Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 1 – 6/8/2011

Nhiều thương nhân than thở rất khó kinh doanh cà phê trong giai đoạn hiện nay khi giá cả cứ trồi sụt thất thường.

Hai phiên đầu tuần, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 tại thị trường London tăng thêm 28 USD lên ở 2.120 USD/tấn. Giá cà phê arabica cùng kỳ hạn tại thị trường New York cũng tăng thêm 3,55 cent lên 243,2 cent/lb.

Giá cà phê robusta nhân xô trong nước tăng 600 đồng lên mức 46.900 đồng/kg.

Giá cà phê xuất khẩu vẫn duy trì mức cộng 170 – 200 USD theo giá tháng 9 của London.

Sự hồi phục của tất cả thị trường hàng hóa nói chung là niềm tin của người tiêu dùng vào việc Quốc hội Mỹ sẽ thống nhất nâng trần nợ, cắt giảm thâm hụt ngân sách trước hạn và nước Mỹ sẽ không vỡ nợ.

Giữa tuần, giá cà phê quay đầu liên tiếp giảm mạnh do đồng USD tăng mạnh  gây áp lực lên giá hàng hoá. Cà phê robusta giao tháng 9 tại London mất 75 USD xuống ở 2.045 USD/tấn. Cà phê arabica cùng kỳ hạn tại New York cũng mất 6,4 cent xuống còn 236,8 cent/lb.

Giá cà phê robusta nhân xô trong nước mất 1.100 đồng về ở 45.800 đồng/kg.

Nhiều thương nhân than thở rất khó kinh doanh cà phê trong giai đoạn hiện nay khi giá cả cứ trồi sụt thất thường. Một số nông dân cho biết, số cà phê bà con còn giữ khó mà được đưa ra thị trường khi giá xuống thấp. Người dân trồng cà phê ở Brazil cũng đang trì hoãn bán ra để chờ giá cả “cải thiện” hơn.

Đặc biệt, thế giới vừa có một ngày mà thị trường chứng khoán, vàng, dầu và các hàng hoá đồng loạt giảm mạnh bởi làn sóng bán tháo ồ ạt khi lo ngại suy thoái kinh tế lần 2 khó tránh khỏi. Điều này cũng góp phần thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sớm đưa ra gói kích thích kinh tế lần thứ 3 (QE3) để “hồi phục thể trạng” của nền kinh tế Mỹ ngày càng yếu kém hiện nay.

Phiên cuối tuần, giá cà phê hồi phục trên cả hai thị trường. Tại thị trường London, giá cà phê robusta hồi nhẹ 17 USD lên mức 2.062 USD/tấn, đầu phiên có lúc giá tăng lên mức 2.105 USD/tấn. Tương tự, thị trường New York cũng hồi 1,3 cent lên mức 237,15 cent/lb, giữa phiên giá tăng mạnh lên mức 247,7 cent/lb. Sự tăng mạnh ngay đầu và giữa phiên cho thấy xu hướng giá tăng sẽ sớm trở lại.

Giá cà phê nhân xô trong nước cộng thêm 200 đồng lên mức 46.000 đồng/kg.

Giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ đứng ở mức 2.230 USD/tấn, (FOB), với mức cộng 170 USD theo giá tháng 9 của London..

Thông tin mới nhất là nổi lo về cây cà phê của Brazil được dấy lên sau khi có tin về sương giá có thể xảy ra ở bang Minas Gerais. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng vẫn còn quá sớm để xác định ảnh hưởng và sự xuất hiện ngắn ngủi của không khí lạnh là không đủ để tác động lên cây cà phê đã trưởng thành.

Phân tích của hãng Sucdent Financial-Anh cũng cho thấy, giá cà phê đang được hỗ trợ đi lên. Giá sẽ thiết lập đợt tăng vững sau khi vượt qua 2.251 USD/tấn với kỳ hạn tháng 11 tại thị trường London và 248 cent/lb với kỳ hạn tháng 12 trên thị trường New York.

Anh Văn ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cafe vũng tàu

    Phải công nhận 1 điều là chú Anh Văn có những bài viết rất hay. Hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp như những phân tích của chú ấy. cảm ơn chú rất nhiều.

  2. Cư Né

    Đúng rồi. Giá cà phê như thế này thì ai mà bán ra. Để luôn, có hư hỏng đâu mà sợ, sang năm khi nào được giá thì ta bán.

  3. Cafe Việt

    Nước Mỹ bị hạ bậc xếp hạng, các nước dư nợ tín dụng chính phủ Mỹ như Trung Quốc, Úc bị thua lỗ tiền tỷ vì đồng đôla sẽ giảm giá?
    Còn giá cà phê VN sẽ đi về đâu?

  4. Chính trung GL

    Hôm qua khi nghe tin Mỹ bị hạ bậc xếp hạng tín dụng dài hạn, các chính trị gia thế giới thay nhau lên tivi trấn an dư luận.
    Nhưng chắc chắn niềm tin sẽ bị lung lay và giá cả hàng hóa lại thêm một phen chao đảo. Sáng thứ 2 giá cả thị trường sẽ bật tăng (hoặc lao dốc, tùy loại) mạnh mẽ, bắt đầu từ vàng, dầu mỏ, chứng khoán… và không biết những gì sẽ xảy ra.
    Chỉ biết chắc một điều… là người nghèo trên thế giới sẽ nghèo hơn và người khổ sẽ khổ hơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74