Thị trường cà phê thế giới tháng 3 và dự báo tháng 4/2011

Giá cà phê arabica cao nhất 34 năm; Giá cà phê trong nước lập kỷ lục 49 triệu đồng/tấn; Giá cà phê robusta cao nhất 2 năm; Nguồn cung tiếp tục khan hiếm; Triển vọng lạc quan trong tháng 4.

Giá cà phê thế giới

Thị trường cà phê thế giới biến động mạnh trong tháng 3 năm nay do nhu cầu cao trong khi nguồn cung hạn hẹp.

Tại New York, giá cà phê arabica đã lên mức cao nhất 34 năm ở 2,9665 USD/lb hôm 9/3 sau khi Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) đưa ra dự báo cho thấy sản lượng cà phê toàn cầu vụ này sẽ chỉ đạt 133,7 triệu bao, thấp hơn nhiều so với dự báo 136,8 triệu bao đưa ra trong tháng 2, do Indonesia mất mùa khi nguồn cung thấp hơn 16,5% so với vụ trước.

Diễn biến giá cà phê arabica tại New York tháng 3/2011 (cent/lb) 1st Position: Kỳ hạn thứ nhất, 2nd Position: Kỳ hạn thứ 2 - Nguồn ABN Group
Diễn biến giá cà phê arabica tại New York tháng 3/2011 (cent/lb) 1st Position: Kỳ hạn thứ nhất, 2nd Position: Kỳ hạn thứ 2 – Nguồn ABN Group

Nhưng sau khi lập mức cao này, thị trường đã xảy ra hoạt động chốt lời, bên cạnh những ảnh hưởng chung của các thị trường hàng hóa trong bối cảnh thảm họa xảy ra ở Nhật Bản và căng thẳng chính trị ở Trung Đông, giá đã biến động chủ yếu ở xu hướng giảm cho đến tận cuối tháng. Chốt tháng 3, giá cà phê arabica giao tháng 5 (kỳ hạn thứ nhất) đứng ở 2,6415 USD/lb, giảm 2,85% so với cuối tháng 2 và giảm 11% so với mức đỉnh gần 3 USD/lb. Tính chung 3 tháng đầu năm, giá cà phê arabica tăng 9,8%.

Trên thị trường London, giá cà phê robusta biến động ngược chiều thị trường New York do được hỗ trợ mạnh hơn, với Việt Nam giữ vai trò chủ chốt. Các nhà xuất khẩu Việt Nam không thể gom được hàng để giao cho các hợp đồng đã ký, đẩy giá kỳ hạn thứ nhất (kỳ hạn tháng 5) tăng vọt, vượt 2.600 USD/tấn lần đầu tiên trong 3 năm qua. Tính chung cả tháng, giá cà phê robusta tăng 7,66%, và tăng 20,6% trong cả 3 tháng đầu năm.

Diễn biến giá cà phê robusta tại London tháng 3/2011 (USD/tấn) 1st Position: Kỳ hạn thứ nhất, 2nd Position: Kỳ hạn thứ 2 - Nguồn ABN Group
Diễn biến giá cà phê robusta tại London tháng 3/2011 (USD/tấn) 1st Position: Kỳ hạn thứ nhất, 2nd Position: Kỳ hạn thứ 2 – Nguồn ABN Group

Ở thị trường trong nước, giá cà phê cũng biến động rất mạnh trong tháng qua, với mốc đáng nhớ là ngày 10/3 khi giá cà phê nhân xô lên tới 49 triệu đồng/tấn – tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Những ngày sau đó, dù giá thế giới biến động liên tục theo chiều hướng đi xuống, nhưng giá cà phê trong nước vẫn không giảm sâu do nguồn hàng đã cạn kiệt, cộng với những hộ gia đình còn cà phê lại găm hàng, không chịu bán ra. Chốt tháng, cà phê nhân xô tại Đăk Lăk đứng ở 47,6 triệu đồng/tấn, tăng 3,03% so với cuối tháng 2.

Giá cà phê xuất khẩu nước ta cũng tăng mạnh theo xu hướng của thị trường London. Mức trừ lùi của cà phê đã co hẹp lại còn dưới 100 USD/tấn, thậm chí có khi còn cao hơn của Indonesia – vốn có chất lượng cao hơn và đắt hơn. Cuối tháng 3, giá cà phê xuất khẩu, loại 2, 5% đen vỡ ở mức 2.320 USD/tấn, FOB, trừ lùi 80 USD so với kỳ hạn tháng 7 tại London.

Nguồn cung khan hiếm

Cung cà phê trên thị trường thế giới thực sự khan hiếm trong tháng qua do sản lượng của các nước sản xuất hàng đầu sụt giảm. Giá tăng càng khiến nguồn cung eo hẹp bởi người trồng cà phê ở khắp nơi có tâm lý găm hàng chờ giá lên hơn nữa.

Theo ICO, dự trữ cà phê toàn cầu đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1965, khi ICO bắt đầu tiến hành theo dõi dự trữ cà phê. Dự trữ có thể giảm sâu hơn nữa vào đầu vụ tới do sản lượng của các nước sản xuất lớn đều sụt giảm.

Ở thị trường trong nước, nguồn hàng trong dân đã cạn kiệt do các hộ hầu hết đã bán để lấy vốn đầu tư cho vụ mới. Cho đến hết tháng 3, theo ước tính của các thương nhân, cả nước đã xuất khẩu trên 13,3 triệu bao, tương đương 70 – 75% tổng khối lượng dự kiến xuất của niên vụ hiện tại, và chỉ còn khoảng hơn 4 triệu bao chưa xuất. Trong số hàng chưa xuất, có tới một nửa nằm trong tay các công ty nước ngoài, 1,67 triệu bao do các nhà xuất khẩu giữ và phần còn lại nằm trong tay các nhà đầu cơ và một số hộ nông dân có điều kiện kinh tế.

Nhu cầu tiêu thụ cà phê

Nhu cầu cà phê thế giới tăng mạnh trong những năm gần đây, với tốc độ tăng trưởng hơn 2%.

Ngoài vai trò là một thức uống phổ biến, cà phê giờ đây được ưa chuộng hơn nhờ giá trị của nó đối với sức khỏe con người. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan và Đức cho thấy, uống cà phê có thể phát huy tác dụng chống viêm và giúp điều tiết mật độ lipoprotein cholesterol cao trong cơ thể người.Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển đăng trên Tạp chí Y khoa của American Heart Association thì những phụ nữ uống từ 1 đến 5 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 25% nguy cơ đột quỵ. Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Sao Paulo, Brazil thì cho biết, nam giới thường xuyên uống một tách cà phê mỗi sáng sẽ có tinh trùng có khả năng bơi lội nhanh nhẹn hơn so với những người đàn ông không bao giờ uống cà phê vào buổi sáng.

Theo số liệu của ICO, nhu cầu ngày càng tăng ở các nước đang phát triển có thể đã đẩy tiêu thụ cà phê thế giới lên 132,5 triệu bao trong năm ngoái, so với 131,2 triệu bao năm 2009, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 2,3%.

Cũng theo ICO, các nước sản xuất giờ đây tiêu thụ cà phê ngày càng nhiều hơn, trong khi nguồn cung lại hạn hẹp vì mất mùa. Braxin có thể vượt qua Mỹ trở thành nước tiêu thụ cà phê số 1 thế giới trong năm tới, với tốc độ tăng trưởng nhu cầu bình quân 5% mỗi năm. Dự kiến năm nay, Braxin tiêu thụ 21,3 triệu bao cà phê. Tiêu thụ cà phê của Việt Nam trong khi đó được dự báo sẽ đạt 1,58 triệu bao trong năm nay, so với chỉ 1,21 triệu bao của năm ngoái.

Dự báo thị trường cà phê tháng 4/2011

Đứng ở góc độ thị trường tháng 4 hàng năm để dự báo, thị trường cà phê tháng 4 năm nay sẽ biến động với xu hướng giảm chiếm ưu thế do nguồn cung được cải thiện khi Braxin thu hoạch vụ mùa. Sản lượng năm nay dự kiến chỉ đạt 43 triệu bao, giảm 5 triệu bao so với vụ trước, nhưng đây lại là vụ sẽ cho sản lượng cao kỷ lục trong chu kỳ sản lượng thấp ở quốc gia sản xuất nhiều cà phê nhất thế giới. Thêm vào đó, khả năng đồng USD tăng giá so với Euro cũng có thể xảy ra, nhất là trong bối nợ công ở châu Âu ngày càng lan rộng như hiện nay. USD mạnh thường khiến giá hàng hoá giảm. Các chuyên gia phân tích kỹ thuật của Reuters cho rằng, giá cà phê sẽ ở xu hướng giảm trong 3 tháng tới sau thời gian tăng dài vừa qua.

Tuy nhiên, yếu tố cung cầu của năm nay khác so với mọi năm, nên thị trường có khả năng sẽ biến động theo xu hướng ngược lại. Hiện vụ mùa ở các nước sản xuất quan trọng như Việt Nam và Colombia đang diễn ra không mấy thuận lợi do sâu bệnh phá hoại cộng với thời tiết khắc nghiệt. Tại Indonesia sẽ thu hoạch rộ vào tháng này, nhưng nguồn cung dự đoán sẽ giảm tới 16%, thậm chí nhiều người còn cho rằng khả năng giảm 30% do thời tiết xấu. Nguồn cung tiếp tục thắt chặt trong khi nhu cầu cao sẽ hỗ trợ cho giá cà phê duy trì ở mức cao.

Giá cà phê robusta dự báo sẽ tiếp tục được lợi so với giá cà phê arabica bởi nhu ngày càng tăng loại cà phê chất lượng thấp hơn để phối trộn trong bối cảnh giá cà phê arabica tăng cao và cung yếu. Ông Jose Sette, giám đốc điều hành ICO cũng nhận định, giá cà phê chất lượng cao đắt đỏ, kết hợp với nguồn cung eo hẹp sẽ buộc người ta tìm đến loại chất lượng kém hơn là robusta để thay thế.

ICO ngày 31/3 dự báo, giá cà phê sẽ tăng trong thời gian tới do thị trường cà phê toàn cầu sẽ đối mặt với sự thiếu hụt lớn trong niên vụ 2011/12 khi không có triển vọng nào về sự hồi phục nguồn dự trữ đang ở mức thấp kỷ lục hiện nay. ICO dự báo giá cà phê arabica sẽ sớm lên tới 4 USD/lb, và giá cà phê robusta sẽ chạm 3.000 USD/tấn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hùng GL

    Em Yêu Y5Cafe qúa. Hôm nào có dịp mời các anh chị ghé lên GL thăm PLei Ku cho em biết để có cơ hội tiếp các anh chị một chầu cho thỏa mãn cái nắng cái gió cái ngọt ngào của thiên nhiên và cái giọt đắng của Ca fee thời mở cửa mà một lúc không thể nói hết được. Hôm qua em cũng gửi tin ủng hộ cho Y5 rồi đấy, chúc các anh chị mạnh khỏe. Chúc Anh Thịnh Còi được trở thành Anh Thịnh Mập em mừng ./.

  2. nongdancun

    Cà phê Robusta đạt 3000USD/tấn? Đó là niềm mơ ước của nông dân. Bao giờ niềm mơ ước ấy trở thành hiện thực đây?!
    Sao mấy ngày đầu tháng tư nầy giá cứ rơi mãi, buồn quá. Hiện tại thì những người còn cà chỉ mong giá được 50.000đ/kg là bán sạch, không dám chờ đợi gì thêm nữa. Sợ lắm rồi.

  3. cu van lan

    Mấy ngày hôm nay trông Nguyễn Hằng và Anh Văn lắm lắm. À cả bà con nd mình nữa sao mọi người đều im lặng vậy nhỉ…?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78