Tin buồn

Bột bắp + đậu nành cháy + hương liệu = cà phê

Thời trước các nhà sản xuất cà phê cho khoảng 10% bắp rang để lấy độ keo, 90% còn lại là cà phê thứ thiệt. Nay tỷ lệ cà phê chỉ còn… 10%, phần còn lại là đậu nành cháy và bột bắp được tẩm với hàng loạt hóa chất, hương liệu độc hại.

Sự thật của ly cà phê!

Thói quen của rất nhiều người dân là sáng sáng hớp một ngụm cà phê, hẹn hò bạn bè cũng cà phê, khi căng thẳng hay buồn ngủ cũng tìm đến cà phê. Rất nhiều người vốn chỉ uống theo thói quen mà không hề biết rằng thứ cà phê đó thực chất chỉ là hỗn hợp gồm bột bắp, đậu nành rang cháy và hương liệu hóa chất độc hại.

Trên thị trường hiện nay, giá bán của cà phê nhân dao động từ 50-55.000 đồng/kg. Với 1 kg nhân cà phê chỉ pha chế được 0,7 kg cà phê bột. Giá cà phê cao như thế nhưng nhiều hãng cà phê chào hàng với giá cũng chỉ 55 – 60.000 đồng/kg cà phê bột. Nếu tính cả chi phí nhân công, nhãn mác, bao bì, tiếp thị, vận chuyển… thì chắc hẳn các hãng cà phê này sẽ lỗ to. Vậy họ kinh doanh kiểu gì?

Bắp, đậu nành được rang cháy đen, dùng làm nguyên liệu chính trong sản xuất “cà phê”

Hiện nay, khó thống kê được có bao nhiêu đơn vị sản xuất cà phê bột, chỉ biết rằng lượng cà phê và lượng người uống mỗi ngày là rất lớn. Thế nhưng, có một lượng không nhỏ cà phê đang được chế biến bằng… bắp và đậu nành. Sẽ là vô hại nếu những thứ đó được chế biến bình thường, nhưng đằng này chúng được sấy cháy đen thành… than rồi mới tẩm ướp, sau đó đóng gói và tung ra thị trường.

Sau rất nhiều lần tìm hiểu, cuối cùng chúng tôi được một người có tiếng trong nghề pha chế cà phê “bật mí” công thức chế cà phê rởm. Càng rùng mình hơn khi tận mắt chứng kiến các lò chế biến cà phê dơ bẩn và truy tìm được nguồn cung ứng của các loại hóa chất độc hại làm hương liệu trong pha chế cà phê.

Rùng mình “công nghệ” pha chế

Đồng Nai được xem là nơi có nhiều cơ sở sản xuất, chế biến cà phê, cung cấp không chỉ cho khu vực Đông Nam Bộ mà ở nhiều địa phương khác trong cả nước; thậm chí tràn sang cả thị trường Campuchia. Những cái tên như cà phê X.L, H.K, Đ.N, T.Đ… không thương hiệu nhưng lại len lỏi vào rất nhiều quán lớn, nhỏ.

Qua giới thiệu, chúng tôi được tiếp cận với ông Nguyễn T.C. (ngụ ở phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Ông là tay pha chế cà phê có kỹ thuật bậc nhất ở vùng này. Rất nhiều ông chủ ở Đồng Nai, TPHCM mời ông về pha chế. Ban đầu ông nhận lời nhưng sau này phát hiện các ông chủ chỉ vì chạy theo lợi nhuận mà đánh mất bản sắc cà phê nên ông không hợp tác nữa.

Ông C. cho biết, những năm 80, các nhà rang xay cà phê cho khoảng 10% bắp rang để lấy độ keo cho cà phê, còn lại là cà phê thứ thiệt. Rồi trong quá trình chế biến, không biết ai đã “phát minh” ra đậu nành có thể thay thế cà phê!

Càng ngày tỷ lệ thay thế này càng nhiều vì lợi nhuận của các nhà sản xuất và các chủ quán cà phê. Các chủ quán hẳn cũng biết tất cả, nhưng vì lợi nhuận, họ mua cà phê với giá càng rẻ càng tốt, khiến người sản xuất không cách nào khác là phải hạ giá tối đa. Và tất nhiên, đi kèm là phải hạ chất lượng.

Cà phê giả
Bắp sấy cháy này được xay thành bột trước khi tẩm hóa chất, hương liệu

Đem 2 ly cà phê ra, ông C. cho biết trong 2 ly này, 1 ly cà phê “xịn” và 1 ly đã pha chế tạp chất. Bằng kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chỉ cần hớp một ngụm ông C. biết ngay ly bên phải là cà phê thứ thiệt, còn ly bên trái là cà phê “dỏm”. Sau đó ông “biểu diễn” cách pha chế ly cà phê “dỏm” với hương vị, màu sắc… y chang như gói cà phê mà mấy nhân viên chào hàng đem đến.

Tiếp tục, ông C. mang ra một ít bột bắp, bột đậu nành cháy cùng đủ các loại hóa chất, hương liệu. Ông C. bảo, tùy theo sở thích của mỗi người mà mình có thể phân chia tỷ lệ cà phê – đậu nành – bắp – hàm lượng hóa chất, phụ gia một cách linh hoạt. Ai muốn đắng thì thêm đậu nành cháy, muốn nhiều bọt thì thêm xút, thơm thì “đôn” hương liệu…

Cân đo, đong đếm vài phút, ông C. đã có một hỗn hợp gọi là cà phê không khác gì gói cà phê mà nhân viên chào bán mang đến quán của ông. Theo ông C., người Việt mình có thói quen thích uống một ly cà phê phải đậm, đắng, sánh, bọt, thơm và… rẻ tiền. Vì vậy, các chủ quán mua sản phẩm cà phê theo tiêu chí này.

Ông C. cho biết, có cả hàng chục loại hóa chất, hương liệu để làm cà phê “dỏm”. Theo đó, để có màu đậm thì người sản xuất phải bỏ màu caramel, muối, đậu nành; vị đắng thì phải có đậu nành rang cháy, đường thắng tới cháy, thuốc tây có gốc quinin; sánh thì tinh bột, chất tạo đặc như CMC; bọt thì tất nhiên là chất tạo bọt công nghiệp; mùi thơm thì phải cho rất nhiều hương liệu… tinh sữa, tinh ca cao, tinh cà phê, bơ công nghiệp, đường hoá học, bột vani… Những hóa chất hương liệu này hiển nhiên đều là chất tạo màu, tạo mùi công nghiệp, nguy cơ gây hại cao.

Cà phê bột
Hỗn hợp bột bắp, đậu nành và hương liệu tạo thành “cà phê”

Nếu tính cả nhân công sấy, xay, đóng gói, bao bì nhãn mác… thì giá một kg cà phê bột cũng đã lên đến hơn 100.000 đồng. Nhưng trên thị trường hiện nay, đa phần các điểm bỏ sỉ cà phê đều với giá từ 50-60.000 đồng/kg. Ông C khẳng định: “Với giá như vậy thì chỉ có bột bắp và đậu nành chứ cà phê gì mà rẻ đến vậy”. Cơ sở để ông C. nói “chắc như đinh đóng cột” là bởi theo tính toán của ông, hiện giá đậu nành 13.000 đồng/kg và bắp 9.000 đồng/kg. Như vậy, hỗn hợp bột bắp, đậu nành, hương liệu, có thể có thêm chút cà phê nguyên chất mà bán đến 50-60.000 đồng/kg thì các cơ sở sản xuất cà phê kiểu này đã lời gấp 2, 3 lần rồi.

Các cơ sở sản xuất cà phê “dỏm” đã đánh vào tâm lý các quán cà phê là chuộng hàng rẻ để thu lời nhiều. Mặt khác, do người tiêu dùng đã uống rất lâu “cái gọi là cà phê” nên họ không còn nhớ vị cà phê nguyên thủy nữa, nên có một thực tế là những người không tinh miệng sẽ… chê sản phẩm cà phê nguyên chất. Điều này làm đau đầu những nhà sản xuất có lương tâm!

“Vì vậy, để hạn chế tác hại của “cà phê bẩn”, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng thì ngoài sự ra tay của các cơ quan chức năng còn cần sự góp sức của chính người tiêu dùng. Và cần lắm những nhà sản xuất có đạo đức, lương tâm” – ông C. thở dài kết luận.

Xem thêm: Kinh hoàng “công nghệ” rang xay cà phê

Còn tiếp

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyen duy liem

    1.Do người tiêu dùng đã quen với cà phê độn, khi pha cho họ cà phê nguyên chất họ nói đây không phải là cà phê.
    2. Vì vậy nên nhà sản xuất có lương tâm thì có hai lựa chọn: một là bỏ nghề, hai là sản xuất ra chỉ để làm quà biếu.
    Tôi rất muốn là người sx có lương tâm, vậy ai có cao kiến xin chỉ giáo giùm.
    Đa tạ.

    1. ABC

      Hiện nay bắp rang và đậu nành rang đều có giá “thị trường”, ngoài ra còn có một loại thuốc trị bệnh có tác dụng phụ (mất ngủ) tôi quên tên rồi, để tạo tình trạng tỉnh táo.
      Thế là đủ một ly cà phê – không cà phê- ai bán cũng được.

  2. Doanqtkd_pro

    Kinh doanh mà! ko buôn gian bán lận sao mà giàu được! ai cũng vậy thôi.
    Ko ai dám nói là mình có lương tâm thực sự khi đứng trước sức mạnh đồng tiền hết! nhưng lương tâm thực sự của 1 con người là biết “điểm dừng”. Vậy mong đừng vì lợi nhuận mà các nhà sx vô tình cho dân uống thuốc độc, đừng dần dần giống Tàu khựa! Cám ơn!

  3. Not Yet

    Sao không nêu tên mấy nhà rang xay đó ra nhỉ, hay sợ bị ném đá? Với nhưng vấn đề nóng bỏng, báo đài chỉ toàn nói D.T H, XZY gì đó mà chả có ai nêu tên thật việc thật, dân đã hạn hẹp về kiến thức rồi xem mấy cái này xong lại càng hoang mang cực độ, chả biết đâu mà lần.

  4. chuotdong

    Uống cà phê tưởng rằng có lợi nhưng cà phê thế này khiếp thật. Lại hì hục tự rang và chế biến vậy. Mất công, ko ngon bằng họ bán sẵn nhưng là thứ thiệt các bạn ạ.
    Hàng năm, mình đều ra Hà Nội thăm bạn bè, qua bài viết này mới nghĩ tại sao bạn bè dặn mình khi ra đừng đưa cà phê họ chế biến, đưa cà phê hạt rang sẵn thôi. Thấy lạ chuot hỏi lí do, bạn chuot nói để bỏ vào ô tô khử mùi ấy mà… thì ra là thế. Tình trạng này kéo dài, ta làm cà phê bán cho ai các bạn nhỉ.

  5. Nông dân cà phê

    Những ai làm việc ở công ty cà phê thì biết: cà phê đẹp thì đem xuất khẩu hết còn các loại cà phê tạp, đen, vỡ, cà phê quét dọn, vớt ở hố ga lên thì bán nội địa nghĩa là người Việt ta phải uống những loại cà phê thứ phẩm này, ngay cả những công ty chế biến cà phê nổi tiếng nhất Việt Nam hiện tại cũng mua cà phê thứ phẩm như trên về để chế biến ra loại cà phê nổi tiếng bậc nhất Việt Nam. Để được uống cà phê thứ phẩm như trên vẫn còn “hạnh phúc” chán dù sao cà phê còn nguyên chất hơn so với đại đa số cà phê ta đang uống ở quán cà phê rẻ tiền, chỉ toàn là phẩm chất độc hại.

  6. NTG

    CHO MÌNH ĐÍNH CHÍNH TÍ:
    Mình thấy hầu hết các bài viết về cà phê giả đều nói rằng đậu và bắp rang cháy thành than. Xin thưa nếu đã cháy khét là đã không dùng được rồi ạ. Để cháy thành than thì không biết làm thế nào để bán ( không tin cứ tìm hiểu thật kỹ người trong nghề xem có đúng không.)
    NTG

  7. Lão nông

    Phóng viên, tác giả viết bài này chắc chắn không biết gì về rang cà phê nên từ ngữ dùng thái quá !
    -Hương liệu: có căn cứ hay dựa vào đâu để tác giả cho rằng hương liệu là độc hại? tác giả có biết họ dùng hương liệu gì không mà nói vậy?
    -Thời trước các nhà sản xuất cà phê…: tác giả có biết thời trước người ta sản xuất cà phê bột thế nào không mà dám viết đoạn này khi cho là có 10% này nọ? thời trước là thời nào?
    -“chúng được sấy cháy đen thành… than rồi mới tẩm ướp”… Tôi dám khẳng định tác giả không biết uống cà phê hay chưa từng uống cà phê nên không biết phân biệt thứ nước cháy thành than với cà phê (cho dù là có độn) khác nhau thế nào mới viết như vậy!
    -“người Việt mình có thói quen thích uống một ly cà phê phải đậm, đắng, sánh, bọt, thơm và… rẻ tiền”.
    Có lẻ để cho bà con bình thêm chứ tôi bình nữa thì có khi không còn kiềm chế mình được nữa. Chỉ xin nói rằng khi vào bất kỳ quán nào để uống cà phê tôi chưa bao giờ hỏi giá, và tất nhiên là không yêu cầu bán cho loại rẻ tiền!
    Dù sao tôi cũng cám ơn tác giả đã tiến công vào lĩnh vực làm cà phê đểu mà nhiều cơ quan kiểm định chất lượng thực phẩm đã không làm vì lý do lý trấu nào đó!

  8. manh hai

    Mình vẫn uống cà phê nhưng không lo lắng về vấn đề cà phê có trộn tạp chất vì mình thường uống espresso 1 loại cà phê được pha máy . Nguyên liệu là hạt cà phê được sấy , vẫn còn nguyên hạt được cho vào máy tự động xay và chiết ra cà phê vị đậm và rất thơm . Đây sẽ là loại cà phê sạch trong tương lai. Một số quán hiện nay co bán . Máy còn pha được cà cappuccino, loại cà phê được trang trí rất đẹp.
    Còn về phần bài viết mình thấy 80% là chính xác đó. Không phải bột bắp, đậu được rang cháy khét mà là rang thôi sau đó dùng caramen để tạo màu . Chất này rất có hại cho sức khỏe. Cà phê nguyên chất thực sự không sánh và cũng không đen như cà phê bạn uống ngoài quán. Không tin bạn tự rang rồi pha uống xem. Trải nghiệm rồi mới hiểu.

  9. nguyen thai hoa

    Vốn dĩ người Việt đã quen với hương vị đắng của cà phê pha trộn bắp, bơ, đậu nành.
    Vì vậy nhu cầu của họ là như vậy, không thể thay đổi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85