Nguồn cung cà phê Việt Nam dồi dào, Indonesia khan hiếm

Theo giới thương nhân, Việt Nam đang chào bán với khối lượng cà phê nhiều hơn ra thị trường do vụ mùa đang ở giai đoạn thu hoạch rộ, trong khi Indonesia lại không mặn mà với thị trường hàng thật bởi thiếu nguồn cà phê robusta chất lượng cao và triển vọng không lạc quan vào vụ mùa năm tới.

h

Mưa ở Indonesia, quốc gia sản xuất cà phê robusta lớn thứ hai thế giới sau Việt Nam, đã ảnh hưởng tới sản lượng năm nay. Vụ thu hoạch đã kết thúc từ tháng 10 nhưng các đại lý cho biết mưa vẫn kéo dài cho đến tận thời điểm ra hoa của vụ hiện tại ở các vùng trồng chủ lực trên đảo Sumatra.

Giá cà phê Sumatra loại 4, 80% tạp chất tuần này được chào bán ở mức trừ lùi 20 USD/tấn so với giá kỳ hạn tháng 3 tại Luân Đôn, không đổi so với tuần trước. Giá trừ lùi của Việt Nam trong khi đó cao hơn gần 8 lần so với của Indonesia.

Một đại lý kinh doanh cà phê ở Bandar Lampung, thành phố của tỉnh Lampung ở Sumatra cho biết, “Dù giá cà phê đang ở mức cao nhưng mọi người không muốn bán ra. Chúng tôi vẫn có đơn hàng từ các nhà rang xay, nhưng không có nhiều hàng được chào bán từ người sản xuất. Tháng 12 năm ngoái, người dân chào bán cà phê của vụ mới rất nhiều, nhưng năm nay lại không như vậy. Chúng tôi cho rằng nông dân sẽ chờ đến tháng 1 hoặc tháng 2 mới bán ra”.

Giá cà phê loại chất lượng tốt của Indonesia hiện đang có giá cộng từ 10 đến 30 USD/tấn cho các kỳ hạn gần, nhưng rất khó để tìm được hàng trước thời điểm tháng 4 hoặc tháng 5, bởi chất lượng năm nay không cao do mưa nhiều.

Tổ chức Cà phê Quốc tế dự đoán sản lượng cà phê của Indonesia sẽ đạt 10,75 triệu bao trong niên vụ kết thúc vào tháng 9/2001, giảm gần 6% so với niên vụ trước.

Tại Việt Nam, vụ thu hoạch được dự đoán sẽ kết thúc vào đầu tháng 1, hiện người dân đã thu hoạch được khoảng 80%.

Hiện đang có nhiều dự báo khác nhau về sản lượng cà phê nước ta. Báo Nhân Dân dẫn báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy sản lượng cà phê nước ta niên vụ 2010/11 có thể giảm tới 15% so với dự báo trước đây, xuống 1 triệu tấn, tức 16,7 triệu bao, do thời tiết không thuận lợi. Các đại lý trong khi đó dự báo sản lượng sẽ thấp hơn so với dự báo mà các thương nhân và các tổ chức quốc tế đưa ra.

Giá cà phê robusta loại 2, 5% đen vỡ tuần này được chào bán ở trừ lùi 160 USD/tấn so với giá kỳ hạn tháng 3 tại Luân Đôn, khoảng cách trừ lùi xa hơn so với mức 130 USD của tuần trước, do nguồn cung dồi dào.

Giá cà phê robusta tại Luân Đôn đóng cửa phiên 29/12 ở 2.025 USD/tấn, tăng 28 USD so với lúc đóng cửa phiên 24/12 – trước khi thị trường này đóng cửa nghỉ lễ 3 ngày. Trong năm nay, giá cà phê robusta đã tăng 57% bởi những quan ngại về nguồn cung và giá cà phê arabica tăng trên thị trường New York.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dambri

    Trích bài viết trên : “Giá cà phê Sumatra loại 4, 80% tạp chất tuần này được chào bán ở mức trừ lùi 20 USD/tấn so với giá kỳ hạn tháng 3 tại Luân Đôn, không đổi so với tuần trước. Giá trừ lùi của Việt Nam trong khi đó cao hơn gần 8 lần so với của Indonesia.”
    Có ai làm xuất khẩu, giải thích ý này cho với. Xin cám ơn.

  2. vongaha

    Trích bài viết trên : “Giá cà phê Sumatra loại 4, 80% tạp chất tuần này được chào bán ở mức trừ lùi 20 USD/tấn so với giá kỳ hạn tháng 3 tại Luân Đôn, không đổi so với tuần trước. Giá trừ lùi của Việt Nam trong khi đó cao hơn gần 8 lần so với của Indonesia.”
    80% tạp chất mà giá ghê thế, tui không hiểu, tôi không biết y5 đưa tin thế nào

  3. hoàng long

    Trừ lùi là so với giá niêm yết tại Luân đôn thì trừ đi khoảng hơn 100usd gì đó lý do vì chất lượng do chúng ta thu hoạch xanh chín lẫn lộn không được chín 100%.

  4. Trừ lùi

    Có thể hiểu đơn giản!
    cafe Sumatra bị trừ lùi 20USD do chứa tạp chất 4,8%.
    cafe VN bị trừ lùi 150USD có lẽ do chưa tạp chất 36% chăng.
    36% tạp chất là con số không thể tin được! dù hái xanh cũng không thể như vậy được! (mặc dù hái quả xanh nhưng hầu hết quả đã già gần chuyển màu vàng ươm, không ai hái xanh non cả, chỉ trừ ăn trộm nhưng là số ít.)
    Vậy ai trộn tạp chất vào thêm như vậy? có đúng không hay một lý do nào khác?
    trừ lùi 150USD/tấn có nhiều uẩn khúc.
    Cùng nhau bắt tay vào truy tìm nguyên nhân để bảo vệ quyền lợi nhà nông chúng ta!!!

  5. Cavanphe

    Doanh nghiệp xuất khẩu thì phải làm sạch sẽ rồi mới xuất đi , thế mà tạp chất còn nhiều vậy ???? Cho nên trừ lùi phải hiểu là trừ vào túi tiền của bà con nông dân đấy, chứ doanh nghiệp chẳng mất gì đâu .
    Vậy giá lên mà bị trừ nhiều thì bằng hoà .

  6. Nguyễn Vịnh

    Cám ơn các bạn đã có phản hồi chính xác. Qua tìm hiểu phân loại cà phê của Indonesia, tôi thấy ở bài báo trên họ có một nhầm lẫn nhỏ.
    Xin các bạn hiểu đúng là : cà phê Sumatra loại 4, có 80 lỗi … (hay loại 4, 80 lỗi…).
    Thân ái! BBT.

  7. nông thanh hoàn

    Nguồn cung cà phê Việt Nam dồi dào…. Giá sẽ xuống thôi, hy vọng rằng Chính phủ nhanh chóng chỉ đạo các DN mua tạm trữ chứ cứ cái đà này cafe xuống 32.000 vnd/kg là có đấy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86