Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 22 – 27/8/2011

Trong tuần này, đà tăng của giá cà phê robusta bị kìm lại bởi sức mua giảm sút và lượng giao dịch khủng, giá cà phê arabica được sự hỗ trợ tâm lý đầu cơ về khả năng sẽ có gói QE3.

Thị trường London có 2 phiên đầu tuần tăng mạnh lấy lại những gì đã mất vào cuối tuần trước. Giá cà phê robusta kỳ hạn giao tháng 9 tăng 107 USD, tức tăng 4,71 %, lên 2.377 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng 96 USD, tức tăng 4,17 %,  lên 2.396 USD/tấn, chủ yếu do giới đầu tư mua mạnh sau đợt chốt lời vừa qua.

Ngược lại, thị trường New York có phiên giao dịch đầu tuần giảm nhẹ. Giá cà phê arabica giảm 1,45 cent xuống 264,7cent/lb ở kỳ hạn tháng 9 và giảm 1,5 cent xuống 268,35 cent/lb ở kỳ hạn tháng 12, được cho là phiên điều chỉnh kỹ thuật cần thiết sau chuỗi tăng trưởng kéo dài suốt tuần trước để lấy lực tăng.

Giá cà phê nhân xô trong nước lên lại mốc 51 triệu đồng/tấn, là mốc đã đánh rơi gần 2 tháng qua.

Tuy giá nội địa tăng lại nhưng lượng hàng tồn đọng trong dân chưa thấy xuất hiện. Nhu cầu hàng thực vẫn còn cao nên giá chào mua loại R2, 5% đen vỡ trở lại mức cộng 130 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 11 tại London.

Thị trường còn ghi nhận hiện tượng các doanh nghiệp trong nước chào bán với nhau loại cà phê R1 và R2 có giá cao hơn từ 200 – 300 USD/tấn so với giá tháng 9 tại London để có hàng giao cho các hợp đồng đáo hạn.

Tại thị trường London, giá cà phê robusta quay đầu giảm liên tục đến hết tuần. Kỳ hạn tháng 9 giảm tổng cộng 37 USD, chiếm 1,58 %, về đứng ở 2.340 USD/tấn và kỳ hạn tháng 11 giảm 34 USD, chiếm 1,44 % về đứng ở 2.362 USD/tấn, mức giảm được cho là nhẹ và cần thiết trước khi bước vào thu hoạch niên vụ  mới của Việt Nam, quốc gia sản xuất cà phê robusta hàng đầu thế giới.

Tại thị trường New York, giá cà phê arabica có thêm chuỗi tăng liên tục, trái chiều cho đến cuối tuần. Chốt tuần, kỳ hạn tháng 9 tăng thêm 14,2 cent, tức tăng 5,36 %, để đứng ở 278,9 cent/lb và kỳ hạn tháng 12 tăng thêm 10,85 cent, tức tăng 4,04 %, đứng ở 279,2 cent/lb, mức tăng rất cao.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô cuối tuần về lại mức 50,6 triệu đồng/tấn, giảm 400 nghìn đồng so với đầu tuần.

Cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, ( FOB ), với mức cộng chỉ còn 80-100 USD/tấn so với giá kỳ hạn tháng 11 của London.

Chênh lệch giá giữa 2 loại cà phê arabica và robusta được kéo giãn ra hơn 2,6 lần, khoảng cách xa hơn tuần trước.

Trọng tâm chú ý của tuần này là sự chờ đợi và niềm tin tăng cao của thị trường vào gói giải cứu QE3 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào cuối tuần. Niềm tin này kết hợp với sự quay lại của nhà đầu tư giúp cho các thị trường hàng hóa bật tăng và khiến cho thị trường vàng lao dốc không phanh.

Tuy sự việc đã xảy ra không như kỳ vọng nhưng Chủ tịch FED cũng phát đi tín hiệu sẽ nghiêm túc xem xét các biện pháp hỗ trợ kinh tế trong cuộc họp tháng 9 đã giúp giá vàng tăng trở lại.

Điều này cũng có nghĩa là chưa thấy có dấu hiệu khả quan nào chờ đợi các thị trường hàng hóa thế giới trong tuần tới.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cafe vũng tàu

    Đọc kĩ các bài viết vủa bác Anh Văn, nghiền ngẫm từng câu, từng chữ đi bà con sẽ có nhiều điều thú vị đấy.

  2. Dân Cafe TN

    Theo ý của bác ấy nếu giá vàng tuần này tiếp tục tăng thì giá cà phê và các hàng hóa khác sẽ giảm cho đến khi nào Fed có biện pháp hỗ trợ kinh tế vào cuối tháng chăng? cafe vũng tàu muốn nói vậy?
    Tóm lại là : chưa thấy có dấu hiệu khả quan nào chờ đợi các thị trường hàng hóa thế giới trong tuần tới.

  3. cafe vũng tàu

    Bác Dân cafe TN đi đúng đường rồi đó. Bác đọc lại các bài viết của bác Anh Văn trong những kỳ trước đi.
    Tóm lại. Bác Anh Văn khi viết bài có đưa 1 số ý kiến, bác nào chịu khó đọc kỹ sẽ đưa ra những quyết định thích hợp vào từng thời điểm.
    Chúc bà con nông dân may mắn.

  4. Dân Cafe TN

    Theo bác Anh Văn thì giá hàng hóa nông sản sẽ ngược chiều với giá vàng?
    Tuy Fed chưa đưa ra biện pháp cụ thể nhưng hứa hẹn của ông Chủ tịch sẽ xem xét các biện pháp hỗ trợ kinh tế đã không giúp giá vàng tăng trở lại thì giá hàng hóa khác sẽ tăng.
    Vậy thì bà con nông dân tuy không có tiền để đầu tư vào vàng nhưng sẽ chú ý giá vàng hơn.
    Hay dấu hiệu bác muốn nói là sức tác động của niềm tin vào lời hứa của ông Chủ tịch Fed với thị trường?
    Ý của cafe vũng tàu?

  5. GaiGialai

    Các anh chị trong hội ai có thể giải đáp giúp em với : Hiện nay theo giá cà phê tại sàn London giao tháng 9 là usd 2.460 tấn. MÀ giá FOB HCM lại cao hơn.
    Như vậy làm sao các nhà xuất khẩu có thể xk được.
    Nhờ anh chị nào có thể giải thích cho em với.

  6. Trọng tài

    Chiều qua giá mở cửa rất cao, ít thấy. Bảng nhấp nháy chỉ một màu xanh bác Anh Văn ạ.
    Đến khi giá vàng bỗng tăng vọt thì giá cà phê bắt đàu rớt mạnh, tui nghĩ đó là sự ngẫu nhiên. Khi gần cuối phiên giá màu xanh trở lại, nhưng chốt phiên cà âm 15$ trong khi vàng dương 40$.
    Và đúng như bác AV nhận định giá vàng tăng thì giá cà rớt. Rất chinh xác.
    Cám ơn những bài viết tổng hợp cuối tuần của bác, giá như bác viết thêm cho bà con cùng thảo luận nhỉ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80