Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 4 – 9/7/2011

Đầu tuần, sàn Ice tại New York đóng cửa nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ. Sàn Liffe tại London diễn ra trầm lắng với khối lượng giao dịch ít ỏi.

Đóng cửa phiên, giá cà phê robusta giao tháng 7 giảm 3 USD trong khi giá giao tháng 9 giảm 6 USD và tháng 11 giảm 7 USD.

Giá cà phê nhân xô trong nước giảm nhẹ 100 đồng/kg xuống còn 50.600-50.700 đồng/kg.

Điều làm ngạc nhiên là giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ được khách chào mua đưa ra giá 2.530 USD/tấn, cao hơn giá London 105 USD.

Nhưng sẽ không có gì là ngạc nhiên nếu biết được tuần trước cà phê xuất xứ từ Việt Nam có số lượng nhiều tại kho của Liffe đã được đẩy lên mức giá London cộng 150 USD. Đây cũng là lý do để các khách mua tìm đến châu Á đưa ra mức giá London cộng vì hàng tại châu Âu giá cao.

Trong phiên đầu tuần, cà phê Robusta của Ấn Độ được đấu giá cộng thêm 300 USD/tấn. Trong khi đó, khách hàng tiếp tục trả giá cà phê robusta loại 4, 80 lỗi của Indonesia cao hơn 200 USD/tấn và giá cà phê robusta loại 2, 5% đen vỡ của nước ta cộng hơn 100 USD/tấn, so với giá tại London.

Tuy nhiên, với mức giá London cộng nhưng theo giới quan sát, có rất ít giao dịch thành công vì các nhà xuất khẩu vẫn không chắc nắm được hàng còn nông dân các nước vẫn “kiên cường” giữ hàng và cho rằng “mức giá chưa hấp dẫn”.

Giữa tuần giá cà phê robusta chỉ dao động nhẹ trong khi giá cà phê arabica dao động mạnh hơn. Qua 3 phiên liên tiếp, giá cà phê robusta tại London chỉ mất 1 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 7 và mất 3 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 9. Giá cà phê arabica tại New York tăng 4,20 cent/lb cho kỳ hạn tháng 7 và tăng 4,35 cent/lb cho kỳ hạn tháng 9.

Thị trường cà phê thế giới khá trầm lắng trong những ngày qua vì thiếu các thông tin cơ bản mới hỗ trợ.

Ngoài ra, những thông tin trái chiều cũng làm cho giá cà phê thế giới giằng co trong biên độ hẹp. Đó là dự báo của Vicofa về sản lượng cà phê của Việt Nam có thể bị thắt chặt trong vụ tới. Bên cạnh nổi lo về Hy Lạp vỡ nợ, Châu Âu rộ lên lại chuyện nợ công của Bồ Đào Nha làm cho đồng USD tăng trở lại.

Dự báo xuất khẩu cà phê tháng 7 của Việt Nam khảng 45.000 đến 70.000 tấn tương đương 0,75 triệu đến 1,17 triệu bao, giảm khoảng 80.000 so với tháng 6. Tuy vậy, đây vẫn là mức cung khá cao trong khi vụ thu hoạch đã qua lâu và xuất khẩu mạnh ngay từ đầu.

Cuối tuần, giá cà phê tiếp tục giảm trên cả 2 thị trường. Tại thị trường New York cà phê arabica giảm 5,3 cent cho kỳ hạn tháng 9 xuống 263,3 cent/lb. Tại thị trường London cà phê robusta giảm 26 USD xuống 2.437 USD/tấn cho cùng kỳ hạn.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên ở mức 50.200-50.300 đồng/kg, giảm 400 đồng/kg.

Cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ giá 2.540 USD/tấn, FOB, với giá London cộng 105 USD.

Dự báo trong thời gian tới giá xuất khẩu có thể tăng tiếp do nguồn cung ngày càng hạn chế.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. TRUNG THÀNH

    CHào bác ANH VĂN cho em hỏi tại sao giá FOB lên cao như vậy mà giá London liffe lại xuống? có phải do các ông chủ lớn làm giá hay không chứ caphê robusta của VN ta còn thấp giá so với arabica của họ nhiều.

  2. Dzoãn Hùng

    Mua của bà con nông dân thì tham chiếu giá tháng 7 chỉ = 2.397 usd.
    Mua bán của các nhà xuất nhập khẩu thì tham chiếu giá tháng 9 cộng thêm 105 = 2.540 usd.
    Vậy là nông dân thiệt thòi gần 150 usd/tấn tương đương 3.000đ/kg.
    Nông dân ơi hỡi nông dân!

  3. Tiêu Chư Sê

    Các bác không nghe ông Chủ tịch Vpa kiêm Phó Chủ tịch Vicofa nói hả?
    Nông dân VN ngày càng kiểm soát và quyết định giá cả thị trường nông sản, sướng nhé!
    Vậy mà còn kêu nổi gì?

  4. lê thị thanh xuân

    Các bác ơi sao cà phê chúng tôi rụng nhiều lắm, đã phun thuốc dưỡng trái và thuốc nấm hai lần rồi mà cứ rụng.
    Bác nào biết cách làm thế nào để chữa được bênh cho cà phê xin mách bảo với nhé.
    Xin cảm ơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86