Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 18/8/2011

Giá cà phê bước vào phiên tăng thứ 7 liên tiếp do USD yếu và nỗi lo nguồn cung.

Trên thị trường London, cà phê robusta kỳ hạn tháng 11/2011 tăng thêm 36 USDlên lên 2.380 USD/tấn vào lúc đóng cửa. Cà phê arabica tăng tới 10,95 cent lên 265,95 cent/lb – cao nhất trong 2 tháng do USD yếu.

Đồng tiền của Mỹ giảm giá 0,4% sau khi Bộ Lao động nước này công bố chỉ số giá sản xuất tháng 7 cao nhất kể từ đầu năm. Thị trường kỳ vọng rằng, Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ sớm thông qua gói QE3 để hỗ trợ nền kinh tế. Trong lần thực hiện chương trình QE2, giá hàng hoá đồng loạt tăng hai chữ số, riêng cà phê tăng tới hơn 50%.

Trong khi đó vấn đề nguồn vẫn gây nhức nhối cho thị trường, khi thời tiết xấu và sâu bệnh đang phá hoại cây trồng từ Việt Nam, Colombia, Indonesia cho tới Ấn Độ. Hiệp hội Cà phê Thế giới dự báo sản lượng vụ tới đạt 130 triệu bao, nhưng các nhà phân tích đang e ngại con số có thể kém hơn nhiều.

Khối lượng giao dịch trên thị trường London hôm qua tăng đột biến, gấp rưỡi so với các phiên trước, do nhu cầu mua vào mạnh của nhà đầu tư.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê hôm nay tăng thêm 600 đồng lên 50.300 đồng/kg – mức mong ước của bà con trong gần 2 tháng qua.

Theo các hộ trồng cà phê ở Tây Nguyên, cây trồng đang trong giai đoạn phát triển mạnh, nhưng hiện tượng rụng trái lại diễn ra trên diện rộng, sản lượng vụ tới có thể giảm 20 – 30%. Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam thì ước tính sản lượng có thể giảm khoảng 5%.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thanh Sơn

    Kính mời cac công ty xuất khẩu chuẩn bị tiền sẵn sàng để mua cà phê vào tuần sau nhé!
    Qua giá 51k là bắt đầu bán, còn gần cả trăm ngàn tấn chứ không ít đâu.

    1. Thắng Lợi

      Giá cà phê London cứ tăng 1 tuần khoảng $200 cũng được các bác nhỉ, đến cuối tháng thế nào cũng lên được mốc $2.800/tấn.
      Ở chỗ tôi bà con ko chịu bán giá 51k đâu. Nếu bán 51k hôm trước đi mua vàng 39 triệu, giờ vàng lên 45,5 triệu rồi cũng ko biết tính sao đây? Hay là lỡ rồi thì cứ để…

      1. Đại lý thu mua Cà phê

        Như đã dự đoán, giá cà phê chắc chắn có phiên sụt giảm mạnh bởi hoạt động chốt lời của các nhà đầu cơ hàng giấy, rồi giá sẽ tiếp tục tăng trưởng để vượt qua 2500$US. Bà con yên tâm, tất yếu phải vậy thôi vì chuỗi tăng trưởng đã kéo dài, cần phải có điều chỉnh. Ngày hôm nay sẽ tiếp tục…

  2. Trọng tài

    Để ngăn ngừa bớt hiện tượng rụng quả non tràn lan hiện nay, theo tôi bà con cần chú ý các biện pháp sau:
    1. Tăng cường bón thêm phân Kali, trước mắt là sử dụng phân bón qua lá để xịt cấp thời.
    2. Tỉa cành cà phê cho cây thông thoáng, tiếp nhận đầy đủ ánh sáng, chống nấm hại phát triển.
    3. Gia tăng bón phân vi sinh để cải tạo đất, làm cho cây cà phê phát triển bền vững hơn.
    4. Kiểm tra lại việc bón phân cân đối cho cây cà phê: https://giacaphe.com/6964/phoi-tron-phan-don-de-bon-cho-ca-phe/
    4. Đọc lại bài viết này để vận dụng: https://giacaphe.com/7279/ngan-chan-cay-ca-phe-rung-qua-non/
    Những bài viết này đã có trên Y5 khá lâu rồi.
    Chúc bà con thành công, được mùa.

    1. Ngóe

      Không còn cở đó thì lấy đâu ra mà xuất khẩu trong 3 tháng 8, 9, 10 nữa hả bạn? Cà phê mới thu năm nay xuống được cảng phải đến cuối tháng 11 mới có.

  3. Hương vina Quảng Trị

    Cứ đà tăng giá tiêu như thế này thì tôi cũng trồng thêm nhiều tiêu và kinh doanh tiêu thật nhiều !

  4. Ktamthôn6

    Theo tôi Cà fê rụng quả một phần là do thối rễ tơ nhiều nữa, bà con có kinh nghiệm gì để trị thì gửi phản hồi cho chúng tôi học với.

      1. Nông dân cà phê

        Theo Ktamthon6 nói nguyên nhân rụng quả là do thối rễ: Rất đúng, cần phải bón nhiều phân vi sinh, Ríc để kích thích ra rễ. Còn theo cafe Vối trả lời như vậy thì chẳng có gì để thảo luận nữa.

      2. Cafe Vối

        Vậy hả! Nông dân cà phê ko hiểu ý tôi rồi.
        Tôi muốn nói Ktamthon6 cho là do thối rễ tơ thì sao không đưa ra cách xử lý của mình cho bà con cùng biết mà chỉ hỏi kinh nghiệm của người khác thôi. Nếu ko biết thì mình cứ nói ko biết, còn biết mà ko nói là … gì nhỉ? dù sao cũng có mọi người góp ý để tìm ra cái đúng. Ko biết Nông dân cà phê nghĩ sao?
        Còn tôi thì cho là ko có lý do gì để cây cà phê thối rễ nếu ko phải bị ngập lụt. Mà lụt lội thì khó lắm!

      3. Nông dân cà phê

        Thối rễ có nhiều nguyên nhân: Cây bị nấm, bệnh tật ở rễ, cây già cỗi, cây bị ve sầu cắn đứt rễ, chích hút hết nhựa cây ở rễ, ngập lụt, bón nhiều phân hoá học cũng làm cây bị thối rễ, … Cà phê hiện nay năng xuất kém hơn nhiều so với cách đây 10 năm trở về trước, nguyên nhân chính là do bộ rễ của cây ngày càng kém phất triển.

  5. Thuận Hòa

    Việc cafe còn trong nhà dân thì không thể có một con số thống kê nào chính thức. Nhưng chúng ta chỉ khẳng định một điều rằng nếu những người còn hàng là kinh tế của họ không hề bị lệ thuộc vào bán cafe… Cho nên khi có mức giá hợp lý thì sẽ có một lượng lớn… rất lớn được tung ra thị trường. Không tin các bạn cứ chờ xem những phiên giao dịch sắp đến nhé. Chúc mọi người một tuần vui vẻ hiệu quả. Thân.

  6. Traixunghe

    Cafê thực có trong dân không còn bao nhiêu đâu bạn ơi . Mình đi khá nhiều nơi , từ Kon Tum, Gia Lai , Lâm Đồng , Đăk Lăk … Thấy đa phần cafê chỉ đạt chừng 2,5-3tấn/ha. Trong khi chi phí đầu tư kể cả công hái khoảng 40-50 triệu đồng . Một gia đình có 2 vợ chồng cùng 2 đứa con đang học phổ thông tiêu tốn khoảng 60-70 triệu đồng mỗi năm chưa kể ốm đau , ơn nghĩa . Giờ gần hết năm rồi , bạn nghĩ sao khi nói cà trong dân còn nhiều ?

  7. Traixunghe

    Để ngăn rụng trái non cần phun phân bón lá kết hợp với thuốc trừ nấm bệnh ngay, sau 7-10 ngày phun lại . Rất hiệu quả . Dĩ nhiên sau đó cần bón phân và làm cành , làm cỏ sạch sẽ . Muốn làm cafê tốt trước hết bạn phải yêu cây cafê . Chúc thắng lợi !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86