Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 27/6 – 2/7/2011

Như đã dự báo, tuần này giá cà phê đã hình thành một đợt tăng mới và lấy lại những giá trị đã mất trong 2 tuần trước đó.

Đầu tuần, giá cà phê robusta tại thị trường London liên tiếp qua 2 phiên tăng tổng cộng 173 USD, tức tăng 7,58 %,  lên 2.455 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 7 và tăng 171 USD, tức tăng 7,37 %, lên 2.490 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 9.

Giá cà phê nhân xô trong nước cũng tăng mạnh lên tổng cộng 2.300 đồng/kg để trở lại mức 51.300 đồng/kg.

Nguyên nhân tăng của giá cà phê robusta chủ yếu vẫn từ nổi lo về nguồn cung eo hẹp của phía Việt Nam, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê robusta hàng đầu thế giới.

Theo thống kê của ngành Hải Quan, trong nửa đầu tháng 6 Việt Nam chỉ xuất khẩu 35.449 tấn cà phê, giảm 24,95 % so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm đã được các nhà quan sát thị trường xuất khẩu thế giới cho là rất đáng quan ngại về nguồn cung cà phê từ Việt Nam trong thời gian kế tiếp.

Trong khi tại thị trường New York, giá cà phê arabica tăng liên tục suốt 4 phiên, tổng cộng tăng 15,2 cent, chiếm 6,08 %, lên 265,35 cent/lb cho kỳ hạn tháng 7 và tăng 14,55 cent, chiếm 5,8 %, lên 265,6 cent/lb cho kỳ hạn tháng 9.

Nguyên nhân tăng rất mạnh của cà phê arabica chủ yếu từ nổi lo về Brazil, nước sản xuất cà phê số 1 thế giới, đang bị đe dọa bởi sương giá.

Quốc gia này vừa có sương giá ở bang Parana làm thiệt hại khoảng 50.000 bao cà phê (bao = 60 kg), chiếm 3 % sản lượng của bang trong niên vụ 2011/12.

Bản tin dự báo thời tiết mới nhất cho biết sương giá tiếp tục đe dọa các bang São Paulo, Minas Gerais và Parana, những bang sản xuất cà phê chủ chốt của Brazil, vào cuối tuần này đầu tuần tới với mức độ nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó còn là tác động của đồng USD suy giảm khi khủng hoảng nợ công của khu vực Eurozone đã tìm thấy lối thoát bởi sự đồng thuận của IMF cùng với những chính sách thắt lưng buộc bụng của các nước liên quan. Tuy nhiên, những chính sách này đang gặp sự phản đối của người dân làm nổ ra nhiều cuộc xuống đường.

Ngân hàng trung ương châu Âu cũng đang xem xét khả năng sẽ nâng lãi suất cơ bản đồng Euro trong tuần tới. Nếu khả năng này xảy ra thì đồng USD sẽ giảm giá so với đồng Euro và giá cả hàng hóa giao dịch bằng đồng USD sẽ có cơ hội leo thang.

Cuối tuần, giá cà phê đảo chiều tăng trưởng âm trên cả hai thị trường. Tại thị trường London, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 giảm 26 USD xuống còn 2.472 USD/tấn. Tại thị trường New York. giá cà phê arabica cũng giảm 1,95 cent xuống còn 263,65 cent/lb. Nguyên nhân có từ hoạt động chốt lời của nhà đầu tư và những quỹ đầu cơ nông sản.

Giá cà phê nhân xô trong nước cũng giảm theo xuống mức 50.700-50.800 đồng/kg.

Giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ có giá 2.535 USD/tấn, FOB, (với mức cộng thêm 105 USD).

Lượng hàng dự đoán vào khoảng 10% sản lượng của niên vụ 2010/2011 còn tồn trong dân và các nhà đầu cơ nhỏ lẻ vẫn chưa thấy đưa ra thị trường khi mức giá còn chưa thỏa mãn.

Trong tuần này thị trường cà phê thế giới chứng kiến nhiều phiên giao dịch có số lượng “khủng” khi nhà đầu cơ xả hàng ra chốt lời cùng lúc nhà đầu tư và nhà rang xay vội vàng mua vào.

Anh Văn ( Giacaphe.com )


Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Công Thành

    Cà phê VN đã có vị trí nhất định trên thương trường. Nhưng mức London cộng thêm là điều các nhà KDXK cần phải suy nghĩ và thức thời hơn nữa.
    Cần nắm lấy cơ hội và phát huy. Cơ hội không dễ đến nhiều lần!

  2. Chip con

    Đến giờ không một ai khẳng định được một cách chắc chắn rằng tin sương giá xảy ra ở bang Parana của Brazil vừa qua là tin thật hay tin vịt do giới đầu cơ trên thị trường cà phê đưa ra !
    Có quá nhiều ý kiến phản bác nhau, như hỏa mù.

    1. Nông dân cà phê

      Khả năng giá sẽ tăng vì tình hình nợ công ở châu Âu đã có lối thoát bởi sự đồng thuận của IMF và chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ, lãi suất Euro tăng, giá cả hàng hoá giao dịch bằng USD sẽ leo thang trong đó có cà phê.

  3. Thiên nga đen

    Bạn Nhất Long ơi mình không tin một người dự đoán giá cà phê năm nay có khi lên sát nút giá 60 vào tháng 7/2011 khi tháng 12/2010 giá cà phê mới là 27-30, bây giờ giá cà phê có lúc lên đến 52 rồi. Có thể nói dự báo như thế là quá chính xác, bạn nghĩ xem mình được thông tin miễn phí thế mà đã đúng đến 80%. 20% còn lại bạn hãy chờ!. Muốn biết chính xác thì không phải chuyện giản đơn, nhưng đến lúc này có thể nói đó là một dự đoán cực kì tài năng chứ không phải may rủi.

  4. V. Đ. Hùng

    Các anh nói: “Bản tin dự báo thời tiết mới nhất cho biết sương giá tiếp tục đe dọa các bang São Paulo, Minas Gerais và Parana, những bang sản xuất cà phê chủ chốt của Brazil, vào cuối tuần này đầu tuần tới với mức độ nghiêm trọng hơn.”

    Đến nay, sự thực như thế nào rồi các anh, xin cho biết với. Sao sương giá mà giá London cứ xuống miết vậy các anh? Xin cho biết để phản ứng nhanh nhé.

  5. Tuấn Sinh

    Tại sao bác Anh Văn nói giá hiện nay không trừ lùi nữa mà đang cộng 105usd, nhưng có ý kiến lại bảo không thể có giá này? Xin giải thích cho hiểu với.

      1. Cư Bao

        Ko phải là họ ko biết mà là họ muốn mua của bà con mình với giá rẻ nên họ bảo ko có giá đó. Tại vì Y5 đưa giá kịp thời công khai nên họ ko ép được bà con mình thôi. Bà con cám ơn Y5 nhiều lắm.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88