Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 11 – 16/7/2011

Giá cà phê giữa 2 loại vẫn giữ khoảng cách chênh lệch nhau 2,45 lần, mức chênh lệch còn rất cao chưa thấy dấu hiệu rút ngắn.

Đầu tuần, giá cà phê có 2 phiên liên tiếp lao dốc trên cả 2 thị trường. Tại thị trường London cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 giảm tổng cộng 146 USD, chiếm 6,37% xuống còn 2.291 USD/tấn. Tại thị trường New York cà phê arabica cùng kỳ hạn giảm tổng cộng 5,45 cent, chiếm 2,11%, xuống còn 257,85 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô trong nước mất tổng cộng 1.700 đồng, xuống còn 48.500-48.600 đồng/kg.

Giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ lui về mức 2.395 USD/tấn, FOB, với giá London cộng 104 USD.

Nguyên nhân giá cà phê sụt giảm chủ yếu là do đồng USD mạnh lên và hoạt động bán tháo của nhà đầu tư.

Khủng hoảng nợ công có khuynh hướng lan rộng đến các nền kinh tế lớn của Châu Âu. Khu vực Eurozone chưa xong mối lo về Hy Lạp giờ lại đến phiên Bồ Đào Nha, Italya.

Trong báo cáo công bố mới nhất Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) cho thấy, sản lượng cà phê thế giới niên vụ 2011/12 sẽ đạt 130 triệu bao, trong đó cà phê arbica có 78,335 triệu bao arabica và 51,706 triệu bao robusta, giảm 3,3 triệu bao so với vụ trước. Sản lượng giảm chủ yếu là cà phê arabica của Brazil và các nước ở châu Phi, trong khi sản lượng cà phê robusta ở các nước châu Á sẽ tăng.

Giữa tuần, giá cà phê có phiên tăng điểm khá mạnh. Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 tại thị trường London tăng 40 USD lên 2.331 USD/tấn. Giá cà phê arabica cùng kỳ hạn tại thị trường New York tăng 6,1 cent lên 263,95 cent/lb.

Giá cà phê tăng là nhờ lực mua mạnh của nhà đầu tư và các nhà rang xay sau khi giá giảm tới 175 USD/tấn trong mấy phiên liên tiếp sụt giảm cuối tuần trước trước và lao dốc đầu tuần này.

Thị trường cà phê nước ta thời gian gần đây có vẻ như muốn tách theo một hướng khác, không lệ thuộc hoàn toàn vào thị trường kỳ hạn. Điều này có thể không làm hài lòng những nhà đầu cơ xưa nay và những nhà môi giới sẽ nhàn rỗi hơn khi người mua đã tìm đến tận chân hàng.

Cuối tuần giá cà phê tiếp tục sụt giảm. Tại thị trường London, Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 tại thị trường London giảm 55 USD, tức giảm 2,42%, xuống còn 2.276 USD/tấn. Giá cà phê arabica cùng kỳ hạn tại thị trường New York giảm 10,4 cent, tức giảm4,11%, xuống còn 253,55 cent/lb, mức giảm mạnh hơn.

Tuy vậy, giá cà phê giữa 2 loại vẫn giữ khoảng cách chênh lệch nhau 2,45 lần, mức chênh lệch còn rất cao chưa thấy dấu hiệu rút ngắn.

Giá cà phê nhân xô trong nước tại Tây nguyên lùi về ở 48.400-48.500 đồng/kg.

Giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ ở mức 2.380 USD/tấn, FOB, với mức cộng vẫn duy trì ở 105USD, so với giá kỳ hạn tháng 9.

Có thể thấy giá cà phê thế giới giảm mạnh thì giá cà phê trong nước chỉ giảm nhẹ do nguồn hàng trong dân vẫn xuất hiện nhỏ giọt, cung cầu trong ngắn hạn vẫn chưa thể cân đối và nhu cầu mua hàng thực của những nhà rang xay vẫn rất cao.

Để có hàng thực, các thương nhân phải đẩy giá thu mua từ các nước sản xuất lên cao bằng cách cộng thêm so với giá giao dịch kỳ hạn tại London và duy trì giá cộng thêm đó suốt mấy tuần qua.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Công Thành

    -“Điều này có thể không làm hài lòng những nhà đầu cơ xưa nay và những nhà môi giới sẽ nhàn rỗi hơn khi người mua đã tìm đến tận chân hàng.”
    Bác này hay thật. Nhàn rỗi hơn có nghĩa là gì?

  2. NGHENHIN

    Lẽ ra đồng USD tăng càng cao thì so với tiền VNĐ cafe càng có giá hơn mới đúng ? Sao lại cứ nói mãi câu do USD tăng nên giá cafe giảm bà con nhỉ ? nghịch lý vô cùng.

  3. nghenhin

    Xin nói thêm với mọi người rằng nên chăng sự liên kết giữa các nhà trực tiếp sản xuất hãy bán với giá chúng ta muốn… Không nên bán theo giá lệ thuộc vào cái sàn giao dịch ảo kia nữa? Các nhà chế biến có nhu cầu thực sự cho họ vào trực tiếp ký kết mua bán tại trong nước… Giá là do bà con nông dân chúng ta xem xét sao cho phù hợp đôi bên?

    1. cafeculi

      bác này chẳng hiểu gì về thị trường cả, bất kì một mặt hàng nào cũng có nhiều mắt xích liên quan đến sản phẩm đó.nói như bác thì người nông dân nên sản xuất ra phân bón để khỏi phải mua,cà phê thu hoạch xong thì tự rang xay đồng thời mở quán bán luôn để khỏi phải qua trung gian nào cả.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82