Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 12 đến 17/9/2011

Thị trường trong nước càng yên ắng hơn khi giá cà phê ngày càng đi xuống. Người cầm hàng trong tay lúc này không khác gì người khách sang sông đã lỡ chuyến đò… Một số vùng trồng arabica ở Tây nguyên bắt đầu vào thu hoạch vụ mới.

Phiên đầu tuần giá cà phê thế giới bật tăng trên cả hai sàn. Tại London, giá cà phê robusta đồng loạt tăng 19 USD, kỳ hạn tháng 11 đứng ở 2.190 USD/tấn và kỳ hạn tháng 1 đứng ở 2.214 USD/tấn, mức tăng cho thấy nhà đầu tư đang còn chờ đợi, nghe ngóng chính sách của các nhà lãnh đạo Âu Mỹ sẽ đưa ra để đẩy lùi suy thoái kinh tế thế giới.

Tại New York, giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 tăng 0,95 cent lên ở 270,95 cent/lb, mức tăng ít hơn bởi sự nghi ngại về kế hoạch của Tổng thống Mỹ làm thâm hụt ngân sách và sự chờ đợi chính sách kinh tế rõ ràng hơn của Fed.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô đầu tuần tăng thêm 200 đồng lên 47.300-74.400 đồng/kg.

Qua hôm sau, giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh trên cả hai thị trường. Giá cà phê robusta tại thị trường London liên tiếp sụt giảm đến cuối tuần. Kỳ hạn tháng 11 tổng cộng giảm 142 USD, chiếm 6,93 %, xuống còn 2.048 USD/tấn và kỳ hạn tháng 1 tổng cộng giảm 140 USD, chiếm 6,75 %, xuống còn 2.074 USD/tấn.

Giá cà phê nhân xô trong nước tổng cộng mất 2.300 đồng, về đứng ở 45.000-45.100 đồng/kg.

Giá cà phê arabica tại thị trường New York có chuỗi sụt giảm kéo dài đến hết tuần. Kỳ hạn tháng 12 giảm tất cả 10,55 cent, tức chiếm 4,05 %, về đứng ở 260,4 cent/lb.

Thông tin về Việt Nam, nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, đối diện với vụ mùa bội thu và Colombia, nhà sản xuất cà phê arabica dịu sạch, có thể đạt sản lượng 10 – 10,5 triệu bao trong vụ tới đã làm thị trường vững tin về nguồn cung.

Thị trường thế giới đang đứng trước nguy cơ lây lan từ việc Hy Lạp vỡ nợ gần kề khi phương án giải cứu nợ công cho nước này vẫn còn gây tranh cãi, chưa được sự đồng thuận trong khối EU.

Đặc biệt hiện tượng thời tiết La Nina cũng đang trở thành vấn đề khá nóng trên thương trường. Có dự báo cho rằng Braxin có thể mất 6 triệu bao vụ 2012/13 so với dự kiến ban đầu.

Các phân tích kỹ thuật của Dow Jones và Sucddent Financial đều cho thấy, giá cà phê arabica còn tiếp tục đi xuống,

Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho biết, 20 doanh nghiệp cà phê hàng đầu VN (G20)  thống nhất sẽ mua tạm trữ ít nhất 300.000 tấn cà phê trong những niên vụ tới, để đảm bảo cho người trồng cà phê có lợi và không để giá cà phê giảm ồ ạt. Riêng vụ 2011/12, các doanh nghiệp hội viên sẽ tạm trữ 425.000 tấn với sự hỗ trợ tài chính của các ngân hàng.

Thời tiết mưa nhiều tại khu vực Đông Nam Á sẽ không thuận lợi cho Việt Nam trong việc thu hoạch cà phê đầu vụ kèm theo thông tin dự trữ làm nguồn cung tiếp tục khan hiếm.

Công ty nghiên cứu thị trường Coffee Network nhận xét, tiêu thụ cà phê thế giới sẽ vượt quá nguồn cung 1 triệu bao trong niên vụ 2011/12 bắt đầu từ tháng 10/2011.

Thị trường London chốt tuần bằng phiên robusta hồi giá khá mạnh, các kỳ hạn đồng loạt tăng 61 USD. Kỳ hạn tháng 11 lên ở mức 2.109 USD/tấn, kỳ hạn tháng 1 lên ở mức 2.135 USD/tấn

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 1.000 đồng, lên 46.000-46.100 đồng/kg.

Già cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ có giá 2.210 USD/tấn, FOB, với mức cộng 100 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 11 tại London. Tuy nhiên có nhiều nhà xuất khẩu chào hàng vụ mới với giá trừ lùi 100 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 1, tức chỉ khoảng 2.130-2.140 USD/tấn.

So với cuối tuần trước giá cà phê xuất khẩu giảm nhẹ.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ngóe

    -Hãng Dow Jones dẫn nguồn tin từ Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam (Vicofa) cho biết, sản lượng cà phê vụ bắt đầu thu hoạch từ tháng 10 có thể chỉ đạt 18 triệu bao, thấp hơn 0,5 triệu bao so với vụ 2010/11 và cũng kém 5% so với dự kiến ban đầu do thời tiết xấu.
    Ko phải đâu, do nạn phân giả đang hoành hành tràn lan mà ko có thuốc chữa đấy !

    1. Dân Dak Mil

      Bác nói nữa cũng mất tiền mua rồi, có ai can thiệp cho bà con mình đâu?
      Mong cho vụ tới được mùa để bà con đỡ khổ, trời mưa nhiều quá. Cà phê chín mà mưa như mấy bữa nay thì chắc chết, lo lắm các bác ơi.

  2. Tín nghĩa

    Có thể giá cà phê hồi phục từ đây?
    Còn nhiều yếu tố hỗ trợ giá tốt nên bà con ta có nhiều hy vọng!

  3. TTI cafe

    Chán mấy ông doanh nghiệp này quá, vẫn là cái giá trừ lùi, ngộ nhỡ đầu vụ các nhà DN nước ngoài đua nhau mua hàng đẩy giá cà phê vượt ngưỡng 2.140 USD/tấn thì có phải lỗ chổng vó không. Lúc này chắc xù nợ quá.

  4. Cung ứng cafee

    Chưa biết hàng họ giá cả thị trường như thế nào mà các vị đã vội bán trừ lùi 100$ rồi!
    Đến khi giao hàng có giá này ko? Năm nay ko chắc à nghe, coi chừng lổ sặc gạch, phá sản nghỉ sớm.

  5. tieuphong

    Kính gởi ban quản trị y5Cafe.
    Tôi được biết có thông tin là phân lân không được trộn chung với phân đạm và phân kali, có đúng vậy không. Xin giải thích cho tôi biết. Chân thành cám ơn.

  6. TinhVi

    Không biết Y5Cafe cập nhật giá nguyên liệu từ các vùng từ đâu mà lúc nào giá cũng cao hơn các công ty ,đại lý thu mua. Họ giải thích là lấy giá giao dịch tại Luân Đôn nhân với tỷ giá rồi trừ đi các chi phí như vận chuyển, bao bì … thì có giá mua nguyên liệu, tôi thấy cũng có lý nhưng không biết có đúng không Y5? mong ai biết chỉ giáo giúp để khi bán đỡ ức chế.

  7. kien ngo chi

    Ta cứ thử vận may đi, không biết cà phê năm nay như thế nào có giữ được mức giá 45.000 đ không ta. Chắc khó khi các doanh nghiệp nước ngoài gần như đã thâu tóm thị trường cà phê Đăk Lak mất rồi. Thử đặt câu hỏi là nếu các doanh nghiệp này thâu tóm được thị trường thì có thể giá cà phê tăng hay giảm? một câu hỏi thiết thực đó. Vì cuối cùng người khổ chỉ là dân làm cà phê mà thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76