Tổng hợp thị trường cà phê tuần 08/01/11

Phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ tết năm mới 2011 ở cả 2 sàn London và New York cho thấy biên độ giao động trong phiên là sự mở đầu cho 1 tuần giao dịch khá mò mẫm.

Giá cà phê robusta kỳ hạn gần giảm 10 USD, xuống mức 2.072 USD/tấn, trong khi giá cà phê arabica giảm đến 7,75 cent/lb. Nguyên nhân thị trường đi xuống được cho là do hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư ngắn hạn.

Giá cà phê robusta ở Tây Nguyên nằm ở mức cao 37.200-37.400 đ/kg nhưng thị trường trong nước vẫn im ắng. Nhiều nhà xuất khẩu nước ta đang lo ngại không có hàng để giao theo hợp đồng.

Giữa tuần, giá cà phê thế giới giảm phiên thứ hai liên tiếp trong những ngày đầu năm mới bởi sức ép tăng giá của đồng đô la Mỹ. Thông thường đồng Mỹ kim mạnh khiến hàng hoá được định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt hơn với các nhà đầu tư nắm giữ những ngoại tệ khác.

Ngày 4/1, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) vừa ra công văn yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cần hạn chế việc tranh bán đẩy mức trừ lùi lên quá cao gây bất lợi cho ngành cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. Mức trừ lùi hiện đã lên đến 160 USD/tấn.

Phiên giao dịch ngày 5/1, giá cà phê arabica giảm nhẹ trong khi giá cà phê robusta giảm sâu đến 77 đô la Mỹ/tấn. Giới phân tích thị trường cho là bởi sức ép từ nguồn cung dồi dào của vụ mùa đang thu hoạch ở Việt Nam.

Giá cà phê trong nước quay về mức 36.000 đ/kg. Theo các doanh nhân nước ta mức giá này còn cao, vẫn chưa đủ sức để kích thích thị trường cà phê trong nước hoạt động mạnh mẽ hơn.

Hoạt động thu hoạch ở những vùng cà phê trọng điểm trong nước tiếp tục bị trì hoãn bởi những cơn mưa trái mùa và ảnh hưởng của gió mùa đông bắc vẫn còn mạnh, kéo dài.

Cuối tuần, giá cà phê thế giới giao động trái chiều. Số lượng bán ra ngắn hạn dồi dào chứng tỏ hoạt động tranh thủ chốt lời của nhà đầu tư khi đồng đô la Mỹ tăng giá vì nổi lo về vấn đề nợ ở khu vực đồng tiền chung châu Âu làm tăng chi phí của hàng hoá tính theo đồng tiền khác.

Giá cà phê robusta trong nước trở lại mức 36.200-36.400 đ/kg. Nhà nông vẫn hạn chế bán ra do còn hy vọng giá được cải thiện hơn nữa.

Theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp – nông thôn (NN & NT), kể từ ngày 1/06/2010 cá nhân, hộ sản xuất ở nông thôn có thể được xem xét cho vay tín chấp tối đa đến 50 triệu đồng, chủ trang trại được vay tối đa 500 triệu đồng. Đây là lợi thế để người trồng không bán cà phê ồ ạt vào đầu vụ thu hoạch như các năm trước.

Giá cà phê robusta xuất khẩu FOB(HCM), loại 5% đen vỡ, giảm xuống mức 1.865 – 1.880 USD/tấn so với mức 1.925 – 1.940 USD/tấn của tuần trước.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông dân nghèo

    Thị trường đầu tuần tăng quá nhanh có phải là điều bất thường ? Sao lại có tin bà con đã chốt cà rồi giờ tiếc nuối không muốn giao ?
    Đại lý là “bà đỡ” của nhà nông. Bà con ta sống sao cũng còn có tình nghĩa, nghĩ lại những khi khó khăn túng bấn thì ta chạy ra đại lý… Chốt giá là do ta quyết định chứ đại lý có chốt thay được đâu. Nếu giả sử giá cà xuống như gần tết năm ngoái thì ta lại cười vui tự hào là ta đã nhanh nhẹn chốt được giá.
    Tôi nhớ tháng trước khi còn đội mưa gió đi hái cà, chiều về vội vội vàng vàng chạy thẳng ra đại lý cân giá 7.000đ/kg tươi thì cũng cười vui như thế.
    Thiếu một tí mà trọn tình làng nghĩa xóm thì vẫn tốt hơn bà con ạ !

  2. Trần Ngọc Sanh

    Ra ngân hàng nông nghiệp hỏi làm thủ tục xin vay tiền theo Nghị định 41 của chính phủ, nhưng ông cán bộ ngân hàng nào cũng bảo không có chủ trương là sao hỡi bà con?
    Chẳng nhẽ nghị định là để bà con đọc cho vui cửa vui nhà.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74