Tháng 8/2011 chỉ xuất được 40.000 tấn cà phê

Khối lượng xuống tàu như vậy chỉ bằng một nửa so với dự báo của các thương nhân.

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu cà phê nước ta tháng 8/2011 đạt 40.000 tấn, giảm 24,5% so với tháng 7.

Kim ngạch xuất khẩu cà phê tháng qua là 90 triệu USD, so với 124 triệu USD trong tháng 7.

Hồi trung tuần tháng này, các thương nhân dự đoán xuất khẩu cà phê tháng 8 sẽ khoảng 80.000 tấn.

Nguồn cung cà phê đang rất cạn kiệt và doanh nghiệp gặp khó trong việc gom hàng cho các hợp đồng đã ký. Theo một nguồn tin Bloomberg, các doanh nghiệp của nước ta đã trì hoãn giao hàng lên tới trên 70.000 tấn tính đến giữa tháng 8.

Lũy kế từ đầu niên vụ (tháng 10/2010) tới hết tháng 8/2011, cả nước xuất khẩu 1,135 triệu tấn cà phê, tăng 2,1% so với cùng kỳ niên vụ 2010/11. Kim ngạch xuất khẩu từ đầu vụ tới nay là 2,39 tỷ USD, so với 1,57 tỷ USD của 11 tháng đầu vụ trước.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thăng Tui

    Số liệu cà phê xuất khỏi Việt nam ( on the water ) thấy không chính xác rồi. Theo tui được biết chỉ đến ngày 16 tháng 08 Vietnam đã xuất được 45 ngàn tấn rồi.

  2. V. Đ. Hùng

    Ý NGHĨA CỦA CÁC CON SỐ THỐNG KÊ VÀ SẢN LƯỢNG
    Theo tôi, con số xuất khẩu cà phê của Tổng Cục Thống Kê chỉ là con số ước lượng mang tính kế hoạch, nên chủ yếu là nghe ngóng, rồi tháng sau, khi có con số chính thức mới được chỉnh lại.
    Trong thống kê xuất khẩu, có nhiều cách làm và nhiều cách tính. Như cách tính của TCTK là cách tính hàng bán ra, hàng đi vào cả kho ngoại/nội lẫn lên tàu.
    Hàng tính theo thống kê hải quan là con số lấy từ hàng thanh lý tờ khai hải quan, nên vừa có thể hàng vào kho ngoại quan và lên tàu trực tiếp.
    Còn lượng hàng lên tàu, gồm hàng vừa bán mới với lệnh lên tàu FOB, hàng từ trong kho ngoại/nội quan…cho nên lượng xuất lên tàu có thể cao gấp đôi hay gấp ba số lượng hàng ước danh nghĩa dành cho kế hoạch.
    Thống kê của VICOFA (nếu có) và ICO là hàng có giấy chứng nhận xuất xứ, tức hàng xuất thực đi nước ngoài. Nhưng cũng phải tính rằng có nhiều nước, nhiều công ty không cần sử dụng chứng nhận xuất xứ, đặc biệt hàng mua bán qua biên mậu hầu như không có chứng nhận xuất xứ nên thường nhỏ hơn các số thống kê bình thường.
    Vậy cho nên, bạn “cafe con” yêu cầu bạn “Thăng tui” trưng dẫn nguồn số liệu, tôi thấy không nhất thiết. Vì con số của TCTK mới chỉ là con số nghe ngóng.
    Cái quan trọng là tổng lượng xuất khẩu của 11 tháng từ tháng 10/10 đến nay theo TCTK là 1,135 tấn. Nếu nối kết các con số hợp lý của các nguồn thống kê, các con số khác cũng quanh số trên. Thí dụ: số tấn hàng lên tàu+số tấn nằm trong kho.
    Như thế, ta phải hiểu rằng sản lượng năm nay chừng 1,2 triệu tấn tính gộp chừng 65.000 tấn trong dân. Vì số tồn kho vụ cũ nếu còn bạn hãy cho nó trở thành số lượng tiêu thụ nội địa. nếu bạn nói trong dân nay còn chừng 150.000 tấn, thì sản lượng sẽ cao hơn. Nếu bạn nói sản lượng hết rồi, thì tháng 9/2011 sẽ không xuất khẩu hột cà phê nào.
    Còn nếu như bạn nói năm nay tứ 2010/11 mất mùa, tức vụ năm trước 2009/10 phải cao hơn vụ này, thí dụ như 1,4 triệu tấn chẳng hạn.
    Các con số trên tự nói ra, chẳng ai có thể bàn cãi. Vấn đề là tôi và anh có tin hay không. Nếu anh không tin, còn tôi tin, chẳng ảnh hưởng gì nhau. Song, con số ấy là con số đại số, tôi không tin nhưng khi nói chuyện với nhau về con số, mình phải chấp nhận. Ok không?

  3. cafe con

    Các bác hiểu nhầm ý của cafe con rồi!
    Cafe con nhất trí với quan điểm của bác V.Đ.Hùng con số là cơ sở để tham khảo, để phân tích diễn biến của thị trường.
    Còn ý của cafe con muốn hỏi @Thăng Tui nêu con số 45 ngàn tấn tính đến 16/8 là từ nguồn nào?, ví dụ của Công thương, Nông nghiệp, Hải Quan, TCTK… (trong khi lại nói con số tác giả dẫn theo TCTK trong bài là ko chính xác!). Cho dù là con số chính thức hay dự báo thì yêu cầu của cafe con cũng chính đáng, hợp lý theo kiểu “nói có sách mách có chứng”. Vì cafe con có báo cáo nửa đầu tháng 8 của HQ (chỉ hơn 18 ngàn tấn) nên càng thắc mắc. Cafe con lên đây là để học kinh nghiệm từ các bác chứ đâu dám tranh cãi gì.
    Có đôi lời mong các bác hiểu.

  4. Thuận Hòa

    Mình thấy việc công bố của … (Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu cà phê nước ta tháng 8/2011 đạt 40.000 tấn, giảm 24,5% so với tháng 7.) Chứng tỏ lượng hàng hiện nay đang rất cực kỳ khan hiếm rồi anh em nhé. Dẫu cho có vào niên vụ mới bắt đầu chính vụ khoảng cuối tháng 11-12 chứ không như các nhà xuất khẩu (dự đoán niên vụ 2011-2012 sẽ thu hoạch bắt đầu vào tháng 10) thì từ nay tới đó lượng giao dịch cũng sẽ rất hạn chế và khả năng trên sàn giao dịch LD-NY có thể sẽ niêm yết lên một vài con số ảo để cho bà con chúng ta tham khảo…giựt mình chơi. Chứ hàng thì chẳng có, mà mua bán khống mấy năm nay các CT đa số lỗ nặng thì niên vụ này chả dám chào bán ẩu tả nữa đâu. Mong rằng các nhà xuất khẩu của chúng ta giữ vững lập trường chào bán với giá 3000USD/tấn cho bà con nhờ.

  5. Phạm Vỹ

    hihi, đúng là số thống kê kiểu VN.

    Tại sao trước đây mỗi lần GSO hay VICOFA công bố các con số ít bị “phản ứng” mà lần này lại bị phản ứng dữ như vậy ?

    Đơn giản vì con số 40K đó nó quá sai lệch, hầu hết (phải không ta?) dân trong ngành đều biết mới 3 tuần tháng 8, số xuất đã khoảng 60K, thế mới biết làm ăn mà tin theo mấy con số của mấy ổng có ngày điên đầu.

    Có 1 câu hỏi , chắc không có lời đáp ! tại sao mọi người đều biết “con số thực” nhưng khi công bố con số lại luôn khác nhỉ ? tại sao và tại sao ?

    Nhờ ngày đầu khi mình mới đi làm, ông sếp hỏi mình : trong tất cả các báo ngày, thì báo nào luôn đưa tin đúng nhất (có nghĩa là việc cải chính sẽ ít nhất) câu trả lời luôn là : Báo Sài Gòn Giải Phóng !
    ( ai đòi dẫn nguồn chắc hiểu vấn đề rồi phải ko?)

  6. V. Đ. Hùng

    Anh Phạm Vỹ nói có lý!

    Tôi nghĩ chúng ta không phải tranh cãi nhau vì con số, vì bản thân nó chẳng gây chuyện cãi cọ đâu. Khi ta có một con số đơn lẻ, ta như anh chàng đi xem voi. Nếu ta biết kết hợp, liên hệ tất cả chúng lại, để có một con số tổng thể, sẽ dễ dàng nhận định hơn.

    Tôi thấy, nếu bây giờ mà nói nước ta niên vụ 2010/10 đạt 1,1 triệu bao là lạc hậu rồi. Trước đây, khi chưa có các con số khác và lượng hàng đầy đủ, ta nói 1,1 triệu tấn, không phải ta sai mà chỉ là chưa đầy đủ. Nay có tất cả số lượng rồi, mình nói quấy đi, người ta cười!

    Thường thường, mình hay sợ nói số to, giá sẽ giảm, hay nói cái gì to như tồn kho, giá sẽ giảm. Bây giờ ta thấy chuyện ấy chắc không phải như thế.

    Vấn đề là cách mua bán, điều độ hàng hóa, thì ắt giá sẽ không bị ép.

    Vấn đề tiếp theo là con số ấy mình không tin nhưng người khác tin…và người ta sẽ dựng kế hoạch theo đó để hành sự…Còn mình không tin, thì chẳng ai trách.

    Trước đây, báo chí thường ngại vì sợ nói số to sẽ ảnh hưởng đến giá cả. Nay thì cục diện có thể khác vì “đầu cơ tài chính” chẳng cần sản lượng gì trọi, chỉ cần thống trị được cục tiền của họ bằng bất kỳ cách nào miễn là cục tiền ngày càng to là được.

  7. Trường Nhân

    Đọc comment của các vị, tui thấy vui ghê! này nhé :
    -Bài viết : Theo số liệu vừa công bố của TCTK, xuất khẩu…tháng 8/2011 đạt 40.000 tấn, giảm 24,5% so với tháng 7.
    -@Thang Tui nói : …thấy không chính xác rồi. Theo tui được biết chỉ đến ngày 16 tháng 08 Vietnam đã xuất được 45 ngàn tấn rồi.
    -@cafe con hỏi : Bạn cho biết dẫn nguồn số liệu bạn đưa ra được ko?
    -@Chép :Tin này ở đâu ra vậy, bạn có thể nói rõ hơn ?

    Tui thấy rất đơn giản, chỉ cần trả lời : tin từ ABCD… hay tin vịt! thế là đủ.
    Sao lại thích rườm rà thế nhỉ? Có vẻ ko ai chú ý yêu cầu của cafe con, mà quan tâm cái gì khác kia. Khó hiểu!

  8. Dongchiencong

    Tôi cũng đang muốn bán caphe. Nhưng ở huyện tôi mua có 48.5/kg, gia online tai đak lăk là 50.8/kg, tại TP Buôn Ma Thuột là 50.3/kg. Không biết các doanh nghiệp tại Krông Năng mua như thế thì… giàu to, chỉ tội nông dân.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82