Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 31/12/2010

Giá cà phê thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 30/12.

Giá cà phê robusta hôm qua tăng mạnh và chạm mức cao nhất trong vòng 2 năm 3 tháng trở lại đây do những quan ngại về hoạt động thu hoạch cà phê ở Việt Nam.

Đóng cửa phiên hôm qua, giá cà phê giao tháng 3/2011 tăng 60 USD, tương đương 3% lên 2.084 USD/tấn, khối lượng giao dịch đạt 7.373 lô. Trong phiên, có lúc giá lên tới 2.152 USD/tấn – cao nhất trong 28 tháng qua.

Theo giới phân tích thị trường, giá cà phê robusta tăng mạnh trong khi giá cà phê arabica lại giảm là bởi những lo lắng mưa trái mùa ở các khu vực trồng cà phê chủ chốt của Việt Nam có thể khiến hoạt động thu hoạch chưa thực sự hoàn toàn thuận lợi. Người ta còn lo lắng, vụ thu hoạch ở quốc gia sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới sẽ sớm kết thúc và cho sản lượng dưới 20 triệu bao, sẽ khiến nguồn cung không dồi dào như dự kiến.

Nhà phân tích Andrea Thompson của Coffee Network cho biết, thị trường giờ đang quan tâm đến vấn đề số lượng hơn là chất lượng.

Trên thị trường New York, giá cà phê arabica giảm bởi hoạt động chốt lời cuối năm của nhà đầu tư sau khi giá chạm mức cao 13 năm rưỡi tuần trước.

Đóng cửa phiên hôm qua, giá cà phê arabica giao tháng 3 giảm 3,35 cent xuống 236,30 cent/lb. Trong năm nay, giá cà phê arabica đã tăng hơn 70% và là năm tăng mạnh nhất kể từ 1994.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê hôm nay tăng mạnh theo đà tăng của thị trường Luân Đôn. Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên được thu mua ở mức 37.000 – 37.200 đồng/kg, cao nhất kể từ giữa năm 2008.

Thị trường Luân Đôn sẽ đóng cửa buổi chiều ngày 31/12 theo giờ GMT và ngày 03/1 nghỉ tết dương lịch. Thị trường New York đóng cửa ngày 03/1. Hai thị trường sẽ mở cửa trở lai vào ngày 04/01/2011.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. DVN

    Chúc mừng năm mới !
    -Giờ này là giao thừa DVN xin chúc bà con nông dân và ban biên tập Y5 mạnh khỏe, chúc các nhà đầu cơ trên sàn Luân Đôn trúng đậm, chúc giá cà sang năm mới lên 50.000 đ/kg …! Bây giờ bà con ở Đồng Nai đã thu hoạch xong mà cà phê vẫn xanh um, chúc sang năm được mùa to .
    -Không biết bạn Dang Thanh bên Lào giờ này thức hay ngủ ?.

  2. As

    HAPPY NEW YEAR EVERYBODY!
    Chúc bà con gặt hái được nhiều thành công trong năm mới.
    Như 1 quy luật, qua năm mới tết dương lịch giá cà phê sẽ xuống trở lại.
    Theo dự đoán cá nhân mình thì giá sẽ giao động từ 35 trở xuống/kg cho đến hết quý 2 năm 2011. Bởi những lý do sau:
    1/ Bắt đầu 1 năm mới (dương lịch) giá sẽ tăng mạnh như 1 món quà chúc tết của thị trường, giới đầu cơ, với hy vọng sang năm mới mọi sự đều tốt đẹp.
    2/ Giá tăng hiện tại cũng bởi lý do nguồn cung chưa nhiều do Việt Nam (nước sản xuất ROSBUTA lớn nhất) đang trong vụ thu hoặch và Indonesia chưa xuất hàng nhiều.
    3/ Dân sẽ bán 1 lượng lớn để chuẩn bị đón tết âm lịch do đó nguồn cung dồi dào ==> giá sẽ hạ.
    4/ 1 lý do sâu sắc mà theo cá nhân sẽ hạ mạnh là vì: Hiện nay Việt Nam đang quá thiếu đô la $ để nhập khẩu hàng hóa và 1 khoản nợ lớn chính phủ VN nợ nước ngoài. Do đó lượng hàng sẽ không được dự trữ mà thay vào đó là bán tháo bán chạy cho nước ngoài. Do đó sẽ bị giới đầu cơ nước ngoài nắm thóp và ép giá.
    As hiện đang phân tích cho bà con giá cả theo đô la ($) nhân giá tiền Việt Nam hiện nay theo 1$ =19.600đ Việt Nam. Chứ sau này lạm phát, tiền Việt mất giá 1$ = 21.000, 22.000 …25.000đ thì bà con chớ lo việc hạ giá theo VN nhé.
    Thưa quý bà con, cá nhân As có nhận định như thế, và bản thân rất ít khi viết bài ở Y5, nhưng sang năm mới hy vọng những góp ý chân thành cá nhân sẽ giúp bà con có 1 cái nhìn cụ thể hơn và làm sao bán được giá cao nhất có thể.
    Xin chúc bà con ngày càng khỏe mạnh, có được 1 cuộc sống sung túc hơm, xứng đáng với mồ hôi nước mắt đã bỏ ra.
    Kính chúc.
    As

  3. tran van hung

    Chúc mừng năm mới !
    Bà con nông dân cũng mừng khi thấy giá cà phê lên . Nhưng cũng buồn là bị thương lái mua rẻ. Hôm nay mình mới gọi điện về nhà(Bảo Lộc -Lâm Đồng) hỏi bán cà phê rồi mà nhà buôn họ chỉ mua 36.8 trong khi giá ngày hôm nay là 37.3 (cà phê nhân tốt chất lượng hẳn hoi)
    – Chúc bâ con năm mới bán được cà phê không bị ép giá.chúc sang năm mới có một vụ mùa bội thu.

  4. cuba

    Không phải tôi đa nghi, nhưng đây là 1 thông tin khá suy ngẫm, nick ngoại của bạn càng thêm tính hoài nghi thông tin, không biết bạn là người của bà con hay lính đánh thuê cho các doanh nghiệp? Đừng buồn, nông dân hay nói thật!

    1. As

      Mình không phải là 1 lính đánh thuê của doanh nghiệp, những gì mình nêu lên cũng chỉ là nhận định cá nhân.
      Bà con lưu ý, giá mà mình đang dự đoán là giá cà phê tính trên thị trường Luân Đôn trừ chi phí trừ lùi hiện nay là 150$/ tấn nhân giá đô la liên ngân hàng Việt hiện nay. Tức 1$= 19.500đ. Nên giá hiện nay tầm 37.000đ/ kg.
      Có nghĩa là mình đang dự đoán giá hạ chừng khoảng 35.000/kg là dựa vào giá hạ trên sàn giao dịch Luân Đôn. 1$ vẫn bằng 19.500.
      Giả sử sau này giá Luân đôn hạ > 100$ chẳng hạn mà giá VN vẫn phát là 37.000/kg là do. 1$ không bằng 19.500 nữa mà 1$ có thể = 21.000, 22.000 … tiền VN. Hy vọng những gì góp ý sẽ ít nhiều giúp bà con hiểu được sự trượt giá của đồng tiền VN nếu có. Mà khả năng trượt giá là điều rất dễ xảy ra vì tín dụng Việt Nam hiện nay bị các tổ chức tín dụng uy tín trên thế giới đánh giá rất thấp. Cái này tùy thuộc vào sự can thiệp của chính phủ đến mức nào…..
      Chẳng hạn bà con có thể rảnh rỗi có thể vào mấy trang kinh tế VN như cafef.com đọc và học hỏi. Mình sẽ biết được đôi điều hay. Vì đây là diễn đàn cà phê nên khó có thể khái quát được phạm trù kinh tế như thế nào.
      Bà con có thể bán ít cà phê trong dịp này, mua phân bón để dành và số cà phê còn lại hãy cẩn trọng cân nhắc mua bán vừa phải để tránh bị đầu cơ ép giá. Mỗi nhà tùy vào tình hình kinh tế của mình mà có 1 chính sách riêng.
      Sang năm mới kính chúc bà con chúng ta bớt khổ.
      Chúc Y5 mãi mãi trường tồn và phát triển
      Tài mọn sức kém, hy vọng ít nhiều giúp được bà con có cái nhìn tốt hơn.

  5. PC

    Trong lĩnh vực kinh doanh cũng như thông tin dự đoán anh nào nói chắc chừng nào chứng tỏ bản lĩnh và kinh nghiệm non chừng đó. Đố ai dám nói chắc !. Nếu nói chắc chẳng qua nói bừa, hoặc có ý đồ gì đó hướng người nhẹ dạ để trục lợi.
    Anh bạn này chắc là viết để kiếm tý tiền còi tiêu tết tây ấy mà ?

    1. As

      Thì có dám nói bản thân bãn lĩnh và giàu kinh nghiệm đâu. Chỉ là nhận định cá nhân, chỉ để bà con tham khảo. Vì chuyện này vẫn xảy ra như cơm bữa những năm về trước thôi.
      Thiệt là thiệt bà con, chứ As nói ra cũng có được gì đâu.
      Chỉ mong bà con cân nhắc và cẩn thận với quyết định của mình.

    2. cuba

      ủa ! lâu nay bác chưa được lĩnh lần nào à! đủ để trả tiền điện và tiền internet băng thông rộng tốc độ cao

      1. Nguyễn Vịnh

        Xin chào bà con.
        Mấy ngày nghỉ Tết dương lịch bà con lên diễn đàn vui quá !
        Xin chúc bà con năm mới vạn sự tốt lành và ghé thăm diễn đàn Y5cafe nhiều hơn nữa.
        Mong các bạn lên diễn đàn vì thiện chí và vì sự lớn mạnh của nông dân trồng cà phê. Cám ơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78