Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 29/8 đến 3/9/2011

Như đã nhận định trong kỳ trước, thời gian gần đây giá cà phê robusta thường biến động trái chiều với giá vàng. Phiên hôm qua giá vàng đột ngột bật tăng mạnh mẽ khiến cho giá cà phê tại London lao dốc.

Khoảng cách chênh lệch giá giữa 2 loại cà phê arabica và robusta tiếp tục bị kéo giãn ra xa hơn nữa làm cho giới quan sát thị trường càng thêm ngạc nhiên.

Tuần này, ngoại trừ phiên đầu tuần nghỉ lễ không giao dịch, thị trường London liên tục có những phiên sụt giảm theo chiều xuống dốc. Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 giảm tổng cộng 45 USD, tức giảm 1,96 %, xuống ở 2.295 USD/tấn và kỳ hạn tháng 11 giảm tổng cộng 37 USD, tức giảm 1,59 %, xuống ở 2.325 USD/tấn.

Nguyên nhân sụt giảm được cho là từ Việt Nam, quốc gia sản xuất cà phê robusta hàng đầu thế giới, sắp bước vào thu hoạch niên vụ mới với khả năng sản lượng gia tăng khoảng 10%, theo nhận định của nhiều hãng tin và hãng kinh doanh cà phê có tiếng tăm trên thế giới.

Như những niên vụ trước, đây là khoảng thời gian các nhà xuất khẩu Việt Nam ồ ạt ký nhiều hợp đồng bán hàng vừa làm cho giá giảm vừa làm gia tăng mức trừ lùi. Mặc dù Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) năm nào cũng cảnh báo, nhưng xem chừng khó có hiệu quả vì nhà xuất khẩu nào cũng có chiến lược kinh doanh riêng của mình.

Tại thị trường New York, giá cà phê arabica tiếp tục chuỗi tăng trưởng trái chiều kéo dài. Giá kỳ hạn tháng 9 tăng thêm tổng cộng 11,8 cent, tức tăng 4,23 %, lên đứng ở mức 290,7 cent/lb ; giá kỳ hạn tháng 12 tăng thêm tổng cộng 10,55 cent, tức tăng 3,78 %, lên đứng ở mức 289,75 cent/lb.

Mặc dù Brazil, Indonesia, Peru… những nước thuộc top ten sản xuất cà phê vừa thu hoạch xong nhưng giá cà phê arabica không ngừng tăng cao vì nguồn cung loại cà phê chất lượng cao này khá hạn chế. Đặc biệt còn do người trồng cà phê của các nước này vẫn giữ hàng chưa chịu buông. Họ cho rằng giá cả vật tư phân bón, nhân công gần đây trở nên đắt đỏ nên mức giá như hiện nay vẫn chưa bù đắp thỏa đáng.

Chốt tuần, thị trường London có phiên lao dốc rất mạnh. Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 giảm  54 USD, chiếm 2,41 %, xuống mức 2.241 USD/tấn và kỳ hạn tháng 11 giảm 50 USD, chiếm 2,2 % xuống mức 2.275 USD/tấn.

Thị trường New York chấm dứt chuỗi tăng trưởng liên tiếp ít thấy bằng phiên đảo chiều giảm nhẹ cuối tuần. Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 9 giảm 1,5 cent xuống ở 289,2 cent/lb, kỳ hạn tháng 12 giảm 1,7 cent xuống ở 288,05 cent/lb.

Nguyên nhân làm cho giá cả các loại hàng hóa, nông sản suy giảm và giá vàng tăng vọt không ngoài nổi lo của thị trường về thể trạng suy nhược của nền kinh tế số 1 thế giới và nguy cơ suy thoái cũng như khủng hoảng nợ công của nhiều nền kinh tế lớn khác trên khắp hành tinh.

Giá cà phê nhân xô trong nước tại Tây nguyên về đứng ở 48.700-48.800 đồng/kg, giảm 1.800 đồng so với cuối tuần trước.

Cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, ( FOB ), có giá 2.325 USD/tấn với mức cộng giảm xuống còn 50 USD so với giá kỳ hạn tháng 11 của London.

Khoảng cách chênh lệch giá giữa 2 loại cà phê arabica và robusta tăng lên 2,84 lần, ngày càng xa thêm.

Sở dĩ nhắc đến khoảng cách chênh lệch này vì những năm trước đây giá chỉ chênh nhau từ 1,65-1,85 lần. Khoảng cách này được giãn ra của năm 2010 cũng chỉ ở 2,2 lần.

Đây cũng là một trong những cơ sở để cho các nhà dự báo, phân tích thị trường cà phê thế giới cho rằng giá cà phê robusta có khả năng lên đến mốc 2.800 USD.

Theo nhiều thông tin quốc tế, các nhà xuất khẩu Việt Nam và Indonesia đang đối mặt với những phàn nàn, khiếu kiện của một số nhà nhập khẩu phương tây. Các thông tin này còn cho biết cụ thể, các nhà xuất khẩu bang Lampung, Indonesia hũy hợp đồng giao 12.000 tấn cà phê nhân, Việt Nam cũng trì hoãn giao khoảng 70.000 tấn do ký hợp đồng khi giá còn thấp hoặc chưa chốt giá, nay không thể gom được hàng vì giá cao.

Hiện nay đã có nhiều khách hàng chào mua cà phê robusta niên vụ mới của Việt Nam, với mức trừ lùi lên đến 90 USD so với giá London tháng 1/2012, nhưng chưa thấy nhà xuất khẩu nào bán.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trung ngôn

    Chà! bác này bữa nay chơi chữ hơi bị nhiều hè. Cám ơn bác có bản tin cuối tuần cho bà con đọc.
    Chúc bác sức khỏe để viết khỏe hơn nữa nha. Thân chào.

    1. Dân Dak Mil

      Giá vàng vượt qua mốc 1.900$ nên giá cà phê tiếp tục lao dốc nữa rồi, buồn quá các bác ơi.
      Hy vọng đến mùa hái giá cà phê sẽ khả quan hơn.

  2. hoàng long

    Tới vụ thu hoạch chắc giá sẽ xuống vì đại bộ phận nông dân ta kẹt tiền chi phí cho nhân công thu hoạch, ngân hàng thì thắt tín dụng với nông dân, chỉ cho các doanh nghiệp làm ăn lớn vay vì họ có chung chi cho cán bộ tín dụng. Ở nơi khác thì sao tôi không biết nhưng ở chỗ tôi phòng giao dịch Agribank ngân hàng nông nghiệp huyện Đức Trọng có mấy anh giao dịch viên tên là anh Đ. anh Th. chỉ quan tâm đến những người vay món lớn có chung chi, còn riêng những hộ nông dân vay vài chục triệu để chăm sóc cà phê có ra đăng ký vay thì hẹn mai vô, rốt cục cả trăm lần mai vô mà chả thấy. Tôi nghĩ ở nước ta sao nhiều tiêu cực quá vậy, làm mấy sào cà phê đã cực khổ nào là hạn hán rồi phân bón giả thuốc giả rồi lại cà phê tặc nay thêm ngân hàng tặc nữa chắc là nên trời cầu cứu thiên đình phán xử thôi, chán quá các bạn ơi.

  3. Trọng tài

    Hình như hoàng long có vẻ hằn học với NH Đức Trọng nhỉ? họ cũng phải có trách nhiệm bảo toàn vốn chứ bạn. Cán bộ thẩm định không dám ký những bộ hồ sơ có khả năng thu hồi vốn thấp đâu bạn ạ.
    Cho bà con chỉ có vài sào cà phê vay thì cũng khó thật. Ít cà là sẽ thu nhập ít. Thu nhập ít thì không đủ ăn lấy đâu mà trả nợ. Mà không trả được nợ thì ai dám cho vay. Đúng là cái vòng lẫn quẫn…

  4. Thuận Hòa

    Một điều mà chính các nhà đầu cơ không thể nghĩ rằng trước kia khi mọi người mọi nhà uống cafe chỉ đơn thuần là dùng như giải khát và tăng cường trí não… Nhưng theo nghiên cứu đã được kiểm chứng có cơ sở khoa học trên các bài viết được sưu tầm trên Y5 gần đây thì ngoài các tác dụng như đã biết, cafe còn làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt-..http://m.24h.com.vn/y-te-thiet-bi/7-tac-dung-moi-nhat-cua-cafe-c62a338306.html-…-http://www.vnnavi.com/news/lydouongcaphe.html… Rất nhiều và rất nhiều bài viết nói và chứng minh tác dụng tốt của cafe đối với cơ thể con người. Cho nên nhu cầu về cafe ngày một càng nâng cao trong khi các nguồn cùng từ các nước chủ yếu đã ngày càng thắt chặt do cây giống bị thoái hóa – già cỗi – bệnh dịch sâu phá hoại – thời tiết ngày càng thay đổi. Giá cả đầu tư ngày một tăng cao đến chống mặt…. Dẫn đến nhiều nhà vườn tuy có đất cũng không còn mặn mà đối với đầu tư cafe nữa mà chuyển đổi sang các loại cây trồng khác đem lại lợi nhuận cao hơn. Vì vậy việc giá sàn LD-NY mấy hôm nay trên đà cầm chừng dè giá là động tác đánh lừa người nông dân chúng ta mà thôi.
    Hiện tại các cơ sở sản xuất thức uống có hương vị cafe- cơ sở bánh kẹo- các nhà rang xay trên thế giới đã có đơn vị nào dám mạnh miệng tung tin là họ đã có đủ số lượng đủ sản xuất trong thời gian dài hay là các kho dự trữ của họ hiện tại đã sạch hàng đây? Bà con ta nên đọc tin và nghiên cứu mọi mặt để có quyết định chính xác hơn. Còn việc các ngân hàng không giải ngân cho nhà vườn thì họ sẽ tự đánh mất việc làm của chính họ trong tương lai gần đây mà thôi. Nhà vườn vào thế kẹt dẫn đến khó khăn bán đổ bán tháo hàng cho các nhà thu mua. Cuối cùng nhà vườn hết vốn đầu tư bỏ mặc vườn tược, các nhà thu mua đến kỳ đáo hạn ngân hàng không có sản lượng thu gom kiếm lãi thì họ sẽ bắt đầu phá sản vì tiền lãi, tiền đền bù hợp đồng… dẫn đến phá sản kéo theo hiện tượng nợ khó đòi nằm ở các doanh nghiệp chứ không phải là người dân lao động nữa. hi hi hi lúc đó ngân hàng muốn cho bà con vay cũng chẳng còn tiền để mà cho vay nữa đâu vì các doanh nghiệp kia họ bể hết rồi. Suy nghĩ lung tung cho vui bà con nhé. Cuối tuần vui vẻ để chờ các nhà đầu tư múa may, xem vụ sắp tới nhà đầu tư nào còn tồn tại lên tiếng được trên thị trường mới biết họ khỏe hay yếu.

    1. thaihy

      Bạn Thuận Hoà nói nghe cũng có lý, nhưng bạn ơi người giầu mà chết thì chúng ta những người nông dân chết trước từ lâu rồi!

  5. Hoang vinh

    Theo tôi đây là chiến thuật ép giá của các nhà đầu cơ , cà phê đâu còn nhiều cho người uống trên thế giới . Vậy không cần lo lắng về sản phẩm mình làm ra. Cà phê rồi cũng như lúa , gạo mà thôi .

    1. Cafe Vối

      Tui nghe nói nhiều nhà xk nước ta đang chào bán với giá trừ lùi 70$? bán vậy là căn cứ vào đâu nhỉ?
      Ko lẽ cứ như mọi năm mà ko có gì thay đổi cả sao?

  6. phupro1988

    Các ngân hàng không cho bà con nông dân vay vốn cũng có lý do, không phải ai cũng có thể vay được theo sự đầu tư và phát triển của bà con cho thấy ngân hàng cho những người thu mua sản phẩm vay vốn là điều tất nhiên vì có thế ngân hàng mới được nhiều lại xuất. Nhưng những người thu mua cũng cần có bà con nông dân cung cấp nông sản vì vậy theo tính cung cầu và thị trường tiêu thụ cafe giá có giảm nhưng sẽ tăng trở lại khi khắc phục được chất lượng cafe nên bà con cần chú ý đến chất lượng sản phẩm của mình. Chúng ta là nước hàng đầu thế giới về việc cung cấp cafe robusta vì vậy chất lượng và sản lượng rất quan trọng đối với ta để có thể có giá cao và ổn định được chất lượng phải được nâng cao.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80