Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 25 – 30/7/2011

Nhiều nhà đầu tư trên những thị trường hàng hóa đang chuyển danh mục đầu tư tạm thời sang thị trường kim loại quý làm cho giá vàng tăng cao, trong khi đó giá cà phê bị chùng xuống.

Với hai phiên tăng mạnh đầu tuần, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 trên thị trường London tiếp tục tăng thêm 99 USD, nâng đợt hồi giá lên tổng cộng 171 USD, chiếm 8,54 %, để đứng ở mức 2.173 USD/tấn.

Giá cà phê arabica cùng kỳ hạn trên thị trường New York cũng tăng thêm 3,45 cent, tổng cộng tăng 4,15 cent, chiếm 1,72 %, lên mức 244,95 cent/lb. Mức tăng của arabica nhẹ hơn do thị trường New York đã bớt nóng từ khi có tin không còn nguy cơ sương giá xuất hiện gây hại cho cây cà phê Brazil nữa.

Yếu tố chi phối thị trường mạnh mẽ nhất tuần này là sự phập phồng của đồng USD. Cho đến nay Lưỡng viện Quốc hội Mỹ vẫn chưa thống nhất biện pháp nâng trần nợ khi kỳ hạn 2/8 càng gần kề và việc lo ngại nước này bị hạ bậc xếp hạng tín dụng 3 chữ A.

Tuy nhiên, điều chắc chắn là Tổng thống B.Obama sẽ tìm ra giải pháp để giảm thâm hụt ngân sách và nâng trần nợ trước hạn 2/8 chứ không thể để cho nước Mỹ đổ vỡ, kể cả khi thực hiện những biện pháp mạnh.

Giá cà phê nhân xô trong nước cũng hồi phục tổng cộng 3.000 đồng/kg, về lại mốc 47.500 đồng/kg. Trong khi đó, giá cà phê xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ được chào bán với mức cộng 170-200 USD (FOB) so với giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Nhiều nhà đầu tư trên những thị trường hàng hóa đang chuyển danh mục đầu tư tạm thời sang thị trường kim loại quý làm cho giá vàng tăng cao, trong đó khi giá cà phê đang bị chùng xuống.

Giữa tuần, giá cà phê thế giới quay đầu giảm hai phiên liếp. Tại thị trường London, giá cà phê robusta giảm tất cả 89 USD, chiếm 4,27 %, về ở 2.084 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 9. Tại thị trường New York, giá cà phê arabica cũng giảm hết 6,6 cent, chiếm 2,77 %, về ở 238,35 cent/lb cho cùng kỳ hạn.

Giá cà phê nhân xô ở thị trường Tây nguyên tuy không thấy giao dịch nhưng cũng giảm theo 1.300 đồng để về đứng ở mốc 46.200 đồng/kg.

Cuối tuần, giá cà phê thế giới chao đảo trong sự giằng xé giữa hai khuynh hướng tăng giảm trên thị trường kỳ hạn.

Khuynh hướng giảm vẫn do đồng USD mạnh lên, khối lượng giao dịch cũng giảm theo cũng như hoạt động chốt lời của nhà đầu tư.

Khuynh hướng tăng là do nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào ở vùng giá thấp và cà phê dự trữ tại các sàn giao dịch đã giảm dần trong khi lượng tồn kho của các nước sản xuất chủ chốt còn rất thấp. Kể cả tác động từ lời phát biểu của ông chủ tịch hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor’s khi cho rằng nước Mỹ khó có thể vỡ nợ.

Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 tại London lên đứng ở mức 2.092 USD/tấn sau khi tăng nhẹ 8 USD. Giá cà phê arbica cùng kỳ hạn tại New York cũng tăng 0,9 cent để lên ở  mốc 239,55 cent/lb.

Giá cà phê trong nước tăng 100 đồng/kg, mức tăng được cho là để giữ khuynh hướng của thị trường.

Giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2,5% đen vỡ là 2.260 USD/tấn, FOB-HCM, cộng 170 USD so với giá tại London.

Anh Văn ( Giacaphe.com )

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Người quan sát

    Sáng nay có người nói một công ty nước ngoài tại VN đang chào bán cà phê xô giá 44,0 ngàn/kg chênh lệch so với giá trên mạng hơn 2 ngàn/kg mà cũng không biết công ty nào vì nghe người khác nói lại.
    Bà con ai biết thông tin này không? xin phản hồi.

  2. Phu Tai

    Gía cà phê sẽ diễn biến như thế nào?
    Theo nhận định của cá nhân mình thì thời gian vừa qua hầu như mọi phân tích đều cho rằng giá cà phê đang trong chu kỳ tăng trong dài hạn. Cứ cho rằng các nhận định trên là đúng thì thị trường sẽ diễn biến như thế nào trong thời gian trước mắt và khi vào vụ thu hoạch của VN?
    Giá trên sàn LD đã tăng liên tục từ 1.200usd lên 2.670usd/tấn từ tháng 3/2010 dến tháng 5/2011.
    Sang tháng 6 giá bắt đầu giảm và tháng 7 giảm tiếp xuống còn 2.022 usd/tấn. (các nguồn quỹ đầu tư vá các nhà đầu cơ đã cơ bản thanh lý các thương vụ của mình để kiếm lời).
    Thời gian này họ cũng ít tham gia vào thị trường vì VN chưa vào vụ. Họ thừa biết lúc này khó có thể kiếm các hợp đồng bán trước từ VN cho vụ tới vì giá đã xuống quá nhiều, không Cty nào của VN dám ký các hợp đồng kỳ hạn.
    Như vậy, theo mình nghĩ thị trường sẽ đi vào giai đoạn trì trệ, giai đoạn tích lũy. Trong giai đoạn tích lũy giá vẫn lên lên xuống xuống nhưng không có biến động lớn được. Sau giai đoạn tích lũy thị trường mới có biến động lớn . Vấn đề đặt ra là : giai đoạn tích lũy sẽ kéo dài bao lâu? 1-2 tháng, 3-4 tháng hay lâu hơn? thật khó mà trả lời cho được. Chỉ biết rằng giai đoạn tích lũy càng dài thì sự biến động giá càng lớn sau đó. Nếu giai đoạn tích lũy kéo dài tới vụ thu hoạch của VN thì chúng ta sẽ ứng phó như thế nào? Hãy chờ câu trả lời của các nhà tinh thông!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86