Bản tin thị trường cà phê ngày 3/6/2011

Giá cà phê thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 2/6.

Trên thị trường cà phê London, hoạt động bán tháo của nhà đầu tư diễn ra một cách ồ ạt, báo chí nước ngoài đã dùng đến từ “sóng thần” để chỉ lượng hàng xả ra. Lượng giao dịch của kỳ hạn tháng 7 đạt gần 14.700 lô, cao gấp 2,5 lần so với phiên liền trước.

Đóng cửa phiên 2/6, giá cà phê robusta giao tháng 7 còn 2.471 USD/tấn, giảm 91 USD, tương đương 3,68% so với phiên liền trước. Trong phiên, có lúc giá rơi xuống 2.435 USD/tấn, tức là mất 4,9% so với lúc mở cửa.

Thị trường cà phê robusta sụt giảm mạnh là theo đà giảm phiên trước đó trên thị trường New York. Nguồn cung cà phê giờ đây không quá lo ngại. Braxin – nước sản xuất cà phê robusta lớn thứ hai thế giới – cho biết có thể tăng sản lượng tới 25% trong vụ hiện tại vì thời tiết thuận lợi. Cung cà phê từ Việt Nam cũng không eo hẹp như thị trường đã dự kiến vì cà phê đạt chất lượng Liffe của Việt Nam đang tràn ngập các kho ở châu Âu, chiếm tới 73% tổng lượng cà phê thế giới được kiểm định chất lượng trong tháng truớc.

Trên thị trường New York, giá cà phê arabica trong khi đó tăng mạnh tới 2,27% lên 2,619 USD/lb. Hoạt động này cũng diễn ra hoạt động bán tháo ồ ạt nhưng được nâng đỡ bởi nhu cầu của các nhà rang xay sau khi giá đã cách 17% so với mức cao 34 năm là 3,089 USD/lb thiết lập tháng trước.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay không giữ nổi mốc 50.000 đồng/kg vì giá tại London giảm sâu, để mất 1.500 đồng/kg so với ngày hôm qua.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Anh Văn

    Bà con cần bình tĩnh!
    Sau khi đưa tin hàng VN tràn ngập các kho của Liffe ở châu Âu và nằm trong tay một số nhà đầu cơ cho có vẻ đây là thông tin khách quan thì ý đồ của nhà đầu cơ đã đạt, có nghĩa là “hàng ở châu Âu sờ đâu cũng có”, và từ đó chúng bắt đầu đè giá Liffe. Chúng đã đè bằng cách nào?
    -Cách cổ điển là hạ giá trên sàn. Nhưng xin khỏi nói dài dòng vì liên quan đến kỹ thuật giao dịch, mua bán trên sàn rắc rối với bà con. Chỉ cần biết, khi có lượng hàng khổng lồ thì chúng có đủ vị thế để chào giá hạ mà không ai ganh đua được.
    -Cách hiện đại là thông tin tác động bằng nhiều kênh, trong đó có thông tin từ VN. Trên SGT có bài “hàng VN tràn ngập châu Âu” mà Y5 có đăng là một bài viết thổi phồng bất lợi cho café VN, nhưng lại xuất xứ từ VN, được TTXVN, Vneconomy và cả Reuters đăng lại, giới truyền thông thế giới chắc chắn tin ngay vì từ chính trong VN đưa ra.
    Cuối cùng của sự việc này là gì? Giá sẽ rớt mạnh và bà con nao núng sẽ vét hết kho ra bán sạch. Và đấy chính là thời điểm chúng sẽ ra tay gom hàng tại các nước sản xuất để tìm cơ hội mới.
    Xu thế cung vẫn chưa thể theo kịp cầu. Ai sẽ chiến thắng cuối cùng!

  2. YAMOTO

    Bác Anh Văn nói chí lí họ là những nhà đầu cơ. Em còn nhớ ông Howard Schultz giám đốc điều hành tập đoàn cà phê Starbucks có nói trên truyền thông rằng “đà tăng của giá cà phê sẽ không kéo dài” nhưng kì thực giá lại lên đến 2 giá nữa, từ đó đến giờ dù có lúc giảm nhưng vẫn cao hơn hơn giá lúc ông Howard Schultz tung ra dự đoán.
    Cách đây hơn một tháng hãng Sartbucks đã phải nâng giá bán các sản phẩm của mình lên 6% với lí do nguồn cung đầu vào tăng cao, thật quỷ quyệt!
    Bây giờ em tin là giá sẽ có thể còn xuống nữa trong vài ngày tới vì không xuống thì lấy gì mà bán. Bán rồi thì giá sẽ lên nó như theo quy luật có lên có xuống vậy, em nghĩ vậy!

  3. La My

    Chị Hằng ơi cho hỏi!
    Theo bản tin: “cà phê đạt chất lượng Liffe của Việt Nam đang tràn ngập các kho ở châu Âu, chiếm tới 73% tổng lượng cà phê thế giới được kiểm định chất lượng trong tháng truớc” .
    Chị có thể cho biết nguồn của thông tin này được không? mong chị trả lời sớm nhất có thể.
    Cám ơn chị nhiều.

    1. Nguyễn Hằng

      Chào bạn LaMy

      Thông tin này phát đi từ Việt Nam, từ trang TBKTSG. Đây là trang tin có tiếng, rất được thế giới chú ý.
      Bạn có thể vào http://www.thesaigontimes.vn/Home/nongsan/tintucthitruong/54549/Ca-phe-dat-chat-luong-Liffe-cua-Viet-Nam-tran-cac-kho-chau-Au.html để đọc tin.

      Thế giới thường lấy lại thông tin của Việt Nam qua các kênh TBKTSG, VNeconomy, TBKTVN, TTXVN, Bộ NN… để làm tin cơ sở. Vì vậy theo mình thì đây là một thông tin rất bất lợi cho bà con.

  4. Cafe con

    Em cũng vào mạng tìm kiếm từ khóa “tràn các kho châu âu” mới thấy bài báo này gần như tất cả các báo của VN đưa tin kinh tế, thị trường đều có đăng lại, nhiều lắm.
    Theo bác Anh Văn thảo luận thì “ý đồ của nhà đầu cơ đã đạt” có nghĩa là bài báo ra đời theo ý đồ của nhà đầu cơ nước ngoài? và báo chí của mình vô tình là kẻ thực hiện ý đồ đó? Em băn khoăn và chưa được rõ lắm! xin các bác thảo luận rõ hơn cho em hiểu biết với.

    1. La My

      À, vậy thì hiểu. Tại sao một tin bất lợi cho cà phê lại được phát ra từ nước sản xuất và xuất khẩu cà phê. Có nghĩa là vẫn có báo chí của mình làm lợi cho giới đầu cơ thế giới, quên đi bà con một nắng hai sương để làm ra hạt cà phê. Sao nó giống Trọng Thủy thời hiện đại vậy?
      Cám ơn chị Hằng nhiều!
      VN mình chưa thể ra biển lớn được.

  5. Phạm Vỹ

    Xin chào bà con.
    Việc cafe VN tràn ngập Liffe được chứng nhận bởi liffe Certificate, có nghĩa là hàng giao đến trên kì hạn tháng 5 được chứng nhận bởi là là (….).
    Tuy nhiên, điểm mặt thì thấy các vị sau đây là chính yếu :
    1. Louis
    2.Armajaro
    …..
    —-
    Xin đưa 2 ý kiến chủ quan của tui :
    a. có lẽ đây sẽ là 1 cú invert để giết “hàng giấy”. Cú invert này Việt Nam đã bị 1 lần (từ kĩ thuật gọi là condo thì phải?)
    b.Đây là 1 cuộc chiến cũ của 2 vị tôi nêu trên :
    Tuy nhiên đây chỉ là ý kiến riêng của tui vì tui có data xuất tháng 5 đến liffe (ko cho data ai hết, đừng xin vô ích)
    Vậy đó, theo tui thì bà con cứ bình tĩnh, chả có gì mà phải lo nếu bà con nắm hàng thật, còn nếu “hàng giấy” thì chắc đã biết phải làm gì ….
    Thân

    1. Đại lý cafe

      Có phải bác Vỹ muốn nói cú invert đã làm giá cà phê thế giới rơi xuống vực và cà phê trong nước xuống còn 3.200 đ/kg của năm 2.001?
      Hy vọng là không phải vậy.

  6. Chíp con

    Xin hỏi bác Anh Văn.
    Sản lượng cà phê VN mùa rồi được khoảng 1,1 đến 1,2 triệu tấn, tồn khoảng 2 trăm ngàn tấn. Trừ đi số tiêu thụ thì bình quân xuất mỗi tháng 1 trăm ngàn tấn. Kiểm định ở Liffe 78.530 tấn, chưa thể gọi là tất cả vì chỉ mới kiểm định, chưa bán. Nhưng với cách nói và dùng từ như tăng vọt, tràn lan… thì cũng gợi được tâm trạng lo lắng cảm tính của người đầu tư. Mà cách viết cũng lập lờ như Chíp đã thảo luận ở bài trước. Chip thấy có khả năng này xảy ra, xin tham khảo bác Anh Văn.
    -Bà con lo sợ cà sẽ xuống nữa, vội vàng bán ra trong cuối tuần này như ý kiến bác phán đoán (hay bác cảnh báo)?
    -Các nhà kinh doanh lại không dám để hàng, vì trong xu thế giá hạ để thì phải kéo dài thêm lãi suất cao, nên sẽ nhanh chóng bán ra, có thể ngay trong phiên chiều nay.
    Như vậy cuối tuần này giá cà phê sẽ biến động mạnh, có phải vậy không bác?
    Bác cho ý kiến nhiều nhiều tí. Chip cám ơn bác.

    1. Anh Văn

      Cám ơn Chíp con.
      Mục đích của tôi là muốn cảnh giác bà con mình, kể cả giới kinh doanh, phải tỉnh táo, hãy vững tin, đừng sập bẩy của giới đầu cơ xuyên quốc gia. Tất nhiên cũng chưa dám đưa ra lời khẳng định để khuyên bà con phải như thế nào mà mọi người phải tự quyết định lấy.
      Thị trường sẽ có cú đảo chiều ngoạn mục.
      Mong vậy thay.

  7. TRUNG THÀNH

    Theo THUNG THÀNH nghĩ giá cà phê sẽ phục hồi trở lại cuối quý 2. Bà con trồng cà phê cũng như giới đầu cơ hãy bình tĩnh. Trong 2 ngày qua mình biết các bạn mất rất nhiều tiền vì giá. Như theo tin đã cập nhật… Brazin giảm 15% sản lượng. VN thì khan hiếm mà nhu cầu thì đang tăng. Theo các bạn nghĩ sao? hãy cùng thảo luận và góp ý kiến.

  8. letran

    Hỡi bà con quan tâm đến lĩnh vực giá cả cà phê trên thị trường hiện nay, theo quan điểm của mình về tình hình kinh tế hiện nay thị trường cà phê sẽ còn xuống thấp nữa, nhưng không đáng kể bà con ạ!. Mối e ngại của mình là bà con lo bán đi số hàng trong kho của mình. Theo mình năm nay sản lượng cà phê sẽ đạt, trong khi đó giá sẽ quân bình.

  9. bò tót đực

    Chiến trường cà phê “ác liệt” quá! thật là bổ ích. Phe nông dân Việt thật an tâm và vui khi có những tin tức và những bình luận thẳng thắn như thế này. Cám ơn Y5Cafe!

  10. baoloc

    Cà phê lên rồi lại xuống , xu hướng tăng vẫn còn đó. Nên bà con cứ bình tĩnh nhá, đừng mắc bẫy của mấy nhà đầu cơ.

  11. quocoai

    Ối trời ơi. Lo làm chi cho mệt, ngày mai quý vị cứ vào xem lại vườn cà của mình, ai có rảnh thì đếm xem được bao nhiêu cành có quả ? đó là chưa nói tới đến khi hái cà thì còn sơ sơ 7,8 cơn bảo quật cây , rụng trái … liệu xem còn lại được bao nhiêu để đưa vào tràn ngập kho liffe của tờ TBKTSG ? Brasil cũng vậy thôi ! chỉ ăn to nói lớn … còn thực tế chưa chắc… trúng mùa cà ! làm phóng viên thì phải có bài để viết chứ ko thì bị đuổi việc ! nên chụp quơ được tin gì thì viết lên ngay chả hiểu mô tê gì về mưu ma chước quỷ gì trong giới đầu cơ quốc tế … hỏi xem mấy ông đó có qua tận châu âu vào tận mấy cái kho liffe gì đó để nhìn cafe VN tràn ngập hay chưa ? hay chỉ ngồi nhà nghe bọn đầu cơ quốc tế nó email cho rồi viết…Tầm bậy !

    1. Minhcafe

      Họ viết tầm bậy hay không thì chuyện của họ, vì họ đâu có uy tín trong làng cà phê bằng Y5 của mình nhưng tui thắc mắc là họ đã tầm bậy mà Y5 mình cũng đăng lại y chang, rồi tới Bản tin cà phê ngày 3-6 của Nguyễn Hằng, cũng trích từ nguồn của họ. BQT nên cân nhắc khi trích đăng các bài viết từ các báo chứ?
      Tôi đề nghị BQT từ nay thấy bài nào bất lợi cho bà con nông dân thì không nên đăng lại, vì nếu đăng lại, càng làm cho bà con khủng hoảng thêm.

      1. Y5Cafe

        Chào bạn Minhcafe,

        Y5Cafe nguyện làm người truyền tải thông tin đến cho bà con, chúng tôi cố gắng hết sức để làm phong phú nguồn tin với mong muốn bà con tiếp thu và chắt lọc để quyết định của mình được sắc bén hơn.
        Chúng tôi đã cố gắng hết sức để chắt lọc nguồn tin và truyền tải đến bà con, tuy nhiên trong bộn bè công việc thì những sai sót là điều không tránh khỏi. Chúng tôi nghiêm túc nhận lỗi và cố gắng để tránh những sai sót đó, tỉnh táo hơn nữa trong việc biên tập tin để Y5Cafe ngày một tốt hơn.

        Kính mến: Thịnh còi

  12. bò tót đực

    Minhcafe@:
    Nếu làm vậy tôi lại sẽ nói: các bài báo đang đăng các tin nóng đó thế mà Y5Cafe chẳng biết gì cả, không biết là Y5 có tô vẽ không mà nói toàn tin có lợi cho bà con,… hôm trước đọc tin Y5Cafe thế là mình bán hết số cà phê nhà mình giờ thì cà phê lại lên, thế mà Y5Cafe nói… bạn thấy sao? Bác Minhcafe đã thấy ai làm dâu mà vừa lòng 100/100 người chưa?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90