Tin buồn

Thị trường cà phê liên tục “nóng” (ngày 22/2/2011)

Thị trường cà phê trong nước và thế giới liên tục nóng những ngày gần đây bởi nhu cầu tăng trong khi nguồn cung khan hiếm.

Giá cà phê tăng không ngừng

Giá cà phê robusta trên thị trường London đã leo lên mức cao kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 21/2. Tính đến 15h00 GMT, tức 22h tối theo giờ Việt Nam, giá kỳ hạn tháng 5/2011 đã tăng thêm 48 USD, tương đương 2,01% và ở 2.385 USD/tấn – mức cao nhất của kỳ hạn thứ hai kể từ tháng 7/2008. Kỳ hạn tháng 3/2011 trong khi đó tăng 45 USD, tương đương 1,93% lên 2.333 USD/tấn. Tính cả phiên này, giá cà phê robusta đã tăng hơn 14% kể từ đầu năm nay, sau khi tăng 57% trong năm 2010.

Giá cà phê robusta tăng như vậy là theo xu hướng của thị trường New York khi giá cà phê arabica đã tăng 7,1% trong tuần trước và ở mức cao nhất kể từ tháng 5/1997 bởi cung khan hiếm. Giá cà phê arabica cao đã khuyến khích các nhà rang xay đẩy mạnh mua vào loại robusta vốn có giá rẻ hơn để pha trộn.

Giới phân tích cho rằng, giá cà phê robusta tăng là bởi tình hình thị trường hiện đang đi ngược dự báo. Trước đây, các ý kiến đều cho rằng thế giới sẽ bước vào năm thứ 3 liên tiếp dư thừa cà phê robusta, nhưng hiện tại sản lượng của Việt Nam không cao như dự đoán, của Indonesia cũng không lạc quan, trong khi nhu cầu lại tăng dẫn đến khả năng thiếu hụt loại cà phê này.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô ngày 21/2 đã vượt mốc 43 triệu đồng/tấn – cao nhất từ trước tới nay. Giá cà phê xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ ở cảng Tp. Hồ Chí Minh, FOB, vượt 2.130 USD/tấn.

Kịch bản năm 1994 có xảy ra?

Giá cà phê nước ta hiện đang ở mức cao nhất từ trước tới nay, tạo tâm lý phấn khởi cho bà con nông dân. Tuy nhiên nguồn hàng tồn đọng trong dân còn không nhiều nên hoạt động mua bán vẫn diễn ra khá trầm lắng kể từ sau Tết Nguyên đán. Nhiều đại lý đã tăng giá thu mua cao hơn giá thị trường từ 200 – 300.000 đồng/tấn và mở các điểm thu mua di động để gom hàng dự trữ, nhưng đa phần người dân vẫn không bán mà tiếp tục găm hàng hy vọng giá sẽ cao hơn.

Còn nhớ ngày 09/6/1994, giá cà phê nhân xô đạt mức cao lịch sử 43 triệu đồng/tấn trong bối cảnh trước đó 2 ngày, giá cà phê robusta trên thị trường London đạt mức 3.150 USD/tấn cho kỳ hạn giao tháng 9/94. Khi ấy, các doanh nghiệp trong nước như công ty Ngoại Thương Đak Lak, Ngoại Thương của các tỉnh có trồng cà phê được giao trách nhiệm thu mua, các công ty buôn bán nông sản của các tỉnh, thành phố đã tranh mua đẩy giá lên cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, mức giá kỷ lục này chỉ duy trì trong khoảng thời gian ngắn ngủi là từ 11 giờ 30 đến 14 giờ trong ngày là quay đầu xuống còn 39 triệu đồng/tấn nhưng không thấy ai thu mua nữa. Thị trường cà phê tê liệt, 3 ngày sau mới có giá và khi đó chỉ còn 36 triệu đồng/tấn, và sau đó giảm dần.

Trong bối cảnh hiện nay, một số người cho rằng kịch bản của 17 năm về trước sẽ lập lại. Nhưng nhiều ý kiến khác, trong đó có các chuyên gia về cà phê hàng đầu, thì nhận định kịch bản đó sẽ khó xảy ra một lần nữa và giá sẽ leo lên mức cao mới. Dù sao chăng nữa, thị trường cà phê thời gian tới chắc chắn sẽ đối mặt với đợt điều chỉnh giảm bởi hoạt động chốt lời của nhà đầu tư và nhu cầu bán ra của người dân.

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. PhuHoang

    Năm 1994 lượng caphe qua cao+các nguồn thu lại hạn chế. Người dân lúc đó chưa có thông tin đầy đủ chỉ tích hàng theo cảm tính khi thấy giá xuống đồng loạt chốt ra gây tình trạng loạn giá. Hiện tại các doanh nghiệp đã nắm tới 60%~70% lượng caphe vì vậy họ làm chủ tình hình về giá cả, trong khi lượng caphe không đủ cho mức tiêu thụ thì khó có thể xẩy ra như tình trạng năm 1994. Bà con lúc này được giá là ăn theo giá doanh nghiệp mà thôi. Giá sẽ tăng tới 46~47 rồi có thể vọt lên 49~50 rồi bình ổn khoang 43~45 trong một vài tháng nữa. Đó là nhận định của cá nhân tôi, Các bạn thì sao? Chúc bà con bội thu.

  2. phuceadar

    Sáng nay giá các đại lý mua 45.200/kg tại huyện eakar.đak lak. các bạn đưa giá tại địa phương của các bạn lên để bà con tham khảo nhé ?

  3. Kinh Vu

    Ngày hôm qua khi trao đổi với anh em trong BBT Y5Cafe tôi đã có ý kiến rằng tôi cảm thấy hơi lo ngại về tình hình giá của tuần mới này (21-25/02) sẽ sụt bởi sự thanh lý vị thế bán của những nguồn vốn và nhà đầu cơ (thanh lý vị thế bán là một hành động bán ra hàng trước đây mình đã mua), và rồi chiều thứ hai tôi rất vui mừng vì thấy mình sai khi không những không sụt mà còn tăng mạnh, tuy nhiên theo phân tích và kinh nghiệm hay vì cái gì gì đấy không biết thì tôi vẫn còn giữ sự e ngại ấy cho tuần này.
    Mà dẫu thế nào thì tôi cũng không đồng ý khi so sánh với năm 1994 bởi nguyên nhân tăng của năm 1994 hoàn toàn khác đó là do đợt sương giá tấn công bất ngờ do diễn ra trước 21/7 là thời điểm chính thức đi vào mùa đông Brazil khiến cho những người đang nắm vị thế mua (là những người đã bán trước đó) hoảng loạn, thà chấp nhận lỗ ít còn hơn không biết tình hình sẽ thế nào, đây là yếu tố thường thấy trong chứng khoán, sự hoảng loạn dây chuyền, người bán thì muốn lặng mà người mua thì chẳng muốn dừng.
    Hồi đó sau khi bình tĩnh thị trường đã lấy lại sự cân bằng vốn có, chính vì vậy mà yếu tố tăng không bền.
    Sự tăng giá ngày nay hoàn toàn khác:
    – Khác thời điểm: ngay trong vụ thu hoạch của Việt Nam người hùng bán hàng Robusta cho thế giới chứ không phải tăng trong thời điểm sương giá của Brazil.
    – Tăng đều tăng đặn, thỉnh thoảng có đợt thanh lý vị thế bán nhưng lùi một mà tiến hai, sắp tới là vụ thu của Indonesia mà chẳng sợ, vẫn ngang nhiên mua, từ đó cho thấy “có gì đây nhỉ?”
    Tuy vậy mốc giá từ khoảng 2380 – 2500$/t trở đi là bán có lãi rồi cho nên bà con vẫn nên cân nhắc việc chọn giải pháp an toàn là bán dần, dư tiền gởi Ngân hàng vẫn có lãi sinh ra. Luôn đề phòng mỗi khi thị trường thanh lý vị thế bán, lúc đó bà con không biết chuyện gì xảy ra lại đổ xô đi bán là rơi vào thế giành bán thì lại càng bị ép.
    Ở trên chỉ là suy nghĩ của riêng tôi là người nhỏ gan và yếu tim mà không muốn uống thuốc cho nên luôn chọn giải pháp an toàn.

  4. hong hanh

    Cám ơn bạn, bài viết rất hữu ích, nhưng mình ko rõ về vụ tăng giá năm 1994 cho lắm, ko biết bối cảnh giá cả cà phê thế giới và trong nước hồi năm đó và bây giờ có giống nhau ko, sao chúng ta ko phân tích thêm sự khác biệt để phán đoán xem liệu lịch sử đó sẽ ko lập lại,, đem lại 1 chút hy vọng cho người nông dân tội nghiệp.

  5. hong hanh

    a mình hiểu hiểu đc 1 chút ko biết có đúng ko , hồi năm 1994 lúc đó giá cả kỷ lục là 3.150 USD/tấn lận, hiện giờ giá chỉ mới 2.300 USD/tấn vì giá usd đang lên cao nên chúng ta thấy quy ra VND chúng ta thấy nhiều chứ so với hồi 1994 thì giá cả lên như vậy chưa phải là cao và kỷ lục.Nếu quy ra thì giá phải lên hơn 60.000 mới bằng mức tăng năm đó.

  6. Di Linh- Lâm Đồng

    Hiện giờ 14h45. các đại lý khu vực tôi đang thu mua và sẵn sàng chốt tiền ngay với giá 44.800. Liệu chốt hay không, hay gim tiếp nhỉ các bác.

    1. phuong thao tran

      Sáng nay khoảng 10 h một người hay mua cafe của mình có gọi điện báo tin giá là 45,000đ nhưng mình vẫn chưa bán. Vừa đi làm về có gặp cô ấy trên đường lại nói giá hiện tại là 46,5000đ. Về nhà mở mạng ra thấy đã dương 19 $, hỏi ông xã vẫ chưa chịu bán. Nếu mà xuống thì cũng tiếc. Có lẽ giá như vậy là cũng vui lắm rồi. Mình quyết định bán thôi.

  7. quan tam

    Ngày hôm qua tôi có đọc bài thị trường thế giới không thiếu cà phê, có một số nơi kể cả một số đại lý xuất khá nhiều. Thực ra ông trùm cà phê thế giới quá tinh vi vì kỹ thuật hiện đại bả con ạ. dân làm cà phê chúng tôi cũng ít nhiều có kinh nghiệm chứ không đến nỗi chỉ biết nghe nhà không biết nhìn vì trăm nghe không bằng một thấy các cụ xưa dạy vậy có đúng không. Bà con xem tuy giá lên 44 800đ tính ra thấm gì năm 1994 về chất đâu suy xét kỹ chưa bằng năm trước mà! Người làm cà phê chúng tôi chỉ mong muốn được hưởng thực sự những gì chúng tôi đã phải bỏ ra mà thôi.

  8. nong dan

    Thực ra lượng cà phê trong dân còn rất ít, lượng lớn đã được thu mua từ khi giá tăng khoảng 39.000đ/kg-41.000đ/kg. Như trong làng tôi khoảng gần 100 nhà nhưng chỉ còn khoảng 3 nhà chưa bán thôi, bà con nông dân số thì bán cà non cho con ăn học, số thì bán cà tươi để chi trả tiền công… Nói chung nếu có trữ cũng ít lắm vì năm vừa rồi cũng mất mùa nữa, dù sao giá tăng cũng mang lại hy vọng cho nông dân cho 1 vụ mùa năm sau sẽ khởi sắc.

  9. lenguyen

    Mình cũng đồng ý với ý kiến của KinhVu. Mặc dù các phân tích kỹ thuật và cơ bản cho thấy có khả năng giá sẽ còn tăng nhưng mình cảm nhận sẽ có một đợt giảm sẽ sãy ra khi các nhà đầu cơ thanh lý các lệnh bán sau một khoảng thời gian tăng nóng như vậy nên bà con cũng nên bán dần thì vẫn tôt hơn. kỳ vọng sẽ có giá 50tr cho cuối năm nay.

  10. Le tu duy nam

    Cà phê lên cao quá bà con ơi, mình vẫn chưa bán nữa. 46 ngàn rồi, chắc đợi thêm chút nữa – sang 47 là bán hết. Không dám để nữa

  11. chuotdong

    Tháng 7 năm ngoái tui để liều 5 tấn làm vốn nếu giá chưa được 35. Có bạn cho tui khéo tưởng tượng nhưng sự thật đã xảy ra. Gía cả leo lên tuột xuống là chuyện thường tình, “có gan ăn muống, có gan lội hồ”. Năm nay giá không được 50 tui cứ để liều đến tháng 7 mới tính.
    Gía ở IA H’lốp Gia Lai chiều nay là 46.000đ/kg rồi.

    1. Le tu duy nam

      Ui trời, có liều quá không chuột đồng ơi. Để tới tháng 7 luôn hả? nhắm được giá thì bán cho rồi chuột đồng ơi.

  12. Black Cafe

    Trước tết Nguyên đán mình từng dự đoán giá lên 52.000Kg.
    Chắc trong tháng 2 này là đạt được.

    Bù lại bao năm làm cà phê.

  13. truongthanhthanh

    trời !nhìn giá cafe tăng mà muốn khóc luôn vừa mừng mà cũng vừa lo tại nhà mình còn cafe mít chưa thu xong chỉ sợ lúc thu xong lại rớt giá là out luôn

  14. Hòang Việt

    Giá cafe đang cao bà con nên bán đi. theo tôi nghĩ sau một thời gian tăng giá mạnh sắp tới sẽ có một đợt giảm giá vàcó thể giảm trong thời gian dài.

  15. Nguyễn Đình An

    Chào tất cả các thành viên

    Hiện nay giá cà phê đang tăng so với năm 1997 ( 40k) nếu xét về chỉ số USD/VND ( 1997) và chỉ số năm 2011 thì giá năm nay chưa phải là đỉnh điểm. Vì giá cà phê quyết định bởi yếu tố chỉ số USD/VND và chỉ số cung/cầu.
    Nếu xét 2 chỉ số này thì giá năm 1997 có thể nói là đỉnh điểm của cà phê.
    Còn xét thời điểm hiện tại thì chỉ số cung/ cầu lượng cà phê tiêu xuất khẩu sẽ giảm.
    Giá cà phê sẽ còn tăng lên nữa trong các ngày tới nếu ai ko muốn rủi ro cao thì nên bán vào giai đoạn này.còn ko thì tham gia cùng với tôi vào giai đoạn tháng 3 (dự đoán 52.300 – 58.900 )

  16. danhtho

    Cuối giờ chiều này thị trường London và New York có vẻ giảm mạnh.
    Có thể các nhà đầu tư đang bán bớt 1 phần để lấy tiền mặt mua vào tiếp tục

  17. sinh viên kinh tế

    Em là sinh viên nhưng rất quan tâm đến giá cà phê vì quê nhà ở DakLak. Các bác không học kinh tế vi mô mà phân tích hợp lý quá. Thực ra thị trường cà phê VN ảnh hưởng đến cung cầu, tỷ giá như các bác nói trên và đặc biệt trong thị tường bè phái như VN thì yếu tố tin đồn ảnh hưởng hết sức lớn. Thị trường chứng khoán VN đã có nhiều bài học mặc dù họ là những nhà đầu tư khá sành sỏi hơn so với các bác. Để có cái nhìn tốt nhất trong dự đoán thì nên xem các nguồn từ nước ngoài, nhận xét của các chuyên gia nước ngoài vì họ là người tổ chức sàn cà phê và biết được rõ hơn hết lượng giao dịch kết hợp với lượng cầu theo thống kê của họ (các nước này lĩnh vực thống kê rất phát triển) và phân tích kỹ thuật sẽ chính xác hơn. Mấy tên VN toàn nói nhảm(có thê kể cả em). Em đã khuyên bố mẹ sử dụng mức an toàn là bán dần để gửi ngân hàng sẽ có tác dụng giảm thiểu rủi ro rất cao. Tính cho cùng đợi đến cuối năm 2011 để lấy mức giá 55.000đ thì cũng không thiệt là mấy. Lại tránh được tình trạng chạy nợ và rủi ro mất cắp. hehe. Chào các bác.

    1. dinhnhuong

      Bạn sinh viên kt ơi, bạn khuyên nên tin vào các nguồn tin nước ngoài sao lại bảo bố mẹ bán cà khi chỉ 45.000 đ/kg? Các chuyên gia nước ngoài nhận định giá đỉnh sẽ là 3.300 USD/tấn cơ mà! Đúng là nói nhảm như tự nhận!

    1. Nguyễn Văn Hoà

      Các bạn thấy giá cà phê, tiêu , điều lên xuống có theo quy luật tất yếu của thời gian không, mình thấy năm 1994 giá các loại nông sản cũng biến động như bây giờ .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78