Làm giàu nhờ trồng cây mắc ca

Cây mắc ca, tên gọi tắt của cây macadamia, đang thu hút sự chú ý của nông dân ở Tây Nguyên bởi triển vọng làm giàu từ nó.

Hạt cây mắc ca
Hạt cây mắc ca

Thu nhập cao hơn trồng cà phê

Được trồng thử nghiệm từ năm 2002, đến nay, những cây mắc ca đầu tiên trên đất Tây Nguyên sinh trưởng khá tốt.

Thạc sĩ Trần Vinh, Trưởng bộ môn Lâm nghiệp và cây ăn quả – Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp (KHKTNLN) Tây Nguyên – cho biết: Trong 6 năm qua, Viện đã nhập 5 giống mắc ca có nguồn gốc từ Trung Quốc, 6 giống từ Thái Lan và 8 giống từ Úc trồng thử nghiệm trên diện tích 1,5 ha, mật độ 400 cây/ha.

Ngoài ra, Viện đã nghiên cứu trồng xen mắc ca với 3 loại cây cà phê vối, cà phê chè và ca cao với diện tích 3 ha; trồng thuần 2 ha mắc ca bằng cây thực sinh tại Đắk Lắk, Lâm Đồng và Gia Lai. Nhiều vườn cây từ năm thứ 3 trở đi bắt đầu cho trái có hạt năng suất rất khá, từ 4-5 kg hạt/cây, có cây cho 7-8 kg hạt.

Hiện hạt mắc ca thô trên thị trường thế giới có giá từ 1,5-2 USD/kg, giá trị thu được từ 4.500-6.000 USD/ha trở lên. So với cà phê hiện nay chỉ thu từ 3.500-4.000 USD/ha thì thu nhập từ cây mắc ca, với năng suất trên 3 tấn hạt thô/ha, cao hơn nhiều.

Ông Vinh nhận xét: “Phát triển cây mắc ca không chỉ đem lại thu nhập cao cho nông dân Tây Nguyên mà còn có ý nghĩa tránh rủi ro khi độc canh cà phê. Với đặc điểm chịu hạn tốt, mắc ca vẫn sinh trưởng trong điều kiện đất trồng thiếu nước, hết sức có lợi cho môi trường; có thể làm cây che bóng cho cà phê, hoặc trồng thành rừng nhưng vẫn cho thu nhập không nhỏ hằng năm”.

Qua nghiên cứu tại Viện KHKTNLN Tây Nguyên, các giống mắc ca H2, 508 và OC có tỷ lệ ra hoa, đậu quả cao. Đặc biệt, giống OC khá phù hợp với điều kiện sinh thái ở Tây Nguyên, cho năng suất cao, cỡ hạt lớn, ít sâu bệnh, cây có bộ tán cân đối, vững chắc. Cây mắc ca trồng xen với cà phê chè tại Bảo Lộc (Lâm Đồng) sinh trưởng tốt hơn so với trồng xen ca cao hoặc xen với cà phê vối tại Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Cơ hội mới

Mác-ca có nguồn gốc từ Úc, là loại cây cho quả có nhân chứa chất dinh dưỡng khá cao, hàm lượng dầu tới 78%. Trong dầu mác-ca có trên 87% là axit béo không no, hàm lượng protein trong nhân lên tới 9,2%, cùng 20 loại axít amin rất cần thiết cho cơ thể… Nhân hạt mác-ca được dùng làm thực phẩm cao cấp, dầu được dùng trong các loại mỹ phẩm, rất được ưa chuộng ở thị trường Âu Mỹ. Sản lượng mác-ca trên thế giới hiện chỉ đáp ứng khoảng 1/4 nhu cầu thị trường.
Ông Nguyễn Văn Cúc, trú tại thôn Lộc Xuân, xã Phú Lộc, H.Krông Năng là nông dân đầu tiên ở Đắk Lắk trồng cây mắc ca, với diện tích 1 ha xen với cà phê vối từ năm 2004.

Theo ông Cúc, kết quả “trên cả tuyệt vời”, hai năm nay mắc ca cho những lứa trái đầu tiên, ông thu được hơn 400 kg hạt. “Hiện có hai nhà máy chế biến hạt điều và mắc ca ở Thái Bình và Đồng Nai hỏi mua nguyên liệu nhưng tôi không bán vì để dành ươm giống. Khá nhiều nông dân và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến thăm vườn mắc ca của tôi, đặt vấn đề mua cây giống. Tôi dự tính trồng thêm vài héc-ta nữa”- ông Cúc thổ lộ. Đến nay, ông Cúc đã ươm bán cho các nơi hơn 4.000 cây mắc ca giống, với giá mỗi cây 40.000 đồng, quy ra trồng trên diện tích 12 ha.

Trồng mắc ca đang mở ra cơ hội mới cho nông nghiệp vùng Tây Nguyên, nhất là ở những địa bàn thiếu nước hoặc thổ nhưỡng không phù hợp trồng cà phê, hồ tiêu.

Thời gian qua, Viện KHKTNLN Tây Nguyên đã tư vấn cho nhiều đơn vị, cá nhân đến tìm hiểu về khả năng phát triển cây mắc ca. Gặp chúng tôi khi đang tham quan vườn mắc ca thử nghiệm tại Viện, ông Lê Ngọc Hạ, Giám đốc Nông trường cà phê Cư Pun (Đắk Lắk) cho biết, nông trường dự định đầu tư trồng mắc ca với quy mô lớn, hiện đang tiến hành khảo sát, làm thủ tục xin đất trồng khoảng 400 ha cây mắc ca tại các xã Ea Ô, Cư Elang thuộc H.Ea Kar. Nông trường có một số diện tích cà phê già cỗi phải thanh lý để trồng loại khác, cũng đang tính đến trồng mắc ca thay thế.

Một doanh nghiệp đến từ Hà Nội cũng đang tìm kiếm cơ hội trồng 300 ha mắc ca tại khu vực đất rừng phòng hộ Ea Tam, H.Krông Năng. Theo ông Trần Vinh, tại Lâm Đồng có ông Huỳnh Công Nhân đến từ TP.HCM cũng đang triển khai trồng 100 ha cây mắc ca tại H.Lâm Hà.

Phát triển cây mắc ca hứa hẹn triển vọng làm giàu cho người nông dân. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Viện KHKTNLN Tây Nguyên, việc đưa vào trồng đại trà loại cây này cũng cần có bước khảo sát, xem xét kỹ lưỡng điều kiện thời tiết, khí hậu từng vùng cụ thể.

Qua khảo nghiệm, vào mùa cây mắc ca ra hoa, đậu quả từ tháng 1 đến tháng 3, những vùng có thời tiết mát mẻ, nhiệt độ từ 18 – 23oC là phù hợp, nếu nóng trên 30oC thì quả rụng nhiều.

Các nhà máy của DONAFOODS và THAIBINHFOODS sẵn sàng thu mua hạt mắc ca cho bà con.

Để tìm hiểu thông tin về cây mác-ca, có thể liên hệ: – Ông Trần Vinh – Viện KHKTNLN Tây Nguyên – ĐT: 0500.3862604 – 0905174079

Ông Nguyễn Văn Cúc – thôn Lộc Xuân, xã Phú Lộc, H.Krông Năng (Đắk Lắk) – ĐT: 0975247241

>> ‘Cây tỷ đô’, ngon nhưng không ‘dễ ăn’…

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dambri

    Vấn đề mà nông dân quan tâm nhất là giá cả và nguồn tiêu thụ.
    Cần có thông tin cụ thể hơn để tham khảo. Mong các cấp quản lý ngành nông nghiệp thông tin cho bà con.

  2. hamon

    Nếu cây macca thật sự như vậy sao viện KHKTNLN Tây Nguyên không ương giống bán cho bà con nông dân. Cây cà phê không thể làm cho bà con nông dân khá lên được.

  3. Ha nhu y

    cây macca nếu chắc chắn là cơ hội đi lên giàu có cho nông dân thì viện KHKTNL nên triẻn khai sớm – cung cấp giống- trung tâm thu mua.

  4. nong thanh hoan

    Làm giàu nhờ trồng cây mắc ca

    “Trồng mắc ca đang mở ra cơ hội mới cho nông nghiệp vùng Tây Nguyên, nhất là ở những địa bàn thiếu nước hoặc thổ nhưỡng không phù hợp trồng cà phê, hồ tiêu”.
    Hy vọng Nhà nước quan tâm tới người nông dân hơn nữa, có những chủ trương, quy hoạch cũng như hướng dẫn kỹ thuật cho người nông dân trồng them cây Mắc ca để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, đây là một loại cây trồng mới không nên phát triển một cách ồ ạt mà phải phát triển theo những vùng tập trung.

  5. Phương Lê

    Thật sự tôi đã cố gắng liên hệ để tìm hiểu về loại cây này nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có kết quả. Lên trung tâm khuyến nông thì họ thậm chí chẳng biết cây đó là cây gì? Nếu có ai biết chổ nào bán cây giống thì xin để lại địa chỉ e-mail.Xin cám ơn

    1. Hoang Phúc

      Cám ơn bạn đã quan tâm đến cây macadamia, ngoài giá trị kinh tế( gấp khoảng 4 lần cafe) cây macca còn có giá trị to lớn về môi trường, nguồn nước..Cty Vinamaca là cty tiên phong mang cây từ Úc về trồng và khảo nghiệm từ năm 2002 tại các tỉnh phía bắc, từ năm 2009 chúng tôi cộng tác với các đối tác Úc phát triển cây macca tại các tỉnh Tây Nguyên. Cuối tháng 11 vừa rồi chúng tôi mở 2 lớp tập huấn dưới sự giảng dạy của các chuyên gia Quốc tế và GS Nguyễn Lân Hùng cho nông dân về cách trồng và chăm sóc vườn macca tại 2 huyện Kroong Năng và Kroong Ana. Nếu các bạn có nhu cầu tìm hiểu và mua cây giông macca hãy gọi cho chúng tôi : Hoàng Phúc dt: 0904042639, 0438642670.

    2. Phạm Hùng Sơn

      Vô mạng! Trong đó nói cũng lung tung lắm, chỗ thì nói năng suất thế này, chỗ thì nói năng suất thế nọ… chả biết tin tài liệu nào. Tôi cũng đang muốn tìm hiểu về loại cây này đây. Ớn vụ tưới nước, cắt cành, bẻ chồi, tìm nhân công hái cà… lắm rồi!

  6. Lê Nhân

    xin chào các bác nông dân chân chất.tôi cũng đọc đã đọc hết cả năm ý kiến thảo luận của các bác rồi rất hay rất sát với thực tế, vi vậy tôi cung như các bác raaa.ất mong các nhà KHKTNL cung cấp giống rông rải và sớm, để tránh được giống kém chất lượng bán tràn lan, tranh thiệt hại cho bà con

  7. Trần Thị Mai

    Tôi đọc thấy hiệu quả của việc trồng cây Mắc ca như Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên đã đưa mà chưa thấy Viện đưa ra thông tin cụ thể về việc trồng và tiêu thụ. Như vậy sẽ có thể để người nông dân làm tự phát rồi hiệu quả lại không như mong muốn .

  8. ca phe@

    Bà con nông dân chúng ta truớc khi làm nên nghe đầy đủ thông tin nhất là các chính sách nhà nuớc và các thông tin từ các nhà khoa học về các vấn đề : cây đó đã chính thức có chính sách chưa? diện tích canh tác mà nhà nước dự định? giống cây ở đâu là tốt nhất?… Nếu chúng ta không coi trọng các vấn đề này ngay từ đầu thì thật khổ về sau này.

  9. M.Thường

    Em ở Lâm Đồng không biết có bác nào cung cấp cây giống không? Nếu có mong bác mail cho em thông tin cây giống và giá cả để em tham khảo được không. Chân thành cám ơn sụ quan tâm và giúp đỡ !

    1. nông dân

      Bạn muốn mua cây macca hả. Nếu bạn ở Bảo Lộc thì thử ra trại cây giống Ba Thiện ở ngã ba Đại Bình hỏi. Năm ngoái mình có thấy bán đó.

  10. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Nếu cây macadamia là cây có khả năng chịu hạn khí hậu tương đối không quá nóng, chắc có lẽ tôi cũng tính tới chuyện thay thế cho rẫy cafe của mình thôi, vì các hồ suối ngày càng cạn, để ít ra cũng không phải lo mất ăn mất ngủ vì thiếu nước.

    1. Vina macca

      • MÔ HÌNH TRỒNG XEN MĂC CA VÓI CÀ PHÊ: trồng khoảng cách 3 hàng café xen 1 hàng mac ca ( cây cách cây 4m x hàng cách hàng 10m)= 250 cây Măc ca /Ha
      – Đầu tư 3 năm đầu 45 triệu/Ha, từ năm thứ 4 trở đi mỗi năm đầu tư thêm 10 triệu đ/Ha
      – Thu hoạch: năm thứ 3 có hoa và quả bói ( chưa tính)
      – Giá Mac-ca trên thi trường thế giới năm 2011 là ( 3,1-3,7)AUD/1kg= 65.000-73.000 đ/kg
      – Thu hạch năm thứ 4: 700 Kg hạt/Ha( 700 x 65.000 đ= 45,5 triệu đ/ha)
      – Thu hoạch năm tứ 5: 1.100 kg hạt/Ha ( 1100 x 65.000đ = 71,5 triệu đ/ha
      – Thu hoạch năm thứ 6: 1500 Kg hạt/Ha ( 1500 kg x 65.000đ= 97,5 triệu đ/Ha)
      – Thu hoạch năm tứ 7: 2200 kg hạt/Ha ( 2200 x 65.000 đ = 143 triệu đ/ha)
      – Thu hoạch năm thứ 8: 2900 kg hạt/Ha ( 2900 x 65.000đ = 188,5 triệu Đ/Ha
      – ————————–9: 3500 kg hạt /ha ( 3500 x 65.000 = 227 triệu đ/ha)
      – ————————-10: 4400 kg hạt/ha ( 4400 x 65.000 = 286 triệu đ/ha
      – Tổng cộng từ năm thứ 4 đến năm thứ 10 thu được 1.059 triệu đ/ha. Trừ đầu tư chi phí toàn bộ 10 năm = 110 triệu đồng. Hiệu quả kinh tế ước tính 10 năm đầu là 1.059 -110 = 949 triệu đ/ ha. ( Bình quân hàng năm lãi 95 triệu đ/ha chưa tính thu về cà phê). Đây là cách tính khiêm tốn vì ở Mỹ đến năm thứ 10 năng suất đạt 8 tấn/ha trong khi đó so sánh khí hậu, đất đai thổ nhưỡng ở Tây Nguyên Việt Nam với Mỹ có phần tốt hơn.
      – Cây măc ca thu hoạch sớm hơn cà phê 1-2 tháng nên nông dân bán măc ca trước có tiền để chăm sóc cà phê , không phải bán non cà phê với giá rẻ.
      – Cây măc ca có tác dụng làm cây che bóng ,che gió cho cà phê, vườn cà phê sẽ bền vững và ổn định sản lượng, cây mac ca là cây thường xanh quanh năm, cao 15-20m tán rậm nên khi trồng xen mac ca trong vườn café tạo ra khu vườn nhiều tầng nhiều tán làm giảm lượng bốc hơi nước trong mùa khô giảm lượng nước tưới, khả năng dữ nước trong đất lâu hơn.
      – Tổng thu nhập vườn cây sẽ cao lên gấp mấy lần so với cà phê thuần.( có thể tăng 200%-300%)

      1. toan thang

        Bạn có thể cho biết mô hình trình diễn này ở đâu ko? Bà con có thể tham quan được ko? cám ơn.

  11. Vina macca

    Không biết bạn ở đâu để hướng hẫn bạn thăm quan mô hình gần nhất. Hiện tại cây Măc ca được trồng từ Lạng Sơn đến cao nguyên trừ những vùng tây nam bộ (nhiệt độ quá nóng không thích hợp). Nếu bạn ở Daklak ngoài địa chỉ trên bài viết bạn có thể đến thăm mô hình ở cty Vina macca dịa chỉ: xã dlyza huyện Krông Năng, hay ngay tại viện nông lâm nghiệp Tây nguyên ở Eakmat thành phố Buôn Mê Thuật. Bạn có thể gọi điện cho mình để được hướng đẫn Hoang phúc dt: 0904042639

  12. hoang yen

    Tôi đã được biết thông tin về hiệu quả kinh tế của cây macca. Muốn mua cây giống và tìm hiểu kỹ thuật và chăm sóc, công ty cổ phần VINA MACCA có hỗ trợ không? Liên hệ với ai để được hướng dẫn cũng như tư vấn tốt nhất? Bác nào có thông tin xin cho hay nhé?
    Có 1 số nơi bán cây giống ghép giá 70.000 đ/cây, giá này có phù hợp không?
    Xin chi bảo. Đa tạ

    1. TẠ DANH QUANG

      Rất hoan nghênh ý kiến của bạn.
      Trước lúc đầu tư, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về giống và tập tính của cây này. Tôi là giám đốc công ty Vinamacca xin bảo đảm với bạn nguồn giống của công ty khi xuất ra, chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu và tư vấn kỹ thuật cho bạn, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.
      Hiện nay trên thị trường tự do rất nhiều giống cây macca bán ra không rõ nguồn gốc, rất nguy hiểm cho sự phát triển bền vững và hiệu quả kinh tế lâu dài. Bạn đến với công ty chúng tôi 109 Mai Hắc Đế BMT để được tận mắt chứng kiến tư cách pháp nhân và giấy chứng nhận giống của Hiệp Hội Mác ca Úc cấp, GCN của viện Khoa Học Nông Lâm-Dự án VN037/2005 để được yên tâm. Chúc bạn thành công.
      ĐT: 0914186239; 0913436677

      1. Nhân

        Vinamaca ở 9 Nguyễn Lương Bằng, mà Công ty có ai TGD là Tạ Danh Quang, xin đừng lừa bà con đồng chí ơi.

  13. doan hang

    Tôi hiện nay đang sống tại Gia Lai, và có 3000 m2 đất bỏ trống, đất trồng của tôi hiện tại là đất bazan có lẫn đá hòn nhỏ liệu có phù hợp cho việc trồng cây mắc- ca không?

    1. Đại ca chùa bộc

      – Yêu cầu về đất với cây Mắc-ca không khắt khe chỉ cần đất hàm lượng mùn cao, thoát nước tốt. Đất của bạn có thể trồng được Mắc-ca, nhưng đất xấu quá đòi hỏi phải tưới trong mùa khô và bón nhiều phân hơn để cây đạt năng suất.
      – Mắc-ca yêu cầu khắt khe với nhiệt độ để đảm bảo cây cho năng suất, chất lượng quả cao. Nhiệt độ thích hợp nhất cho sự sinh trưởng và tích lũy chất khô là 20 – 30 độ C, nhưng phạm vi cây sinh trưởng và cho năng suất từ 13 – 35 độ C.

    2. TẠ DANH QUANG

      Ở Gia Lai thuộc vùng núi cao từ 400m trở lên so với mặt biển, ít gặp bão nhìn chung trồng rất tốt bạn ạ. Cây Macca ưa đất thịt nhẹ, độ dày 1m trở lên, đất đỏ Bazan thì quá tốt, không chịu úng quá 7 ngày. Đất của bạn có đá nhỏ không ảnh hưởng gì thậm chí tạo độ hở cho đất thở không sao. Bạn Lưu ý cây Mắc ca cho chồi hoa vào tháng 10-12dl thời tiết trong tháng 12-01dl bảo đảm từ 18-230C để nở hoa vào khoảng tháng 2-4dl là tốt nhất, nên tránh mưa phùn kéo dài, nắng nóng trên 35 0C ảnh hưởng đến chất lượng đậu quả bạn nhé. ĐT liên hệ 0914186239; 0913436677. Chúc bạn thành công.

  14. Hồ V Tám

    Hiện tại , mình và rất nhiều hộ dân ở Đức Trọng- Lâm Đồng đang rất quan tâm về nguồn cung cấp giống cây mắc ca. Mình đã có liên hệ với cty Vinamacca tuy nhiên vấn đề vận chuyển giống từ Buôn Mê Thuột về Lâm Đồng hơi khó khăn, (vì giá giống cao với lại cây non dễ hỏng) không biết bên cty có thể hổ trợ bà con được phần nào không ạ.

  15. hoang dung

    Tôi đã đến tham quan vườn măc ca của bác Cúc rồi. Cây thật sai trái, rất dễ trồng phát triển rất nhanh, nhưng không biết vấn đề tiêu thụ thế nào?
    Tôi cũng đang nghiên cứu vì tôi cũng ớn cafe quá rồi!

    1. Đại ca chùa bộc

      – Bác đừng ớn cà phê nhé, vì trên thế giới mặt hàng sôi động nhất là cà phê chỉ sau dầu hỏa thôi. Còn Mắc-ca chỉ chủ yếu dùng trong ngành công nghệ thực phẩm như chế biến Nhân Socola.

  16. Hoang tuyen pleiku

    Cà phê nếu giữ được giá thế này thì nông dân có lãi. Mong sao phân bón và vật tư khác ổn định một chút chứ giá đang cao quá lại thêm nạn phân bón dỏm. Nếu như cây mắc ca có thị trường rộng và ổn định giá thì có gì bằng.

  17. Maivănkhơi

    Cho tôi hỏi Cty Vinamacca hiện giờ Cty có cung cấp giống ko? giá cả bán tại xã Dlyza là bao nhiêu tiền một cây giống . Xin cám ơn.

    1. TẠ DANH QUANG

      Bạn chưa đến vườn ươm cây giống mác ca của công ty tại Dlyza sao? nên đến bạn ạ. Bạn sẽ được tham quan vườn thực nghiệm gồm 23 dòng giống có xuất xứ từ Úc, Hawoaii, Trung quốc và Thái Lan, có dòng 19-20 tháng tuổi đã cho hoa, kết trái rồi. Hiện nay chúng tôi có 15 dòng đã ghép (100% mắt ghép nhập nội) và xuất giống cho các tỉnh Tây nguyên, giá quy định tại vườn ươm đồng loạt là 60.000đ/cây (chưa kể tiền vận chuyển) nếu bạn mua trên 1000 cây công ty hỗ trợ 50% tiền vận chuyển. Bạn phải liên hệ đặt giống trước, hiện nay cầu đang vượt cung, bạn thông cảm nhé. Chúc bạn thành công.

      -Công ty có chế độ khuyến mãi, nếu mua trên 1000 cây giá gốc tại vườn, công ty chịu 50% kinh phí vận chuyển.

  18. hoang phuc

    Vì đơn đặt hàng cây giống macca quá nhiều nên phải 15-30 ngày nữa mới có cây giống đủ tiêu chuẩn xuất vườn. Giá cây giống tại vườn Dlyza Krông Năng là 60k, bạn nên đặt hàng trước để công ty chuẩn bị sắp xếp.

  19. tran van dao

    Cho tôi xin hỏi công dụng của cây măc-ca là gì? lượng tiêu thụ hàng năm có lớn không?
    Theo tôi nghĩ bây giờ chưa có ai trồng cây mắc-ca thì lượng cung đang thiếu nên giá cả đang cao, chứ sợ khi bà con nông dân trồng nhiều vào rồi thì giá cả lại thấp nữa thì khổ.

  20. hoangnguyendaitrang

    Tôi có xem 1 vườn ươm của cty thương mại và du lịch Đức Anh đã có giống cây macca thực sinh và ghép. Xin hỏi bộ nông nghiệp Tây Nguyên:”tôi muốn mua giống tại đó có đạt tiêu chuẩn ko? nếu cuối tháng 7 âm lịch trồng tai TP Đà Lạt thi có phù hợp ko?

    1. Cafe Việt

      @hoangnguyendaitrang.
      Bộ Nông nghiệp là cơ quan đầu ngành của cả nước, dưới Bộ là các Sở Nông nghiệp của các tỉnh. Nên không có bộ nông nghiệp Tây Nguyên như bạn muốn hỏi đâu.
      Còn bạn nói vườn ươm của cty thương mại và du lịch Đức Anh mà không nói rõ ở đâu thì làm sao để trao đổi được. Bạn cố gắng phản hồi chính xác và rõ ràng hơn bạn nhé!

  21. hoang phuc

    Khi mua cây giống, bà con chỉ nên mua cây ghép và yêu cầu các cơ sở ươm giống cho xem giấy tờ nguồn gốc xuất xứ của cành ghép. Tránh trường hợp đầu tư nhiều năm lại chặt bỏ.

    1. Cư Kuin

      Anh hoang phuc có thể giới thiệu cho bà con biết cách để chọn giống và những giống mà theo anh đánh giá là có chất lượng tốt để bà con tìm mua được không? Cám ơn anh!

  22. hoang phuc

    Hiện tại ở VN có khoảng 24 dòng macca, có dòng thích ứng với từng độ cao khác nhau. Nên kết hợp 2-3 dòng trên một lô đất để cây thụ phấn chéo làm tăng sản lượng quả. Để giải thích cặn kẽ phải viết vài trang giấy nên hãy gọi cho tôi dt: 0904042639 tôi sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn

      1. hoang phuc

        Bạn cẩn thận thế là tốt, nhưng sai đối tựơng vì bản thân cty mục đích chính là sản xuất cây để trồng vùng nguyên liệu trên diện tích của cty, phục vụ nhà máy chế biến. Mình làm trong DA macca của chính phủ Úc tài trợ cho bộ NN nên tránh nhiệm của mình là tư vấn, giải đáp những thắc mắc còn mua cây ở đâu là tùy bạn. Nếu bạn sản xuất cây giống mà không nắm được kỹ thuật về loài cây này bạn không phải ngại cứ gọi cho mình. Biết đến đâu mình sẽ giải thích đến đó.

  23. Tran Phuong Lien

    Tôi muốn hỏi anh Hoàng Phúc là cây macca có thể trồng được ở khu vực trung du và miền núi phía bắc được không? Đất đai và khí hậu ở các tỉnh trung du và miền núi phía bắc có thích hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của loại cây này?

  24. xom nui

    Tôi vừa đọc một loạt các ý kiến phản hồi, thảo luận của các bác nông dân, quả thực tôi cũng đang mù mờ về loại cây mắc ca này.
    Tôi đang sống và làm việc tại Lào Cai, nơi có độ cao trung bình hơn 1.000m so với mặt nước biển, địa hình đồi núi dốc, nhiều cây bụi. Tôi cũng muốn thử nghiệm trồng loại cây này nhưng việc chọn mua giống tại khu vưc phía Bắc hay Tây nguyên là vấn đề tôi đang phân vân. Bà con có thể giúp tôi xem với địa hình như vậy thì có trồng được giống cây này ko? mua giống tại miền Bắc thì mua ở đâu là đảm bảo? xin cảm ơn.

  25. hoang phuc

    Chào bạn Phương Liên, xom núi
    Chương trình DA macca của Úc giúp bộ NN là phát triển cây macca ở trung du miền núi phía bắc, giúp đồng bào phía bắc có một loài cây vừa có tác dụng trồng rừng vừa có giá trị về kinh tế. Phía bắc nhiệt độ để ra hoa cây macca thích hợp nhưng có nhược điểm hay bị mưa phùn vào đúng mùa ra hoa, gây thối hoa làm giảm sản lượng quả. Cách khắc phục là chọn những dòng ra hoa sớm trước mùa mưa phùn là tốt nhất như dòng 788, 842, 849… Một số mô hình thành công ở phía bắc như Con Cuông, Sơn La, Ba Vì, Lạng Sơn, cơ sở giống macca tốt ở phía bắc như Viện Lâm nghiệp ở Suối Hai Ba Vì, cty cổ phần XK rau quả ở K9 Ba Vì. Bạn xóm núi hỏi có trồng macca ở Lào Cai ko? Địa hình dốc đòi hỏi tốn công đầu tư, chăm sóc thôi, còn độ cao 1000m ko vấn đề gì vì ở Chiềng Rai Thái Lan người ta trồng ở độ cao 1200-1300m hay Vân Nam Trung Quốc người ta trồng ở độ cao 800-1100m sản lượng vẫn cao. Để mình gủi bạn số điện thoại a Dương cty CP rau quả dt: 0913067792

    1. Hoanggialai

      Tôi thấy nhiều dự án ở miền núi phía bắc phá sản nhiều , không biết DA mắc ca này có phải là dự án thí điểm không ?

  26. capenghot

    Bà con nông dân thân
    Trồng cây gì nuôi con gì để đạt hiệu quả cao là vấn đề nóng mà bà con ta đang quan tâm, cây quế, cây dó bầu, cây chanh dây, bây giờ lại đến cây macca.
    Vậy nên khi trồng cây gì bà con nên tìm hiểu cho kỹ đầu ra và giá cả trong tương lai kẻo lại ồ ạt trồng rồi lại cung thừa cầu rồi lại rơi vào vòng chặt trồng, trồng chặt chỉ tội cho nông dân đã nghèo lại nghèo thêm.

  27. Hoang tuyen

    Xem bài viết và các bài thảo luận, tôi thấy cây macca rất có tiềm năng, phù hợp với nhiều địa hình đồi núi, hiệu quả kinh tế rất cao, cây tương đối dễ trồng. Hiện nay gía cây giống như thế là quá cao. Bộ NN&PTNT nên hướng dẫn và quy hoạch thành vùng chuyên canh, chứ để cho nông dân trồng lẻ tẻ, là bị tư thương ép giá. Đồng thời nhà nước tổ chức các mạng lưới thu mua, quản lý giá các loại hàng hóa, kể cả đầu vào và đầu ra cho nông dân. Được như vậy thì người nông dân mới bớt khổ.

    1. An Thọ

      @Hoang tuyen à! Nhiều điều bà con băn khoăn, tìm hiểu về việc trồng măc ca trong đó đương nhiên là có chú ý hiệu quả kinh tế. Bạn cho là cây có hiệu quả kinh tế cao thì bạn dựa vào những điều gì?
      Bà con vẫn thấy còn mù mờ lắm chứ ko giản đơn như bạn nói, đặc biệt vì thời gian cho quả quá dài nên càng phải thận trọng hơn. Mong bạn chỉ giúp để bà con lựa chọn hợp lý. Tui và nhiều bà con thấy thông tin măc ca đến nay vẫn chưa rõ ràng, thuyết phục!

      1. cafeculi

        Bạn an thọ ơi. Bạn hoàng tuyên dựa vào bài viết và những thảo luận trên đó mà, nhất là thảo luận của bác hoàng phúc ở bên vinnamacca. Nghe bác phúc nói tôi cũng thấy đây là một loại cây rất có tiềm năng, nhiều nước muốn trồng cũng không được. Cũng như cây cà phê và cây lúa vậy các nước như MỸ, NHẬT..v.v muốn trồng cũng đâu trồng nhiều được.

  28. hoang phuc

    Tôi rất hoan nghênh bai viết của bạn Hoang tuyen. Điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của VN rất thích hợp trồng macca, trong khi đó nhiều nước muốn trồng mà không được, nên khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới của VN là rất lớn.
    Nói về giá cây giống tại Úc là 15$, khi có DA chúng tôi nhập hạt giống, gieo ươm, cấy bầu, nuôi dưỡng, nhập cành ghép, sau 2 năm mới ra 1 cây giống đủ tiêu chuẩn, năm vừa rồi Cty xuất bán giá 60k là có trợ giá, khuyến khích phát triển một ngành mới. So sánh với một cây bơ, sâu giêng giá 40k, hạt, chồi ghép có sẵn không phải nhập khẩu và chỉ mất thời gian 6 tháng, thì sẽ thấy cây giống macca quá rẻ.
    Đúng là phải quy hoạch vùng nguyên liệu và khuyến khích, có cơ chế ưu đãi các nhà chế biến để giá thu mua có lợi cho nông dân. Đầu vào nên kiểm tra, giám sát chất lượng cây giống (có chứng chỉ, xuất xứ), quy trình trồng và chăm sóc dần dần hình thành một thương hiệu mới như VNMACCA highland trong tương lai gần.

  29. Hoanggialai

    Tôi nghĩ bà con nông dân nên tỉnh táo lưạ chọn cây trồng phù hợp đất mình ,khí hậu ,và nhất là đừng a dua ,giá cả theo thị trường rồi, lúc cao lúc thấp , cà phê , tiêu , điều gì cũng vậy , bây giờ đến lượt mắc ca . Trồng cây gì phải có lập trường của mình , cố gắng tăng năng suất sẽ không đến nỗi lỗ đâu , đừng theo những quảng cáo mà thiệt hại đấy .

  30. caothiyen

    Các bác ơi em ở thôn Hòa Ninh Di Linh Lâm Đồng, nghe các bác nói như vậy em thấy cây macca này rất có tiềm năng nhưng hiện tại nhà em có ít cafe không đủ thu nhập. Vừa qua nhà em vừa chặt bỏ hơn 100 cây cafe và đang trồng lại để sang năm ghép.
    Không biết liệu macca trồng xen canh với cây cafe là thế nào? em cũng chưa rõ thưa các bác. Không biết cây macca có đúng là mang lại hiệu quả như vậy ko? Hiện tại em cũng không biết gì về kĩ thuật cũng như phương pháp trồng. Xin các bác giúp đỡ,cảm ơn rất rất nhiều.

  31. Huỳnh Thị Thúy Diễm

    Chào anh Tạ Danh Quang. Tôi đang ở Thị trấn Hai Riêng – Sông Hinh. Tôi đọc nhiều thông tin về cây mac ca. Tôi muốn phát triển kinh tế bằng loại cây trồng này, nhưng tôi ngại nguồn giống và việc bao tiêu sản phẩm vì quê hương tôi chưa ai trồng. Tôi cũng boăn khoăn về điều kiện tự nhiên nữa. Anh có thể là người tư vấn chân tình cho tôi không? Mọi sự giúp đỡ anh gửi về địa chỉ e mai [email protected]. Số ĐT 01655461879 hoặc 0988785272. Rất mong nhận được lời đáp của anh. Chân thành cảm ơn.

    1. Nhân

      Bạn Thúy Diễm!

      Tôi là người phân vùng và lập Quy hoạch phát triển cây này ở Tây Nguyên, Câu hỏi của bạn tôi xin trả lời như sau:
      Ở tỉnh Phú Yén (và một số huyện ven của các tỉnh ven dãy Trường Sơn) sẽ có một số vùng phù hợp với yêu cầu sinh thái (để ra hoa, kết quả) loài cây này. Các huyện như Sông Hinh, Sơn Hòa,..cũng vậy, Tuy nhiên, cụ thể vùng nào cần có công tác phân vùng (chồng xếp các yếu tổ) để ra bản đồ phân vùng.

  32. trường sơn

    Giá cây giống măc ca được một số công ty, cơ sở giống chào giá với giá khá cao: 60 000đ/cây. Với giá này thì nông dân nghèo có mua nổi không? bởi đã có bài báo trồng mắc ca thoát nghèo? may chăng họ chỉ đủ tiền mua vài cây trồng thử nghiệm! với phong trào và cách quảng cáo ngon ăn như thế chỉ làm giàu cho các cơ sở giống đó thôi. Chỉ khi nào nắm đầy đủ thông tin về cây maca được hỗ trợ giá thì dân mới dám trồng.
    Xin bà con hãy cẩn thận bởi đã có nhiều loại cây trồng đến lúc trưởng thành thu hoạch bà con mới té ngửa ra vì hiệu quả chất lượng, giá cả đầu ra. Vd: một số nơi đã ngậm ngùi về cây cao su , cây gió bầu ,cây quế, cây điều…

    1. tan di linh

      Tôi xin mạn phép hỏi, có phải anh trường sơn là chủ cơ sở Trường Sơn ở Bảo Lộc không?. Nếu phải thì tôi thấy anh đang có ý công kích các cơ sở kinh doanh giống mắc ca thì phải. Mặc dù anh nói cũng có phấn đúng về giá cây giống cao khiến người nghèo khó thoát nghèo từ cây này vì không có tiền mua giống (chính bản thân tôi cũng vậy). Nhưng cũng xin hỏi anh trường sơn, giá cà phê giống chỗ anh bán năm nay sao cũng quá cao như vậy, tới 500,000 đ/kg. Như vậy có phải anh đang bóp cổ bà con nông dân không? nhất là những người nông dân nghèo?

  33. tan di linh

    Vừa qua tôi thấy có 1 số cơ sở bán giống macca loại không ghép giá 18-20 ngàn đồng/cây nhưng không biết sao lại có giá rẻ như vậy. Các công ty như Vinamacca thì nói giống trôi nổi nên sau trồng thì chặt bỏ nên tôi thấy rất băn khoăn khi túi tiền mình quá mỏng.

  34. Nguyễn Tuấn Phúc

    Xin chỉ cho cách trồng và chăm sóc cây mac ca, liệu có thể trồng ở vùng có gió lớn được không?

  35. trần thị trang

    Các bác cho cháu hỏi quy trình bảo quản và chế biến quả macca như thế nào được không ạ!
    Cháu cảm ơn mọi người!

  36. Trần Quang Cường - Lâm Hà Lâm Đồng

    Các cụ có câu có chí làm quan có gan làm giàu. Cứ thử trồng sợ gì. Ít tiền thì ta trồng ít.

  37. Nguyễn Thị Phượng

    Tôi có dự định trồng cây mắcca tại Thanh Hoá nhưng muốn tìm hiểu thêm nữa về loại cây này. Ai biết xin chỉ dẫn giúp tôi. Chân thành cảm ơn!

  38. Mai quang dũng

    Em muốn trồng thử nghiệm cây mắc ca ở Đăk Song, mà em không biết ở đâu bán cây giống. Mong các anh, chị và cô chú chỉ dẫn giùm. Xin cảm ơn

  39. Lývănhùng-bùđăng-bình phước

    Thưa các bác, em nghĩ thế này, em chẳng biết nên mừng hay lo nữa, bởi vì cây macca đạt hiệu quả kinh tế cao như thế, phù hợp với nhiều loại đất trồng như thế, thì sẽ có không biết bao nhiêu nông trường, cty đăng ký đất để trồng macca. Mà đất ở đâu ra, là đi khoanh vùng, rồi tất cả dân chúng nơi đó phải cút hết ra ngoài vùng quy hoạch. Rừng còn thì em chả nói làm gì, nhưng cây trồng dc thu rồi, phá tất. Chống đối là bỏ mạng như anh Điểu Dú ấy thì dân nghèo biết khi nào thấy mặt trời. Dân nghèo như em, thấy nhục lắm rồi. Đừng phổ biến macca về Bình Phước nữa.

  40. vovancuongctc03

    chú ơi cho cháu hỏi trồng mắc ca có bị bệnh gì không? và nếu bị thì phải sử dụng biện pháp gì để phòng tránh và chữa trị bệnh cho cây

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào Hoàng Phúc.
      Trong bài viết này có câu mà anh mong đợi từ lâu : ” Về phía xí nghiệp, họ cũng có những chủ trương được bà con ủng hộ. Họ cam kết tiêu thụ hết hạt cho dân. Giá cả sẽ được công khai ngay từ đầu vụ. Nếu giá lên họ sẽ nâng lên. Nếu giá thấp, họ chịu bù lỗ cho dân. Xí nghiệp cung cấp giống và cử cán bộ kỹ thuật theo sát để giúp dân trồng trọt tốt. Cách làm đó tạo ra một không khí lao động hăng say vì lợi ích của cả hai bên.”
      Vậy thì ở ta ai trả lời câu hỏi này? Nói thế nào cho bà con tin ? Bà con đang đợi !

  41. Hoàng Phúc

    Chào anh Nguyễn Vịnh,
    Ở Trung Quốc chính sách của họ phát triển rất đồng bộ nhà nước, doanh nghiệp và nông dân (nhà nước hỗ trợ 30% tiền cây giống + chính sách cho doanh nghiệp) còn ở ta doanh nghiệp phải tự thân vận động nên phát triển một loài cây trồng mới cần có độ trễ. Hiện tại cty Vinamacca trồng vùng nguyên liệu ở nhiều tỉnh, qua đó nông dân kiểm chứng và bắt đầu phát triển theo. Khi nông dân đến đặt hàng cây giống, Cty có tư vấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc và hợp đồng bao tiêu sản phẩm theo giá thế giới. Tuy mới phát triển ở Tây nguyên trong 3 năm nay, cây bắt đầu cho thu bói và Cty thu mua hết nên bà con rất yên tâm sản xuất. Hiện tại Cty có liên kết chế biến với vài nhà máy quy mô lớn ở Đồng Nai, Sài Gòn của Úc, Thụy Sỹ tại VN đảm bảo rằng hạt macadamia trồng ở VN tiêu thụ hết không phải nhập khẩu từ các nước khác nữa.
    Chủ đề này tranh luận cũng nhiều nhưng nay có rất nhiều hộ đã trồng và đã có trái ngọt, những ai muốn tìm hiểu về cây macca này nên đi xem thực tế trước khi quyết định đầu tư.
    Chúc bà con có quyết định sáng suốt.

  42. Đỗ Mai Diễm

    Thân chào anh Phúc!
    Em cũng đã đọc và tìm hiểu rất nhiều về cây mắc ca. Em rất muốn trồng cây macca.
    Hiện tại em muốn hỏi em có thể xin đất để trồng cây mắc ca ở Tây Nguyên được hay không? vì ở đó em không có người thân. Và về cây giống thì có công ty nào chịu cung cấp miễn phí cho nông dân hay không?
    Em sẽ trồng thử nghiệm.
    Em thấy mình không có đất, không có khả năng mua cây giống nên có thể cũng không có khả năng trồng được mắc ca. Em cần sự đóng góp ý kiến của mọi người.
    Nếu không có hy vọng gì em đành từ bỏ ước mơ làm giàu và phát triển từ cây macca.
    Trân trọng!

  43. Hoàng Phúc

    Chào anh Vịnh
    Câu hỏi của anh bây giờ đã có câu trả lời trong nghi định 210 ngày 19/12/2013 của chính phủ. Theo điều 12 của nghị định nhà nước hỗ trợ 15 triệu/ ha để trồng cây macca, chính phủ còn ủng hộ mạnh hơn cả Trung Quốc.

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào @Hoàng Phúc
      Hỗ trợ 15 triệu đồng/ha cho những dự án từ 50 ha trở lên nằm trong qui hoạch được UBND cấp tỉnh trở lên phê duyệt thì chắc là không dành cho bà con nông dân rồi bạn ơi !

      -Điều băn khoăn hiện nay của nông dân là công ty nào tiêu thụ hạt măcca, tên và trang web của công ty đó để bà con tham khảo và định hướng? Đầu ra chưa cụ thể nên cũng rất khó thuyết phục bà con.

  44. đô van minh

    Chào anh Ta Danh Quang tôi đang ở Gia lai, tôi muốn mua giông cây mac ca thi mua ở đâu? Giá bán khoảng bao nhiêu một cây, giờ đang là mùa khô vậy, mùa mưa tới tôi muốn trông thi mua giống cây mac ca ở đâu? Xin cảm ơn!

    1. Nam còi

      Có số điện thoại đó mà không gọi, cứ hỏi vớ vẩn trên mạng chứng tỏ người hỏi không chắc có thiện chí, đúng không?

  45. Xuân Thành

    Chào các bác.
    em đang ở Eahleo, hiện em có 2ha trồng cà phê xen với điều, năm vừa rồi em thu bói được khoảng 2 tấn cà phê, và hàng năm thu thêm 50 – 70 triệu tiền điều, nhưng năm nay em tính tỉa bớt 50% gốc điều để cho cây cà phê phát triển.
    Cho em hỏi các bác: Không biết khu vực huyện Eahleo khí hậu có hợp không nhỉ, vào mùa khô như hiện nay em thấy trời khá nắng gắt nhưng về đêm thì trời lại khá lạnh theo như em đọc thì thời gian ra hoa và đậu trái là vào khoảng từ T2 đến T4 -> đúng vào mùa khô trời nắng.
    Em cũng tính mua khoảng 150 cây macca về trồng thay vào số gốc điều chặt bỏ, vậy các bác tư vấn cho em nên trồng loại giống nào cho hiệu quả nhất?

  46. Huyphuong

    Chào các bác! Em ở Sơn La, em xin hỏi các bác là ở Sơn La trông có hợp ko ? và em mua giống cây này ở đâu ạ. Em đang muốn trồng xen với cây cà phê để bảo vệ cây cà phê ko bị sương muối. Bác nào biết cho em xin lời khuyên. Cám ơn rất nhiều

  47. Dương Bình

    có bác nào đã trồng macca và thu hoạch rồi cho em hỏi
    1. Sản lượng thu hoạch bao nhiêu
    + bao nhiêu kg/diện tích, giá cả, nơi thu mua, phân bón, nước nôi như thế nào, có bệnh gì ko
    2. Các bác trồng bao nhiêu cây/ha
    3. Giống cây mua có bảo đảm chất lượng như quảng cáo
    4. Em ở Lâm Hà – Lâm đồng (cách đà lạt 20 km) có # 3ha đất đã trồng trà, trồng hoa và coffee nhưng năng suất kém quá, nghe nói cây macca này e rất thích và muốn trồng ngay, nhưng còn lơ mơ quá…
    Ko biết ở lâm đồng có Hội nông dân nào tư vấn hay có chính sách gì cho nông dân ko nữa…
    Các bác có tài liệu gì có thể tham khảo chỉ em với, hay sách báo gì cũng được
    Cảm ơn các bác rất nhiều
    Email em, [email protected]

  48. Đinh Dũng

    Cho tôi hỏi anh Hoàng Phúc.
    Tôi ở vùng Tây Nguyên. Hiện tại đang ở Huỵen Buôn Đôn, đất đai ở đó trồng càfe cũng nhiều mà tôi thấy không có năng suất cho lắm. Vậy thì có trồng được cây macca hay không?
    Đất ở Buôn Đôn chủ yếu là đất thịt có pha sỏi nhỏ, và cũng có 1 số là đất pha cát thì có trồng được không?

  49. Hoàng phúc

    Hoỉ bạn là đất đó có thoát nước không? Tầng đất khoảng 1m. Đất đó hơi nóng và chất dinh dưỡng kém đất đỏ nhưng không sao mình có thể cho thêm phân, quan trọng là khí hậu để cây ra hoa. Cây macca cần nhiệt độ ban đêm tháng 12- tháng 1 <20 độ C( khoảng 2 tuần) để hình thành nụ hoa. Bạn kiểm tra nhiệt độ. Có gì gọi cho mình dt: 0904042639

  50. Nguyễn Công Đạt

    Bảng trồng xen canh của VinaMacca là 250 cây cho 1 ha,mà e đọc nhiều tài liệu người ta nói chỉ nên trồng xen 1 ha 70 cây(12×12).
    Em dựa theo bảng trồng xen thì tính ra số kg theo năm thế này:
    Số kg chia số cây(kg/250)
    Năm 4=>2,8kg
    5=>4,4
    6=>6
    7=>8,8
    8=>11,6
    9=>14
    10=>17,6
    Vậy em trồng xen 60 cây,em tính chi phí thế này:
    60 cây giống giá 60000vnd=>3tr6+phí vận chuyển=>4tr
    chi phí 3 năm đầu=>45tr/250=180;180×60=10tr8
    chi phí mỗi năm/ha=10tr=>4 năm đầu mất=>24,8tr
    Em cho giá macca ổn định ở 60000vnd vậy:
    Năm 4=2,8kg x 60cây x 60000=10tr (em bỏ số dư,lấy thấp hơn)
    5=4,4x60x60000=15tr
    cứ như vậy theo em tính thì phải ít nhất năm thứ 7 mới thu vốn và có lãi.Cũng có vẻ chua các bác nhỉ??? Nhưng theo em nếu có kinh phí đầu tư lâu dài thì cây này rất có triển vọng,trên đây là em cho cái gì cũng thấp nhất rồi,còn bình thường em đọc được nhiều dữ liệu thì cây này tầm 12 năm là mỗi cây cho được trên 20kg hạt,60 cây x 20kg x 60000=72tr.Quá lắm cũng lãi 50tr rồi. Đó là em trồng xen có 60 cây thôi, còn bác nào trồng chuyên luôn thì 360 cây/ha.20kg x 360 cay x 60000=432tr. Trừ chi phí quá lắm 1 ha/năm cũng lãi 400tr.
    Theo em bác nào làm ăn lâu dài để lại cho con cháu thì cây này đúng là tuyệt vời.Nếu em có j sai sót xin chỉ giúp ạ.

  51. Hoàng phúc

    Cách tính toán mình viết là đưa con số tối thiểu, như những vườn cty Vinamacca hay của nông dân Krong Năng đang trồng thì năm thứ 3 đã thu 5-7 kg/cây, còn vườn 10 tuổi năm nay thu 40 kg/cây.

  52. Trương Cao Hùng

    Không biết đối với vùng địa bàn tỉnh Kon Tum thì việc đưa vào trồng loại cây này như thế nào? điều kiện tự nhiên có khả thi không?

    1. Nhân

      Hiện tại Bộ NN$&PTNH đang giao cho Viện Điều tra Quy hoạch rừng nghiên cứu phân vùng phát triển cây Mắc ca cho cả vùng Tây Nguyên, Kết quả sẽ được công bố trong tháng 10/2015.
      Ở từng tỉnh đều có những vùng phát triển thích hợp, bạn muốn biết thì phải nói rõ địa điểm. Nếu bạn có GPS bấn tọa đọ điểm vườn nhà bạn, hoặc biết được số hiệu tiểu khu, xã, huyện thì tôi trả lời chính xác cho.

  53. le cuong

    Khi nào ở ĐakLak có lớp dạy cách trồng cây mắc ca có thể vui lòng thông báo cho mình được không ah. Xin cám ơn.

  54. vi văn chuyên

    Tôi ở H.Ea Sup (Đăklăk) đất ở đây ko thể trồng được cà phê hay hồ tiêu…nhưng trồng cây điều thi không cho năng xuất… ngoài ra còn trồng đậu, ngô, mì, lạc vv…
    Tôi muốn hỏi là cây macca có thể trồng được trên đất này giống như cây điều không, và trồng được thì mua giống như thế nào …

  55. Bảo Lộc

    Dạ mình muốn hỏi khu vực buôn đôn trồng giống macca nào và trồng cây cách cây bao nhiêu m. Và mua giống thì mua ở đâu ạ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91