Nông dân nghĩ gì khi các doanh nghiệp nước ngoài bị khiếu nại về việc thu mua cà phê trái pháp luật

Gần đây rộ lên trên các phương tiện thông tin đại chúng việc các doanh nghiệp nước ngoài cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp trong nước, tổ chức thu mua cà phê trái pháp luật. Đúng sai thế nào có cơ quan chức năng xem xét.

Riêng về phía nông dân trồng cà phê cũng có nhiều ý kiến, nhất là khi Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho công bố bản thông báo ngày 11/02/2011. Y5cafe xin nói lên những suy nghĩ và các kiến nghị của nông dân trồng cà phê xoay quanh vấn đề này.

organic coffee beans

Chính sách của Đảng và Nhà nước khi gia nhập WTO là xây dựng một đất nước Việt Nam dân chủ, công bằng, văn minh theo nền kinh tế thị trường, hội nhập với kinh tế toàn cầu. Trong khi chúng ta đang từng bước để tiến tới khẳng định cho thế giới thấy được và công nhận Việt Nam đã có nền kinh tế thị trường thì nhiều biện pháp, nhiều cách làm của chúng ta lại tỏ ra chưa phù hợp với sự mong muốn đó.

Nông dân trồng cà phê hiểu nền kinh tế thị trường trong trường hợp này cụ thể là:

1.Phải xóa bỏ độc quyền thu mua cà phê bằng cách cho doanh nghiệp nước ngoài vào trực tiếp thu mua của nông dân, đảm bảo thực hiện giá cả cạnh tranh có lợi cho người sản xuất ra hạt cà phê.

2.Không thể sử dụng biện pháp hành chính để can thiệp vào thị trường thu mua cà phê vì biện pháp hành chính sẽ làm sai lệch bản chất của nền kinh tế thị trường .

3. Không thể để cho người nông dân sản xuất ra hàng hóa bị thương nhân ép giá thu mua khi không có đối thủ cạnh tranh, một mình một chợ thao túng thị trường, trái ngược với quy luật cơ bản của nền kinh tế thị trường.

4. Không thể để cho pháp chế, chính sách của Đảng và Nhà nước bị chi phối vì lợi ích của một nhóm người, không phục vụ cho lợi ích của đại đa số người dân trong cộng đồng.

Vì thế bà con nông dân trồng cà phê xin bày tỏ những suy nghĩ và khẩn thiết có các kiến nghị sau đây:

1.Đề nghị Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số: 09/2007/TT-BTM của Bộ Thương Mại trước đây, ở khoản 2.2. “Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép thực hiện quyền xuất khẩu không được lập cơ sở để thu mua hàng xuất khẩu” đổi thành “Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép thực hiện quyền xuất khẩu được phép lập cơ sở để thu mua hàng xuất khẩu”.

Đây là vấn đề mấu chốt bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước  và doanh nghiệp nước ngoài, thủ tiêu việc lợi dụng chính sách để phục vụ cho lợi ích của thiểu số.

2. Đề nghị Bộ Công Thương sửa đổi bổ sung Thông tư số: 09/2007/TT-BTM của Bộ Thương Mại trước đây, ở khoản 2.1, mục c :”Được trực tiếp mua hàng hóa của thương nhân có đăng ký kinh doanh mua bán hoặc có quyền phân phối hàng hóa đó để xuất khẩu” bổ sung thành “Được trực tiếp mua hàng hóa của nông dân trực tiếp sản xuất và của thương nhân có đăng ký kinh doanh mua bán hoặc có quyền phân phối hàng hóa đó để xuất khẩu”.

Từ đó, các doanh nghiệp nước ngoài được trực tiếp tham gia thu mua cà phê của nông dân. Nhờ thế mới có sự cạnh tranh về giá, đảm bảo sự hợp lý, công bằng, bình đẳng, để cho nông dân trồng cà phê khỏi bị cảnh chèn ép giá như xưa nay. Nhà nông mới có tiền để sinh sống và nuôi con cái ăn học, thoát khỏi cảnh nghèo đói tối tăm.

3.Thực hiện cơ chế thị trường cạnh tranh và bình đẳng là góp phần thực hiện mục tiêu người nông dân trồng cà phê nói riêng và nông dân Việt Nam nói chung có lợi nhuận tối thiểu 30% từ sản phẩm của mình làm ra như Đảng và Nhà nước mong muốn, để xây dựng cuộc sống của nông thôn Việt Nam ấm no, hạnh phúc và xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

4. Đề nghị Hội Nông dân Việt Nam chính thức lên tiếng vì lợi ích của nông dân trồng cà phê nói riêng và lợi ích của nông dân Việt Nam nói chung khi pháp chế xã hội chưa hoàn thiện, chính sách của Đảng và Nhà nước còn bị lợi dụng, để góp phần khẳng định nền kinh tế thị trường của nước ta cũng như bảo vệ cuộc sống của người dân ở nông thôn hôm nay.

Y5cafe tổng hợp

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Người quan sát

    Lâu nay chưa nghe thấy Hội Nông dân VN lên tiếng bảo vệ quyền lợi của người nông dân về những vấn đề lớn của nông dân như giá cả nông sản bất hợp lý, vật tư phân bón tăng vô tội vạ, phân giả phân độc hại tràn lan, chính sách với nông dân chậm thực thi… Thiết nghĩ đã đến lúc HNDVN cần thể hiện mình là một tổ chức hội của nông dân, cho nông dân và vì nông dân.

  2. Trần Ngọc Sanh

    Mong cá cấp nhà nước có chính sách cho DN nước ngoài thu mua cafe, cạnh tranh công bằng. Mong hội nông dân hãy thể hiện mình là đại diện cho nông dân nước Việt Nam.

  3. Hội những người làm vườn Gia Lai

    Nếu chúng ta vì lợi ích của nông dân trồng cà phê, vì lợi ích ngành cà phê Việt Nam, không để hạt cà phê VN bị ép giá trên thị trường Quốc tế, để tiếng xấu cà phê VN lan rộng khắp 5 châu thì phải trải thảm đỏ mời gọi các doanh nghiệp nước ngoài tham gia thu mua trực tiếp xuống tận người dân. Bao nhiêu năm qua người dân trồng cà phê đã chịu bao nhiêu áp lực : ép giá, quan liêu của các doanh nghiệp trong nước gây thiệt hại lớn cho những người trực tiếp làm ra quả cà phê. Chúng tôi đề nghị các ngành có chức năng điều chỉnh lại những văn bản chưa hợp lý vì lợi ích của người lao động, cũng là lợi ích Quốc gia và cũng là phù hợp với thị trường khi đất nước đã gia nhập WTO./.

    1. 2nhuong

      Nếu đúng là tiếng nói của “hội những người làm vườn Gia lai”, tôi đề nghị Hội hãy chính thức lên tiếng bằng văn bản gửi các cấp các ngành chức năng để kịp thời điều chỉnh chính sách cho phù hợp. Lên tiếng trong mục thảo luận này chỉ an ủi người trồng cà thôi chứ không tác dụng gì nhiều. Cảm ơn!

  4. Phước Trung

    Y5cafe đã nói lên nỗi lòng của người dân.
    Có lẽ nên đi sưu tập 1.000 hoặc 10.000 chữ ký của dân trồng cafe nhằm có thêm sức thuyết phục các ban ngành TƯ.
    Cạnh tranh phải LÀNH MẠNH – CÔNG BẰNG chứ!!!

  5. Bien Ho

    Hãy để cho nông dân làm ra hạt cà phê được hưởng lợi chính đáng bằng cách tạo ra một thị trường cạnh tranh lành mạnh với nhiều thành phần kinh tế tham gia mua bán . Độc quyền chẳng qua là vì lợi ích của một nhóm nhỏ ngồi mát ăn bát vàng mà thôi .
    Thử hỏi với nguồn lực kinh tế của các Doanh Nghiệp nhà Nước về ngành cà phê hiện nay , với cách làm ăn thua lổ triền miên như thế thì liệu có ai dám cho vay để hoạt động hay không ? Như thế nếu không cho nhiều thành phần kinh tế khác như các DNNN tham gia mua trực tiếp từ nông dân thì giá cà phê sẽ đi về đâu ?? .. Lúc đó ai sẽ là người ép giá nông dân , chắc chắn là các Doanh nghiệp được độc quyền thu mua và giá cao lắm cũng chỉ 50% giá bây giờ .
    Vì lợi ích của người trồng cà phê thì hãy tạo một thị trường cạnh tranh bình đẳng ngay .

    1. nguyenhadl

      Bạn nói rất chí lí, kinh tế thị trường ai mạnh người đó thắng, giống như mạng di động trước đây vậy. Độc quyền chỉ chết dân thôi.

  6. XIN GIÚP ĐỞ

    Y5cafe đã lên tiếng cho nông dân chúng tôi!
    Nông dân chúng tôi mong muốn sự trợ giúp của Hội Nông Dân Việt Nam trong vấn đề này và sự phản hồi của Bộ Thương Mại đối với nội dung Thông tư 09 nói trên.
    Xin Chính Phủ hãy tháo bỏ những ràng buộc hành chính không cần thiết để thiết thực giúp đở Nông Dân chúng tôi bán nông sản cà phê với giá tốt nhất có thể được.
    Sự nghiệp học hành và thăng tiến cùng với xã hội của nhiều thế hệ con cái nông dân chúng tôi đều phụ thuộc vào thành quả lao động sản xuất cà phê của cha mẹ chúng làm ra.
    HÃY GIÚP ĐỞ CHÚNG TÔI!

  7. Nhok Bola

    Nhà nước hãy tạo lập một sân chơi bình đẳng cho mọi đối tượng.
    Hãy vì lợi ích của công chúng hơn là lợi ích của một nhóm người.
    Phải giữ thế cân bằng giữa DNNN và DN trong nước.
    Tất cả cũng vì lợi ích của nông dân trồng cafe là trên hết..

  8. le quang bat

    tôi thiết nghĩ năm nay giá cà phê tăng cao và giữ được lâu một phần cung cầu nhưng một phần có sự cạnh tranh của các công ty nước ngoài tham gia mua hàng hóa của nông dân, nếu không tôi tin rằng giá cà phê sẽ lên xuống thất thường vì chính sách độc quyền mua của Vicofa. Đã đến lúc người nông dân trồng cà phê phải được đối xử công bằng.

  9. vũ duy lâm

    Bài viết thật tuyệt vời. Phải như vậy thôi. Tôi thấy khu vực tôi là Bảo Lâm, còn nghèo lắm, khi giá cà phê lên thì mọi người mừng lắm nhưng có còn cà phê đâu mà bán. Tất cả đều nằm trong tay các đại lý rồi. Cầu mong các doanh nghiệp nước ngoài đến với nông dân nhiều hơn, chứ đừng để họ sang nước khác là coi như nông dân xong phim. Nông dân vẫn nông dân thôi.

  10. Trần Ngọc Tích

    Hãy để buôn bán cạnh trạnh công bằng… Việc mua bán giữa nông dân và doanh nghiệp nước ngoài là thuận mua vừa bán. Dĩ nhiên nông dân suy tính bán cho ai và với giá bao nhiêu mà người nông dân được hưởng lợi cao nhất…

  11. Hoàng

    Là nông dân, tôi chả cần biết ông A là doanh nghiệp nước ngoài hay ông B là doanh nghiệp nội địa. Tôi chỉ cần biết ai mua giá cao, ai trả tiền liền, ai không hống hách…
    Các bác nhà nước làm sao, làm gì thì người nông dân lại càng không được rõ, chỉ mong sao tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, tạo điều kiện để người nông dân có thể bán được giá sát với thị trường là chúng tôi mừng rồi.

  12. Hồng thanh

    Nếu các doanh nghiệp nước ngoài mà mua giá cao hơn các doanh nghiệp trong nước và họ đóng thuế đúng và đủ cho nhà nước thì rõ ràng là ích nước lợi dân rồi . Chỉ còn là họ có được nhà nước đồng ý kinh doanh bình đẳng cạnh tranh cùng các doanh nghiệp trong nước không ! Nông đân vẫn thích như thế này hơn .

  13. cafe chim

    Xem nhiều ý kiến phản hồi của bà con mà thấy mắc cười cho cái ông Vicofa, ông là ai? ông làm gì mà ý kiến nào của bà con cũng lên án, tẩy chay ông hết vậy?
    Hóa ra ông là hiệp hội của những nhà kinh doanh cà phê! bất ngờ thật.

    1. Đặng Việt Hùng

      Đúng rồi, bản chất của Vicofa cũng chỉ là hiệp hội của những thương lái lớn. Mà có hiệp hội nông dân cafe VN chưa nhỉ.

  14. Thanh Tâm

    Xem nhiều ý kiến của bạn đọc, Tôi tán thành phương án cho phép doanh nghiệp nuớc ngoài thu mua trực tiếp. Tránh tình trạng độc quyền dẫn tới người nông dân bị ép giá.
    Tôi cũng xin bày tỏ quan điểm riêng Tôi: Cafe là người nông dân trồng ra thì chính người nông dân phải là người thụ hưởng cao nhất, còn về phía DN nếu anh không đủ vốn, thiếu kinh nghiệm kinh doanh, tốt nhất DN về trồng cafe như nông dân.
    Tôi xin hết !

  15. Người Mài Cuốc

    Vào năm 2005, nhiều hộ trồng ca cao tỏ ra bế tắc đầu ra do không công ty nào tổ chức thu mua sản phẩm. Mặt khác, sản phẩm làm ra hầu như có chất lượng rất kém. Lúc này trong các cuộc hội thảo với sự tham gia của VICOFA khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức thu mua sản phẩm ca cao.
    Vào thời điểm này, 2 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là ED&F Man và Cargill bỏ tiền ra in ấn tài liệu kỹ thuật, phối hợp với chính quyền địa phương thống kê lại toàn bộ diện tích còn lại, và đi đến từng vườn cây để hướng dẫn từ kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, lên men, phơi sấy và tổ chức thu mua sản phẩm. Hoạt động này của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vừa giúp bao tiêu sản phẩm cho nông dân, vừa làm hài lòng giới lãnh đạo nông nghiệp kể cả VICOFA.
    Chúng ta không hiểu sao vào lúc đó những DN kinh doanh cà phê, kể cả VICOFA (nay là G20 yêu quý của chúng ta) không đứng ra tổ chức câu lạc bộ để giúp dân bao tiêu sản phẩm? Mặt khác, sao VICOFA không nói rằng việc các DN có vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp thu mua là phạm luật?
    Cho đến hiện nay, những công ty có vốn đầu tư nước ngoài vẫn đứng ra tổ chức thu mua sản phẩm ca cao cho nông dân chứ G20 yêu quý của chúng ta có quan tâm gì đâu.

  16. Nong Dan Ngheo

    Nếu nhà nước ta cứ tiếp tục bao bọc cho các công ti quốc danh trong nước thì việc ép giá sẽ không bao giờ hết được. Nói là gia nhập WTO, thời buổi kinh tế thị trường như vậy nhưng thực chất nhiều công ty cà phê trong nước vẫn được một sự ưu ái nhất định của nhà nước. Tôi đề nghị phải có sự công bằng đối với các công ty nước ngoài, vậy mới có sự cạnh tranh, đưa cà phê người nông dân làm ra có được gía trị đúng của nó. Như vậy người nông dân như tôi mới đỡ khổ phần nào khi mà giá cả và lạm phát ngày càng leo thang như hiện nay!

  17. Nông dân nghèo

    Chào anh bạn cùng nick. Lâu nay không lên diễn đàn nhờ có giá cà phê cao nên cũng tạm coi như được thoát nghèo. Nhưng hôm nay lên vì nghe có nguy cơ tái nghèo dù chưa được công nhận xóa nghèo. Nguy cơ đó từ phía những người mà lâu nay tôi với bà con è cổ làm giàu cho họ. Tưởng là có cạnh tranh, có DN nước ngoài vào làm ăn nên hạt cà phê được trở về với giá trị thật của nó, dù còn chưa xứng. Bây giờ lại bị đe dọa trở về những năm 2000. Tại sao lại có những con người muốn quay ngược bánh xe lịch sử?
    Lịch sử phải là của nhân dân, đứng về phía nhân dân và vì nhân dân, có phải vậy không?

  18. PC

    Tôi đồng tình và hoan nghênh những ý kiến tổng hợp và kiến nghị của Y5caphe.
    Sao lại còn có những người quá cục bộ và ấu trỉ thế nhỉ . Việc gì có lợi cho dân cho nước thì mình hoan nghênh chứ sao lại về hùa với một nhóm nhỏ vì đặc quyền đặc lợi mà quên lợi ích của nhân dân. Không biết mấy ông ký văn bản đó có biết chính quý vị đã vi phạm luật VN-Luật doanh nghiệp và các cam kết để được công nhận là thành viên WTO.

  19. PC

    Mấy ông Vinacafe vô tích sự , bất tài đó cứ nhằm xúi bậy . Còn nhớ cách nay vài tháng có vị chủ chốt của Vinacafe còn đoán chắc là cà phê sẽ về giá 30.000 đồng, để quý vị mua bán kiếm tiền chơi bời chắc . Xưa rồi, không ai nghe đâu. Nghỉ khoẻ đi để cho các công ty có đủ năng lực và uy tín giúp đưa hạt cà phê VN ra thế giới cho bà con nhờ !

  20. PC

    Có câu chuyện cười thế này :
    Mỹ sợ Trung Quốc vì Trung Quốc không nói mà làm .
    Trung Quốc sợ Mỹ vì Mỹ nói là mần liền tay.
    Trung Quốc và Mỹ đều sợ VN vì VN nói 1 đường làm 1 nẻo !
    …………!!!

  21. van tung

    hỡi ai một nắng hai sương
    mồ hôi đổ xuống ruộng nương cấy cày
    nâng niu từng hạt trên tay
    ai ơi chắc biết hạt này ra răng
    Nông dân chúng tôi muốn có cạnh tranh để thoát khỏi cảnh quanh năm đi vay nợ. Hay nhất là cho DNNN cạnh tranh cả phân bón, đưa phân bón về đổi cà phê.

  22. NGT

    Ý KIẾN CỦA TÔI.

    Tôi đã xem tất cả các phản hồi và nhận thấy rằng tất cả các ý kiến đều phản đối VICOFA. Điều nầy cũng dể hiểu vì các phản hồi hầu hết đều do một phía đó là người sản xuất ra sản phẩm và lúc nào cũng muốn bán được giá cao để có thêm thu nhập, điều nầy chẳng có gì sai. Tôi là chủ doanh nghiệp chế biến cà phê không thuộc VICOFA nên tôi sẽ cố gắng đưa quan điểm của mình một cách khách quan nhất.

    1. Có lẻ trong một thời gian dài vừa qua các doanh nghiệp trong nước chưa thật sự đồng hành cùng nông dân nên trong giai đoạn khó khăn nầy họ không được nông dân ủng hộ để cùng nhau vượt khó (luật nhân quả mà).

    2. Trong giai đoạn nầy nếu nhà nước không có chính sách hổ trợ thì các doanh nghiệp trong nước chết là cái chắc, bởi:

    – Nhà nước vừa phá giá 9.3% VND so với USD nghĩa là năng lực tài chính của các công ty trong nước giảm đi một tỷ lệ tương ứng. Năng lực các công ty xuất khẩu trong nước vốn đã yếu so với doanh nghiệp nước nước ngoài nay lại càng yếu hơn.

    – Lãi suất vay của nước ngoài chủ yếu từ 1-5% /năm còn VN là 20% /năm. Chỉ xét về mặt nầy thì DNNN có mua đắt hơn 3- 4 ngàn đồng/ ký thì họ vẫn có lãi hơn DN trong nước ( giả sử giá xuất khẩu là như nhau ) . Như vậy thì DN trong nước không chết mới lạ.

    3. Đừng tưởng rằng trên thế giới chính phủ các nước không bảo hộ DN nước họ. Cụ thể nhất là các rào cản thuế quan và phi thuế quan. Luật chóng bán phá giá ….

    4. Về phía nông dân tại thời điểm nầy có thể được lợi đấy nhưng thử hình dung xem nếu tất cả các DN trong nước phá sản hết lúc đó sẽ như thế nào? Bây giờ DNNN đang chiến đấu với các DN trong nước . Khi đã triệt tiêu được đối tượng nầy rồi thì họ sẽ chiến đấu với nông dân để kiếm thêm lợi nhuận. Nông dân có địch lại họ không khi họ biết nông dân một cách tường tận còn nông dân thì hầu như không biết gì về họ cả.

    5. Tôi thấy rằng vẫn nên ủng hộ các DN trong nước vì nông dân và DN trong nước là hai người trên một con tàu chứ không phải nông dân và DNNN chung một con tàu. Nông dân cần có một hiệp hội vững mạnh của riêng mình để hài hòa lợi ích của người sản xuất và DN nhằm đạt được sự phát triển bền vững.

    6. Về phía DN trong nước phải xem lại cách làm của mình . Phải thật sự là người bạn đồng hành của nông dân. Nâng cao năng lực kinh doanh,năng lực cạnh tranh. Có lẻ trước đây các DN trong nước đã chọn cách làm DỂ NHẤT MÀ CŨNG DỞ NHẤT là ép nông dân nên giờ đây mới gánh lấy hậu quả.

    7. Về phía nhà nước cũng cần có chính sách vĩ mô hợp lý nhất là chính sách tiền tệ. Nếu chỉ nghĩ rằng phá giá VND là hổ trợ các DN xuất khẩu trong nước thì tôi thấy rằng hình như không hoàn toàn đúng vì các DNNN với nguồn USD mạnh nếu họ mang tiền vào để mua trực tiếp thì dù họ có mua cao hơn DN trong nước thì tính tổng thể vẫn rẽ hơn mua của DN Việt nam. Bây giờ là cà phê lấy gì đảm bảo sẽ không tới gạo, thủy sản, điều….

    Nếu điều đó xảy ra thì sẽ có rất nhiều DN VN phá sản và số còn lại cũng sẽ dở sống dở chết.

    NTG

    1. Dân đen

      Kêu gọi làm gì. Bọn bóc lột thì không bao giờ chịu từ bỏ thủ đoạn bóc lột đâu, ngoại trừ cái chết.
      Đúng thật, chúng đang kêu la trước khi dẫy chết đây mà! Đúng là sắp thấy quan tài nên đổ lệ!

    2. hoang thang

      Bác viết là khi DNNN triệt tiêu DNTN rồi quay lại chiến đấu với nông dân để kiếm lợi nhuận và nông dân phải chiến đấu với họ kiểu “cuộc chiến không cân sức!” Phải rồi cuộc chiến đó thì chưa xảy ra và hy vọng nó không xảy ra,nhưng nông dân chúng tôi thì đã nếm đủ mùi đòn của các DNTN rồi bác. Cái mà bác đang tuyên truyền thì ngày hôm nay không dễ đâu bác nhỉ vì ngày hôm nay chúng tôi có internet rồi, chúng tôi cũng không “ngu” như bác tưởng đâu nhé. Chúng tôi như bầu sữa để nuôi dưỡng và vỗ béo cho những doanh nghiệp kinh doanh caphe, những ai biết chăm sóc bầu sữa thì họ sẽ còn những dòng sữa ngọt còn ai tiêu diệt bầu sữa thì họ cũng bị triệt tiêu thôi bác nhỉ!

  23. Minh Duc

    Theo tôi DNTN phải đổi mới cách làm, sao họ không trực tiếp chế biến rồi xuất khẩu, thiếu vốn thì phải liên hợp lại chứ ! vì ta đang làm ăn riêng lê quá. Nếu làm thế thì DNTN mới mua caphe ta giá cao được. Chúng ta vẫn nên ủng hộ DNTN hơn, làm giàu cho đất nước hơn! nhưng DNTN phải thay đổi!

  24. văn lê

    Đã qua rồi cái thời THU MUA (mua như tịch thu).
    Đã qua rồi cái thời CỬA HÀNG QUỐC DOANH
    Đã qua rồi cái thời MỘT MÌNH MỘT CHỢ, CẤM CHỢ NGĂN SÔNG
    Đây thời CHỢ CHUNG, đâu có ai vào cấm DNTN không được mua cà phê, nông sản. Rõ ràng mấy anh DNTN vẫn TỒN TẠI, có điều phải vắt óc ra học chữ CẠNH TRANH, không còn dựa thế “NHÀ NƯỚC” để hù dân.
    Vậy tại sao chúng ta phải a dua để hà hơi tiếp sức cho những doanh nghiệp mang nhãn hiệu VINASHIN?
    Tại sao chúng ta phải lo sợ khi những cường quốc ô tô với những nhãn hiệu top ten trên thế giới vào VN mà vẫn còn tồn tại được như VINAXUKI, THACO?
    Nào, hãy bắt đầu đánh vần đi C-Ạ-N-H T-R-A-N-H, hỡi những doanh nghiệp trong nước chuyên mua cà phê xuất khẩu! Đừng kêu rên mãi thế!

  25. nông dân daklak

    Khi kinh doanh thì cần bình đẳng và thực lực trong kinh doanh, các biện pháp kinh tế mới thực sự thúc đẩy phát triển năng lực của các DNVN.
    Xin hỏi Vicofa bảo vệ quyền lợi cho ai. Người trồng cafe hay DN xuất cafe
    Khi có DNNN thu mua và xuất khẩu thì rõ ràng có cạnh tranh đương nhiên giá cả thu mua được cải thiện, vậy người nông dân có lợi,
    Đương nhiên nhà nước cần phải phát triển các DNVN nhưng cần phải chọn lọc DN nào, và dùng các đòn bẩy kinh tế, tài chính cho các doanh nghiệp đó, chứ không phải như anh Vicofa bám vào các biện pháp hành chánh để khống chế DNNN. DNVN muốn trưởng thành thì phải đấu tranh sinh tồn chứ ở đó mà la làng để chờ các văn bản hành chánh để phát triển sao nghe nực cười quá, vậy năng lực của các DNVN nằm ở đâu. Ưu tiên cho họ bao nhiêu năm nữa thì họ lớn mạnh nổi. Bài học về oto Việt đã quá đủ cho người dân rồi. Xin HNDVN mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ quyền lợi của người trồng cafe

  26. dinhnhuong

    DNTN với nhà nước như con với cha vậy. Con như thế nào cha mẹ cũng phải nuôi nấng dạy bảo. Có điều ai học được thì nuôi ăn học đến nơi đến chốn cho thành tài còn ai kém cỏi không chịu học phải nhường phần cho người khác. Nhà nước cũng chọn lọc như thế,thị trường càng sàng lọc hơn thế. Nhà nông như chúng tôi nếu không học hỏi, không chịu khó chịu khổ cũng đâu dễ dàng có miếng ăn nói gì của để… Làm gì có chuyện thương người dưng ghét bỏ người nhà . DNVN với nông dân là người nhà mà. Nông dân không bao giờ quay lưng, DNVN hãy tự hiểu và thay đổi để cùng nông dân đồng hành trên đường đi tìm hạnh phúc!

  27. PC

    Thú thật với các bác tôi cũng là chủ một DNVVN trong nước VN này, nhưng tôi vẩn thấy cái cách la lối của quý vị Vicofa là thật vô lý và ấu trỉ nữa. Mặc dù trong thời gian vừa qua thị phần thu mua của tôi bị thu hẹp do bởi cạnh tranh với mấy ông Nước ngoài nhưng không vì thế mà tôi hùa theo mấy ông Vcofa. Mình muốn tồn tại thì không gì khác hơn là phải tự vươn lên để theo kịp người còn không thì chết quách đi cho thiên hạ nhờ phải không các bạn. Cái chuyện sợ sau khi DNTN chết đi ông nước ngoài sẽ giết Nông dân không cần phải lo. Đã là kinh tế thị trường rồi mà sợ gì. Khi ông nước ngoài ép xuống thì ông trong nước lại nổi lên mua kiếm lời nông dân lại được nhờ. Chung quy chỉ có cạnh tranh lành mạnh mới làm cho hàng hoá của bà con bán đúng với giá trị thực của nó. Và nông dân đở khổ ! Vì thế tôi dù phải bỏ nghề vẩn ủng hộ cho thị trường mua bán cà phê được nhiều và thật nhiều DNNN vào thu mua chế biến để hạt cà phê VN được nổi tiếng và người sản xuất được hết nghèo !

  28. Hoa Súng

    Thị trường luôn luôn đúng, cạnh tranh luôn luôn công bằng.
    G20 và VICOFA chỉ là những nhóm nhỏ phục vụ lợi ích của một số người. Đề nghị Hội Nông dân lên tiếng để bảo vệ lợi ích của đại bộ phận nông dân.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87