Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 18 – 23/7/2011

Tiếp theo đà lao dốc của tuần trước, giá cà phê trên thị trường kỳ hạn tiếp tục lao dốc cho đến cuối tuần mới bắt đầu có dấu hiện chững lại.

Đầu tuần, giá cà phê thế giới tiếp tục sụt giảm trong nổi lo nợ công của các nước châu Âu chưa xong giờ đến phiên Mỹ nợ. Nợ như một trận cuồng phong giữa hai bờ Đại Tây Dương quậy tan nát thị trường hàng hóa thế giới, làm các nhà đầu tư vội vã rút tiền về tìm chỗ trú ẩn an toàn nơi thị trường vàng và chứng khoán.

Giá cà phê robusta tại London giảm 26 USD xuống 2.250 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 9. Giá cà phê arabica tại New York giảm 5,35 cent còn 248,2 cent/lb cho cùng kỳ hạn. Giá arbica giảm mạnh hơn vì sương giá ở Brazil không còn “ghê gớm” và mùa đông sắp kết thúc.

Giá cà phê robusta nhân xô trong nước mất thêm 400 đồng, còn 48.000-48.100 đồng/kg.

Giữa tuần giá cà phê tiếp tục lao dốc. Cà phê robusta tại London giảm thêm tổng cộng 248 USD, chiếm 12,39 %, xuống còn 2.002 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 9 ; kéo theo cà phê arbica tại New York giảm thêm tổng cộng 7,4 cent, chiếm  3,07 %, xuống còn 240,8 cent/lb cho cùng kỳ hạn, mức giảm nhẹ hơn.

Có nhiều ý kiến trái chiều nhau về sự biến động mạnh của giá cà phê trong suốt 2 tuần qua. Nhìn chung, ý kiến được đồng tình hơn cả là bởi cơn lốc xoáy tài chính của Mỹ và châu Âu đi kèm sự thao túng của giới đầu cơ trên sàn. Sở dĩ cà phê arabica giảm nhẹ hơn là do tâm lý của nhà đầu tư trên sàn Ice vững hơn trong khi cà phê robusta trên sàn Liffe còn bị thêm “hàng giấy” đè bẹp.

Giá cà phê robusta nhân xô trong nước giảm xuống mức 44.400-44.500 đồng/kg, băng mức giá của ngày 24/2.

Người trồng cà phê ở Tây nguyên tuy có phần lo lắng do giá giảm quá sâu nhưng họ vẫn kỳ vọng giá sẽ hồi phục vì nhu cầu tiêu thụ cà phê của thế giới vẫn gia tăng. Thậm chí những người chưa bán đã nghĩ về những năm trước họ phải giữ cà phê qua suốt mấy mùa vì giá thấp để an ủi.

Hãng ABN Amro dự báo, sản lượng cà phê thế giới niên vụ 2011/12 sẽ ở 130 triệu bao, giảm 2,5% so với vụ trước. Dự báo này tương đương với dự báo của Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO). Hãng này cũng dự đoán giá sẽ giữ ở mức cao trong quý 3 năm nay vì nguồn cung thực tế thắt chặt.

Theo báo cáo nghiên cứu – phân tích thị trường đầu tháng 7 của hãng F.O. Licht Đức, có một số công ty kinh doanh xuất khẩu cà phê của nước ta đang trì hoãn giao 670.000 bao (bao = 60kg) cho đối tác do không gom được hàng. 2/3 trong số hàng trì hoãn nói trên thuộc về hai nhà xuất khẩu quan trọng, trong đó có “một công ty rất quan trọng ở Tây Nguyên”.  Licht tuy nhiên không đưa ra tên cụ thể của công ty này.

Cuối tuần, đà lao dốc bị chững lại khi giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 tại London bật tăng 72 USD, chiếm 3,47%, lên 2.074 USD/tấn. Giá cà phê arabica cùng kỳ hạn tại New York cũng tăng 0,7 cent lên 241,5 cent/lb, mức tăng nhẹ hơn.

Giá cà phê robusta nhân xô ở Tây nguyên tăng 1.000 đồng/kg, lên 45.500 đồng/kg.

Theo nhận định của giới phân tích, thị trường cà phê có biểu hiện hoàn thành đợt giảm giá và bắt đầu hồi phục, các nhà đầu tư cũng bắt đầu quay lại thị trường hàng hóa. Đây thực sự là tín hiệu vui cho người trồng cà phê trên thế giới nói chung.

Tuy nhiên phân tích của hãng  Sucden Finacial Anh cho thấy cũng chưa có gì là chắc chắn mà phải đợi qua vài phiên nữa.

Giá cà phê robusta khẩu loại 2, 5% đen vỡ có giá 2.175 USD/tấn, FOB, với giá London cộng 105 USD không đổi.

Tổng cộng đợt lao dốc này giá cà phê London mất 464 USD/tấn, còn giá cà phê nhân xô trong nước mất 5,1 triệu đồng/tấn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cuôr K'Nia

    Đọc tin cà phê cho đỡ ghiền thôi chứ có ai mua bán gì đâu!
    Hy vọng qua tuần sau giá sẽ hồi phục để bà con vui vẻ chăm sóc cà phê tốt hơn.
    Chúc mọi người vụ thu hoạch tới được mùa.

  2. hoàng long

    Giờ mọi người cũng không còn cà phê để bán nữa, tôi mong giá cà phê rẻ xuống còn 5 hay 10 ngàn đồng một ký nhân, đợi qua Noel giáp tết nguyên đán lại lên 50 hay 60 ngàn gì đó cũng được. Vì tới mùa thu hoạch cà phê rẻ đỡ mất trộm, một tệ nạn mà nhiều chủ vườn cà phê mất ăn mất ngủ.

  3. An Thọ

    @hoàng long nói phải. Giá cà phê ở mức này chỉ khổ thêm cho người trồng cà. Còn thêm mất ăn mất ngủ, khổ sở ốm người vì suốt đêm ngày phải đi canh giữ bọn trộm cà ! chuyển bớt qua trồng cây khác để giảm bớt rủi ro bà con ơi.

  4. thanhthuy

    bạn hoàng long và bạn An Thọ nói chuyện nghe vui tính ghê nhỉ? Sao các bạn không nghĩ là cà phê ở trong dân vẫn còn (có ai dám chắc là nông dân mình hết cà phê rồi không?). Thêm vào đó bây giờ có nhiều người nông dân đi bán cà phê non nếu các bạn muốn giá rớt xuống 5000 thì người dân bán cà phê non được mấy nghìn? 1000 đồng như vậy thì ai là người được lợi nếu giáp mùa giá lên 60 nghìn có phải là người giàu lại giàu hơn ko?

  5. nghenhin

    Nhà mình vụ rồi thu được 8.5 tấn nhưng do nhu cầu nên đã bán chỉ giữ lại 5 tấn để chờ thời thôi các bác ah. Nhưng mình cũng chẳng quan tâm đến cái giá trên sàn giao dịch kia làm gì. Cứ anh nào bỏ tiền ra mua khi mình cần bán giá hợp lý thì xuất. Chứ bán cho mấy tay trên sàn kia chỉ thu… GIẤY thì làm sao mà mua phân đây bà con?

  6. Chip con

    Bác Anh Văn ơi!
    Thị trường cà phê nội địa sáng nay hình như đóng băng rồi phải không bác?
    Ko thấy cty nào báo giá hay hoạt động gì cả. Nhân viên cung ứng thì tập trung xuống căngtin ngồi phỏm…
    Vậy là sao nhỉ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74