Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 12/8/2011

Giá cà phê thế giới có phiên tăng thứ 3 liên tiếp nhờ USD suy yếu, thông tin sương giá ở Braxin, nguồn hàng sụt mạnh ở các kho của châu Âu cùng thời tiết xấu ở Colombia.

Đóng cửa phiên 11/8, giá cà phê robusta giao tháng 11 tại London tăng 61 USD lên 2.220 USD/tấn. Cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 trên sàn New York tăng 6,25 cent lên 244,6 cent/lb. Đây là các mức giá cao nhất kể từ ngày 18/7.

Thị trường cà phê và hàng hóa đang được hỗ trợ từ đồng USD yếu. Giá cà phê bật mạnh hôm qua còn theo xu hướng của dầu mỏ, chứng khoán và các hàng hóa nguyên liệu thô khác. Giá vàng lún sâu khỏi mức kỷ lục cũng góp phần làm tăng hưng phấn cho nhà đầu tư hàng hóa rủi ro.

Sương giá ở Braxin dù đã đi qua, nhưng người ta vẫn lạc quan vào tình hình thị trường với sản lượng sụt giảm 1 triệu bao trong vụ tới. Nhà đầu cơ còn tin tưởng vào đặt cược của họ với giá cà phê khi Colombia thông báo điều chỉnh giảm mục tiêu sản lượng năm nay xuống 9 triệu bao, thay vì 9,5 triệu bao đề ra ban đầu, do bão liên tục càn quét qua các vùng trồng cà phê. Tháng 7 vừa qua, nước sản xuất cà phê lớn thứ 3 thế giới này đã sụt giảm 25% lượng xuất khẩu và hơn 30% sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

[ Sương giá là gì? ]

Trong khi đó tại các kho hàng ở châu Âu, hãng Bloomberg đưa tin, người ta cho rằng những thông tin hàng dự trữ đang tăng là hoàn toàn sai, bởi nguồn cung từ cả Việt Nam lẫn Indonesia đều yếu trong ít nhất 2 tháng qua.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng thêm 800 đồng lên 48.100 đồng/kg. Bà con cho rằng, mức điều chỉnh giá này là quá thấp so với giá thế giới, mức tăng 1.200 đồng là hợp lý hơn. Trên thực tế trên thị trường, giao dịch rất hiếm vì nguồn hàng thực chất không còn bao nhiêu.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cafe con

    Tăng 800đ hay tăng 1.200đ cũng vậy thôi chị Hằng à. Giá này bà con chưa ai muốn bán đâu.
    Để qua tuần sau xem thế nào đã.

  2. Trọng tài

    Chuỗi tăng tổng cộng $140, nhưng giá chỉ tăng 2,3 triệu. Như thế này bảo làm sao mà chung sống hòa bình được?
    Quá đáng!

  3. ThanhThuy

    Ở Gia Lai hiện nay thương lái cũng không thèm mua hàng nữa. Ở trên mạng để giá 48.100 ở ngoài để giá 46.800 nhưng chỉ phát giá vậy thôi mà không mua nữa. Không biết bán cà phê ở đâu nữa!

  4. Thuận Hòa

    Lâu nay đọc nhiều bài viết hoặc trích đăng… mình nhận thấy bài viết (Bản tin thị trường cà phê ngày 12/8/2011 do Nguyễn Hằng cung cấp) thật chính xác và hoàn toàn có cơ sở. Các bài trước viết nguồn cung hạn chế mà các kho ngoại quan thì vẫn chất đầy hàng là có vẻ đòn gió của các nhà kinh doanh đầu cơ mà thôi. Giá thế giới lên đến 2.220USD thêm với giá cộng thêm cho cafe Việt Nam thì là 2.390UUSD rồi bà con à.
    Câu này cũng trích từ các bài hay được viết bấy lâu này :”Thị trường cà phê và hàng hóa đang được hỗ trợ từ đồng USD yếu”. Thực tế giá USD so với VND là đã… (hôm nay (12/8), tỷ giá bình quân liên ngân hàng do ngân hàng Nhà nước công bố tiếp tục giữ nguyên ở mức 20.618 VND. Giá USD bán ra của hầu hết các ngân hàng thương mại tiếp tục ở trạng thái kịch trần… trích st nguồn http://www.baomoi.com/Cac-ngan-hang-tiep-tuc-mua-rong-ngoai-te/126/6800026.epi
    Vậy chính xác nếu giá cafe mà chỉ dựa vào USD thì nếu quy đỏi sang tiền VND thì bà con nông dân càng bán được giá cao chứ nhỉ? Sao lâu nay mình cứ thấy hế đồng USD tăng giá thì cafe lại phải chịu giá thấp… Vẫn chưa hiểu vấn đề này, mong bạn nào hiểu giải thích giúp nhé.

    1. Chip con

      -Thế giới mua bán cà phê tính bằng USD, còn “đồng USD yếu hỗ trợ giá cà phê” là như thế này : Ví dụ bạn mua giá 2.000 USD/tấn .Nhưng vì đồng USD yếu nên bạn phải mua 2.200 USD/tấn. Nói USD yếu hỗ trợ giá cafe là vậy. Còn vì sao bạn thường thấy trong nhiều bản tin ngày vì tỷ giá USD với các ngoại tệ mạnh khác cũng lên xuống hàng ngày như hàng hóa. Cho nên khi nó mạnh thì hàng hóa rẻ mà nó yếu thì hàng hóa đắt vì ta phải quy đổi tiếp ra tiền Việt. Do đó chị Hằng thường hay nói USD mạnh yếu khi có biến động giá tăng giảm.
      -Nói cách đơn giản : USD mạnh, cafe xuống dưới $2.000/tấn ; USD yếu, cafe lên trên $2.000/tấn. Bạn thích USD tăng mạnh không? Bạn hiểu rồi chứ!

  5. Cafe Việt

    Thị trường cà phê Việt đang bị cho ăn “siêu quả lừa”, vì các nhà môi giới thị trường cho rằng giá hiện nay là quá cao và khuyến cáo khách mua “không chấp nhận”, thậm chí còn cho rằng giá cao là do “thâm ý” của giới đầu cơ.

    1. Chip con

      Mèng đéc ơi! các bác huỵt toẹt ra thế này thì còn gì là “thâm ý” nữa. Theo cháu phải gọi là “nông ý” thôi.

  6. nghenhin

    Không biết Hiệp hội cafe ca cao Việt Nam có biết những điểm thu mua như thế hay không nữa? Mua ép giá người dân mà không bị xử lý thì loạn mất.

  7. nongdancun

    Hôm nay giá tăng thêm 58USD/ tấn. Mời bạn cafe_nguyenchat về DakLak đây mình bán cho mấy tấn với giá 48.000/kg. Với giá nầy thì bạn mang về Sài Gòn bán lại sẽ tha hồ mà hốt bạc. Tội gì để thương lái ăn lời nhiều.

  8. dak song - dak nông

    Giá xuống thấp vậy nhưng thương lái ở đây vẫn mua giá sát với trên mạng mà . Ở Sài gòn ai có nhu cầu mua cà phê số lượng lớn thi mùa tới liên lạc với mình nha.

  9. dungpleiku

    Em mong rằng giá cà phê tiếp tục tăng bởi vì nhà em còn 15 tấn cà phê nhân mà giá này vẫn chưa thể bán được ít ra cũng được 50 ngàn/kg. Có làm người dân trồng cà phê mới biết được nỗi khổ, cà phê thì lên lên xuống xuống làm ngươi dân cũng đau tim, theo em nghĩ người dân có cà phê họ cũng chỉ đợi giá cao để bán chứ ko bán giá hạ đâu. Rất mong giá cà phê ngày càng tiếp tục tăng để mẹ em ko buồn. Giá cao để còn bán cà phê nữa chứ.

  10. dungpleiku

    Nếu giá cà phê lên được giá 60 ngàn/kg thì người dân đỡ khổ, giá cả thị trường ca phê bây giờ dù có 100 ngàn thì bằng giá 50 trước kia thôi. Thị trường biến động, thế giới nước nào cũng lạm phát đồng tiền bây giờ quá mất giá. Dân đã khổ nay còn khổ hơn, cà phê cao chẳng bao nhiêu mà giá phân bón thì lên vùn vụt, khiếp quá. Một đợt bỏ phân tiền không là tiền.

  11. nguyen dinh dai

    Mình ở trên Sơn La. Không biết cà phê trong đấy với ngoài này thế nào nữa, cuối vụ mùa trước cà ngoài này được 68 ngàn/kg. Cao vậy nhưng trong dân cà không còn đáng kể. Mà năm nay trong đấy cà rụng nhiều lắm à các bạn?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82