà phê R2, 5% đen vỡ xuất khẩu có giá cộng 100 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 11 tại London.

Khoảng gần 1 tháng nữa, hoạt động thu hoạch cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên sẽ bắt đầu. Giá cà phê đầu vụ này cao hơn đầu vụ trước khoảng 55%.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dân nông

    Tôi vẫn rất kì vọng với việc mua tạm trữ của nhà nước ta nhưng phải mua theo giá thế giới chứ, và nếu giá thế giới lên 55 thì có trữ nữa không? hay là cứ tìm mọi cách để ép giá dân đen chúng tôi để thống nhất mua tạm trữ bằng được 400.000 tấn.

  2. Dân nghèo

    Chính xác ! Nhưng liệu giá cà phê có thể lên 50 trong khi nước ta đang bước vào mùa vụ mới, đồng nghĩa với việc nguồn cung sẽ dồi dào và giá thành sẽ hạ ?

  3. Phuoc Trung

    Chào Bác Dân nông!
    Bản thân tôi cũng rất ủng hộ chương trình thu mua tạm trữ của Nhà nước, và dĩ nhiên họ phải mua theo giá thế giới chứ. Giá lên họ phải mua lên và ngược lại. Nếu không được như vậy thì các Bác găm hàng không bán. Việc này cũng đâu có phức tạp lắm đâu.
    Hy vọng là giá cả năm nay tốt và bà con trúng mùa.

  4. Trương Ba

    Các ngành kinh tế VN đang hội nhập kinh tế thế giói và trong cơn bão giá, mặt hàng nào cũng tăng, trong đó có mặt hàng cà phê. Vụ thu hoạch 2012 tới đây sẽ cạnh tranh quyết liệt, DN nghiệp nào mua nhanh, nhiều hàng ngay tư đầu vụ kẻ đó sẽ thắng. Bà con ta hãy kiên trì thông tin cho nhau biết tình hình thị trường giá cả, không vội gì bán rẻ, ráng trữ được hàng càng lâu càng tốt. Cung chưa vượt cầu trong phạm vi toàn cầu thì không thể có giá cà phê rẻ. Nhà đầu cơ không thể ngồi chơi vì không hoạt động buôn bán thì không có doanh thu để nuôi bộ máy, nếu bỏ cuộc thì sẽ có nhà buôn khác nhảy vô… (quy luật cung cầu và quy luật gía trị thặng dư trong kinh tế thị trường tự do canh tranh là như vậy đó).

    1. TTI cafe

      Bác nói rất đúng giá cả để qui luật điều tiết, cà phê là hàng hóa cất trữ được nó không giống như vải thiều, chôm chôm, sầu riêng hay dưa hấu … Nên bà con chúng ta chọn thời điểm nào bán hợp lý và có lời thì bán. Mình chủ động được thời gian và số lượng bán ra thì không ai ép giá mình được. Chào Bác!

      1. bò tót đực

        Các bác nói đúng! song thực chất dân Tây nguyên ta là dân tứ xứ nên việc giúp đỡ nhau là rất khó mà đa phần dân ta là nghèo khó cả nên chẳng mấy gia đình có khả năng tích trữ cà phê lại được trong khi đầu vào tăng-kẻ có tiền theo (vĩ mô) sẽ gây tiêu cực cho xã hội và người nghèo sẽ hứng chịu. Em nghĩ nếu có ổn định để có khả năng tích trữ cà phê trong dân thì sẽ cần khoảng 10-15 năm nữa, khi đó mọi thứ đã đến “độ chín” như: có sự định cư, kinh tế, văn hóa đã bắt đầu vào nề nếp, dân trí đã tăng cao tuy nhiên nói là thế nhưng cũng chẳng gì là chắc chắn cả bởi xu thế tất yếu là sự phân chia giàu nghèo ngày càng rõ rệt hay nói cách khác Việt Nam ta không có cơ sở để làm chủ “số mệnh” kinh tế khi gia nhập WTO, chúng ta sẽ vẫn phụ thuộc, vẫn là kẻ bị bóc lột mà thôi. Và không xa, trong những năm tới đây giá cà phê sẽ không ổn định mà lên xuống thất thường hơn.

  5. hoangnga117

    Um, mình cũng chỉ cầu chúc cho các bác nông dân có một mùa bội thu về giá và sản lượng, để công sức bỏ ra được đền đáp xứng đáng. Hi vọng các nước trên thể giới mau thoát khỏi khủng hoảng và tỷ lệ thất nghiệp giảm, vì nếu không nó sẽ tác động trực tiếp lên giá cả.

  6. thuỳ vân

    Hi vọng là giá cà phê sẽ tăng khi vào mùa vụ mới. Trong khi giá cả đầu tư vào cà phê của nông dân quá cao nếu giá cà phê hạ sẽ ảnh hưởng nhiều đến kinh tế của nông dân. Năm nào cũng vậy cứ vào vụ là giá lại hạ mà người nông dân thì không thể trữ cà phê được nên mình mong là giá cà phê sẽ không giảm khi mùa vụ bắt đầu.

    1. bò tót đực

      Bạn ơi! đầu tư cao còn do mình nữa, thật khó giải thích bởi vì chúng ta có qua nhiều thứ liên quan tới cà phê và có quá nhiều hoàn cảnh khác nhau, khác nhau rất nhiều. Mình xin nói ngắn gọn thế này: chúng ta hãy áp dụng khoa học kĩ thuật và gần gũi với thiên nhiên hơn, tiêu dùng “thông minh” hơn thì mới thấy hiệu quả của nó và mới có đồng tiền dư, nếu không thì làm cà phê là lỗ vốn ngay cả khi giá cà phê là 45.000đ/kg.
      Các ông khoa học cứ nói này nói nọ; các chính sách nhà nước thì thế này, thế này nhưng chẳng ai lo cho mình đâu, phải tự mình lo thôi bà con ơi!. Các ông ấy quá lí thuyết và không dám nói lên sự thực. Bà con thấy đấy, đất bạc màu là vì sao? ngày càng nhiều người bị ung thư là vì sao? ngày càng có kẻ nhiễu lương là vì sao? ngày càng có nhiều người cơ cực và nghèo khổ là vì sao? Mong bà con hiểu hơn, chúc mọi sự tốt lành!.

  7. cafe.rangvang

    Tôi là chủ một cơ sở rang xay cà phê nhỏ, mỗi tháng tiêu thụ khoảng 1 tấn cà nhân. Xin hỏi các bác trên diễn đàn bác nào biết ở BMT có đại lý nào có bán cà nhân xô nguồn hàng có quanh năm, do tôi ít vốn nên không mua dự trữ được. Các bác giới thiệu giúp. Xin cảm ơn.

  8. lamdong

    noi chung la nguoi lam vuon luc nao cung chiu thiet ca nguoi lam cong thi da co luong cua nguoi lam cong roi nguoi buon thi co hoa hong cua nguoi di buon roi du cho gia cafe 10.000 thi nguoi lam cong van nhan luong 100.000 ngay con nguoi buon thi van lay loi 1kg 500d/kg con nguoi lam vuon chet ngac tu nhiu nam nay nan lam cac bac ah cu tinh hinh cafe gia cu treo soi chi the nay chac em chuyen sang trong khoai mi con co an hon it dau tu ma cho du gia co thap thi ton thuong cung nhe

    Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84