Đắk Lắk: Hiệu quả từ việc trồng xen cây bơ trong vườn cà phê

Những năm gần đây, nhiều hộ dân tại huyện Cư M’gar đã đưa cây bơ ghép vào trồng xen trong các vườn cà phê để vừa làm cây bóng mát vừa tăng thêm thu nhập cho gia đình. Nhờ đó, giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác tăng lên.

Xem thêm:

trong-bo-xen-canh-ca-phe

Cư M’gar là một trong những địa phương có nhiều diện tích trồng xen cây bơ ghép ở các nương, rẫy cà phê để vừa tạo bóng mát vừa tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, gia đình anh Nguyễn Văn Trình (thôn 6, xã Ea Kpam) là hộ có 8 sào đất trồng cà phê. Hơn 6 năm trước, nhờ tham khảo sách báo, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật thâm canh cây cà phê do các cấp Hội Nông dân tổ chức nên anh quyết định mua 30 cây bơ ghép về trồng thử nghiệm trên rẫy nhà mình. Sau khi trồng, anh nhận thấy cây bơ lớn nhanh lại tạo điều kiện cho cây cà phê thêm xanh tốt, nhất là vào các tháng mùa khô giảm số lần tưới nước nhưng cây cà phê vẫn phát triển bình thường.

Đến nay, toàn bộ 30 gốc bơ của gia đình anh đã cho thu hoạch từ 2,5 đến 3 tạ quả/cây/mùa, với giá dao động từ 10.000-15.000 đồng/kg, thì trung bình mỗi vụ thu thêm được trên 40 triệu đồng, trong khi đó, năng suất cà phê vẫn đạt từ 4 đến 4,5 tạ/sào, cao hơn so với trồng cây cà phê độc canh.

Anh Trình cho biết, việc trồng xen cây bơ trong vườn cà phê, không những che chắn gió, giữ ẩm tốt cho cây cà phê mà còn tiết kiệm được số lần, lượng nước tưới trong mùa khô. Hơn nữa, trồng bơ tương đối nhàn, không phụ thuộc nhiều vào công lao động, đến mùa thu hoạch, nếu không có người thuê hái thì có thể bán sỉ cho tư thương với giá từ 1 đến 1,7 triệu đồng/cây.

Từ thực tế đó, anh đã khuyến khích nhiều hộ khác trong thôn cùng làm theo mô hình của gia đình, đến nay toàn xã Ea Kpam đã có hơn 10ha bơ trồng xen trong rẫy cà phê. Cũng như gia đình anh Trình, ông Nguyễn Văn Lợi (ở thôn Hiệp Nhất, xã Quảng Hiệp) nhận thấy mô hình trồng bơ xen ở các vườn cà phê mang lại hiệu quả kinh tế cao nên năm 2007, ông mua 50 cây bơ ghép về trồng xen trong 5 sào đất trồng cà phê, đến nay đã cho thu hoạch được 2 năm. Bình quân một vụ bơ, ông cũng thu được trên 40 triệu đồng.

Anh Trương Bảy, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, trồng xen cây bơ trong vườn cà phê không những để che nắng, che gió cho cà phê mà còn là mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao rất cần được nhận rộng.

Ngoài ra, do cây bơ có thời gian thu hoạch không giống vụ mùa cà phê nên giảm bớt được tính thời vụ. Thời gian tới, để cây bơ phát triển bền vững, ngành nông nghiệp huyện sẽ chú trọng trong việc mở các buổi tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật phòng, trừ sâu bệnh và giúp người dân tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch…

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lò Thị Tiêm

    Chào cả nhà? cho mình hỏi mình ở Sơn La mình muốn trồng cà phê, trồng mới không biết nên xen cây gì thì phù hợp và hiệu quả? mọi người có thể hướng dẫn mình cách ủ phân chuồng không ạ? Cảm ơn mọi gười

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82